Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: m1475 ที่ พฤศจิกายน 20, 2019, 12:08:54
-
ตอนนี้ผมใช้ Benz C-Class ล้อ 18 นิ้วอยู่ ซึ่งค่อนข้างแข็ง
อยากทราบว่า เปลี่ยนช่วงล่าง (โช้ค กับ สปริง) หรือ ล้อ จะมีผลให้นุ่มมากขึ้นมากกว่ากันครับ
ถ้าเป็นโช้ค/สปริง อยากขอคำแนะนำเรื่องรุ่นด้วยครับ ขอบคุณครับ
-
ใส่ยางอะไรอยู่ครับ ยางใช้มานานเท่าไรแล้ว
ลองเปลี่ยนเป็นพวกยางนุ่มเงียบเกรดดีๆหน่อย เช่น Yoko Advan Decibel, Michelin Primacy 4, etc... ดูก่อน
อาจช่วยได้โดยไม่ต้องยุ่งกับช่วงล่างครับ
-
ใช้ยางแบบเน้นนุ่มแล้วครับ พึ่งเปลี่ยนได้ 6 เดือน แต่ตอนเปลี่ยนใหม่ ๆ ก็ไม่ได้มีผลอะไรเท่าไรครับ
-
ซีรี่ของยาง มีผลมากครับ
-
เริ่มจากง่ายๆก่อน เปลี่ยนเป็นล้อ 17 ใช้ยางแก้มหนาขึ้น ช่วยได้มาก
โช๊ค สปริง Volvo อาจมีแต่ของเทียบ ไม่คุ้มจะเปลี่ยน
-
เปลี่ยนโช้ค สปริง แน่นอนว่า ถ้าเจอตัวนุ่มกว่า ก็ นุ่มว่าเดิม แน่นอน
แต่ที่เสียไปคือ บุคลิค ของรถเดิมๆ (ถ้าชอบแบบเดิมๆ) ก็จะเสียไปเช่นกัน
ถ้าใส่ยาง RFT อยู่(เดา) ถ้ายางหมด ก็ลองหายางธรรมดาใส่ดูครับ แค่นี้ก็พอแล้ว ต่างกันเยอะ
หรือถ้าเป็นยางธรรมดาอยู่แล้ว ถ้าถึงรอบเปลี่ยนยางใหม่ จะลองเพิ่ม ซีรี่ยางอีกสัก 1 เบอร์ (+5) ก็ช่วยได้เยอะเช่นกัน
-
ปรับที่ยางเลยครับพอช่วยได้ให้เลือก series ยางที่สูงขึ้นอีกนิดนึงและเปลี่ยนไปใช้ยางแบบ comfort เพราะโชค/สปริงเดิม ปกติของเทียบจะไม่ทำแข็งน้อยกว่าเดิมมาขายเพราะจะเป็นสเปคเท่าของเดิมครับพวกสตรัทไม่ต้องไปลองนะครับไม่มีนิ่มกว่าเดิมอยู่แล้วครับ (ปล. ผมใช้ v40 แข็งมากแข็งกว่า s60 อีก ก็ใช้วิธีเปลี่ยนไปใช้ยาง series สูงขึ้นและใช้ michelin primacy 4 แทนครับ)
-
ง่ายที่สุดเลยคือลดระดับแรงดันลมยางลงมาครับ
-
8) 8) 8).....ถ่ายลมยางออก เติมลม ไนโตรเจน ทั้ง 4 เส้น 200 นุ่มและถนอมช่วงล่าง โมเลกุลมันโต หนีลูกระนาดไม่ทัน ซับแรงกระแทกเอาไว้เอง ดูตัวอย่างตอนล้อเครื่องบินกระแทก รันเวย์ :-X
-
ช่วงล่างเนี่ย .. ถ้าของเดิมสมบูรณ์ ไม่ได้อัดน้ำมันมา หรือ ใส่ของแต่งมา .. พวกของติดรถมักจะนุ่มที่สุดละ หาของแต่งที่นุ่มกว่าติดรถไม่ค่อยเจอครับ
เคสคุณ น่าจะมาจากล้อ 18 ทำให้ต้องใส่ยางแก้มบาง มังครับ หา 17 มาใส่ ผมว่า นุ่มขึ้นแบบชัดๆ
-
หาล้อ 17 มาใส่ครับ จบ
-
ตอนนี้ผมใช้ Volvo S60 ล้อ 18 นิ้วอยู่ ซึ่งค่อนข้างแข็ง
อยากทราบว่า เปลี่ยนช่วงล่าง (โช้ค กับ สปริง) หรือ ล้อ จะมีผลให้นุ่มมากขึ้นมากกว่ากันครับ
