Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: tom46 ที่ ธันวาคม 23, 2019, 08:21:33
-
อยากทราบว่าพวกอุปกรณ์ที่ปรับมุมล้อได้ มีความจำเป็นขนาดไหนครับ
-
พอดีของผมเป็นรถแบบทั่วไป ที่ใช้ช่วงล่างแค่โช้คกับสปริงโหลด
เท่าที่ดูตามของเดิมที่ใช้อยู่ ช่างเขาจะปรับล้อหน้าหลังให้ดูแบะๆนิดนึง จริงๆก็ใช้ได้ปกติอยู่ละครับ แต่ปัญหาคือ พอใช้ไปสัก 2 ปีแล้ว มักจะมีปัญหาเรื่องโช้คอัพ ตลอดไม่ข้างใดก็ข้างนึง ที่จะเจอ
ส่วนเรื่องยาง ก็มีกินยางบ้าง ตามสไตล์ล้อแบะ อันนี้รับได้ไม่มีปัญหาครับ
แต่ที่อยากทราบว่า ถ้าตั้งให้ล้อตั้งตรงหมดได้ จะสามารถช่วยเรื่องต่างๆได้ดีกว่าด้วยไหมครับ
-
รถบางคันที่แต่งแนวรถแข่งมักจะชอบให้ล้อหน้าสอบเข้าหน่อยๆรอไว้คับ (ขอบล้อด้านบนเอียงเข้าตัวรถหรือ camber ลบ)
เวลาเลี้ยวโค้งแรงๆมันจะดึงล้อให้ตั้งตรงเองแล้วหน้าสัมผัสลงพื้นได้เต็มหน้ายาง
อีกแบบนึงคือกลุ่มรถที่แต่งโหลดมากๆแล้วล้อแบะ ก็ใช้ปรับ Camber ชดเชยให้ล้อกลับมาตรง
ถ้าเป็นล้อหลังที่เป็นปีกนก ต้องหาปีดนกแต่งแบบที่ปรับ camber ได้มาใช้คับ
-
รถบางคันที่แต่งแนวรถแข่งมักจะชอบให้ล้อหน้าสอบเข้าหน่อยๆรอไว้คับ (ขอบล้อด้านบนเอียงเข้าตัวรถหรือ camber ลบ)
เวลาเลี้ยวโค้งแรงๆมันจะดึงล้อให้ตั้งตรงเองแล้วหน้าสัมผัสลงพื้นได้เต็มหน้ายาง
อีกแบบนึงคือกลุ่มรถที่แต่งโหลดมากๆแล้วล้อแบะ ก็ใช้ปรับ Camber ชดเชยให้ล้อกลับมาตรง
ถ้าเป็นล้อหลังที่เป็นปีกนก ต้องหาปีดนกแต่งแบบที่ปรับ camber ได้มาใช้คับ
ล้อหน้าสอบเข้า = ตั้งมุม Toe ล้อหน้า เป็น Toe In ใช่ไหมครับ ??
รถผม City Zx ล้อหน้า ช่างตั้ง Toe เป็น Out ข้างละ - 0.5 = มันดีหรือไม่ดีครับ ??
-
ตามความคิดผมคือมันจะจำเป็นก็ต่อเมื่อ เราไม่สามารถปรับมุมต่างๆของล้อไม่ได้ตามที่เราต้องการอ่ะครับ เช่น ถ้าโหลดแล้วแคมเบอร์ลบมากขึ้น ชิ้นส่วนช่วงล่างเดิมไม่สามารถปรับให้ได้ค่าตามต้องการ ก็ค่อยหาของพวกนี้มาใส่เพิ่มครับ
-
ีอุปกรณ์พวกนี้ทำให้ตั้งค่าได้ง่ายและช่วงกว้างกว่าของเดิมๆ
รถถนนถ้าไม่ได้ดัดแปลงอะไรเยอะ และไม่ได้เอาไปลงสนามที่ต้องคอยปรับค่าช่วงล่างไปมาบ่อยๆ ผมว่าไม่ค่อยจำเป็นที่จะต้องใช้อุปกรณ์พวกนี้ หลายๆค่าเวลาเกินค่ามาตรฐานมันจะมีผลกระทบไม่พึงประสงค์ตามมา ซึ่งรถสนามเค้าอาจไม่ค่อยสนใจตรงนี้
-
รถบางคันที่แต่งแนวรถแข่งมักจะชอบให้ล้อหน้าสอบเข้าหน่อยๆรอไว้คับ (ขอบล้อด้านบนเอียงเข้าตัวรถหรือ camber ลบ)
เวลาเลี้ยวโค้งแรงๆมันจะดึงล้อให้ตั้งตรงเองแล้วหน้าสัมผัสลงพื้นได้เต็มหน้ายาง
อีกแบบนึงคือกลุ่มรถที่แต่งโหลดมากๆแล้วล้อแบะ ก็ใช้ปรับ Camber ชดเชยให้ล้อกลับมาตรง
ถ้าเป็นล้อหลังที่เป็นปีกนก ต้องหาปีดนกแต่งแบบที่ปรับ camber ได้มาใช้คับ
ล้อหน้าสอบเข้า = ตั้งมุม Toe ล้อหน้า เป็น Toe In ใช่ไหมครับ ??
