Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: AngryMan ที่ พฤศจิกายน 14, 2019, 23:51:50
-
กำลังมีโอกาสซื้อรถกระบะ 4 ประตู AT มาแทน Triton 4 ประตูคันเก่า ที่เป็น MT 4x2 แต่ที่ผ่านมาผมยังไม่มีโอกาสได้ลองใช้ 4x4 สักครั้ง ประกอบกับไม่ความรู้ทางด้านนี้ เปิดหาข้อมูลรถมือสองไปเจอ 4x4 ราคาสูสีกับ 4x2 (ขอไม่พูดถึงสภาพรถ) เลยมีคำถามมาสอบถามทุกท่าน ดังนี้
1.4x4 ใช้กันในลักษณะไหนบ้าง
2.กรณี วิ่งถนนราดยาง ถนนคอนกรีต แล้วฝนตก หรือ น้ำขัง ใช้เกียร์ 4x4 จะช่วยการทรงตัวเพิ่มปลอดภัยมากกว่า 4x2 มาก - น้อย ชัดเจนขนาดไหน
3.ผมอยู่ต่างจังหวัด ส่วนใหญ่่ใช้รถในตัวเมือง ออกนอกพื้นที่ที่เป็นถนนลูกรังบ้าง เป็นหลุมเป็นบ่อบ้าง (มากกว่าลูกรัง) ไปเที่ยวต่างจังหวัดตามภูเขาภาคเหนือ บ้างปีละ 4-5 ครั้ง ควรเลือก 4x2 หรือ 4x4 (ปกติใช้ F30 เป็นหลัก)
4.อัตราการสิ้นเปลืองเชื่อเพลิง แตกต่างกันชัดเจนหรือไม่ มากน้อยขนาดไหน
5.4x4 ดูแลรักษาอย่างไร ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นมากน้อยขนาดไหน
6.ผมไปเจอรถมือสองที่สนใจคือ Mitsubishi Triton Athlete 4x2 ปี 17-18 กับ Chevrolet Colorado High Country 4x4 ปี 18 สภาพดีทั้งคู่ คันไหนน่าซื้อมากกว่ากันครับ
ขอบคุณครับ
-
ในรถกระบะที่เป็นขับ4full timeเลือกโหมดขั้บสี่ที่วิ่งบนถนนได้มีแค่ Mitsubishi triton กับford Ranger swb 4wd นอกนั้นไม่มีค่ายไหนทำครัcorolado เป็นขับ part time ที่ไม่เหมาะวิ่งบนถนนดำเพราะจะทำให้รถดื้อโค้งจนทำให้รถแหกโค้งได้ อีกทั้งทำให้ชุดระบบขับเคลื่อนพังเสียหาย และขับ4full time ที่สิ่งถนนดำได้นั้นเพราะมีชุดเฟืองทำให้ล้อที่ขับเคลื่อนไม่ดื้โค้ง คือสิ่งที่เหนือกว่าขับ4 part time และขับ4 full time มีสิ่งที่เหนือกกว่ากระบะขับหลังก็คือลดอาการover steer เวลาเข้าโค้ง หรือเจอถนนลื่น และเวลาเจอทางวิบากก็สามารถลุยได้ดีกว่ารถขับหลังครับ
-
ถ้าคิดว่ามีโอกาสได้ใช้บ้าง นานๆครี้งหรือนานมากครั้ง แต่มีโอกาสก็ดีนะครับ แต่ถ้าคิดว่าไม่ได้ใช้แน่ๆ ก็ขับ2พอ ไทเกอร์คันเก่าผมใช้ไป 13ปี น่าจะได้ใช้โหมดขับ4 จริงๆไม่เกิน 5ครั้ง แต่ละครั้งช่วยให้ผ่านจุดนั้นไปได้ ถือว่าคุ้ม all new dmax ตอนนี้เลือกขับ2 เพราะคิดว่าไม่มีโอกาสใช้แน่ ก็ใช้งานทั่วไปได้ดีเป็นปกติครับ
-
ทางดำทั่วไปผมมองไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องใส่ขับสี่นะ
เพราะทางนั้นๆทำไมรถขับสองเขาไปกันได้ ถ้าเราขับสองแล้วไปไม่รอด ผมว่าต้องประเมินตัวเรา
หลายๆคนคุยใส่ขับสี่ฝนตกทางดำไปได้เร็วกว่า มันจะเสมอไปเหรอ รอบนี้ไปหรอด รอบหน้าอาจจะแหกโค้งก็ได้ หรือรอบหน้าอาจจะแพ้ขับสองเจ้าถิ่นที่เขาจำทางได้ก็ได้
ผมจะใส่โฟ เมื่อทางลื่นเท่านั้น เมื่อขับสองอยู่แล้วล้อฟรี
เส้นทางแบบไหน ก็พวก น้ำตกเต่าดำ ผาสวรรค์ ผาตัด อะไรแบบนี้ล่ะครับ
อย่างภูทับเบิกเหรอ ผมไม่ใส่ขับสี่ให้อายมอไซด์พ่วงข้างขับเคลื่อนเพลาเดียวที่ขี่ขึ้นไปขายขนมแน่ๆ
-
ของไทรทันจะใส่ขับสี่คาไว้ตลอดเลยก็ได้ครับ ใช้ขับทั่วไปได้เลย แค่นี้ก็คุ้มแล้วครับ
-
มันขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์คุณล้วนๆครับ