ถ้าเป็นโช้ค/สปริง อยากขอคำแนะนำเรื่องรุ่นด้วยครับ ขอบคุณครับ
หลักง่ายๆครับ ช่วงล่างติดรถ Standard เป็นช่วงล่างที่นุ่มที่สุดแล้ว ลองก้มดูหรือดูตามสเปคครับ เป็นช่วงล่าง Sport ของในค่ายไหม ถ้าใช่ เปลี่ยนเป็นตัวปกติรับได้ไหม ถ้าไม่ได้ ก็ไปดูล้อครับ ไป 17 ได้ไหม ถ้ารับไม่ได้ ก็หมดทางไปแล้วครับ
การเปลี่ยนโช้ค/สปริง ไม่ช่วยเรื่องนุ่มครับ มีแต่จะแข็งมากขึ้นกว่าเดิม ไม่แนะนำครับ
-
เปลี่ยนยางนุ่มสุด ยางใหม่นุ่มชัดเจน แต่อายุความนุ่มทั่วไปประมาณ 6 เดือน เริ่มแข็งละ
-
ส่วนตัวจะเริ่มด้วยลดลมยางก่อนครับ แล้วถ้าไม่ไหวจริงๆค่อยลดขนาดล้อเปลี่ยนซีรี่ย์ยางให้แก้มยางหนาขึ้น
ถ้ายังไม่ได้อีก ทำใจครับ ผมจะไม่แตะช่วงล่าง เพราะส่วนใหญ่มีแต่จะแข็งขึ้น โอกาสเจอนุ่มกว่าเดิมมีน้อย
-
รถยุโรปตัวใหม่ๆนี่ ส่วนมากกำลังและช่วงล่าง มันมาแนว performance ทั้งนั้นเลย ล้อก้อใหญ่ๆยางบางๆ นุ่มยากครับ
-
ช่วงล่างเดิมๆมานุ่มสุดแล้วครับ ยากมากที่จะหาชุดช่วงล่างแต่งที่นิ่มกว่าเดิม
การจะเปลี่ยนล้อให้เล็กลงก็กระไรอยู่เพราะมันเหมือนลดสมรรถนะรถลงไปเยอะ เพราะลดขนาดล้อ ก็ต้องลดหน้ากว้างยางด้วย
ที่ทำได้บ้างคือลดลมยาง และเปลี่ยนยางนุ่มเงียบ ซึ่งถ้าทำหมดแล้วก็หมดแล้วครับ ลมไนโตรเจนผมลองเทียบกันไม่เห็นผลครับ ไม่ต่างกัน
-
ผมเคยเปลื่ยนจากล้อ17ติรถcamryเหลือล้อเอนไก15 ใส่ยางmichelin primacy
แทบเป็นคนละคันนิ่มเงียบกว่าเดิมมากๆสบายหลัง ออกตัวดีเพราะล้อเบา ใช้ในเมืองดีรูดฝาท่อสยายๆแต่ออกนอกเมืองขับเร็วเกืน120มันจะหวิวๆแก้ด้วยการขับช้าๆ :-X
-
ล้อเบา ยางนุ่ม มีผลมากกว่าสตรัทปรับเกลียว
ล้อยิ่งเบา รถยิ่งไม่สะเทือน
-
การเปลี่ยนช็อคอัพและสปริงใหม่
เป็นการ "ลองผิดลองถูก" ตามความเห็นของคนอื่นที่ "เขาว่า" มา
ตูดใครตูดมัน Feel ที่ชอบแต่ละคนไม่เหมือนกัน
เริ่มจากอย่างง่าย
เปลี่ยนยางติดรถให้เป็น ยางยี่ห้อดีมีชื่อเสียงมายาวนาน ยี่ห้ออะไรก็ได้ที่คุณชอบ
ในตระกูล "Comfort" แบบไม่ Runflat เท่านั้น และตามลมยางตาม spec ที่โรงงานระบุมา
"นิ่ม" ขึ้นแน่นอน เพียงแต่ว่า "จะโดนใจ" แค่ไหน ต้องลองดู
-
รุ่นนี้ใส่ 17 ไม่นุ่มขึ้นแบบรู้สึกได้ ถ้า 16 จะชัดเจนกว่า
หาโช็ค mono และสปริง Swift เลือกค่า K ที่น้อยกว่าค่าโรงงาน ชัดเจนกว่า
-
เปลี่ยนยางกับล้อครับ
-
ล้อบางทีเปลี่ยนเบาลง กระด้างกว่าเดิมก็มีนะครับ
-
ยางซีรีส์อะไรครับ ?
ลองทำตามท่านบน ๆ ว่ากลับไปใส่ 17 ดูก่อนครับ 8)