Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: bear286 ที่ ธันวาคม 26, 2019, 10:05:14
-
อยากเปิดอู่รับซ่อมเฉพาะเครื่องยนต์ มาตรฐานโรงงาน จะได้ไหม :-*
-
แล้วเอาอะไรมาการันตี ว่ามาตราฐานโรงงาน
เปิดได้ทั้งนั้นแหละ แต่มันต้องใช้เวลาสะสมความน่าเชื่อถือ
-
เอาอะไรมาวัดว่า คือ มาตรฐานโรงงาน ล่ะครับ ?
สมมติ ว่า ทำได้ แล้ว ต้นทุนที่สูงกว่า ลูกค้าจะรับได้ไหมครับ ?
-
คน เครื่องมือ วิธีการ การันตีได้ไหม ราคายังไงก็ถูกกว่าโรงงาน
-
10 ปี ยังไม่สายครับ รีบทำ รีบสร้าง รีบสะสม ผมว่าทำได้ครับ
-
สู้ๆครับ อยากทำเหมือนกัน เริ่มได้เลย
วัดออกมาเป็นตัวเลขให้ได้ทั้งหมด ก็มาตรฐานแล้วครับ
ยกตัวอย่าง
- วัดแรงดัน น้ำมันต่างๆ
- วัดค่าเผื่อ ระ Clearance
- วัดค่าไอเสีย
- วัดค่าการแกว่ง ของพวกเพลา ชาร์ป
- ใช้อุปกรณ์วัดที่ได้มาตรฐานสากล มีใบเซอ
- มีตารางการตั้งค่าของรถยนต์คันนั้นๆ
- ขันทอร์ก
จบงาน สรุปรีพอทให้ลูกค้า ;) ;)
ใน youtube เห็นมีฝรั่งทำอยู่ อู่พวกนี้ได้ใบรับรองจากค่ายรถยนต์เลย
-
เท่าที่ดู-คลุกคลี
ทำอู่ ปัญหาหลักคือ ช่าง รับมาใหม่ ค่อย ๆสอน พอเก่ง บินหนี ต้องรับเข้ามาใหม่ ฝึก ๆๆๆ วนไปมาแบบนี้ อันนี้ยังไงก็เจอ
ดังนั้นความตั้งใจแม้เราจะเต็มร้อย ก็ต้องเตรียมใจว่ามันได้สัก70 ก็ถือว่าดีแล้ว
ผมเชื่อว่าถ้าอู่ดี ไม่เอาเปรียบลูกค้า อยู่ได้สบายครับ แต่กว่าจะขึ้นไปถึงจุดนั้น ต้องฝ่าฟันพอสมควร
เป็นธุรกิจที่ไปได้ เอาใจช่วยครับ
-
ถ้าฝันอยู่แค่มาตรฐานโรงงานก็เปิดไปเลยครับ ทำได้แน่นอน ไม่ได้ยากหรอก ขอแค่ตั้งใจไม่ใช้ประสบการณ์มาเป็นข้ออ้างว่าทำแบบนั่นนี่ก็ได้ ขันทอร์คมือก็ได้ ยุคนี้สมัยนี้ Manual มันหาได้หมดอยู่แล้ว ขอแค่ละเอียดเท่านั้น
สิ่งที่ยากคือการเปิดอู่ที่ทำได้ ดีกว่า มาตรฐานโรงงาน
Clearance ทำให้ชิดกว่า งานผิวทำให้ละเอียดกว่า อะไหล่ใช้ของ Aftermarket ที่คุณภาพดีกว่า แก้ปัญหาที่เขาไม่แก้มาให้ก็แก้เสีย ในเมื่อทุกอย่างประกอบมือแล้ว มีโอกาสให้ทำหลาย ๆ อย่างที่โรงงานทำไม่ได้ครับ
-
เเถวบ้านผมมีนานเเล้วครับ ช่างศุนย์เก่า ใช้ระบบศูนย์ไม่ต้องมานั่งรอ
นัดวันเวลา เข้ามาเชคระยะ ตรวจซ่อมตามวันนัด ไม่มีเเทรกคิว อะไหล่เเท้-เทียบ มีให้เลือก
นอกจากมีซ่อมด่วนซ่อมไหญ่ถึงเอารถเข้าไป ทิ้งไว้
-
ทำเลยครับ มันคือประสบการณ์ของคุณ
แนะแค่ แยกระบบการเงินกับระบบการบัญชี ให้ออกจากกัน อย่าให้อยู่ในคนๆเดียวกัน ครับ
-
อ่านแล้วทำให้นึกถึง MMS Bosch Car Service เลยครับ แต่ของคุณอาจจะให้บริการที่มันลึกกว่า