อย่างผม PPV ขับสอง ใช้ในเมือง แค่นี้ก็เพียงพอ
เพราะผมอยู่ในเมือง ชานเมือง ถนนดำเป็นหลัก ไม่รู้จะเอาขับสี่มาทำไม
ลองถามตัวเองดูว่า เล่นขับสี่ ใส่ยาง BF หนักๆ ไปลุยออฟโรด นั่นคือสไตล์คุณมั้ย
แต่สไตล์ผม อย่างมากสุดก็ขับไปไหว้อากง อาม่าตอนเชงเม้ง ออฟโรดเบาๆ ไม่ต้องใช้ 4x4
เพื่อนผมบางคน เล่น 4x4 แต่ขับไปคาเฟ่แถวทองหล่อ ขับไปรับสาวที่จุฬา
ออกนอกเมืองก็เอาเก๋งไป อันนั้นก็ไม่รู้จะได้ใช้ 4x4 ตอนไหน
ยกเว้นไทรทั่น เรนเจอร์ ที่เป็น 4x4 แบบขับออนโรดได้ อันนี้ดีจริง เกาะจริง คอนเฟริม์
แต่พวกกระบะเจ้าตลาด 4x4 แบบความเร็วต่ำ ไว้ปีนป่าย ไม่ได้ไว้ซิ่งเกาะโค้ง
-
ถ้าวิ่งทางดำเท่านั้น ไม่ต้องซื้อขับ 4 ครับ
-
แล้วแต่เลยครับ
ส่วนตัว ใช้ตลอดเวลาเจอฝนตกปรอยๆๆ ตกกลางๆ ตกหนัก รวมถึงหลังฝนตก แต่ไม่ได้ขับไว ขับประมาณ 80-100 ประมาณนั้น วิ่งทั้งถนนดำ4เลน หรือ 2 เลน
-
ในรถกระบะที่เป็นขับ4full timeเลือกโหมดขั้บสี่ที่วิ่งบนถนนได้มีแค่ Mitsubishi triton กับford Ranger swb 4wd นอกนั้นไม่มีค่ายไหนทำครัcorolado เป็นขับ part time ที่ไม่เหมาะวิ่งบนถนนดำเพราะจะทำให้รถดื้อโค้งจนทำให้รถแหกโค้งได้ อีกทั้งทำให้ชุดระบบขับเคลื่อนพังเสียหาย และขับ4full time ที่สิ่งถนนดำได้นั้นเพราะมีชุดเฟืองทำให้ล้อที่ขับเคลื่อนไม่ดื้โค้ง คือสิ่งที่เหนือกว่าขับ4 part time และขับ4 full time มีสิ่งที่เหนือกกว่ากระบะขับหลังก็คือลดอาการover steer เวลาเข้าโค้ง หรือเจอถนนลื่น และเวลาเจอทางวิบากก็สามารถลุยได้ดีกว่ารถขับหลังครับ
คนนี้ เขาตอบได้ชัดเจนมากอยู่แล้ว
เพิ่มเติมให้นิด
"รถกระบะที่เป็นขับ4full timeเลือกโหมดขั้บสี่ที่วิ่งบนถนนได้มีแค่ Mitsubishi triton กับford Ranger swb 4wd เท่านั้น"
นอกนั้นถึงมีระบบ "ขับสี่" ก็จริง แต่ไม่ได้ทำให้สามารถวิ่งบนทางดำทั่วไปได้ แม้ว่าจะถนนเปียก
คือ ใส่ได้ เพื่อให้ระบบขับสี่ได้หล่อลื่น ได้หมุนทำงานบ้าง ตามคู่มือระบุว่าต้อง 16 กม.ต่อเดือน ในทุกรุ่นที่มีระบบขับสี่
แต่ถ้าใส่เพื่อวิ่งปกติ นอกเหนือจาก 2 รุ่นที่ว่า "ไม่ควรทำ" เพราะการสึกหรอสูงและระบบต่างๆ มันจะ "ฝืนๆ"
แต่ถ้าเป็นทางลูกรัง อันนี้เลือกใส่ "4H" วิ่งได้เลย
ถ้าเป็น Triton ตัวปัจจุบัน ไม่เกี่ยงเรื่องเงิน ใช้ตาม ตจว. มีทางลูกรังบ้าง ผมแนะนำตัวขับสี่
เพราะมันวิ่งปกติก็ได้ การยึดเกาะ ดีขึ้นแบบสัมผัสได้ "ทั้งแห้งและเปียก"
แต่ถ้าเป็น 2 ตัวที่ จขกท. ดูอยู่ ผมยอมตัดใจจาก "ขับสี่" เอา Triton ดีกว่า
ไม่ใช่เพราะระบบขับเคลื่อน แต่เป็นเพราะ "ไว้ใจและเชื่อใจ" ในมิตซูมากกว่า
-
จริงแค่ไหน คำตอบมันอยู่ที่ตัวคุณเองครับ
บ้านผมมีรถที่เป็นระบบขับเคลื่อนสี่ล้ออยู่ 4 คัน
เพราะความชอบส่วนตัว และต้องเข้าสวนเข้าไร่ประจำ
โดยเฉพาะสวยางทางชันๆ และถ้าฝนตกคือเละและลื่น
มันเลยมองเห็นความจำเป็นที่มากกว่า..
แต่ถ้าตามข้อ 3. ผมว่าเอาที่เป็น 4x4 ครับ
--------------------------------------
edit ผมมองว่าบางคนไปมองที่การขับสี่บนถนนดำมากเกินไป
รถขับสี่พาร์ทไทม์ก็จริง แต่ถนนดำเราก็แค่ขับสอง แค่นั้นแหล่ะครับ
ปีนึงคุณอาจจะใช้ขับสี่ไม่กี่ครั้งก็เป็นได้..
