Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: polwath ที่ พฤศจิกายน 11, 2019, 14:00:49
-
ตอนนี้หลายค่ายกำลังจะเปิดตัวรถ Eco Car ที่มีทั้ง Majorchange และ Minorchange ที่มีเครื่อง 1 ลิตร ที่อาจจะติดเทอร์โบและไม่มีก็ตาม
แต่มีอย่างหนึ่งที่เหมือนกันคือ จะเป็นเครื่อง 3 สูบ แบบเดียวกับ Mirage และ Celerio ในปัจจุบัน จะสอบถามว่า มีข้อดีอะไรเมื่อเที่ยบกับเครื่อง 4 สูบธรรมดาทั่วไปที่เห็นได้ตามรถเก๋งตลาด และใน Eco Car รุ่นแรก
ข้อเสียที่พอจะทราบคือ เครื่องค่อนข้างจะสั่นตอนทำงานมากกว่าเครื่อง 4 สูบ ที่ต้องใช้ยางรองแท่นเครื่องที่ดีกว่าเดิมมาซับแรงสั่นของเครื่องยนต์ และน้ำหนักเครื่องที่น้อยกว่าเครื่อง 4 สูบ ซึ่งถ้าเที่ยบกันแล้ว มันคุ้มที่จะใช้เครื่อง 3 สูบแทนเครื่อง 4 สูบในรถ Eco car ไหมครับ
-
มันคุ้มมั้ย งง
รถอีโค่ ใช้สามสูบมาตลอดนิ
หรอยี่ห้อที่ใช้สี่ ก็ยังสี่อยู่ ป่าว เช่น บริโอ้ ยาริส สวิฟ พวกนี้ใช้เครื่องเดิมนะ
นิสสัน โมเดลเช้น เดิมสามสูบ ใหม่ก็สามสูบ นา
-
เรื่องสั่น ผมเฉยๆนะ
Almera / March มันสั่นน้อยกว่า CR-V G3 2.0 ตั้งเยอะ หรือ ต่อให้เทียบ pulsar ผมก็เฉยๆ ไม่ได้รู้สึกว่า สั่น หรือ น่ารำคาญ อะไรครับ
-
ผมใช้ อัลมีร่า มันไม่ได้สั่นอะไรนิ
นั่งในรถ เครื่องติดรึเปล่า ไม่มองวัดรอบก็ไม่รู้
กระบะไดเรค 90 สั่นเป็นเจ้าเข้า ยังขับกันได้เป็น 20 ปี
-
คุณเชื่อไหมผมใช้สวิฟท์ สี่สูบ กับมาร์ช สามสูบ
สวิฟท์เครื่อง+เกียร์สั่นกว่ามาร์ชตั้งแต่ออกโชว์รูมมา และยางแท่นเครื่อง สวิฟท์เสื่อมเมื่อปีที่ 5 ส่วนมาร์ชตอนนี้ขึ้นปีที่ 8 ยางแท่นเครื่องยังไม่เสื่อม (เสื่อมไม่เมื่อมผมนับที่ตรงอาการสะท้านถึงพวงมาลัย)
-
ผมไม่เคยใช้แต่เคยนั่ง March ก็ไม่รู้สึกว่าสั่นแต่ประการใด (อ่านใบโฆษณาเขาว่าใส่บาลานเซอร์) เครื่องยนต์ 3 สูบมีจุดเด่นน่าจะอยู่ที่ประหยัดน้ำมัน เครื่องยนต์ 3 สูบดีๆ อย่างเช่น Ford EcoBoost ยังได้รับรางวัล Engine Of the year พิกัด ต่ำกว่า 1.0 ลิตรถึง 6 ปีซ้อน มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ก็ยังใช้เครื่อง 3 สูบตั้งหลายรุ่นครับ
-
ยังไงบาลานซ์มันก็ไม่ดีเท่าเครื่อง 4 สูบ
-
ตอนอีโค่คาร์ออกมาใหม่ๆ มีการเปรียบเทียบระหว่าง 4สูบกับ3สูบในเรื่องเครื่องสั่นกับความแรง
ตอนนี้ 3สูบพ่วงโบว์ ไม่เห็นมีใครติเรื่อง 3สูบเลย
-
เครื่อง 3 สูบ 1000 cc ถึงจะเดินไม่ราบเรียบเท่า 4 สูบ แต่ผมว่ามันก็คงไม่สั่นมากมายอะไรครับ
ยิ่งเครื่องเล็กลง มันก็ยิ่งเบาขึ้น ภาระของยางรองแท่นเครื่องก็ลดลง
เครื่องที่เล็กลงและเบาขึ้น มันส่งผลต่อ balance ของรถชัดเจนโดยเฉพาะพวกรถที่เครื่องวางหน้า ยิ่งเบายิ่งดี
-
ผมเห็นหลายคนพูดเรื่องเครื่อง 3 สูบมันสั่นมากกว่า 4 สูบ ไม่ชอบ ไม่เอา
เอาจริงๆผมลองไปเปิดฝากระโปรงเครื่องอัลเมร่าดูตอนรอบเดินเบา มันไม่ได้สั่นอะไรมากมายต่างจาก 4 สูบเลย
ยิ่งเวลาวิ่ง การสั่นจากถนนแรงกว่าสั่นจากเครื่อง ยิ่งสังเกตุยากไปกว่าอีก..
