Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Notez ที่ พฤศจิกายน 23, 2019, 20:58:36

หัวข้อ: ฟลัชชิ่ง เครื่อง เกียร์
เริ่มหัวข้อโดย: Notez ที่ พฤศจิกายน 23, 2019, 20:58:36
ฟลัชชิ่ง เครื่อง เกียร์ จริงๆแล้วจำเป็นมั้ยครับ มีผลเสียอะไรมั้ย แล้วผลได้คุ้มค่าเงินรึเปล่า

รถผม Mazda 3 Sky วิ่งไปแสนโล มีคนแนะนำให้ลองไปทำดู จะเหมือนได้เครื่องใหม่ ราคาแพคเกจอยู่สี่พันกว่าบาท พร้อมหัวเชื้อไรซักอย่าง

แล้ววิธีการเค้าทำกันยังไง
หัวข้อ: Re: ฟลัชชิ่ง เครื่อง เกียร์
เริ่มหัวข้อโดย: kez ที่ พฤศจิกายน 23, 2019, 21:47:48

  ไม่จำเป็น  น้ำมันเครื่องดีๆพอ   
หัวข้อ: Re: ฟลัชชิ่ง เครื่อง เกียร์
เริ่มหัวข้อโดย: toonze ที่ พฤศจิกายน 23, 2019, 22:20:03
เครื่องดีเซลผมว่าจะเห็นผมดีมากครับ เพราะจะช่วยล้างเขม่าจากระบบ EGR ได้  เบนชินแค่เปลี่ยนตามระยะน้ำมันดีๆผมว่าไม่จำเป็น
หัวข้อ: Re: ฟลัชชิ่ง เครื่อง เกียร์
เริ่มหัวข้อโดย: I-PULSE ที่ พฤศจิกายน 24, 2019, 00:32:29
เครื่องเบ็นซิลไม่จำเป็นต้องฟลัช เกียร์ก็ด้วย เกียเน้นเปลี่ยนน้ำมันถี่ๆก็พอ อย่าไปฟลัช
หัวข้อ: Re: ฟลัชชิ่ง เครื่อง เกียร์
เริ่มหัวข้อโดย: SRY ที่ พฤศจิกายน 24, 2019, 01:39:04
เกียร์ใช้มานานมากๆ ยิ่งไม่น่าทำครับ
หัวข้อ: Re: ฟลัชชิ่ง เครื่อง เกียร์
เริ่มหัวข้อโดย: seeker ที่ พฤศจิกายน 24, 2019, 01:41:01
ผมฟลัชทั้งนมค และนมก รถ crv วิ่งไป 6 ปี 100,000 โล
นมค เพราะตอนนั้นเหมือนเจอ นมคปลอม เสียงเครื่องดังเร่งไม่ค่อยขึ้น และ นมคที่จะใส่ใหม่แนะนำด้วย

ส่วน นมก ปกติ ผมเปลี่ยน 0 ปีละครั้ง แต่มันก็ออกครึ่งเดียว
ตอนนั้นฟลัชทิ้ง ผลที่ได้ เกียร์เปลี่ยนง่ายขึ้น โยกคันเกียร์เบาเลย เกียร์เปลี่ยนสมู๊ทเลย
รถผมเกียร์ออโต้ 5 ไม่ใช่ cat