ฝนตกถนนดำ รถ AT 4x4 ปัจจุบันติดตั้ง Traction Control มาแทบจะครบทุกรุ่นครับ ใช้ร่วมตอนขับสอง
-
เห็นด้วยว่าถ้าไม่เจอพื้นลื่นๆอย่างโคลนหรือกรวด/หินลอย ขับสี่ไม่จำเป็น
-
ประโยคที่ว่านั้น มุมมองผมตีความให้กับเฉพาะ 4WD Full Time และพวก AWD ที่สามารถวิ่งถนนปกติขณะฝนตกทางลื่นได้เท่านั้นนะ ส่วน 4WD Part Time นี่เอาไปใช้ประโยชน์ประจำวันจริงสู้ไม่ได้
ซึ่งก็อย่างที่หลายท่านบอกไว้ 4WD Full Time มีเฉพาะบางรุ่น ลองสังเกตรถต่างประเทศสิครับ ถ้า 4WD มันเป็นส่วนเกินชีวิตขนาดนั้น ทำไมบ้านเขารถเก๋งยังใส่ AWD มากันแทบทุกรุ่นให้เลือก พอมาถึงเรานี่โดนตัดออกชิ้นแรกเลย GLC Facelift ยังตัด 4Matic ออก โหย... ทำไปได้
ขนาด Camry AWD ยังมา ภาพโฆษณาก็เน้นเรื่องการขับขี่บนถนนลื่น
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=73104.0 (http://community.headlightmag.com/index.php?topic=73104.0)
(https://s3.amazonaws.com/toyota-cms-media/wp-content/uploads/2019/11/2020_Camry_AWD_Exterior_01-1500x1000.png)
-
ในกลุ่มรถขับเคลื่อน 4 ล้อ จะแบ่งเป็นแบบ 4X4 กับ AWD ครับ
กลุ่ม 4X4 คือวิ่งปกติเป็นขับเคลื่อนสองล้อ แต่จะมีเกียร์เพื่อ lock เพลากลางให้วิ่ง 4 ล้อแบบที่ทุกล้อมีแรงหมุนเท่ากันหมด (อาจจะมี lock เฟืองท้ายด้วย)
เอาไว้ใช้วิ่งทางดินทางโคลนเป็นหลักเพื่อให้ตะกุยดินได้ แต่ไม่ควรวิ่งบนถนนปกติเพราะมันจะเลี้ยวยาก ดื้อโค้ง แถมไม่ช่วยอะไรถ้าฝนตกถนนลื่น
(รถจะวิ่งถนนได้ดี ล้อหน้าหลังซ้ายขวาต้องยอมให้หมุนต่างกันได้บ้าง)
ส่วนพวก AWD ก็ขับสี่เหมือนกันแต่ไม่ lock เพลากลางกับเฟืองท้ายเพื่อให้ทุกล้อมีแรงบิดจากเครื่อง แต่ยังสามารถหมุนต่างกันได้บ้าง
ถ้าเป็น Fulltime AWD ขับสี่ตลอดเวลา เวลาขับใหม่ๆลองเลี้ยวเข้าโค้งจะรู้สึกได้เลยว่าหน้าดื้อ แต่เวลาอยู่ในโค้งมันจะจิกพื้นถนนได้ดีกว่าขับสองทั่วไป
กับพวก Realtime AWD ขับสี่บางเวลา (เมื่อก่อนโดนเรียกรถกะเทย แต่ในทางวิศวกรรมมันคือขับสี่แบบนึง) จะหน้าดื้อน้อยกว่าเพราะขับปกติเป็นขับสอง
แต่พอจะมีอาการลื่นไถล หรือเข้าเงื่อนไขบางอย่างมันจะตัดเป็นขับสี่ให้
...
วิธีดูแลรักษารถ 4X4 และ AWD ก็เหมือนรถทั่วไป แต่จะเพิ่มการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเฟืองท้ายหน้า-หลังเพิ่มมาด้วยครับ
บางยี่ห้อที่เป็น Fulltime AWD เช่น Subaru ต้องถ่ายน้ำมันเฟืองท้ายทุก 10000 กิโลในกรณีที่ไม่ได้ใช้น้ำมันเกรดดีๆ
ส่วนพวก 4X4 ที่ไม่ได้ใช้ขับสี่บ่อย ก็อาจจะถ่ายทุก 3-4 หมื่นกิโลขึ้นไปแทน
...
ถามว่าขับสี่จำเป็นไหม ??
สำหรับคนที่ใช้มันก็ถือว่าจำเป็นครับ เช่นกลุ่มที่ต้องการใช้รถขับเข้าไร่ เข้าสวน เวลาเจอฝนตกดินแฉะๆก็ไม่ต้องกังวลว่ารถมันจะติดหล่ม
ส่วนในกลุ่ม AWD มันคือระบบช่วยการทรงตัวแบบหนึ่ง เหมือนกับที่เราเรียกร้องให้รถหลายๆค่ายต้องมีระบบช่วยการทรงตัว VSA VSC อะไรต่างๆนั่นแล
ขับ 2 ปกติก็ใช้งานได้ แต่บางคนต้องการสมรรถนะที่ดียิ่งขึ้นไปอีกก็มี AWD เป็นตัวเลือก
-
คนใช้กระบะ 4wd part time ชอบเปิดขับ4ตอนฝนตกบนถนนลาดยาง อยากบอกว่าถ้าขับเร็วๆหักเลี้ยวแรงๆนี้กลิ้งแน่นอครับ
ส่วนรถ suv ppv กระบะหรือเก๋ง awd full time เห็นด้วยว่ามีประโยชน์ครับ ใจจริงยังอย่างได้ forester เลยถ้ามีเครื่องประกอบไทยที่แรงกว่านี้ ขอรอดูของดีๆปีหน้าก่อนถ้าไม่มีจริงๆคงเสร็จ cx5 2.5t
-
ขับ 4 แบบ AWD ของ triton/PJS ....เกาะกว่าแบบรู้สึกได้ > เอ แต่ผมขับทางเหนือ ทั้งในเมือง ทางไกล ขึ้นลงดอย ความเร็ว 80-90 ก็ไม่เห็นจะรู้สึกว่าเกาะกว่าตรงไหนนะคับ รู้แต่ว่ากินน้ำมันมากขึ้นกว่า mode ขับ 2 ....หรือว่าต้องขับให้เร็วกว่านั้น ??
