Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: hero4270 ที่ พฤศจิกายน 11, 2019, 12:01:11
-
พอดีสนใจจะซื้อ FORD FOCUS ตัวเก่งซีดาน เครื่อง 1.8AT ปี 2010 มาใช้ครับ ตามที่อ่านรีวิวมาเห็นว่าเกียร์กับเครื่องยนต์ทนกว่ารุ่นปัจจุบัน
ราคามือสองประมาณ 140,000 บาท เลขไมล์ประมาณ 160,000 กม. รถไม่เคยชน เลยอยากขอความเห็นว่าถ้าราคาประมาณนี้ ยังพอเล่นได้ไหมครับ
รุ่นนี้มีข้อดีข้อเสียยังไงบ้าง ขอความเห็นผู้ที่เคยใช้งานหน่อยครับ
หมายเหตุ : ขออนุญาตแนบรูปภาพรุ่นรถจากเว็ปไซด์ของ headlightmag นะครับ
-
ลองเข้าไปในคลับของรุ่นนี้สิครับMK2 2.5 เครื่องเกียร์ทนกว่าแต่รถค่อนข้างจุกจิกครับแต่ไม่เลวร้ายเท่าโฉมMK3
-
หา 2.0 ดีกว่าครับ MK2.5
-
หา 2.0 ดีกว่าครับ MK2.5
เห็นด้วยครับ เดาว่าเครื่องตัวเดียวกับมาสด้า2.0 เคยเห็นคนจับยัดได้ราคาไม่แรง
-
โฉมนี้ใช่ที่มี 2.0 TDCI ใช่มั้ย รุ่นแรกที่เป็นเกียร์ Powershift เลย
-
ผมมี Focus Gen 2006-2011 ทั้ง 1.8 Sedan กับ 2.0 Hatchback เลยครับ
ตัวก่อน Minor เรียก MK2
หลัง Minor เรียก MK2.5
ต่างกันตรงไฟหน้า
ตัวในรูปเป็น MK2.5 ครับ
รุ่นย่อยจะมี Finesse(Both) > GHIA(sedan) > Sport(Hatchback) > TDCi(Both)
ดูง่ายสุดตราหลังรถครับ(ถ้าเจ้าของไม่ได้เปลี่ยน)
ตัวล่างสุดไม่มีตรารุ่น
ตัว GHIA จะมีชื่อติด และขอบเสา C มี Logo GHIA
ตัว Sport จะเขียนว่า S
ส่วนตัว TDCi จะเพิ่ม Plate TDCi เข้ามา
ถ้าจำไม่ผิดปรับโฉมปี 2009 ตอนแรก Finesse เบาะผ้า แต่พอ 2010 เป็นเบาะหนังทุกรุ่น
แอร์ Auto ทุกรุ่นเว้น Finesse
การขับขี่แล้วแต่คนชอบ
ภาพรวมผมว่าดี ทั้งช่วงล่าง พวงมาลัย
เว้นแต่เครื่องยนต์ และเกียร์ในตัวเบนซิน ตอบสนองช้า เมื่อคิดว่าเป็นเครื่อง 1.8 และ 2.0
ขับในเมืองตัว 1.8 เหมือนจะเร็ว ช่วง 20-60 ดีว่าใช้ได้
แต่หลังจากนั้น มีแต่เสียเครื่อง จนไม่กล้าเหยียบเยอะ
ส่วน 2.0 ผมว่าช่วง 80-120 ดีครับ
ในเมืองกินน้ำมัน 7-8 km/l
การซ่อมบำรุง
ผมซ่อมแต่ศูนย์
เช็คระยะทุก 9 เดือน ตก 3-5 พันบาทต่อครั้ง
อะไหล่ผมไม่ทราบว่าแพงไหม
เพิ่งเปลี่ยนปั้มติ๊กไป 12K ปั้มเบรค 13K รวมค่าแรงแล้ว