ปล
ฟลัชนมก ต้องระวัง เพราะถ้าออกและเข้าไม่เท่ากัน จะมีปัญหาได้
หัวข้อ: Re: ฟลัชชิ่ง เครื่อง เกียร์
เริ่มหัวข้อโดย: final ที่ พฤศจิกายน 24, 2019, 08:32:09
ไม่จำเป็นครับ สมัยรุ่นปู่รุ่นพ่อถ่ายน้ำมันทิ้งเติมใหม่ใช้งานได้ไม่เห็นเป็นอะไร
หัวข้อ: Re: ฟลัชชิ่ง เครื่อง เกียร์
เริ่มหัวข้อโดย: NS ที่ พฤศจิกายน 24, 2019, 08:35:25
เคยทำทีนึงเพราะตอนนั้นเปลี่ยนเครื่องมาใหม่ตอนเปลี่ยนเครื่องก็เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ใหม่ไปแล้ว หลังฟลัชท์ เกียร์เปลี่ยนง่ายขึ้น สมูธขึ้น รู้สึกว่าดีขึ้น เครื่องลื่นขึ้น โดยรวมพอใจครับ แค่คิดว่าราคามันสูงเท่านั้นเอง แสนสองแสนโลทำทีนึงโอเคอยู่
หัวข้อ: Re: ฟลัชชิ่ง เครื่อง เกียร์
เริ่มหัวข้อโดย: Dubee ที่ พฤศจิกายน 24, 2019, 08:37:00
น้ำมันเครื่องถ้าใช้น้อยเปลี่ยนตามระยะเวลา (ทุก 6 เดือน) ถ้าใช้มากเปลี่ยนตามระยะทาง (ทุก 10,000 โล) ถ้าใช้ตามนี้ไม่จำเป้นต้องฟรัช แต่ใช้นมค.ที่มีคุณภาพดีๆ หน่อยครับ
ในส่วนนี้น้ำมันเกียร์ ส่วนตัวคิดว่าการเปิดอ่างล้างกรองโลหะภายในเกียรื สะอาดเอี่ยมกว่าฟรัชครับ แต่แบบนี้ควรทำทุกๆ 5 ปี ส่งน้ำมันเกียร์ในส่วนตัวนะครับ ใช้งานในกทม.รถติดๆ  ควรเปลี่ยนปีละหนครับ (เปลี่ยนแบบไขน็อตก้นอ่างปกตินั้นแหละครับ) ห้าปีค่อยมาเปิดอ่างล้างกรองแบบที่ผมว่า แบบนี่้จะสะอาดเอี่ยมกว่าฟรัชครับ
หัวข้อ: Re: ฟลัชชิ่ง เครื่อง เกียร์
เริ่มหัวข้อโดย: CNX ที่ พฤศจิกายน 24, 2019, 12:25:19
เกียร์แพง ค่าบริการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์0Mazdaก็แพง
ทางเลือกครับ (หากไม่รังเกียจยี่ห้อรอง)
Mazda Sky น้ำมันเกียร์สเปคZF สามารถใช้AISIN หรือPTT ATF-LV1 ราคาลิตรละ2-300บาท
+ค่าแรงของแต่ละอู่
หากทำที่PTT FIT AUTO น้ำมันเกียร์ฟรีค่าแรง จ่ายเงินไม่เกิน1,000บาท

ผมใช้CRV 5AT ใช้สเปคเดียวกันกับZF Mazda Skyครับ ไม่มีปัญหา
หัวข้อ: Re: ฟลัชชิ่ง เครื่อง เกียร์
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ พฤศจิกายน 24, 2019, 13:59:48
มันมีตั้งแต่ เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ -> ฟอกเกียร์ -> ฟลัชชิ่งเกียร์

ถามว่าการฟรัชชิ่งจำเป็นไหม => ไม่จำเป็นเลย

เจอร้านทำไม่ดี แทนที่จะดี กลับ พัง (พังยังไงลองหาข้อมูลดูละกัน)
หัวข้อ: Re: ฟลัชชิ่ง เครื่อง เกียร์
เริ่มหัวข้อโดย: deertesla ที่ พฤศจิกายน 24, 2019, 17:21:47
เกียร์แพง ค่าบริการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์0Mazdaก็แพง
ทางเลือกครับ (หากไม่รังเกียจยี่ห้อรอง)
Mazda Sky น้ำมันเกียร์สเปคZF สามารถใช้AISIN หรือPTT ATF-LV1 ราคาลิตรละ2-300บาท
+ค่าแรงของแต่ละอู่
หากทำที่PTT FIT AUTO น้ำมันเกียร์ฟรีค่าแรง จ่ายเงินไม่เกิน1,000บาท

ผมใช้CRV 5AT ใช้สเปคเดียวกันกับZF Mazda Skyครับ ไม่มีปัญหา
ราคาน้ำมันเกียร์cvtของนิสสันแพงกว่ามาสด้าครับ. นิสสันนี่เกียร์โง่แถมดูแลรักษาแพงกว่ามาสด้าครับ
หัวข้อ: Re: ฟลัชชิ่ง เครื่อง เกียร์
เริ่มหัวข้อโดย: CNX ที่ พฤศจิกายน 24, 2019, 18:47:27
เกียร์แพง ค่าบริการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์0Mazdaก็แพง
ทางเลือกครับ (หากไม่รังเกียจยี่ห้อรอง)
Mazda Sky น้ำมันเกียร์สเปคZF สามารถใช้AISIN หรือPTT ATF-LV1 ราคาลิตรละ2-300บาท
+ค่าแรงของแต่ละอู่
หากทำที่PTT FIT AUTO น้ำมันเกียร์ฟรีค่าแรง จ่ายเงินไม่เกิน1,000บาท