-
ของพวกนี้ ต่อให้เป็น 4WD แบบ Fulltime , Realtime(on-demand) หรือ Part-Time ผมยังไม่เห็นข้อเสียของมันเลย
ยกเว้น ----> กินน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้น ไม่ว่าจะกลุ่ม Fulltime หรือ Realtime เพราะมันทำงานตลอดเวลา หรือ จะกลุ่ม Part-Time ที่น้ำมันเพิ่มจากเกียร์ฝาก เกียร์ขับสี่และเพลาต่างๆ ที่เพิ่มเข้ามา
ดังนั้น
ถ้าถามว่า AWD Fulltime , Realtime(on-demand) มี ดีกว่า ไม่มี? ผมตอบได้เต็มปาก เลยว่า "ใช่ ถูกต้อง แน่นอน"
ถึงแม้จะเป็น Part-Time มี ดีกว่า ไม่มี? ผมตอบเหมือนกัน ว่า "ใช่ ถูกต้อง แน่นอน" แม้ในชีวิตนี้จะใช้ไม่กี่ครั้งก็ตามที
ปล. ผมใช้รถ 4WD เป็นคันหลัก ใช้งานทุกวัน ณ ตอนนี้
-
ประโยคที่ว่านั้น มุมมองผมตีความให้กับเฉพาะ 4WD Full Time และพวก AWD ที่สามารถวิ่งถนนปกติขณะฝนตกทางลื่นได้เท่านั้นนะ ส่วน 4WD Part Time นี่เอาไปใช้ประโยชน์ประจำวันจริงสู้ไม่ได้
ซึ่งก็อย่างที่หลายท่านบอกไว้ 4WD Full Time มีเฉพาะบางรุ่น ลองสังเกตรถต่างประเทศสิครับ ถ้า 4WD มันเป็นส่วนเกินชีวิตขนาดนั้น ทำไมบ้านเขารถเก๋งยังใส่ AWD มากันแทบทุกรุ่นให้เลือก พอมาถึงเรานี่โดนตัดออกชิ้นแรกเลย GLC Facelift ยังตัด 4Matic ออก โหย... ทำไปได้
ขนาด Camry AWD ยังมา ภาพโฆษณาก็เน้นเรื่องการขับขี่บนถนนลื่น
AWD ในต่างประเทศ น่าจะทำมาเน้นการยึดเกาะเผื่อในกรณีที่เป็นหิมะ มากกว่าทางดำทางเปียกนะ ซึ่งก็ไม่ใช่ทุกคันที่มี และหลายคนก็ยังใช้ รถขับหน้า / ขับหลัง เปลี่ยนใส่ยาง winter ก็วิ่งได้ถนนที่มีหิมะได้แล้ว นอกเสียจากมันเริ่มละลายเป็น BlackIce หลายๆประเทศ เข้าหน้าหนาว เริ่มมีหิมะลง Speedlimit ก็ปรับลงมากอีกด้วย
การที่มี AWD มันก็ดีกว่าไม่มีจริงๆ แต่พอมาดูที่สภาพอากาศไทยเรา มันไม่ได้มีความจำเป็นที่จะต้องใช้ AWD เลยในรถเก๋งบ้านๆเลย
-
มีแล้วไม่ได้ใช้ ก็ยังดีกว่า มีแล้วใช้ไม่เป็นและไม่รู้เอาไว้ใช้ตอนไหนนะครับ
เคยถามพวกเพื่อนๆพ่อตาที่ใช้ ranger wt ว่าเคยได้ใช้ตอนฝนตกบ้างหรือเปล่า แต่ละคนตอบว่า ไม่
ใช้แต่ตอนเข้าสวน... บางคนหมุนโค้งมา พอมารู้ว่าใช้ตอนฝนตกได้ ถึงกับเขิลเลย
-
เมื่อวานCRVรถกะเทย ไปไร่ไฮเดนเยียร์ บ้านขุนแปะ เชียงใหม่ ไม่เจอรถกะบะท้องถิ่น เลยขับเข้าไป
แต่เหลือออีก1กม.ถนนดินแดง หินแหลม ชัน กลัวรถพัง
ถอยกลับเรียกรถท้องถิ่น กะบะขับ2 คนขับชำนาญครับ ตื่นเต้นสุดๆ
จังหวะนั้น อยากได้กะบะ หรือSUV PPV4x4 ใต้ท้องรถสูงๆ ใส่ยางATครับ
รถ4x4ค่าบำรุงรักษาของเหลว น้ำมันเฟืองท้าย น้ำมันเกียร์ราคาหลักร้อยบาทครับ(ปตท FIT Auto)
ส่วนอะไหล่4x4 ของRanger 2.2 ที่เคยเช็คศูนย์FORD เพลาขับและส่วนควบ หลักหมื่นบาท 15-20,000++
-
ขึ้นกับไลฟ์สไตล์ด้วยครับว่าเป็นคนชอบท่องเที่ยวธรรมชาติหรือชอบลุยแค่ไหน
ปกติผมใช้ 4wd full time จนเป็นเรื่องธรรมดา
ไม่ได้รู้สึกว่ามันจำเป็น .. จนกระทั่ง
ลองเอาอีกคันไปเที่ยวดูเป็นรถ Fwd มี trc ฯลฯ
ซึ่งก็พยายามอยู่แต่บนเส้นทางปกติแล้ว
มีจุดแวะหลายจุด ที่ห่างจากถนนดำนิดเดียว เพียงแต่ยังเป็นดินลูกรังอยู่
ผมก็ค่อยๆเข้าไปแล้ว - ติดครับ - ติดหล่มกันเลย ปั่นไม่ออก หลุมนิดๆเอง
