Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Slow But Sure ที่ ธันวาคม 16, 2019, 10:22:02
-
พอดีได้ยินมาสักพักแล้ว แต่ยังไม่เคยเจอกับผู้ใช้งานจริง
ท่านสมาชิกพอจะมีข้อมูลหรือผ่านการใช้งานมาเล่าให้ฟังบ้างมั้ยครับ
-
เคยคิดจะใช้เหมือนกัน
ลองเซิสหาในนี้แหละครับ ผู้ใช้จริงมีแล้ว
ตอนนี้เท่าที่ศึกษาดู บูสเต็มที่อยู่ประมาณ 0.3b
บูสมาไวไม่รอรอบเหมือน turbo ปกติ
ราคาที่ติดตั้งแล้วแต่เจ้าเลยครับ
-
ผมยังมีความแคลงใจอยู่หน่อยๆว่ามันจะได้ผลขนาดไหน โดยเฉพาะกับของที่เป็นงานดัดแปลงกันเอง (ยอมรับนะครับว่าช่างไทยเรา เก่งงานดัดแปลงพอสมควร แต่ถ้าเป็นเทคโนโลยีใหม่ๆนี่ยังไม่มั่นใจเท่าไหร่)
เรื่องของเรื่องคือการอัดอากาศเข้าไปแล้วจะให้แรงขึ้นได้ ปริมาณอากาศที่อัดเข้าไปได้จะต้อง "มีนัยยะสำคัญ" จึงจะแรงขึ้นได้ .. ทีนี้ลองมาคิดดูว่าเครื่อง 1.5 ตัวนึงกินลมเท่าไหร่ .. คิดคร่าวๆคือที่รอบเบา ใช้อากาศ 750 ลิตรต่อนาที ที่ 2000 รอบ ใช้ 1500 ลิตรต่อนาที .. ถ้าจะหวังให้มีกำลังเพิ่มอย่างน้อยในช่วงรอบต่ำๆก็ควรทำลมให้ได้อย่างน้อย 300 ลิตรต่อนาที ซึ่งไม่แน่ใจว่าจะทำกันได้ไหม
ที่เห็นๆว่าบูสท์ 0.2-0.3 ถ้าฟังเสียงไม่ผิดน่าจะที่รอบเบา ซึ่งเครื่องต้องการอากาศน้อยอยู่แล้ว จึงทำบูสท์ได้ ต้องลองว่าถ้ารอบสูงขึ้น ลิ้นปีกผีเสื้อเปิดกว้าง จะยังทำบูสท์ได้อยู่ไหม .... " Boost is measurement of restrictions; not power " เครื่องใช้ลมน้อยกว่าที่อัดเข้าไปได้ ยังไงๆก็มีบูสท์ แต่ไม่ได้แปลว่าจะแรงขึ้นเสมอไป
-
Turbo ไฟฟ้าถึงแม้จะบูสต่ำตามที่ว่ามา แต่ผมมองว่าข้อดีคือช่วยเพิ่มแรงม้าแรงบิดที่รอบต้นซึ่งเป็นข้อด้อยของเครื่อง NA เดิมๆ
ทำให้ขับง่าย ออกตัวไว รถมีกำลังคล้ายรถเครื่องใหญ่
การบูสต่ำๆ ก็อาจจะเพื่อถนอมระบบเครื่อง เกียร์ ไม่ให้รับแรงที่มากเกินไป
ส่วนรอบปลายอาจจะต้องมีตัวช่วยอื่น หรือจะทำเป็นแบบ Twin scoll ไปเลย
-
มันคือซุปเปอร์ชาร์จใช่ไหม สมัยก่อนเค้าใช้กันที่รอบต่ำ พอรอบสูงก็ตัดไปให้เทอร์โบทำงานต่อ
-
มันคือซุปเปอร์ชาร์จใช่ไหม สมัยก่อนเค้าใช้กันที่รอบต่ำ พอรอบสูงก็ตัดไปให้เทอร์โบทำงานต่อ
ไม่ใช่ครับ supercharger ใช้สายพานต่อกับพูเล่เครื่อง ใช้รอบเครื่องหมุนกลไกเพื่อทำลม ซึ่งถ้าเป็นแบบ positive displacement กลไกที่ว่าจะเป็นชุดเกลียวอัดลม แต่ถ้าเป็นแบบ centrifugal จะเป็นใบ compressor
Turbo ไฟฟ้าจะทำลมโดยใช้มอเตอร์ไฟฟ้าต่อโดยตรงกับชุดกลไกทำลม เดาว่าน่าจะใช้กลไกแบบ centrifugal คือปั่นใบ compressor
ปล. Turbo ก็ใช้กลไก centrifugal แต่ขับใบ compressor ด้วยการหมุนของแกนใบ turbine ที่กินลมจากไอเสีย
-
ถ้าเจ้านี้ของฝรั่งเล่นไฟ ระดับ48V แรงจริงครับ แต่ราคาชุดก็แรงตามซื้อไม่ไหว
https://youtu.be/7a_J2X88fSE
-
ถ้าเจ้านี้ของฝรั่งเล่นไฟ ระดับ48V แรงจริงครับ แต่ราคาชุดก็แรงตามซื้อไม่ไหว
https://youtu.be/7a_J2X88fSE
2,500 ได้แรงขนาดในคลิปก็ไฝสมเหตุสมผลนะครับ supercharger ใหม่ราคาแพงกว่านี้อยู่พอควร