Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: rvsmart ที่ พฤศจิกายน 04, 2019, 09:12:07
-
อ่านกระทู้เก่าๆ บอกว่ายางรันแฟลตทั้งแพงแถมอายุสั้น-บวมง่าย หาที่ปะยางยาก ไม่ทราบว่าเดี๋ยวนี้ยังเป็นอย่างนั้นหรือเปล่าครับ
-
พี่ที่ผมรู้จัก ก็เพิ่งยางรถเบิดไปครับ ตรงแก้มยาง ตำแหน่งยอดนิยมของ RFT เลย ไม่รู้เกี่ยวไหม
แต่ถ้าถามส่วนตัวผม ผมชอบยางปกติมากกว่าครับ
-
เท่าที่ใช้มายังไม่เคยบวมนะครับ แต่ตอนรั่วก็ปะได้ปกตินะครับ แต่ถ้าโดนแก้ม ยางอะไรผมก็เปลี่ยนยางใหม่หมดครับ
โดยรวม ผมไม่ใช้ต่อครับ เปลี่ยนยางธรรมดาแล้วพกชุดปะยางดีกว่าครับ นิ่มกว่า ถูกกว่า
-
ที่ใช้มา เกือบจะหกหมื่นโล ยังไม่เคยบวม ไม่มีปัยหาอะไร นอกจากกระด้าง 5555
ปะได้ปกติครับ
มีครั้งนึงไฟโชยางอ่อนตอนกำลังขับไปทำงาน อากาศร้อนมากๆๆๆ ก็วิ่งต่อไปร้านได้ สะดวกดีครับ ร้านยางเพียบ
ถ้าแต่ก่อนได้เหงื่อแน่ๆ ลงมาเปลี่ยนยางเอง
อีกอย่าง ผมให้ภรรยาใช้ ผมว่าปลอดภัยดีนะ ลากต่อได้ และไม่ต้องลงจากรถกลางคืนครับ
-
ผมใช้ปกตินะ ก็เปลี่ยนตามอายุยางปกติ ปะปกติ
แค่มันแพงแล้วก็แข็ง แล้วมองว่าต่อให้มันบอกวิ่งแบนๆได้อะ ความเร็วก็เต่ามากจนต้องเรียกยานแม่อยู่ดี เลยใช้ยางปกติดีกว่า
เคยยางระเบิดบนทางด่วนเพราะเหยียบไม้ที่รถบรรทุกคันหน้าทำตก คือขับต่อก็แบบเหมือนคนขาเป๋ละพันเฝือกอะคับ วิ่ง 30-40 รถสั่นหงึกๆหงั่กๆ ขับได้แปบนึงก็เออ จอดเรียกรถดีกว่า
-
p zero ใช้มาสองปีแล้วครับ ไม่มีปัญหาอะไร กระด้างบ้างตามธรรมชาติของยางหนาๆ แบบนี้ กับพวงมาลัยเลื้อยง่ายไปหน่อย
-
ที่ว่า RFT แพงนี่ ผมเพิ่งเช็คราคา PS4S มา ราคาพอๆ กับ P Zero RFT เลยอะครับ ทำไมแพงจัง ว่าอยากจะลองดูเหมือนกันว่ามันจะนุ่มเงียบขึ้นมากแค่ไหน ส่วนตัวคิดว่าอาจจะนุ่มเงียบขึ้นแบบแค่พอรู้สึกได้แค่นั้น คงไม่ได้ต่างอะไรมากมายแต่ถ้าประหยัดค่ายางได้ก็ดี แต่ลองมาเช็คดูไหงราคาพอๆ กันเลย มีท่านใดช่วยชี้เป้าหน่อยได้มั้ยฮะว่าเปลี่ยนที่ไหนราคามิตรภาพบ้าง
-
p zero ใช้มาสองปีแล้วครับ ไม่มีปัญหาอะไร กระด้างบ้างตามธรรมชาติของยางหนาๆ แบบนี้ กับพวงมาลัยเลื้อยง่ายไปหน่อย
