Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Trafalgar ที่ ธันวาคม 08, 2019, 13:28:00
-
ช่วงนี้ดวงไม่ค่อยดี รถเก่งที่บ้านเพิ่งไปเปลี่ยนยางมาเป็น Toyo DRB ใช้มาได้ประมาณ 6,xxx กิโลเมตร
ล่าสุดไปเหยียบตะปูมา ต้องเอายางไปปะ >:(
ส่วนรถที่ผมใช้งานอยู่ ก็ไปเหยียบตะปูมาเหมือนกัน แต่แย่กว่าตรงที่เหยียบแล้วตะปูหลุดเลย ยางแบนทันที
เลยขับบดยางไปประมาณเกือบ 1 กิโลเมตร เพื่อเข้าไปปะยางที่ปั๊มน้ำมัน โดยที่แก้มยางเป็นรอยบดกับถนน
เลยอยากสอบถามสมาชิกทุกท่านว่ายางรถที่ผ่านการปะมาแล้ว อายุการใช้งานจะสั้นลงกว่าเดิมไหมครับ
เพราะไม่สบายใจ แต่จะให้เปลี่ยนยางใหม่ทั้ง 2 คันก็ไม่ไหว
-
เพิ่มรูป
-
เสียเพราะบดครับ ไม่เสียเพราะปะ
-
ถ้าโครงสร้างยางไม่ได้บดมาก็ใช้ได้ยาวครับ
ยาวในที่นี้ขึ้นอยู่กับวิธีการปะด้วยเช่นกัน
ถ้ายางยังใหม่ๆอยู่แนะนำให้ปะแบบดอกเห็ด จะลดโอกาศที่น้ำและอากาศจะซึมเข้าไปทางหน้ายางที่ปะ ซึ่งไม่เหมือนแบบปะด้านในอย่างเดียว เพราะแผลด้านนอกที่เปิดอยู่จะทำให้น้ำและอากาศซึมเข้าไปส่งผลให้โครงสร้างยางเสีย แก้มยาง-หน้ายางบวมครับ
แต่ในไทยจะหาปะแบบดอกเห็ดยากหน่อยครับ
-
ถ้าไม่บด ก็ใช้ได้ จนยางสิ้นอายุครับ ผมปะตั้งแต่ 8 เดือนแรกที่เปลี่ยน แล้วก็ใช้ยาวอีก 4 หมื่นกม. 3 ปี ถึงเปลี่ยนก็ไม่ได้มีประเด็นอะไร ลมยางก็ปกติ
แต่เคสนี้ แก้มเสียเพราะบด ยังไงก็ต้องเปลี่ยนครับ ไม่งั้นระเบิดแน่นอนครับ
ทำไมไม่ใช้ยางอะไหล่ล่ะครับ ไม่คุ้มเลย ?
-
บดแบบนี้ เปลี่ยนอย่างเดียวเลยครับ อย่าเสี่ยงปะแล้วใช้ต่อครับ
เราไม่รู้วันไหน ตอนไหนมันจะแผลงฤทธิ์ อันตรายมากครับ
ปล.
ถ้ายางแตกกรณีทั่วๆไป แผลไม่ได้ใหญ่มาก
ไม่ได้แตกตรงแก้มยาง ไม่ได้บดยางมาจนเสียหาย
ปะได้ครับ ใช้ได้เหมือนเดิม
-
กรณีของผมนี่คือแก้มยางเสียหมดแล้วใช่ไหมครับ
-
กรณีของผมนี่คือแก้มยางเสียหมดแล้วใช่ไหมครับ
ใช่ครับ
-
ถ้าไม่นับบดล้อ ของที่ปะ แค่ยึดเกาะกันแต่ไม่ได้ละลายเป็นชิ้นเดียวกันคับ ความแข็งแรง ความยืดหยุ่นจะไม่เท่าเนื้อเดิม
แต่อายุก็ขึ้นอยู่กับว่าจุดที่ปะ ต้องรับแรง มีการขยับตัว หรือต้องการความยืดหยุ่นขนาดไหนด้วยคับ
รวมทั้งวิธีการ คุณภาพในการปะด้วย
-
เปลี่ยนแค่คู่ที่ปะก็ได้ครับ เอายางยี่ห้อถูกๆก็ยังดีกว่าใช้ต่อไป เพราะบดมาแบบนี้แก้มยางเสียหายแล้ว ใช้ไปอันตรายไม่คุ้มเสียครับ
-