ต้องแก้กันแทบแย่ กว่าจะหลุดจากหลุมได้ ไม่มีคนผ่านมาด้วย
เอาของยัดหลุม หาทิศทางพวงมาลัย เหนื่อยครับ
เคยติด 2-3 ครั้งในรอบปี แต่ 1-2 ครั้งหลุดไม่ยาก
เจอครั้งยากทีเดียวเบื่อหนักเลยครับ ช่วงหน้าฝนนี่ตัวดี
จากเดิมที่ขับ 4wd Fulltime ขับหน้าฝนดังถนนแห้ง
พอมาลองใช้ Fwd กับตัวช่วยครบๆ ก็ยังไม่มั่นใจเท่า
ยังมีเหวอๆ กับน้ำขัง หรือเข้าโค้งอยู่บ้าง
สรุป หลังจากนี้ส่วนตัวถ้าเป็นรถตัวเองคนเดียว "ต้องมี 4wd full หรือ Awd" จริงๆครับ
-
มันคือจังหวะ ไปต่อ - หันรถกลับ นั่นแหละครับ
แต่นั่นคือเอาตัวไปถึงจุดที่ต้องใช้ 4wd เองนะ
ใช้ชีวิตบนถนนดำ มันไม่จำเป็น
ไม่นับ AWD นะครับ มันชัดเจนอยู่แล้วว่ามีไว้เพิ่มการยึดเกาะถนน (ซึ่งไม่ใช้ใส่ 4H วิ่งถนนดำ แหกมาก็ตามนั้น)
-
ในรถกระบะที่เป็นขับ4full timeเลือกโหมดขั้บสี่ที่วิ่งบนถนนได้มีแค่ Mitsubishi triton กับford Ranger swb 4wd นอกนั้นไม่มีค่ายไหนทำครัcorolado เป็นขับ part time ที่ไม่เหมาะวิ่งบนถนนดำเพราะจะทำให้รถดื้อโค้งจนทำให้รถแหกโค้งได้ อีกทั้งทำให้ชุดระบบขับเคลื่อนพังเสียหาย และขับ4full time ที่สิ่งถนนดำได้นั้นเพราะมีชุดเฟืองทำให้ล้อที่ขับเคลื่อนไม่ดื้โค้ง คือสิ่งที่เหนือกว่าขับ4 part time และขับ4 full time มีสิ่งที่เหนือกกว่ากระบะขับหลังก็คือลดอาการover steer เวลาเข้าโค้ง หรือเจอถนนลื่น และเวลาเจอทางวิบากก็สามารถลุยได้ดีกว่ารถขับหลังครับ
คนนี้ เขาตอบได้ชัดเจนมากอยู่แล้ว
เพิ่มเติมให้นิด
"รถกระบะที่เป็นขับ4full timeเลือกโหมดขั้บสี่ที่วิ่งบนถนนได้มีแค่ Mitsubishi triton กับford Ranger swb 4wd เท่านั้น"
นอกนั้นถึงมีระบบ "ขับสี่" ก็จริง แต่ไม่ได้ทำให้สามารถวิ่งบนทางดำทั่วไปได้ แม้ว่าจะถนนเปียก
คือ ใส่ได้ เพื่อให้ระบบขับสี่ได้หล่อลื่น ได้หมุนทำงานบ้าง ตามคู่มือระบุว่าต้อง 16 กม.ต่อเดือน ในทุกรุ่นที่มีระบบขับสี่
แต่ถ้าใส่เพื่อวิ่งปกติ นอกเหนือจาก 2 รุ่นที่ว่า "ไม่ควรทำ" เพราะการสึกหรอสูงและระบบต่างๆ มันจะ "ฝืนๆ"
แต่ถ้าเป็นทางลูกรัง อันนี้เลือกใส่ "4H" วิ่งได้เลย
ถ้าเป็น Triton ตัวปัจจุบัน ไม่เกี่ยงเรื่องเงิน ใช้ตาม ตจว. มีทางลูกรังบ้าง ผมแนะนำตัวขับสี่
เพราะมันวิ่งปกติก็ได้ การยึดเกาะ ดีขึ้นแบบสัมผัสได้ "ทั้งแห้งและเปียก"
แต่ถ้าเป็น 2 ตัวที่ จขกท. ดูอยู่ ผมยอมตัดใจจาก "ขับสี่" เอา Triton ดีกว่า
ไม่ใช่เพราะระบบขับเคลื่อน แต่เป็นเพราะ "ไว้ใจและเชื่อใจ" ในมิตซูมากกว่า
ขอบคุณมากครับที่มาเสริมส่วนที่ผมขาดตกบกพร่อง และอธิบายได้ดีมากครับ
-
ทางดำทั่วไปผมมองไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องใส่ขับสี่นะ
เพราะทางนั้นๆทำไมรถขับสองเขาไปกันได้ ถ้าเราขับสองแล้วไปไม่รอด ผมว่าต้องประเมินตัวเรา
หลายๆคนคุยใส่ขับสี่ฝนตกทางดำไปได้เร็วกว่า มันจะเสมอไปเหรอ รอบนี้ไปหรอด รอบหน้าอาจจะแหกโค้งก็ได้ หรือรอบหน้าอาจจะแพ้ขับสองเจ้าถิ่นที่เขาจำทางได้ก็ได้
ผมจะใส่โฟ เมื่อทางลื่นเท่านั้น เมื่อขับสองอยู่แล้วล้อฟรี
เส้นทางแบบไหน ก็พวก น้ำตกเต่าดำ ผาสวรรค์ ผาตัด อะไรแบบนี้ล่ะครับ
อย่างภูทับเบิกเหรอ ผมไม่ใส่ขับสี่ให้อายมอไซด์พ่วงข้างขับเคลื่อนเพลาเดียวที่ขี่ขึ้นไปขายขนมแน่ๆ