รถผม City Zx ล้อหน้า ช่างตั้ง Toe เป็น Out ข้างละ - 0.5 = มันดีหรือไม่ดีครับ ??
Toe out หน่อยๆ รถเลี้ยวง่าย คล่องตัว แต่วิ่งทางตรงจะไม่ค่อยนิ่งต้องคอยประคอง เวลาเลี้ยวพวงมาลัยคืนช้า
ส่วนตัวผมชอบให้ toe in หน่อยๆมากกว่า
-
จำเป็นไหม ?
อยู่ที่ ค่าศูนย์ล้อของรถ ครับ
ผมนิยมตั้งมุมล้อตามสเปคโรงงาน .. ที่ผ่านมาตอน civic fd โหลดเตี้ย มุมแคมเบอร์หลัง จากข้างละ -0.7 ถึง -1.4 ตามสเปค โดดไปถึง -5 ถ้าไม่ใส่ตัวปรับมุมแคมเบอร์ ผมก็ต้องคอยสลับยางอาจจะทุก 5 พันกม.ด้วย ก็เลยใส่ครับ
กลับกัน พอมาเป็น pulsar โหลดแล้ว ล้อหลังเป็นคานแข็ง ค่าแคมเบอร์ไม่เปลี่ยน ส่วนล้อหน้า ก็ใส่น้อตคอม้าเล็ก เพื่อดึงแคมเบอร์ให้อยู่สเปคโรงงาน แค่นี้ก็เรียบร้อย
-
รถบางคันที่แต่งแนวรถแข่งมักจะชอบให้ล้อหน้าสอบเข้าหน่อยๆรอไว้คับ (ขอบล้อด้านบนเอียงเข้าตัวรถหรือ camber ลบ)
เวลาเลี้ยวโค้งแรงๆมันจะดึงล้อให้ตั้งตรงเองแล้วหน้าสัมผัสลงพื้นได้เต็มหน้ายาง
อีกแบบนึงคือกลุ่มรถที่แต่งโหลดมากๆแล้วล้อแบะ ก็ใช้ปรับ Camber ชดเชยให้ล้อกลับมาตรง
ถ้าเป็นล้อหลังที่เป็นปีกนก ต้องหาปีดนกแต่งแบบที่ปรับ camber ได้มาใช้คับ
ล้อหน้าสอบเข้า = ตั้งมุม Toe ล้อหน้า เป็น Toe In ใช่ไหมครับ ??
รถผม City Zx ล้อหน้า ช่างตั้ง Toe เป็น Out ข้างละ - 0.5 = มันดีหรือไม่ดีครับ ??