ผมใช้CRV 5AT ใช้สเปคเดียวกันกับZF Mazda Skyครับ ไม่มีปัญหา
ราคาน้ำมันเกียร์cvtของนิสสันแพงกว่ามาสด้าครับ. นิสสันนี่เกียร์โง่แถมดูแลรักษาแพงกว่ามาสด้าครับ

Sylphy1.8CVT ผมเปลี่ยนที่ FIT AUTOครับ
คุยกับช่าง ช่างอธิบายว่าเกียร์ตัวนี้ หลังจากถ่ายออกทางรูถ่าย การเติมกลับ เติมจนล้น ติดเครื่องยนต์รอบเดินเบา เติมเพิ่ม ขยับเกียร์ ไล่น้ำมันเก่าออกให้มากที่สุด แล้วขันน็อตก้นอ่าง
ใช้น้ำมันเกียร์3-4ลิตร แล้วแต่ว่าของเก่าออกมากแค่ไหน ราคาลิตรละ200บาทครับ ถูกกว่าNS-2/3 ของศูนย์
หัวข้อ: Re: ฟลัชชิ่ง เครื่อง เกียร์
เริ่มหัวข้อโดย: Dubee ที่ พฤศจิกายน 24, 2019, 22:10:44
เกียร์แพง ค่าบริการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์0Mazdaก็แพง
ทางเลือกครับ (หากไม่รังเกียจยี่ห้อรอง)
Mazda Sky น้ำมันเกียร์สเปคZF สามารถใช้AISIN หรือPTT ATF-LV1 ราคาลิตรละ2-300บาท
+ค่าแรงของแต่ละอู่
หากทำที่PTT FIT AUTO น้ำมันเกียร์ฟรีค่าแรง จ่ายเงินไม่เกิน1,000บาท

ผมใช้CRV 5AT ใช้สเปคเดียวกันกับZF Mazda Skyครับ ไม่มีปัญหา
ราคาน้ำมันเกียร์cvtของนิสสันแพงกว่ามาสด้าครับ. นิสสันนี่เกียร์โง่แถมดูแลรักษาแพงกว่ามาสด้าครับ

Sylphy1.8CVT ผมเปลี่ยนที่ FIT AUTOครับ
คุยกับช่าง ช่างอธิบายว่าเกียร์ตัวนี้ หลังจากถ่ายออกทางรูถ่าย การเติมกลับ เติมจนล้น ติดเครื่องยนต์รอบเดินเบา เติมเพิ่ม ขยับเกียร์ ไล่น้ำมันเก่าออกให้มากที่สุด แล้วขันน็อตก้นอ่าง
ใช้น้ำมันเกียร์3-4ลิตร แล้วแต่ว่าของเก่าออกมากแค่ไหน ราคาลิตรละ200บาทครับ ถูกกว่าNS-2/3 ของศูนย์

รถที่มีระบบตวงนมก.แบบรูล้น โดยเฉพาะนิสสัน cvt ต้องเอาเดือยออกมาจากรูถ่ายด้วยครับ ขันเดือยก้นอ่างที่รูถ่ายแล้ว นมก.จะไหลพลั๊กๆ ออกมาอีกร่วมลิตรเลย
เติมกลับก็เอาเดือยที่ขันออกมาจากรูเติมไขกลับเข้าไปที่รูถ่าย แล้วยังไม่ต้องติดเครื่อง เติมให้ล้นก่อนรอบนึง แล้วเติมอีกจนล้นอีกรอบแล้วพอครับ ไขน็อตถ่ายกลับเข้าไปได้ ไม่ต้องไล่เกียร์ครับ
หัวข้อ: Re: ฟลัชชิ่ง เครื่อง เกียร์
เริ่มหัวข้อโดย: CNX ที่ พฤศจิกายน 24, 2019, 22:21:33
เกียร์แพง ค่าบริการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์0Mazdaก็แพง
ทางเลือกครับ (หากไม่รังเกียจยี่ห้อรอง)
Mazda Sky น้ำมันเกียร์สเปคZF สามารถใช้AISIN หรือPTT ATF-LV1 ราคาลิตรละ2-300บาท
+ค่าแรงของแต่ละอู่
หากทำที่PTT FIT AUTO น้ำมันเกียร์ฟรีค่าแรง จ่ายเงินไม่เกิน1,000บาท