ขับสี่fulltime กับawd. ช่วยในการยึดเกาะได้ดีกว่าขับสองล้อไม่ว่าจะขับหน้าขับหลัง ยิ่งรถขับหลังเกิดอาการลื่นไถลนี่แก้ไขได้ยากกว่ารถขับหน้านะครับ ที่รถหลายๆรุ่นมีขับ4full time หรือAWD มันเป็นของที่ใช้งานได้จริง ไม่เหมือน option ที่เป็นของเล่นที่ไม่มีก็ได้ หรือไปติดตั้งเองทีหลังได้นะครับ
-
ขับรถมา25ปี ไม่เคยใช้ประโยชน์จากคันที่มี Quatrro, 4WD 4x4 AWD 4MATIC XDrive สำหรับผมคือภาระตอนซื้อและตอนซ่อม
รถกระบะเข้าสวน ยกสูง ขับสี่ไม่เคยเข้าเกียร์ 4
ดูไลฟ์สไตล์ครับ
-
ซื้อมาจนขายไปแล้วยังไม่เคยได้ใช้ประโยชน์จากมันเลย ฟันธงเลยว่าไม่จำเป็น เปลืองตังเปล่าๆครับ
-
ไม่เที่ยวเลยและเป็นกระบะก็ไม่ต้องก็ได้ครับ แต่ถ้ารถเป็น Full time,AWD ก็เอานะ ใช้แบบนี้อยู่ + ยางดีๆ ขับในฝนได้แบบขับปกติอยู่แค่นี้ก็คุ้มละ
-
ถ้าผมไม่มีความรู้มาก่อนนี่ ผมจะอ่านสเปกตรงไหนและรู้ได้ยังไงว่ารุ่นนี้ เป็นขับสี่ แบบ Mitsu, Ford รุ่นไหนขับแบบ Toyota, isuzu
-
เอาไลฟ์สไตล์เป็นสำคัญ
ส่วนตัวใช้กระบะเรนเจอร์มา 7 ปีกว่าแล้ว
ยังไม่เจอเหตุการณ์ที่ว่า รู้งี้เอา 4x4 ดีกว่า
คือส่วนตัวเอามาใช้แทนเก๋ง แต่จำเป็นบรรทุกก็มีบรรทุกของเหมือนกระบะแค่นั้นจริงๆ
-
ผมก็ไม่ค่อยได้ลุยอะไรมากครับแต่ในรอบปีที่ผ่านมาก็มีลุยถนนดินขับ 2 ล้อหน้าวิ่งๆไปล้อฟรีบ้าง แต่มี 4x4 มันก็รอดมาได้ ถ้าเป็นสายลุยชอบสำรวจเส้นทางแปลกๆไปขับสี่ไม่เสียหายเลยครับ ของผมเหมือนมีไว้เฉยๆ นานๆใช้ที
-
ใช่ครับ แล้วแต่ lifestyle
อย่างผม ถ้าจะซื้อกระบะ สักคัน .. ถ้าผมเลือก toyota / isuzu ผมคงเลือกแค่ขับสอง เพราะ ผมไม่ชอบเข้าป่า เต็มที่วิ่งรูดลูกรัง ไป ทับเบิก อินทนนท์ ก็ CR-V ขับสอง ผมยังไปได้ง่ายๆเลยครับ
แต่โอเค ถ้าตัวเลือกผมเป็น Triton แน่นอน ผมเอาขับสี่ เพราะมัน fulltime ได้ อันนี้ช่วยเวลาฝนตก ถนนลื่นได้ ครับ
-
ช่วยได้มากตอนเปรี้ยวไปจอดตลาดนัดครับ เห็นช่องว่างๆไม่มีคนจอด เลยถอยเข้าไปจอดเลย พอกลับขึ้นรถจะออกตัว ปรากฏว่าล้อหลังฟรีครับขึ้นไม่รอด เลยเปิดขับสี่ รอดตายไป ไม่อายคนมองแถวๆนั้นน่ะครับ (อาจเป็นเรื่องเหลวไหล แต่มาจากเรื่องจริงครับ สองรอบแล้วผม)
-
ดู life style อีกเสียงครับ
แต่ถ้าขึ้นเหนือบ่อยๆ ชอบกางเต้นท์ผมแนะนำซื้อขับ 4 สถานเดียว (ถึงแม้จะไปกางเต้นปีล่ะครั้ง 2 ครั้งก็เถอะ)
-
ถ้าแบบfull timeผมว่าได้ใช้บ่อย อย่างที่บ้านมีกระบะขับ4 Full time ก็รู้สึกว่ามันขับดีครับ ถ้าเหยียบเกินลิมิตก็จะpower oversteer คุมง่าย ไม่อันเดอร์ เกาะถนนดีเวลาฝนตก เคยขับหลงเข้าไปในทุ่งดินๆลูกรังก็ชิวมากๆไม่ต้องกลัวตายระหว่างทาง
-
ส่วนตัวใช้ FORD Ranger SWB อยู่ครับตอบตามการใช้งานจริงดังนี้ครับ
1.4x4 ใช้กันในลักษณะไหนบ้าง
ใช้ทำงาน Daily Use และท่องเที่ยว
2.กรณี วิ่งถนนราดยาง ถนนคอนกรีต แล้วฝนตก หรือ น้ำขัง ใช้เกียร์ 4x4 จะช่วยการทรงตัวเพิ่มปลอดภัยมากกว่า 4x2 มาก - น้อย ชัดเจนขนาดไหน
ชัดเจนครับประเด็นนี้ 4x4
3.ผมอยู่ต่างจังหวัด ส่วนใหญ่่ใช้รถในตัวเมือง ออกนอกพื้นที่ที่เป็นถนนลูกรังบ้าง เป็นหลุมเป็นบ่อบ้าง (มากกว่าลูกรัง) ไปเที่ยวต่างจังหวัดตามภูเขาภาคเหนือ บ้างปีละ 4-5 ครั้ง ควรเลือก 4x2 หรือ 4x4 (ปกติใช้ F30 เป็นหลัก)