แต่เห็นคนชอบติ หรือเอามาเป็นประเด็นในการเลือกรถ
มีใครให้ความสำคัญกับเรื่องนี้บ้าง และทำไมต้องซีเรียสกับการสั่น 3 ลูกสูบขนาดนั้น
อันนี้อยากทราบจริงๆ..
-
ตอน march ออกใหม่ๆ ก็ไปลองนั่งดู รู้สึกสั่นกว่าแบบ 4 สูบนะครับ แต่ไม่ถึงขนาดรำคาญ เพราะเคยนั่ง ppv ดีเซลมันก็สั่นกว่าเยอะอ่ะนะ
-
1.0t ตัวใหม่ที่จะขายปลายปีนี้ น่าสนใจมากนะครับ แรงและประหยัด
-
ความสั่นตอนขับ ผมไม่รุ้สึกแหะ แต่เสียงเนี่ยชัดเจนมาก
Mirage 3 สูบ เวลาเร่ง เสียงเร้าใจมาก ขนาดเดิมๆ ทุกอย่าง ( แต่ไหงรถมอไซค์ 4 สูบ กลับเสียงเพราะกว่า 3 สูบหว่านั่น )
-
8) 8) 8).....3 สูบ 4 จังหวะ ปัญหาน้อย ใช้ไปเถอะครับ เติมเบนซีนดีๆให้เขาก็แล้วกัน ตัวเล็กจะได้แบกน้ำหนักได้เยอะขึ้น :-X
-
ผมจำได้ว่า ช่วงปี2011 ผมกำลังตัดสินใจซื้ออัลเมร่า ช่วงนั้นกระทู้เกี่ยวกับเครื่อง3สูบและเกียร์cvt โดนสมาชิกโพสสับเละ อย่างไม่มีชิ้นดี สารพัดตินู้นนี่นั่น จนทุกวันนี้รถยุโรปก็3สูบ.....เวลาเปลี่ยนคนก็เปลี่ยน
ปล.สำหรับคนที่จะซื้อรถพิกัดนี้ใช้ ซื้อไปเถอะครับ อย่าไปสนคำติจนกว่ารถจะออกมาขายจริง บางคนนี่มันรู้มากกว่าค่ายรถจริงๆ
-
มีทั้ง Mira 3 สูบที่อายุร่วมเกือบ 30 ปี และยังใช้อยู่
และ Mazda 2 1.5 ดีเซล 4 สูบที่ใช้มา 3 ปี รวมถึงได้ขับ 1.3 เบนซิน 4 สูบก็หลายครั้ง
เชื่อผมมั้ยว่า...
ตอนใส่เกียร์ D แต่ยังไม่ออกตัว Mazda 2 1.3 สั่นกว่า 1.5 ดีเซลและ Mira แบบรู้สึกได้ชัดเจนเลย
และในขณะเดียวกัน Mira ในสภาพปกติแทบจะไม่ได้สั่นไปกว่า Mazda 2 1.5 ดีเซลเลยแม้แต่น้อยครับ
-
ถ้าไปยืนกระด่ายขาเดียวกับทฤษฎี มันก็ไม่มีการพัฒนานะครับ
ยังไงๆ เครื่อง3สูบ ก็ไม่ดีเท่า4สูบ
ยังไงๆ torsion beam ก็ไม่ดีเท่า multilink
ยังไงๆ ...