เรื่องมุม Toe ถ้าตั้งให้ toe out ล้อแบะออกรถจะหน้าไวขึ้น เลี้ยวไวขึ้นคับ รถแข่งสนามส่วนใหญ่จะชอบตั้งกัน แต่มันก็มีข้อเสียนะคือขับไปนานๆมันจะกินหน้ายาง
ส่วนมากช่างจะตั้ง toe out เพื่อแก้อาการบางอย่างหรือตั้งชดเชยกับมุม camber อีกที
มุม toe สำหรับรถบ้าน ผมคิดว่ามันควรจะมีค่า toe เป็น 0 ให้ล้อวิ่งขนานไปตรงๆจะเหมาะกว่า
กรณีตั้งข้างละ 0.5 แต่ถ้าผลรวมกันสองข้างแล้วเป็น 0 ก้ถือว่าปกติคับ
-
รถเดิมๆ ก็ไม่ต้องทำอะไรครับ ไม่จำเป็นแม้แต่น้อย
ส่วนถ้ารถโหลดเยอะๆ อาจจะทำให้ล้อแบะเกินไป มุม camber เพี้ยนเยอะ
ส่วนมากที่เห็นเขาปรับที่มุมแคมเบอร์เอาครับ จะเปี่ยน camber arm ใหม่กัน
ส่วนตัวนี้ ช่วยปรับมุมของโช้ค เหมือนโช้คบางรุ่น(ค่ายเขียว) ติดมากับโช้คเลย แต่ชอบมีเสียงดัง จะเน้นเรื่องการทำงานและมุม(ตั้งฉาก)ของตัวโช้ค เป็นหลัก และ เน้นใส่กับรถแนวแข่งทางเรียบ แนว circuit เป็นต้น
-
รถบางคันที่แต่งแนวรถแข่งมักจะชอบให้ล้อหน้าสอบเข้าหน่อยๆรอไว้คับ (ขอบล้อด้านบนเอียงเข้าตัวรถหรือ camber ลบ)
เวลาเลี้ยวโค้งแรงๆมันจะดึงล้อให้ตั้งตรงเองแล้วหน้าสัมผัสลงพื้นได้เต็มหน้ายาง
อีกแบบนึงคือกลุ่มรถที่แต่งโหลดมากๆแล้วล้อแบะ ก็ใช้ปรับ Camber ชดเชยให้ล้อกลับมาตรง
ถ้าเป็นล้อหลังที่เป็นปีกนก ต้องหาปีดนกแต่งแบบที่ปรับ camber ได้มาใช้คับ
ล้อหน้าสอบเข้า = ตั้งมุม Toe ล้อหน้า เป็น Toe In ใช่ไหมครับ ??
รถผม City Zx ล้อหน้า ช่างตั้ง Toe เป็น Out ข้างละ - 0.5 = มันดีหรือไม่ดีครับ ??
เรื่องมุม Toe ถ้าตั้งให้ toe out ล้อแบะออกรถจะหน้าไวขึ้น เลี้ยวไวขึ้นคับ รถแข่งสนามส่วนใหญ่จะชอบตั้งกัน แต่มันก็มีข้อเสียนะคือขับไปนานๆมันจะกินหน้ายาง
ส่วนมากช่างจะตั้ง toe out เพื่อแก้อาการบางอย่างหรือตั้งชดเชยกับมุม camber อีกที
มุม toe สำหรับรถบ้าน ผมคิดว่ามันควรจะมีค่า toe เป็น 0 ให้ล้อวิ่งขนานไปตรงๆจะเหมาะกว่า
กรณีตั้งข้างละ 0.5 แต่ถ้าผลรวมกันสองข้างแล้วเป็น 0 ก้ถือว่าปกติคับ
ผลรวมค่า Toe ล้อหน้า = - 1 (ลบหนึ่ง) อ่ะครับ :'(
-
มุม Camber ของช่วงล่างอิสระมันจะเปลี่ยนตามความสูงของตัวรถด้วยครับ
นั่นหมายความว่า จขกท ใส่สปริงโหลดมา ทำให้ camber ของรถนั้นติดลบมากขึ้น
การใส่อุปกรณ์ปรับดังกล่าว ทำได้ครับถ้าจะทำให้มันใกล้เคียง 0 องศามากขึ้น
แต่มันมีอายุการใช้งานของตัวอุปกรณ์นะครับ ว่าง่ายๆ คือมันอาจจะไม่ lasting เท่าอุปกรณ์ติดรถทั่วๆ ไปครับ
-
ขอบคุณทุกๆท่านมากเลยนะครับ
ของผมตอนนี้ ใช้สไลด์ที่เบ้าซุ้มล้อที่ตัวรถช่วยอยู่หน่อย ผมเลยคิดไปว่า ที่สไลด์ไปมันอาจจะไม่พอหรือเปล่า แบบที่มีอยู่ท่านบอกว่าโช้คค่ายเขียวต้องการความตั้งฉากของตัวโช้ค
เลยคิดไปว่าถ้ามันสามารถตั้งได้อิสระเลยหน้าหลัง การใช้โช้คจะได้ยาวนานกว่าหรือเปล่าละครับ พอดีเทียบของผมอีกคันที่เป็นรถเดิมๆเพียงแต่เปลี่ยนแต่ตัวโช้คค่ายเดียวกันกับคันนี้ไป คันนั้นใช้โช้คชุดเดียว 7 ปีไม่เคยมีปัญหาเรื่องพวกนี้เลยครับ