ผมใช้CRV 5AT ใช้สเปคเดียวกันกับZF Mazda Skyครับ ไม่มีปัญหา
ราคาน้ำมันเกียร์cvtของนิสสันแพงกว่ามาสด้าครับ. นิสสันนี่เกียร์โง่แถมดูแลรักษาแพงกว่ามาสด้าครับ

Sylphy1.8CVT ผมเปลี่ยนที่ FIT AUTOครับ
คุยกับช่าง ช่างอธิบายว่าเกียร์ตัวนี้ หลังจากถ่ายออกทางรูถ่าย การเติมกลับ เติมจนล้น ติดเครื่องยนต์รอบเดินเบา เติมเพิ่ม ขยับเกียร์ ไล่น้ำมันเก่าออกให้มากที่สุด แล้วขันน็อตก้นอ่าง
ใช้น้ำมันเกียร์3-4ลิตร แล้วแต่ว่าของเก่าออกมากแค่ไหน ราคาลิตรละ200บาทครับ ถูกกว่าNS-2/3 ของศูนย์

รถที่มีระบบตวงนมก.แบบรูล้น โดยเฉพาะนิสสัน cvt ต้องเอาเดือยออกมาจากรูถ่ายด้วยครับ ขันเดือยก้นอ่างที่รูถ่ายแล้ว นมก.จะไหลพลั๊กๆ ออกมาอีกร่วมลิตรเลย
เติมกลับก็เอาเดือยที่ขันออกมาจากรูเติมไขกลับเข้าไปที่รูถ่าย แล้วยังไม่ต้องติดเครื่อง เติมให้ล้นก่อนรอบนึง แล้วเติมอีกจนล้นอีกรอบแล้วพอครับ ไขน็อตถ่ายกลับเข้าไปได้ ไม่ต้องไล่เกียร์ครับ

ครับ ใช่ตามนี้เลย อธิบายได้เข้าใจง่ายเลย ขอบคุณครับ
ช่างบอกผมว่าเป็นปลั๊กล้น ผมยืนมองแบบไม่ค่อยเข้าใจ
หัวข้อ: Re: ฟลัชชิ่ง เครื่อง เกียร์
เริ่มหัวข้อโดย: #อินเดียหน้าโจร ที่ พฤศจิกายน 25, 2019, 09:48:37
เพิ่งฟลัช นมค รอบที่ผ่านมานี้เแงครับ เครื่องที่ใช้ เป็นเครื่องเชียงกง วางแล้วใช้งานมาแสนกว่าโล (3 ปี) ก่อนฟลัชดึงก้าน นมค มาดู ก็ดำไม่มาก พอลองใช้น้ำยาฟลัชชิ่ง (สตาร์ทเครื่อง 15 นาที) น้ำมันที่ถ่ายออกมาดำปี๋เลยครับ ก็คงสะอาดกว่าถ่าย นมค ปกติอยู่ประมาณนึงครับ

หลังจากฟลัชมา ไม่ได้มีฟีลลิ่งอะไรที่รุ้สึกดีขึ้นเป็นพิเศษ มีเพียงอุณหภุมิน้ำที่เย็นกว่าปกติ 1-2 องศา จากการใช้งานปกติ ซึ่งอาจจะเป็นคุณสมบัติของ นมค* ก็ได้ ซึ่งผมลองเปลี่ยนมาใช้สูตรใหม่ (แต่ก็ดีมากๆได้แค่ 1000 กว่าโล แล้วก็กลับมาร้อนปกติของนี่ห้อนี้)

อุณหภุมิน้ำ ผมเทียบกับ นมค ยี่ห้ออื่นตอนถ่ายใหม่ๆเช่นกันนะครับ