ทุกทฤษฎีมันถูกแหกกฎ ถูกปฏิวัติพัฒนาให้ดีขึ้นได้ตลอดครับ (ยกเว้นกฎไตรลักษณ์ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป)
-
ผมเห็นหลายคนพูดเรื่องเครื่อง 3 สูบมันสั่นมากกว่า 4 สูบ ไม่ชอบ ไม่เอา
เอาจริงๆผมลองไปเปิดฝากระโปรงเครื่องอัลเมร่าดูตอนรอบเดินเบา มันไม่ได้สั่นอะไรมากมายต่างจาก 4 สูบเลย
ยิ่งเวลาวิ่ง การสั่นจากถนนแรงกว่าสั่นจากเครื่อง ยิ่งสังเกตุยากไปกว่าอีก..
แต่เห็นคนชอบติ หรือเอามาเป็นประเด็นในการเลือกรถ
มีใครให้ความสำคัญกับเรื่องนี้บ้าง และทำไมต้องซีเรียสกับการสั่น 3 ลูกสูบขนาดนั้น
อันนี้อยากทราบจริงๆ..
เรื่องของแรงสั่ยจากเครื่องยนต์จำได้ซูบารุโฆษณาไว้ว่าบ็อกเซอร์ของเค้าจุดศูนย์ถ่วงต่ำกว่าสี่สูบปกติเหมือนจรเข้เทียบกับฟลามิงโก้ แต่สี่สูบเทอร์โบในอีโวชูชั่นก็เข้าโค้งเกาะถนนไม่ได้น้อยไปกว่าซูบารุเลย ;D ในกรณีของอีโคคาร์คงไม่สามารถเข้าโค้งไปกว่าสหายขับสี่คู่นี้แน่ๆ เรื่องการสั่นสะเทือนจากจำนวนสูบไม่น่าเอามาเป็นตัวตัดสินสำคัญเลย จอดนิ่งๆถ้ารถใหญ่แล่นผ่านด้านข้างก็โดนแรงลมตีรถเป๋ เวลาแล่นถนนบนประเทศไทยหาที่น้อยมากที่จะเรียบจนรับรู้การสั่นของเครื่องได้ มีแต่สั่นจากพื้นผิวถนนไม่เรียบเอาเสียมากกว่า ถ้าจะเห็นต่างชัดๆคงต้องเทียบแบบพวกเนิร์ดอยู่ในลานจอดรถที่บ้านแล้วเอาตัวเลขความสั่นจากเครื่องวัดมาข่มกัน ;D
-
เรื่องเครื่องสั่น ส่วนตัวผมเฉยๆนะครับ
ไม่ได้เป็นคนจับความรู้สึกเร็วอะไรมากนัก เทคโนโลยีเดี๋ยวนี้มันไปไกลแล้ว
นี่ก็กำลังรอดูเครื่อง 1.0t เหมือนกันว่า จะทำอัตราเร่งหรืออัตราสิ้นเปลืองได้ดีขนาดไหนครับ
-
เคยนั่งทั้ง mirage march ก็ไม่สั่นเท้าไหร่นะครับ แต่ที่แน่ๆ เครื่อง3สูบของมิตซูเสียงดังมากๆ
-
3 สูบสั่นนี่ส่วนใหญ่ออกแบบมาแย่เอง ทั้งที่หลายรุ่นออกมาได้ดี แถมเสียงน้องๆ V6 ได้เลยหละ
-
ตอนขับก็ไม่รู้สึกอะไรแล้วครับ ตอนรถหยุดเครื่องก็หยุดให้ เห็นจะไปฝ่าฝืนกันเอง ถ้าไม่ไปยุ่งมันก็นิ่งสนิทครับ
-
ทำไม march ที่บ้านผมรู้สึกว่าสั่น ถ้าไม่นับ vios สั่นกว่า เวลาเติม gasohol 91 แล้วใส่เกียร์ d
-
คิดว่าหลักๆก็น่าจะใช้วัตถุดิบในการผลิตน้อยลง เน้นการประหยัดการใช้เชื้อเพลิง เรื่องอื่นเป็นเรื่องรองลงมา