พวงมาลัยเลื้อยนี่จริงเลยครับ ขับแล้วหงุดหงิดเวลาเจอถนนไม่ดี เปลี่ยนยางปกติแล้วหายเลย
-
เนื้อยางแข็งถ้าตกหลุมหรือคอสะพานจะรู้สึกชัดเจน ราคาแพง
อายุการใช้งานน้อยกว่าเมื่อเทียบกับยางทั่วไป
เช่นการเกาะถนนกรณีถนนเปียก ในอายุยางที่เท่ากันรันแฟลตจะสู้ไม่ได้
ผมเคยส่งตัวอย่างยางที่เคยใช้ให้บริษัทยางยี่ห้อดังตรวจสอบ
เนื่องจากมีปัญหาการผลิต ทางบริษัทก็รู้จุดอ่อนและก็ยอมรับตามนั้น
สรุปสำหรับผมยางรันแฟลตดีอย่างเดียวคือรั่วหรือโดนตะปู
แล้วขับต่อได้จนถึงร้านยาง ตอนนี้ยังให้รถแฟนใช้อยู่เพราะไม่ต้องห่วงมาก
แต่ถ้าใช้เองก็ไม่ได้ใช้แล้วครับ
-
เคยใช้ครับ กระด้างกว่ายางทั่วไปพอสมควร แต่ตะปูตำก็ยังวิ่งได้
-
แข็ง และแพง หาเปลี่ยนยากอีก
เปลี่ยนยาง ทีดูวุ่นวาย
-
Good year Excellence 225 55 17 ไม่มีปัญหาอะไร เลย
ใช้มา2ชุดแล้วเกิน 100,000กิโล กับ F 10
เปรียบเทียบกับคันอื่นที่เป็นยางธรรมดา
-
ปรกติเป็นคนบำรุงรักษารถทั้งของตัวเองแล้วก็ของแฟน ตอนนี้ของแฟนใช้ Bridgestone Potenza RF อยู่ วันเสาร์อาทิตย์ก็จะสลับไปใช้รถแฟนบ้าง
ข้อเสีย
- ยางแข็งมากๆๆๆๆ ขับแล้วรู้สึกได้เลยว่าพื้นถนนกระเด้นกระดอนมาก ถ้าเป็นสายชอบยางนุ่มนี่อาจจะหงุดหงิดมาก เพราะถนนในกรุงเทพส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยจะดีเท่าไร
- ราคา ก่อนเปลี่ยนเช็คหลายที่สุดท้ายก็จบที่เส้นละประมาณ 12000 อ่อรวมไปถึงการโทรหาประมาณ 4-5 ร้านกว่าจะมีร้านที่มี stock ของอีก
- รั่วตรงแก้มยาง + แตกง่ายกว่าปรกติ แต่อาจจะเป็นความรู้สึกส่วนตัวรวมถึงพฤติกรรมการขับขี่ด้วย
แต่สำหรับผมข้อดีข้อเดียวก็ทำให้คุ้มค่า RF แล้วครับ
- ถ้าผู้หญิงขับแล้วยางแตกหรือรั่วโดยมีลูกหรือเด็กๆอยู่ด้วยยังขับกลับบ้านแบบสบายๆเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นแล้วก็ยื่นกุญแจให้สามีบอกหน้าจอมันเตือนลมยางเอาไปดูให้หน่อย 5555
-
รถที่บ้านก็มีคันนึงใส่ยางรันแฟลตครับ วิ่งๆไปยางระเบิดเป็นรอยตรงแก้มยางเหมือนกัน เหมือนที่หลายๆท่านเม้นมาด้านบนเลย
-
ที่เจอบ่อยๆ ก็คือแก้มยางปริแตก โดยเฉพาะแก้มยางด้านในสังเกตุได้ยาก