เคยโดนน้อต. ปะชั่วคราว. แล้วขับไปเข้าb quick เปลี่ยนยาง
เพราะเคยมีประสบการณ์นั่งรถที่ปะ แล้วยางแตกเมื่อความเร็ว180
-
บด = ทิ้ง
ส่วนรั่วแล้วปะใช้ได้จนเปลี่ยนครับ
-
บดยางขนาดรูปนี้ ยังไงก็ต้องเปลี่ยนครับ ผมเข้าใจว่าแค่ปะเฉย ๆ ตามกระทู้ครับ ถ้าปะเฉย ๆ ใช้ไปได้ครับ แต่บดยังไงก็ต้องเปลี่ยน
-
เคยโดนตะปูเกลียวครับ ตอนช่วง แรกๆที่เปลี่ยนยางเลย
ก็เปลี่ยนใช้ยางอะไหล่ แล้วถอดไปให้ร้านปะยาง
ก็เอามาเปลี่ยนคืน ใช้ต่อจนเปลี่ยนใหม่ 4 ล้ออ่ะครับ
ไม่มีปัญหาอะไร ผมไม่ได้ขับรถโหดด้วย เน้นไปเรื่อยๆ
-
รถผมเคยโดย เกลียวปล่อย ทิ่ม แค่ลมอ่อนๆ ผมไม่มีเวลาปะ
คอยเติมลมทุกวัน จะหายไปวันละ 1-2 psi เติมอยู่ 2 สัปดาห์
ซื้อตัวหนอนมาปะเอง ผ่านมา เกือบ 2 ปีแล้ว ก็ใช้ได้ปกติ
-
ไม่น้อยลงครับ ผมเคยโดน 3 ล้อเลย ก็ใช้มันไปอีกเป็นปีๆ จนถึงเวลาเปลี่ยนยาง
แต่ผมเปลี่ยนยางรถไม่เกิน 3 ปีนะครับ
ผมเน้นยางราคาไม่สูง และเปลี่ยนบ่อยๆเอาครับ
-
ยางที่เคยปะ อายุใช้งาานตามเดิมครับ ถ้าเจอร้านปะดีๆ
แต่ ถ้าเป็นคนที่ขับรถใช้ความเร็วสูงๆตลอดไม่แนะนำครับ มันมีความเสี่ยงเพิ่มในการแตก
ส่วนยางในรูป แก้มยางน่าจะไปแล้วครับ
-
จากรูป น่าจะยางเสียสภาพไปแล้ว เพราะคุณบด มากกว่า ที่โดนตะปูตำครับ
สปก. ตรง จากรถผม (พอดีมี TPMS)
วิ่งมาช่วง สระบุรี->อยุธยา มุ่งหน้ากรุงเทพฯ ปรากฏว่า TPMS เตือนลมยางอ่อนล้อ ที่ หลังขวา ตอนนั้น TPMS ฟ้อง 24 ปอนด์
ผมเลยแวะเติมลมที่ปั้มแห่งหนึ่ง แล้วไปก้มๆ มองๆ ที่ล้อ ก็ จ๊ะเอ๋ ทันที ตะปูเสียบมิด เห็นแต่หัว
แล้วผมก็เติมลมกลับแล้ววิ่งต่อดูว่า พอถึงบ้านรึป่าว วิ่งมาอีกได้สัก 10 km ก็ เริ่มต่ำมาถึง 25 ผมก็เลยวะเติมอีกรอบ(ครั้งที่ 2) ก่อนขึ้นทางด่วนบางประอิน->บางนา
ก็วิ่งบนทางด่วนมาเรื่อยๆ ดูจอ TPMS ตลอดทาง มันก็ค่อยๆ ลดลง แต่ไม่เร็วมาก พอไปได้
พอถึงบางนา แถวๆ Mega บางนา ผมก็หาร้านปะยาง ไป Cockpit ไม่เปิด(วันอาทิตย์) ผมก็วิ่งต่อไป B-Quick เปิดวันอาทิตย์ พอดีโล่งเลย
ผมช่างดู บอกว่าเหยียบตะปูมา ล้อหลังขวา พอช่างไปก้มๆ มองๆ ก็เดินกลับมาบอกว่า พี่ๆ รถพี่เหยียบตะปู และ น๊อต แต่โดน 3 ล้อ(ล้อละตัว)
ผมตกใจมาก เพราะตอนที่จอดเติมลมกลับตอนนั้น ดูล้อเดียวที่ TPMS ฟ้อง ไม่ได้ดูล้ออื่น เพราะลมไม่หาย ปกติอยู่
สุดท้าย B-Quick เขาแทงหนอนให้ฟรี (ล้อขอบ 20 นิ้ว) ทั้ง 3 ล้อ และ ใช้งานถึงทุกวันนี้(น่าจะ 3-4 เดือน) ยังปกติดีทุกล้อ ไม่มีลมหาย หรือ อะไรใดๆ ทั้งสิ้น
