Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Slow But Sure ที่ ธันวาคม 16, 2019, 10:22:02

หัวข้อ: สอบถามเรื่องเทอร์โบไฟฟ้า
เริ่มหัวข้อโดย: Slow But Sure ที่ ธันวาคม 16, 2019, 10:22:02
พอดีได้ยินมาสักพักแล้ว แต่ยังไม่เคยเจอกับผู้ใช้งานจริง
ท่านสมาชิกพอจะมีข้อมูลหรือผ่านการใช้งานมาเล่าให้ฟังบ้างมั้ยครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องเทอร์โบไฟฟ้า
เริ่มหัวข้อโดย: zorara ที่ ธันวาคม 16, 2019, 10:46:17
เคยคิดจะใช้เหมือนกัน
ลองเซิสหาในนี้แหละครับ ผู้ใช้จริงมีแล้ว

ตอนนี้เท่าที่ศึกษาดู บูสเต็มที่อยู่ประมาณ 0.3b
บูสมาไวไม่รอรอบเหมือน turbo ปกติ
ราคาที่ติดตั้งแล้วแต่เจ้าเลยครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องเทอร์โบไฟฟ้า
เริ่มหัวข้อโดย: Turin ที่ ธันวาคม 16, 2019, 12:47:30
ผมยังมีความแคลงใจอยู่หน่อยๆว่ามันจะได้ผลขนาดไหน โดยเฉพาะกับของที่เป็นงานดัดแปลงกันเอง (ยอมรับนะครับว่าช่างไทยเรา เก่งงานดัดแปลงพอสมควร แต่ถ้าเป็นเทคโนโลยีใหม่ๆนี่ยังไม่มั่นใจเท่าไหร่)

เรื่องของเรื่องคือการอัดอากาศเข้าไปแล้วจะให้แรงขึ้นได้ ปริมาณอากาศที่อัดเข้าไปได้จะต้อง "มีนัยยะสำคัญ" จึงจะแรงขึ้นได้ .. ทีนี้ลองมาคิดดูว่าเครื่อง 1.5 ตัวนึงกินลมเท่าไหร่ .. คิดคร่าวๆคือที่รอบเบา ใช้อากาศ 750 ลิตรต่อนาที ที่ 2000 รอบ ใช้ 1500 ลิตรต่อนาที .. ถ้าจะหวังให้มีกำลังเพิ่มอย่างน้อยในช่วงรอบต่ำๆก็ควรทำลมให้ได้อย่างน้อย 300 ลิตรต่อนาที ซึ่งไม่แน่ใจว่าจะทำกันได้ไหม

ที่เห็นๆว่าบูสท์ 0.2-0.3 ถ้าฟังเสียงไม่ผิดน่าจะที่รอบเบา ซึ่งเครื่องต้องการอากาศน้อยอยู่แล้ว จึงทำบูสท์ได้ ต้องลองว่าถ้ารอบสูงขึ้น ลิ้นปีกผีเสื้อเปิดกว้าง จะยังทำบูสท์ได้อยู่ไหม .... " Boost is measurement of restrictions; not power " เครื่องใช้ลมน้อยกว่าที่อัดเข้าไปได้ ยังไงๆก็มีบูสท์ แต่ไม่ได้แปลว่าจะแรงขึ้นเสมอไป
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องเทอร์โบไฟฟ้า
เริ่มหัวข้อโดย: akewizard ที่ ธันวาคม 16, 2019, 13:13:42
Turbo ไฟฟ้าถึงแม้จะบูสต่ำตามที่ว่ามา แต่ผมมองว่าข้อดีคือช่วยเพิ่มแรงม้าแรงบิดที่รอบต้นซึ่งเป็นข้อด้อยของเครื่อง NA เดิมๆ
ทำให้ขับง่าย ออกตัวไว รถมีกำลังคล้ายรถเครื่องใหญ่

การบูสต่ำๆ ก็อาจจะเพื่อถนอมระบบเครื่อง เกียร์ ไม่ให้รับแรงที่มากเกินไป
ส่วนรอบปลายอาจจะต้องมีตัวช่วยอื่น หรือจะทำเป็นแบบ Twin scoll ไปเลย
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องเทอร์โบไฟฟ้า
เริ่มหัวข้อโดย: Tom sawyer ที่ ธันวาคม 16, 2019, 17:48:42
มันคือซุปเปอร์ชาร์จใช่ไหม สมัยก่อนเค้าใช้กันที่รอบต่ำ พอรอบสูงก็ตัดไปให้เทอร์โบทำงานต่อ
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องเทอร์โบไฟฟ้า
เริ่มหัวข้อโดย: Turin ที่ ธันวาคม 16, 2019, 19:02:16
มันคือซุปเปอร์ชาร์จใช่ไหม สมัยก่อนเค้าใช้กันที่รอบต่ำ พอรอบสูงก็ตัดไปให้เทอร์โบทำงานต่อ
ไม่ใช่ครับ supercharger ใช้สายพานต่อกับพูเล่เครื่อง ใช้รอบเครื่องหมุนกลไกเพื่อทำลม ซึ่งถ้าเป็นแบบ positive displacement กลไกที่ว่าจะเป็นชุดเกลียวอัดลม แต่ถ้าเป็นแบบ centrifugal จะเป็นใบ compressor

Turbo ไฟฟ้าจะทำลมโดยใช้มอเตอร์ไฟฟ้าต่อโดยตรงกับชุดกลไกทำลม เดาว่าน่าจะใช้กลไกแบบ centrifugal คือปั่นใบ compressor

 ปล. Turbo ก็ใช้กลไก centrifugal แต่ขับใบ compressor ด้วยการหมุนของแกนใบ turbine ที่กินลมจากไอเสีย
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องเทอร์โบไฟฟ้า
เริ่มหัวข้อโดย: jbrc ที่ ธันวาคม 16, 2019, 20:06:21
ถ้าเจ้านี้ของฝรั่งเล่นไฟ ระดับ48V แรงจริงครับ  แต่ราคาชุดก็แรงตามซื้อไม่ไหว
https://youtu.be/7a_J2X88fSE
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องเทอร์โบไฟฟ้า
เริ่มหัวข้อโดย: Turin ที่ ธันวาคม 16, 2019, 22:16:34
ถ้าเจ้านี้ของฝรั่งเล่นไฟ ระดับ48V แรงจริงครับ  แต่ราคาชุดก็แรงตามซื้อไม่ไหว
https://youtu.be/7a_J2X88fSE
2,500 ได้แรงขนาดในคลิปก็ไฝสมเหตุสมผลนะครับ supercharger ใหม่ราคาแพงกว่านี้อยู่พอควร