Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Darkart ที่ พฤศจิกายน 21, 2019, 21:05:42
-
(https://www.img.in.th/images/1ea9f2268c7c2e9739e97e6b14246c9c.jpg)
"ทางหลวง" เตรียมนำร่องถนนที่กำหนดอัตราความเร็วถนน 4 ช่องจราจรขึ้น ให้ใช้ความเร็วไม่เกิน 120 กม.ต่อชม. เบื้องต้นเป็น
ถนนสายเอเชีย บางปะอิน-นครสวรรค์ คาดใช้ได้ก่อน 50 กม.แรกในปี 2563
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (20 พ.ย. 2562) นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการกำหนด
อัตราความเร็วถนน 4 ช่องจราจรขึ้นไป โดยให้ใช้ความเร็วไม่เกิน 120 กม.ต่อชม.ว่า เบื้องต้น จากการลงพื้นที่สำรวจการใช้ความเร็ว
บนถนนสายหลัก พบว่า ถนน 4 ช่องขึ้นไปกว่าร้อยละ 60 ใช้ความเร็วเกิน 90 กม.ต่อ ชม.
เบื้องต้น กรมทางหลวงได้คัดเลือกเส้นทางนำร่องเป็นถนน ทล.หมายเลข 32 (สายเอเชีย) ช่วงบางปะอิน-นครสวรรค์
ระยะทาง 150 กม. เนื่องจากเป็นถนนที่มีเกาะกลางหลายรูปแบบ ทั้งแบบร่องกลาง แบบแบริเออร์ตลอดแนวเส้นทางแบ่งช่อง
จราจรชัดเจน และรถใช้ความเร็วค่อนข้างสูง เพราะกว่าร้อยละ 85 ของความเร็วรถเฉลี่ยทั้งหมดอยู่ที่ 110-125 กม.ต่อชม.
โดยเฉพาะช่องจราจรขวาสุด
นอกจากนี้ ยังพบว่าการใช้ความเร็วดังกล่าวต้องปรับปรุงจุดกลับรถประมาณ 44 แห่ง ซึ่งบางแห่งอาจต้องปิดจุดกลับรถ 35 แห่ง
ที่เหลือจะปรับเป็นทางลอดสำหรับรถขนาดเล็ก ซึ่งรถขนาดใหญ่จะกำหนดให้ไปใช้สะพานกลับรถ หรือสะพานบก ที่ด้านล่างจะมีช่อง
ลอดใต้สะพานได้ เบื้องต้นจะใช้งบประมาณปรับปรุงทั้งหมดไม่เกิน 600 ล้านบาท
นายสราวุธ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันถนนเส้นทางดังกล่าวได้ปรับปรุงขยายเป็น 6 ช่อง ไป 3 ช่อง กลับ 3 ช่อง โดยใช้แบริเออร์แบ่งช่อง
ชัดเจน โดยแบ่งการดำเนินการเป็น 2 ระยะ คือ ระยะแรก ช่วง 50 กม. แรก จะดำเนินการให้แล้วเสร็จในปีงบประมาณ 63
หลังจากนั้นระยะที่ 2 อีก 100 กม. แล้วเสร็จในปีงบประมาณ 64
ส่วนรูปแบบดำเนินการจะแบ่งการใช้ความเร็วเป็น 3 ระดับ คือ ช่องซ้ายสุด ไม่เกิน 80 กม.ต่อชม. ช่องกลางไม่เกิน 100 กม.ต่อชม.