-
ถ้าไม่บด ปะเฉยๆ ก็ใช้ได้ตามปกติครับ แต่เส้นนี้จบข่าวครับ บดมาเป็นกิโลโครงสร้างเสียหายหมดแล้วครับ
-
ผมเคยยางแบน แล้วบดไปประมาณ 2-3 กิโลนะครับ แบนคือลมยางเหลือไม่ถึง 10 psi แต่บดในเมืองความเร็วไม่เกิน 70 km/h นะครับ
เอาไปร้านปะ พอปะแล้ว ก็ไม่รั่วใดๆ โครงสร้างยางก็ไม่เสีย ยังกลมปกติ แต่ตร
แก้มยาง พวกยี่ห้อ รุ่น ขนาด ตัวหนังสือหายไปเป็นปื้นๆ เลย แต่ก็ลงเติมลมและเอามาใช้ต่อ ก็ใช้ต่อมาเป็นหมื่นกิโลแล้ว ไม่เคยรั่วหรือขับแล้วมีอาการผิดปกติยังไงครับ ยางผมเป็นยาง extra load ครับ สำหรับรถเก๋งนี่แหละ ยี่ห้อไม่ได้ท็อปอะไรด้วย Maxxis Ipro
ส่วนอีกเคสนีง เป็นคันเดียวกันแต่รุ่น Continental MaxContact5 ยางแบนแล้วบด อันนี้บดระยะทางน้อยกว่าอันแรกด้วย แค่ 1 กิโล แต่พอมาถึงบ้าน แก้มยางเป็นรูเลย มองเข้าไปทะลุเห็นเป็นเส้นๆ ฝอยๆ ในยางเลย แก้มมันอ่อนแอมากๆ ครับ
ถ้าให้บอกแบบละเอียดคือ ยางที่บดแล้ว ไม่ใช่ทุกเส้นจะเสียหรือพังทั้งหมด มันขึ้นอยู่กับหลายๆ อย่าง ทั้งรอยรั่วเดิมมันอยู่ตรงแก้มยางมั้ย ลมยางตอนบดเหลือแค่ไหน ยางรุ่นนั้นๆ แก้มยางแข็งแรงเพียงใด รถน้ำหนักเยอะมั้ยเจอถนนแบบไหน
เอาเป็นว่าถ้าอยากประหยัดเงินหน่อย ก็ให้สังเกตดูด้วยตานี่เลยครับว่า โครงสร้างยางเสียมั้ย แก้มมีมุมบิดหรือหักจากลวดภายในมั้ย เบื้องต้นดูด้วยตานี่แหละ แล้วก็ลองขับไปก่อนว่ามีอาการผิดปกติมั้ย ของผม ตอน Maxxis Ipro ไม่มีอาการใดๆ ครับ
ของผมปะมาหลายคัน ที่บดก็บอกตรงๆ ว่าเคยมีหลายเส้นด้วยที่บดแล้วเอาไปปะ S001 runflat ก็เคยรั่ว แล้ววิ่งแบบเกือบบดยาง เป็นระยะทาง 60 กิโลครับ ไม่เกิน 80 km/h แต่เคสนี้อาจไม่นับ เพราะยาง runflat แก้มมันแข็งปั๋ง ยังกับเหล็กครับ
พวกนี้ผมปะ แล้วใช้ต่อมาระยะทางหลายๆ หมื่นเหมือนไม่เคยเกิดอะไรขึ้นกับยางครับ แต่อนึ่ง ผมตรวจสอบยาง สังเกตยางแทบทุกวันนะครับ
เป็นประสบการณ์ส่วนตัว แต่อย่าเชื่อผมจนนิ่งนอนใจ เพราะถ้ายางแตก เกิดอะไรขึ้นมา ผมไม่ได้ช่วยรับผิดชอบนะครับ
-
ประสบการณ์ส่วนตัว แผลไม่ใหญ่แล้วโดนแต่แค่ตรงหน้ายาง ใช้ได้ยาวๆครับ
แต่ถ้าบดมา อย่าใช้เลย ยางมันเสียหมดแล้ว
-
เคยโดนน็อตยาวตำ แต่ไม่ได้ขับบด โชคดีเจอตอนยังไม่แบน
ปะด้วยการสตรีมร้อน ปัจจุบันผ่านมา 2 ปี 3x,xxx โล ยังปกติดี