เอาชัวร์ๆ 4x4 ครับ
4.อัตราการสิ้นเปลืองเชื่อเพลิง แตกต่างกันชัดเจนหรือไม่ มากน้อยขนาดไหน
ต่างกันพอสมควรครับ ของผม SWB กินน้ำมันอยู่ที่ 8.7/L - 9.0/L
5.4x4 ดูแลรักษาอย่างไร ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นมากน้อยขนาดไหน
เพิ่มขึ้นพอสมควรครับ พวงเพลากลางเอย พวงบูชต่างๆ ปีกนก...
6.ผมไปเจอรถมือสองที่สนใจคือ Mitsubishi Triton Athlete 4x2 ปี 17-18 กับ Chevrolet Colorado High Country 4x4 ปี 18 สภาพดีทั้งคู่ คันไหนน่าซื้อมากกว่ากันครับ
ตัดสินใจดูครับ 4wd ผมขับแต่ Full-time
-
ถ้าชอบเที่ยวแบบผม แล้วพึ่ง GPS แบบกูเกิ้ล ผมเชียร์ให้เอา 4*4 แบบ ไทรตัน เพราะคุณเลือกเส้นทางที่ไปเองไม่ได้ ... มันเลือกให้ ผ่านไร่ ผ่านลูกรังไงก็ต้องไป ขนาดหนองคาย เลย เส้น ทางหลวงชนบท หรือ ระหว่างอำเภอนี่ ขับสี่แบบปาเจโร่ สปอร์ต หรือไตรตัน วางใจได้กว่าขับ2
ถ้าคุณเงินถึง ก็ใช้เงินเหอะครับ หรือถ้าอยู่จังหวัดที่เส้นทางน้ำผ่าน เช่น สกลนคร อุบลฯ (ปีนี้พึ่งผ่าน) หรือสุโขทัย พิษณุโลก พิจิตร... หรือชลบุรี ผมว่ามีไว้ก็ดีครับ เผื่อชวยยามฉุกเฉินได้
-
1.ดูที่อาชีพ ทำไร่ ทำสวน เป็นเจ้าของกิจการแม็คโคร เสาเข็ม
2.ดูที่ไลฟ์สไตล์ ชอบเที่ยวป่า มีกลุ่มเพื่อนออฟโรด
หากคุณไม่ได้เข้าเกณฑ์เหล่านี้ผมว่าก็ไม่จำเป็นต้องซื้อ 4x4
ปีนี้ซื้อรถ 4x4 มา กะว่าจะใช้เข้าสวน ใช้ site งานก่อสร้าง ตอนนี้ยังใช้เฉลี่ยอาทิตย์ละครั้งเอง สั้นๆ แต่ก็คุ้ม เพราะหน้างานที่วิ่งทางเละๆทั้งนั้นเลย ได้ใช้ลากจูงรถอื่นๆด้วย
สถานการณ์อื่นที่เจอแล้วต้องใบ้ก็คือ ไปจอดรถตามไหล่ทาง ตามชุมชนหมู่บ้าน แล้วติดหล่ม อันนี้ช่วยไม่ได้จริงๆครับ มี 4x4 ก็แล้วไป แต่ไมมีก็งำบากหน่อย
-
ผมเคยขับ Fortuner โฉมที่แล้วทั้ง 4x2 และ 4x4 fulltime ในเส้นทางเดียวกัน กาฬสินธุ์ไปกลับสกลนคร เส้นทางนี้ผ่านเขาคดเคี้ยว และมีช่วงสองเลนที่ต้องชิงจังหวะแซงคันหน้าด้วย
4 fulltime ได้เปรียบทางโค้ง การเลี้ยวคมกว่าขับสอง เร่งออกโค้งมั่นใจกว่าขับสอง engine brake ดึงกว่าขับสอง แต่จะเสียเปรียบขับสองเรื่องการเร่งแซงตัวขับสองภาระของเครื่องยนต์มีน้อยกว่า น้ำหนักตัวที่น้อยกว่าขับ 4fulltime เลยไปได้เร็วกว่า และการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ขับสองทำได้ดีกว่า
และตอนนี้ผมพึ่งซื้อรถมือสองต่อจากญาติมาเป็น vigo 4x4 ผมใช้ทางดำเป็นหลักแต่ก็มีเหตุที่ต้องใช้ 4x4 อยู่บ้าง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นอยู่ที่ตัวคนขับอยู่ดีครับว่าอยากเลือกไปในเส้นทางเรียบๆ หรืออยากไปทางที่มันยาก ถ้าชอบลุยแก้เบื่อก็เลือกขับสี่ไว้ไม่เสียหายครับ แต่ผมเชื่อว่าถ้าเลือกรถขับสี่มาใช้ยังไงก็คงอยากลองเอาไปลุยบ้าง ใช่ไหมล่ะครับ
-
ถ้าเป็น Parttime คงอาจจะไม่ค่อยได้ใช้ครับ แต่ถ้า Fulltime ผทเลือกทุกคันเป็น Fulltime แค่โค้งหน้าหมู่บ้านก็ได้ใช้แล้วครับ Suv สูงๆ ขับสอง กับขับสี่ตลอดเวลาความมั่นต่างกันเยอะชัดเจนครับ ยิ่งถ้าฝนตกนี่เห็นผลมากๆครับ
-
ผมใช้ FTN 2.4 ขับ4 ใช้ขับมันในกทม.