และ ช่องขวาไม่เกิน 120 กม.ต่อชม. เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายสำหรับผู้ขับขี่ เดินรถได้อย่างสมดุลกัน และมีความปลอดภัย 100%
อย่างไรก็ตามหากดำเนินการนำร่องใช้ความเร็ว 120 กม. ในถนนเส้นทางนี้ได้สำเร็จทำให้อนาคตถนนสายเอเชียจะไม่มีจุดกลับรถ
ระดับพื้นราบทำให้มีความปลอดภัยที่ดีมาก และสามารถใช้เป็นต้นแบบปรับจุดกลับรถตามสภาพภูมิประเทศได้
สำหรับการขยายผลนำร่องความเร็ว 120 กม. ต่อ ชม. กับเส้นทางอื่นๆ เช่น ถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1 ถนนพหลโยธิน
2 ถนนมิตรภาพ, 3 ถนนสุขุมวิท และ 4 ถนนเพชรเกษม ขณะนี้มอบหมายให้สำนักงานสำรวจและออกแบบ, เขตทางหลวง
และแขวงทางหลวงที่รับผิดชอบพื้นที่ สำรวจถนนเพื่อนำข้อมูลมาพยายามปรับปรุงบางจุดที่ทำได้ก่อน
แต่บางจุดที่ทำไม่ได้ เช่น ถนนสุขุมวิทมีหลายเส้นทาง โดยเฉพาะพื้นที่ จ.ระยอง ประชาชนต้องใช้พื้นที่สองข้างทางจำนวนมาก
และถนนเพชรเกษมดังนั้นอาจต้องต้องปรับสภาพถนนก่อน ขณะที่เส้นทางสายพหลโยธินและถนนมิตรภาพต้องสำรวจและหา
แนวดำเนินการต่อไป
ที่มา https://news.thaipbs.or.th/content/286285 ครับ
-
วันนี้ วิ่ง บางปะอิน - นครสวรรค์
เจอด่านดักความเร็ว 2 ด่าน ดักกันกลางถนนเลย
พอดี ตั้ง cruise control ที่ 100 กม./ช.ม. วิ่งเลนกลาง นั่งกระดิกเท้า ขาไป ปลด cruise ไม่เกิน 5 ครั้ง (เจอรถช้า) ผ่านฉลุย
เห็นด้วยกับการปลดให้วิ่งที่ 120 นะ แต่ขอเพิ่มอีกนิดได้ป่ะ พวกช้าแช่ขวา จัดการหน่อย น่ารำคาญมากเลย สายเอเซีย ถนนดี จะมาอ้างว่า ซ้ายไม่ดี คงไม่ใช่มั้ง
-
ดีละ ไม่ต้องกลัวเวลาเจอกล้อง เพราะปกติก็วิ่ง 120 หลักๆ
-
ทางหลวงในเมือง 90
ทางหลวงระหว่างเมือง 120
มอเตอร์เวย์-ทางด่วน ที่มีขอบกั้น 140
ถ้าได้แบบนี้จะกราบงามๆสามที
-
จริงๆมันควร จัดสรร ความเร็วตามจำนวนเลน
เขตชุมชน 60 km/h
2 เลนสวน 90 km/h
4 เลน 120 km/h
มากกว่า 4 เลน 140 km/h
-
ทางหลวงในเมือง 90
ทางหลวงระหว่างเมือง 120
มอเตอร์เวย์-ทางด่วน ที่มีขอบกั้น 140
ถ้าได้แบบนี้จะกราบงามๆสามที
ถ้าทางด่วนยกระดับ ที่มีขอบกั้น และไม่มีคอสะพาน ขอ No limited จะตีลังกราบงามๆเลยครับ
-
ผมว่าก็ดีนะ ที่ปรับปรุ่งเรื่องความเร็วสูงสุด
เพราะ
เราจะได้ใช้ถนนที่ดีขึ้น
เพราะก่อนที่จะปรับความเร็ว
ทางหลวง เค้าต้องปรับปรุงถนนให้รองรับความเร็วให้ได้ก่อน
ถ้าไม่ปลอดภัยคงไม่ปรับรวามเร็ว
กลัวอย่างเดียว
ปรับปรุงแล้วก็เก็บตังค์ เหมือนเส้นพัทยา 5555