ก่อนจะเริ่มทำ ก็ต้องดูตัวเองว่า มี Technical Skill ในด้านนี้มากแค่ไหน ถ้าไม่มี คุณพร้อมจะเรียนรู้มากแค่ไหน และถ้าต้องมีลูกน้องเป็นช่างเก่งๆ ความมั่นใจในตัวเองสูงๆ คุณเอาเขาอยู่ไหม
ในช่วงแรก ควร Define กลุ่มลูกค้าให้ชัดเจนก่อนว่าเป็นใคร แต่คิดว่าน่าจะเป็นคนเล่นรถมือสอง หรือคนใช้รถเก่า (แต่ไม่ถึงกับรถโบราณ หรือรถ Classic) ที่มีกำลังซื้อสูงในระดับนึง แต่ชื่นชอบในรถเก่า หรือมีความเชื่อว่า ซ่อมคันเก่าให้เนี้ยบ มันคุ้มกว่าไปออกรถป้ายแดง
-
อู่นอก ที่ระดับหัวหน้าช่างศูนย์/อาจารย์สอนช่างเทคนิคบริษัทแม่ มาเปิดเองไงครับ งานซ่อมเครื่องยนต์น่าจะได้มาตรฐานระดับศูนย์
อู่นอกที่ผมเข้าประจำ ถ้าเจอเคสหนักๆยากๆ ก็จะโทรตามช่างศูนย์ตัวจริงมาจัดการให้ 555
-
ที่ 0 ฮอนด้าแถวบ้าน ช่างเล่าว่า สามารถส่งเกียร์กลับไปซ่อมบำรุงตามมาตรฐานโรงงานที่โรงงานประกอบรถได้ แต่จะรับราคาการเปลี่ยนชิ้นส่วนได้หรือไม่เท่านั้นเอง
-
ที่ 0 ฮอนด้าแถวบ้าน ช่างเล่าว่า สามารถส่งเกียร์กลับไปซ่อมบำรุงตามมาตรฐานโรงงานที่โรงงานประกอบรถได้ แต่จะรับราคาการเปลี่ยนชิ้นส่วนได้หรือไม่เท่านั้นเอง
ที่อยากทำคือมาตรฐานโรงงาน แต่ราคาบ้านๆ
-
ผมเป็นคนที่เชื่อใจช่างที่มีฝีมือมาเปิดอู่เองมากกว่าศูนย์ครับ (ล่าสุดศูนย์บอกว่ารถผมยางหุ้มโช้คฉีกขาดชวนให้เปลี่ยนคู่ละ 7,000 บาท แต่พอเอาไปให้อู่ดูเค้าบอกว่าโช้คไม่ได้เป็นอะไรแต่กลายว่าได้ซ่อมเกี่ยวกับลูกหมากไป 1,200 บาท)
-
ถ้าฝันอยู่แค่มาตรฐานโรงงานก็เปิดไปเลยครับ ทำได้แน่นอน ไม่ได้ยากหรอก ขอแค่ตั้งใจไม่ใช้ประสบการณ์มาเป็นข้ออ้างว่าทำแบบนั่นนี่ก็ได้ ขันทอร์คมือก็ได้ ยุคนี้สมัยนี้ Manual มันหาได้หมดอยู่แล้ว ขอแค่ละเอียดเท่านั้น
สิ่งที่ยากคือการเปิดอู่ที่ทำได้ ดีกว่า มาตรฐานโรงงาน
Clearance ทำให้ชิดกว่า งานผิวทำให้ละเอียดกว่า อะไหล่ใช้ของ Aftermarket ที่คุณภาพดีกว่า แก้ปัญหาที่เขาไม่แก้มาให้ก็แก้เสีย ในเมื่อทุกอย่างประกอบมือแล้ว มีโอกาสให้ทำหลาย ๆ อย่างที่โรงงานทำไม่ได้ครับ
เห็นด้วยครับ
-
ได้ครับ อยู่ที่คุณจะทำได้มากน้อยแค่ไหน และ ช่างที่รับมาทำ มีประสบการณ์และมีวินัยมากน้อยแค่ไหน
ผมบอกแบบนี้ละกัน
ตอนนี้มีบางอู่ ที่แค่รื้อเครื่องยนต์ตัวเดิมออก แล้ว ประกอบใหม่ โดยไม่ได้ modified อะไร แค่เก็บงาน รายละเอียด และ กำหนดพวกค่า clearance ใหม่ แค่นั้น ผลลัพธ์ คือ เครื่องยนต์ ตัวนั้น ได้ output เพิ่มซะดื้อๆ เลยครับ
หวังว่าจะได้ยินชื่ออู่ของท่านนะครับ