-
แก้มยางบวมและปริง่าย แข็ง ดัง
สมรรถนะเทียบกับยางธรรมดาที่ราคาเท่าๆกัน ไม่ได้
ข้อดีคือรั่วแล้ววิ่งต่อได้อีกหน่อยนึง
-
ผมใช้แล้วมีปัญหาทุกคัน
g30 รั่ว ปะแล้วก็รั่วอีก แก้มยางแข็ง เสียอรรถรสการขับขี่ ยางหนัก เพิ่มการสะเทือนเข้าไปอีก ค่ายางแพงถ้าเทียบกับตัวธรรมดา
w222 แตกง่ายมาก แค่ปีนฟุตบาทสองนิ้วก็แตก ถ้ายางรั่วแล้ว วิ่งเกิน80กม/ชม มันจะบี้เป็นเสี่ยงๆกับพื้นถนนไปเลย ขับต่อไม่ได้ สรุป มันก็ขับต่อไม่ได้เหมือนยางธรรมดาเลย ล้อก็คดง่ายพอๆกัน ถ้ายางบาง
ถ้าใช้ถึงกำหนดผมกลับไปหายางธรรมดาแน่นอนครับ คิดถึงจังเลย
-
ว้าว ถ้าเปลี่ยนแล้วหายเลื้อยหรือดีขึ้นนี่ชักน่าสนแล้วครับ แต่อาจจะต้องคบกับ P Zero ธรรมดาเพราะหาเบอร์ยางตรงกับของเดิมง่ายกว่า
p zero ใช้มาสองปีแล้วครับ ไม่มีปัญหาอะไร กระด้างบ้างตามธรรมชาติของยางหนาๆ แบบนี้ กับพวงมาลัยเลื้อยง่ายไปหน่อย
พวงมาลัยเลื้อยนี่จริงเลยครับ ขับแล้วหงุดหงิดเวลาเจอถนนไม่ดี เปลี่ยนยางปกติแล้วหายเลย
-
เจอปัญหาเหมือนกันครับ ข้างบนๆตอบไปครบแล้วล่ะ ส่วนตัวผมที่เจอคือปะแล้วปะอีก และความแข็งที่ไม่ถูกใจเท่าไหร่
ถ้าได้ rft มากับรถ พอเปลี่ยนยางชุดที่ 2 - ต่อๆไป ผมเลือกใช้ยางธรรมดาครับ
-
ถามต่อครับ
ถ้าจะเปลี่ยนจากรันแฟลตเป็นยางธรรมดา มีหลักที่ควรรู้อะไรบ้าง
เช่น ใช้ซีรี่ส์เดิมหรือต้องคำนวณใหม่ ต้องเปลี่ยนล้อมั๊ย รถจะสูงขึ้นจนติดซุ้มหรือเปล่า...
-
เข้ามาแจมด้วยคนว่าเพิ่งเปลี่ยน rft ของ w213 เป็นครั้งแรกหลังจากใช้มา 2 ปี 45,000 โล
พยายามเลือกที่ไม่รันแฟลต แต่หาไม่ได้ ตัวรันแฟลตเองก็ยังหายากเลย ไม่ค่อยมีสต๊อก
สุดท้ายต้องจำใจเลือก rtf Michelin spec เดิม เพราะของเก่าฉีกขาดแล้ว
อายุงานของ rft สั้นมากเลย ปกติเคยใช้ 3 ปีได้ เสียดายเหมือนกันที่ไม่ไดเเปลี่ยนเป็นยางปกติ
ผู้ผลิตยาง rft เขาไม่คิดจะพัฒนาให้ดีขึ้นอีกเลยเหรอ
-
ถามต่อครับ
ถ้าจะเปลี่ยนจากรันแฟลตเป็นยางธรรมดา มีหลักที่ควรรู้อะไรบ้าง
เช่น ใช้ซีรี่ส์เดิมหรือต้องคำนวณใหม่ ต้องเปลี่ยนล้อมั๊ย รถจะสูงขึ้นจนติดซุ้มหรือเปล่า...