-
อยากให้จับพวกนี้มากกว่าครับ
1. ขับช้าวิ่งขวา
2. พวกวิ่งย้อนศร
3. พวกชอบวิ่งไหลทาง
4. พวกชอบเบียดแทรก
-
อยากให้จับพวกนี้มากกว่าครับ
1. ขับช้าวิ่งขวา
2. พวกวิ่งย้อนศร
3. พวกชอบวิ่งไหลทาง
4. พวกชอบเบียดแทรก
เห็นด้วยครับ นอกจากจับปรับหนักๆแล้วควรจับ พ่อ+แม่ พวกขยะมาลงโทษด้วยครับ สั่งสอนมาห่วย >:(
-
ผมนึกว่า วิ่งได้แล้ว สัปดาห์ก่อนไปบุรีรัมย์ กด 120 แทบตลอดทาง สงสัยคงไม่รอด
-
ทางหลวงในเมือง 90
ทางหลวงระหว่างเมือง 120
มอเตอร์เวย์-ทางด่วน ที่มีขอบกั้น 140
ถ้าได้แบบนี้จะกราบงามๆสามที
เห็นด้วยนะครับ ที่จะเพิ่มความเร็วเป็น 120 กม./ชม. ซึ่งมันน่าจะแก้ตั้งนานแล้ว กฏหมายออกมานานมากแล้ว ตั้งแต่ถนนยังไม่ดีเลย ทุกวันนี้ทั้งรถก็สมรรถนะดีขึ้น ถนนก็กว้างและดีขึ้นมาก น่าจะดูตามความเป็นจริงของผู้คนที่ใช้ถนนจริง เดินทาง ตจว.ระยะทางมันไกล ต้องใช้ความเร็วอยู่แล้ว กฏหมายไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง เลยเป็นเป็นช่องว่างให้ท่านต้องเสียตั
-
วิ่งต่างจังหวัด เจอด่านบ่อย ครูซคอนโทรล ช่วยได้จริงๆ กำหนดความเร็วตาม Limmit ขับไป้รื่อยๆ ไม่เมื่อยขาด้วย
-
จะมีบางอาชีพไม่ถูกใจสิ่งนี้
-
เอาแบบ ตปท เลยครับ
ทางชุมชนจริงๆ แบบสองข้างทาง บ้าน ตลาด สองเลน คนเดินข้าม ทางม้าลายเพียบ = 30 กม/ชม
ทางผ่านบ้านต่างๆ ตาม ตจว 50 กม/ชม พ้นเขตก็ให้ขยับ 90-120กม/ชม
ถ้ามีแบบมอเตอร์เว ไฮเว 120-140ตามแต่ละเส้น จะกราบงามๆ
-
ซิ่งได้แต่ต้องปลอดภัยนะครับ จุดยูเทิร์นต้องปิด รถช้าต้องชิดซ้ายฝ่าฝืนโดนจับ ตากข้าวบนถนนต้องจับ รถย้อนศรต้องจับ ไฟถนนต้องสว่าง คนต้องมีวินัย ฯลฯ จะทำกันได้ไหม ถนนกว้างก็จริงเหยียบได้แต่ความปลอดภัยเทียบเท่ามอเตอร์เวย์ไหม ผมกลัวตรงนี้มากกว่า เห็นด้วยกับแนวคิดนี้แต่ต้องควบคุมปัญหาที่จะเกิดในถนนเปิดด้วยครับ
-
ถ้าเป็นสายเอเชีย 32 เส้นขึ้นเหนืออยุธยา นครสวรรค์ ตาก ลำปาง กฎหมายน่าจะพอให้วิ่งได้ถึง 120 เพราะลักษณะถนนทำมาเป็น Highway
ช่วงหลังๆปิดจุดกลับรถกลางถนนไปหลายจุด ไปเน้นกลับรถใต้สะพานกับทำอุโมงค์ลอดทางแยก ช่วงชุมชนก็ทำทางขนานแยกออกมา
แต่เส้นวังน้อย สระบุรี ดูแล้วให้วิ่ง 120 ยังอันตรายอยู่คับ ผมเห็นบางช่วงยังมีที่กลับรถกลางถนนอยู่เลย
อันตราย แถมบางจังหวะทำรถติดด้วย
ยกเว้นซะว่าออกกฎหมายให้วิ่งได้ 120 มาเพื่อรองรับกับ Motorway สายโคราชที่น่าจะกำลังเปิดใช้ในอีกไม่นานนี้.......