ทำไมเอาขับ4 เพราะขับ2ไม่มีรถครับ แล้วผมต้องการออกรถก่อนปีใหม่ (ปีที่แล้ว)
ถามว่าได้ใช้ไหม ได้ใช้ครับ ตอนฝนตกผมปรับไป4H ทรงตัวดีขึ้นไหม ไม่รู้สึกครับ เพราะเวลาฝนตกผมก็ขับไม่เร็วอยู่แล้ว แค่เปิด4Hใหม้มันรู้สึกอุ่นใจขึ้น
แล้วพอปรับไป4Hผมว่าพวงมาลัยมันหนักขึ้น เลี้ยวยากขึ้น ยิ่งเวลาเลี้ยวเข้าจอด ลำบากขึ้น คันเร่งมันจะฝืนๆ ต้องปรับไป2Hเหมือนเดิม เป็นขับ4ที่ผมว่าไม่โอเค
อีกอย่าง ต้องถนอมเพลาหน้าด้วยการเปิดใช้ขับ4บ้าง เดือนละครั้ง2ครั้ง
ถ้าให้ผมเลือก ผมจะเลือกขับ2พอครับ 8) 8)
-
อันนี้แล้วแต่แนวทางการใช้ชีวิตจริงๆครับ ตอนที่บ้านซื้อกระบะที่บ้านก็ออกตัวท๊อปของขับสองครับ ขับสี่คงไม่ได้ใช้ครับ พ่อขับไปทำงานเฉยๆและก็ไม่เคยอยากลุยเข้าป่าด้วยเลยซื้อแค่ขับสองครับ
-
ผมมี 4WD Fulltime อยู่ บอกเลยว่าขับมั่นใจมากๆ เวลาฝนตก ไปเร็วกว่าคันอื่น ยังไม่ค่อยเสียอาการเลย มีรถคนอื่นเป็นรถยุโรปขับ 2 ล้อหลัง พอฝนตกยังสู้ 4WD Fulltime ไม่ได้เลยครับ
อีกอย่างก็คือ ขับเข้าโค้งเล่นโค้งต่างๆ มันให้ความรู้สึกมั่นมากๆ อาการ over/understeer ไม่ค่อยออก ทำให้ขับแล้วอุ่นใจ แต่ถ้าขับ2 ล้อหลังยุโรปนั้น ช่วงล่างดีจริง แต่ถ้าเข้าโค้งเร็วๆ มันจะ under ก่อนนิดๆ แล้วถ้าไม่ลดความเร็ว แถมแอบเพิ่มความเร็วด้วย มันจะ oversteer นิดๆ ด้วย หรือถ้าพวงมาลัยไม่ตรงแล้วเร่งแรงๆ oversteer รถแทบหมุนได้ง่ายๆ เลยครับ แต่ DSC กับ Traction Control จะมาตัดระบบก่อน
4WD Fulltime จะมีแค่อาการ understeer เพราะเข้าโค้งด้วยความเร็วมากไป แต่พอคุมอยู่ จะเร่งในโค้ง จะเลี้ยวเพิ่ม จะkickdown ยังไง มันก็ไม่ออกอาการเป๋ๆ แบบจะหมุนเหมือนรถขับ 2 ล้อหลังครับ
ความมั่นใจ 4WD Fulltime เอาไปกิน
แต่ถ้ารุ่นไหนมีแค่ 4WD Parttime ผมว่าคงไม่ค่อยได้ใช้ ยกเว้นชอบเที่ยวป่าเขาปีละหลายๆ รอบครับ
-
ส่วนตัวมี Everest 3.2 เวลาขับลุยฝนมั่นใจกว่ากระบะที่ขับหลังพอประมาณครับ ค่อนข้างนิ่งกว่าเยอะเลย ไม่ค่อยกลัวรถปัดเท่าไร
ส่วนด้านการใช้งานกระบะ 4x4 หรือ Hi-lander ตามท่านด้านบนเลย อยู่ที่ Lifestyle แต่ที่บ้านผมใช้ 4x4 มาตลอด เพราะชอบไปป่าเขาบ้าง นานๆที มี 4x4 แล้วมันซนได้มากกว่า พอช่วยเหลือคนอื่นหรือตัวเองได้บ้างครับ