ใช้ขนาดเดิมแหละครับ
ต้องคิดด้วยว่าถ้าเกิดยางรั่วแล้วจะทำยังไง ส่วนใหญ่รถที่ติดยางรัยแฟลตมาจะไม่มียางอะไหล่ครับ บางคนก็พกสเปรย์ปะยางฉุกเฉินติดรถไว้
-
W222 ล่าสุดยางเพิ่งจะแก้มแตกไปเมื่อสองเดือนที่แล้ว เพราะตกหลุมฝาท่อระบายน้ำที่ดูแล้วยางปกติไม่มีทางแตกได้ รอถึงระยะคงได้ถอดใส่ยางธรรมดาแน่ๆ
F30 เปลี่ยนจาก Runflat 18 นิ้วติดรถเป็น 19 นิ้ว PS4s แล้ววิ่งดีกว่าเดิมมาก
GLC เพิ่งถอด Runflat ออกวันนี้เลย คุณพ่อประทับใจมาก บอกว่าดีกว่าเดิมเยอะ
-
ยางธรรมดานุ่มกว่าเยอะ ถอด RF ทิ้งตั้งนานแล้ว ::) ::) ::)
-
-S001 rft เด้งกระดอนจนวิ่งตจว. ถ้าถนนไม่เรียบ สั่นเป็นเจ้าเข้า วิ่งได้ไม่เกิน 120
แต่พอเอารถแบบ Fortuner ไปวิ่งถนนแบบนั้น 140 ยังนิ่ง แต่พอถอด S001 rft ทิ้ง ไปใช้ยางธรรมดาวิ่งได้ 140 แบบนิ่งๆ
-S001 rft ถ้าวิ่งไปเจอสะพานหรือคอสะพาน มันเด้ง โดด แบบเสียหลักเลยครับ ขับยังไงก็เจอ ต้องเบรคลดความเร็วมากๆ ตอนแรกนึกว่าเป็นที่รถ แต่พอเปลี่ยนไปยางธรรมดา อาการหายครับ คงเป็นเพราะจังหวะ rebound ยางมันไม่ซับแรงเลย มีแต่เด้งกระดอน รถผมเคยเกือบตกข้างทางมาแล้วเพราะคอสะพานครับ อันนี้ผิดหวังมาก !!!!
-Goodyear Excellence rft อันนี้ดีมาก ผมให้มันนุ่มกว่า หนึบกว่า และไม่ดิ้นแบบ S001 rft แถมผมวิ่งไป 7-8 หมื่นกิโล ไม่เจอปัญหาอะไรครับ รีดน้ำดีกว่า S001 rft แบบชัดเจน อันนี้การเข้าโค้งผมว่าตามสั่งกว่า S001 rft ด้วยครับ ผมให้เป็นยางที่ประทัยใจที่สุดตั้งแต่เคยใช้มาเลย
-S001 rft เคยยางรั่ว คือต้องปะอย่างเดียว เพราะรั่วตรงจุ๊บยาง แต่ผมก็ขับแบบบดๆ ไป ประมาณ 60 กิโลได้ ก็ขับไปได้ปกติ ไม่ได้สั่นอะไรมากมาย ล้อไม่แตก ไม่คด ไม่มีร่องรอยความเสียหาย ปะยางเสร็จยังใช้ยางต่อเป็นพันโลแล้ว ถ้ายางธรรมดาคงเสียโครงสร้างไปแล้วครับ
ปล. ถ้าให้เปลี่ยนยางใหม่ ผมไม่ใช้ runflat แล้วครับ คงไป BS Potenza Re003
มีข้อยกเว้น คือจะใช้ rft ก็ต่อเมื่อเป็นรุ่น Goodyear Excellence เท่านั้น ผมประทับใจมันจริงๆ 225/55/17 ครับ แต่ราคาแพงกว่า RE003 ประมาณ 3 พันบาทได้ ไม่ค่อยชอบราคาเท่าไรครับ
-
ผมใช้แล้วไม่มีปัญหาอะไร อยากลองทดสอบวิ่งสักแปดหมื่นโลจะมีปัญหาอะไรไหม