-
ถ้าถนนเส้นนี้ สามารถวิ่ง 120km/h ได้ มอเตอร์เวย์ ก็ควรจะ 140-150km/h แล้วละครับ
แต่เรื่องนี้ไม่ค่อยเห็นด้วย เพราะ ถนนเส้นนี้ เป็น "ถนนเปิด" มีทางตัด ทางแยก รถมอเตอร์ไซต์ จักรยาน พ่วงข้าง ซาเล้ง ยันหาบเร่ ยังไม่รวมหมู หมา กา ไก่ วัว ควาย อีกนะ มันสุ่มเสี่ยงเกิดอุบัติมากกว่าผลดีที่ได้รับอีก
สภาพถนนเปิดแบบนี้ ผมว่า แทบไม่มีที่ไหนในโลก เขาเปิดให้วิ่งความเร็วขนาดนี้ได้นะ ขนาดมอเตอร์เวย์ โฮเวย์ เขายังวิ่งกัน 110-120km/h พอๆ กะบ้านเราเลย
ต่อให้ขยายเป็น 120km/h ก็มีพวกที่วิ่งเกินนั้นเป็นเรื่องธรรมดาไปแล้วอยู่เยอะแยะเลย ผมว่า มันไม่ได้ช่วยอะไรเลย เพราะต่อให้ขยาย 120km/h กลุ่มนี้ที่เคยบ่นว่า 90km/h แล้วขับเกิน ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลเพาะ รีบ เต่า หลับ ง่วง ไม่ตื่นเต้น หรืออะไรก็แล้ว เขาก็ไม่ได้สนใจอยู่แล้วดี เพราะพวกนี้ 140+ อยู่แล้ว
ปล.ผมเกรงว่าจะเปิดจุดเสี่ยงในชีวิตของผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่นเพิ่มมากกว่า
-
วันเสาร์ อาทิตย์จะกดได้เกิน 120ซักกี่นาที
-
วันนี้ วิ่ง บางปะอิน - นครสวรรค์
เจอด่านดักความเร็ว 2 ด่าน ดักกันกลางถนนเลย
พอดี ตั้ง cruise control ที่ 100 กม./ช.ม. วิ่งเลนกลาง นั่งกระดิกเท้า ขาไป ปลด cruise ไม่เกิน 5 ครั้ง (เจอรถช้า) ผ่านฉลุย
เห็นด้วยกับการปลดให้วิ่งที่ 120 นะ แต่ขอเพิ่มอีกนิดได้ป่ะ พวกช้าแช่ขวา จัดการหน่อย น่ารำคาญมากเลย สายเอเซีย ถนนดี จะมาอ้างว่า ซ้ายไม่ดี คงไม่ใช่มั้ง
เห็นด้วยครับ
ช่วงนี้เจอ 60 วิ่งขวาบ่อยมาก คือมา 80 นี้แซงฉิวเลย ใจเย็นเกิ๊น....