ปัญหาประจำรุ่น
ตัว MK2 ท่อไอดีต่ำ พยายามอย่าลุยน้ำท่วม
รวม ๆ
- ยางรองแท่นเครื่อง แท่นเกียร์เสื่อมเร็ว ผมเปลี่ยนทุก 3 ปี อาการนำคึอเครื่องสั่นเวลาจอดนิ่ง
- เสียงบิดตัวของยางขอบกระจกเวลารถบิดตัว
- วัสดุภายในบางชิ้นเสื่อมเร็ว แต่ MK3 นำไปก่อน
- สลิงบิดเปิดกระโปรงหน้าขาด
- สลิงเกียร์ขาด อาการเลื่อนเกียร์แล้วฟรี
ส่วนตัวคิดว่า Focus รุ่นนี้ อาจเป็นรถยนต์นั่งที่มีปัญหาน้อยสุดในไทยแล้ว
ผมก็ยังใช้ขับเป็นระยะ แม่ชอบเอาไปจ่ายตลาดเพราะท้ายจุดี
ช่วงล่างผมว่านุ่มแน่น ขับในเมืองสบาย
ถ้าคนตัวใหญ่จะอึดอัดหน่อย เพราะเบาะค่อนข้างสูง พอ ๆ กับพวก MPV
แนะนำ ถ้าเอาเบนซีน หา 2.0 ครับ 4 ประตูตัวสุดท้าย ดูง่าย ๆ จะมี Spoiler ซึ่งไม่เข้ากับรถเลย
แต่ดูเลขไมล์จะเยอะไปหน่อย ต้องดูสภาพอีกที
ของผมทั้ง 2 คันยัง 6 หมื่นอยู่เลยครับ เอาไว้ขับในเมืองหาที่จอดง่ายดี
ไม่จุกจิกเลยครับ ไม่เคยมีปัญหาเสียหรือต้องลากไปศูนย์
-
เข้ามายกมือว่าใช้
ผมเพิ่งเปลี่ยนช่วงล่างยกชุดมา ของแท้หมดจบที่4หมื่นนิดๆ
ยกเลยนะครับทั้งลูกหมาก ปีกนก โช้ค บูช
ข้อดีคือหาอะไหล่ของมาสด้าสามาเทียบได้ของฟอร์ดแพงหามาสด้ามาเทียบอิอิ
โรคประจำตัวเพิ่มเติมจากเรปบน ลูกปืนล้อ พลาสติกปิดหลังไฟหน้าโคตรไม่ทน อ้อท่อดูดอากาศ Mk2 ล็อตท้ายๆเปลี่ยนมาดูดบนแล้วครับ บูชสายเกียร์มรแบบอลูขายทนทานมาก
เกียร์จะกระตุกเบาๆ ในเมืองกินจุใช้ได้เลยครับ เพราะตัวรถหนัก 1.8อืดแต่ยังดีกว่า 1.2นะครับ
ข้อดีขับทางไกลสบายมาก เก็บเสียงดี เงียบสุนทรี ช่วงล่างสายบู้ครับ ไม่นิ่มแต่ไม่แข็งเท่ามาสด้า3 เอาเป็นว่าพวกยุโรปเยอรมันคลาสเดียวกัน กินเจ้านี่ในโค้งไม่ลง
เป็นรถไม่จุกจิกเลย อีกคันFD.ซ่อมกระจุยเลยทั้งที่ปีพอกันวิ่งพอกัน
-
ขอบคุณสำหรับทุกความคิดเห็นครับ
ตอนนี้กำลังตกลงราคารถกับคนรู้จักกันอยู่ครับ รุ่น 1.8 sedan mk2.5 คือส่วนตัวอยากลองขับรถที่มีช่วงล่างฟิวแบบรถยุโรปบ้างครับ แต่อยากได้รถที่ทนทานและไม่จุกจิก ที่สำคัญราคาไม่แพง 5555+
-
เป็นรถที่ทนมากครับ ไม่ต้องเข้าศูนย์ก็ได้ อู่นอกเปลี่ยนได้สบาย ญาติผมก็มีตัว 2.0 mk2.5 อยู่ ใช้มาตั้งเเต่ป้ายแดง ย้ายมาจากฮอนด้า