แล้วพวกขับเร็วแบบ 160+แล้วมุดๆ นี้จับจริงๆสักที ขับๆอยู่ดีๆมาปาดหน้าเฉียวไปเฉี่ยวมา ไม่มีใครทำอะไรเลยรึ ? พวกนี้แหละชนทีคืนทุนประกันได้เลย แล้วมักชนคนที่ขับดีๆด้วย พวกแข่งกันมาไม่ชนกันเองล่ะ
-
อยากได้ถนนที่แยกช่องทางระหว่างรถแต่ละประเภทมากกว่าครับ
-
ขอแค่จัดการพวกชอบมุด แช่ขวา ตัดเลนกระทันหัน ย้อนศร และพวกแข่งบนถนนด้วยจะดีมาก และถ้าเป็นไปได้ แก้ Motorway เป็น 140 หรือไม่จำกัดความเร็วไปเลยก็ได้ ส่วนเรื่องทางกลับรถ ก็ทำเป็นสะพาน หรือทำอุโมงค์ลอดใต้ทางหลวงก็ทำได้
แถมห้ามกระบะบรรทุกผู้โดยสารท้ายรถด้วย ยกเว้นมีเบาะพร้อมเข็มขัดและติดตั้งหลังคาพร้อมใช้งาน เพิ่มอีกหนึ่ง เพราะเจอข่าวคนตายด้วยรถแบบนี้เยอะมาก
-
ดีแล้วครับ ตอนนี้ไป กทม บางที่ ก็ขั้นต่ำ 120 Km/h กันแล้วครับ
-
ดีครับต้องสำรวจให้รอบคอบว่าเส้นไหนวิ่งได้จริง แล้วอยากให้ช่องขวาสุดเป็นช่องทางไว้แซงเท่านั้น จะเวิคมาก
-
จัดการพวกทางร่วม ทางแยก ทางเข้า/ออกปั้มน้ำมันให้ดีหละ
แล้วก็พวก เพิงขายของข้างทางทั้งหลาย พวกนก หนู งู สายไหมอะไรพวกนี้ จอดซื้อ จอดขายกัน ขับเร็วๆ อุบัติเหตุจะรุนแรงกว่าเดิม
-
ขอเลนขวาวิ่งได้ 110 ตลอดทาง ผมก็แฮปปี้แล้วครับ
ต่อให้จะไม่จำกัดความเร็ว แต่ยังจำกัดความเลวของพวกแช่ขวาไม่ได้ การเดินทางก็ไม่สุนทรีย์
จับคนขับเร็วได้ก็ต้องจับช้าแช่ขวาได้นะครับ กฏหมายถึงจะยุติธรรม และน่าปฏิบัติตาม
-
เรามีกล้องจับความเร็วบนถนนหลวงเต็มไปหมด ความเร็วต่ำสุดที่ผมเคยโดนคือ 104 กม./ชม บนถนนสายเอเชียนี่แหละ
แต่ในเขตเมือง เรากลับไม่เคยมีกล้องจับความเร็วเลย ยกตัวอย่าง ถนนเกษตรนวมินทร์ ต่อให้เหยียบถึง 160-180 ก็ไม่โดน
-
เรามีกล้องจับความเร็วบนถนนหลวงเต็มไปหมด ความเร็วต่ำสุดที่ผมเคยโดนคือ 104 กม./ชม บนถนนสายเอเชียนี่แหละ
แต่ในเขตเมือง เรากลับไม่เคยมีกล้องจับความเร็วเลย ยกตัวอย่าง ถนนเกษตรนวมินทร์ ต่อให้เหยียบถึง 160-180 ก็ไม่โดน
มีบนทางด่วนแทนไงครับ ล่าสุดก็ทางด่วนใหม่ขาเข้าเมือง ลอดรถไฟฟ้าสายสีม่วงมาก็เจอกล้องตัวใหม่ล่าสุดละถ่ายจากท้ายแขวนบนเสาคร่อมทาง ;)
-
ผมขับเส้นนี้บ่อย ช่วงรถมากๆ อย่าว่าแต่ 120 เลยครับ 90 ยังทำไม่ได้เลย
-
ยินดีกับคนแถวนั้นด้วยครับ
ได้วิ่งเร็ว แล้วมีสะพานกลับรถให้ใช้ด้วย
-
น่าจะมีบทลงโทษพวกขับช้าแช่ขวา หรือ ช้าปาด 3 เลน ฯ บ้างนะครับ
ไม่ใช่จับแต่รถเร็ว 8)