Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: tense ที่ ธันวาคม 28, 2019, 13:50:01
-
พอดีวันไปดู d-max ใหม่มาครับ เป็นรุ่นเครื่อง 3.0 4jj3-tcx มันไม่รางร่วมครับ ดูๆแล้วน่าจะเป็น unit injector
ผมเลยสงสัยว่าทำไมอีซูซุถึงเลิกใช้ commonrail ในเครื่องรุ่นนี้ เพราะแทบจะทุกค่ายก็เลิกใช้unitเปลี่ยนมาใช้commonrailกันหมดแล้ว
-
รู้แต่ว่าตัวนี้ แรงดันน้ำมันสูงถึง 250 psi แต่พึ่งรู้ว่าไม่มีรางคอมมอลเรลไม่ได้สังเกตุตรงจุดนี้เลย
-
เท่าที่ผมรู้ถ้ามี commonrail จะใช้น่ำมัน Bio ไม่ได้
-
https://youtu.be/7Y8xuZoiILc
ถ้ามาแบบนี้ผมว่าล้ำนะครับไม่ใช่ย้อนยุค
ปั้ม1ตัวต่อหัวฉีด1หัว สร้างและคุมแรงดันทุกหัวฉีดได้แม่นยำกว่าแบบรางแน่นอน
ปกติแบบราง ปั้ม1ตัวต่อหัวฉีดทั้งหมด โดยปั้มสร้างแรงดันสะสมไว้ในรางและใช้เซนเซอร์แรงดันแค่ตัวเดียว ถ้าเครมว่า250psiคือที่ราง ส่วนที่หัวฉีดไม่ถึง 250psiทุกหัวอยู่แล้ว volvoก็เลยแก้ด้วยการเพิ่มเซนเซอร์แรงดันทุกหัวฉีด ซึ่งก็ไม่ล้ำเท่า unit pump อยู่ดี
-
คอมมอนเรลครับ ดูในโบรชัวร์หน้าตารางสเปกได้ครับ แต่หัวฉีด Di ปรับ Pressure ให้สูงกว่ารุ่นก่อนหน้าครับ
-
เป็นระบบCommonrail มีรางร่วมCommonrail เหมือนเดิมทุกอย่าง แตกต่างกันที่มีแรงดันถึง 250 MPAสูงกว่ารุ่นที่ผ่านมาครับ
-
เขาเรียกว่า HighPressurePump แต่มันยังมี ราง commonrail อยู่ หลักการเดียวกับเครื่องดีเซลใหญ่ๆ อย่างพวกเครื่องเจน เครื่องเดินเรือ เครื่องรถไฟอย่างพวก MTU Caterpillar Cummis คุมการจ่ายน้ำมันต่อสุบ ได้ดี หัวปั้มไหนเสีย หัวที่เหลือยังทำงานได้ต่อไป เรื่อยๆ Isuzu เอง ก้ไม่ได้ทำเครื่องรถอย่างเดียวที่ไหน เครื่องเรือ เครื่องรถขุด Kobeco Sumitomo ก็ใช้เครื่องจาก Isuzu
-
แบบนี้เวลาจะซ่อมแพงกว่าคอมมอนเรลเดิมหรือเปล่า เพราะมีปั๊มแยกทุกสูบเลย
-
ถ้าเป็นcommonrailจริงๆ isuzuเอาไปซ่อนไว้ตรงไหน แรงดัน250Mpaถ้าไม่ใช่commonrailก็ต้องเป็นUIล่ะคับ ผมหมายถึงเฉพาะเครื่อง3.0นะครับ เครื่อง1.9นี่เห็นรางกันชัดๆเลย
-
ดูจาก catalog ของ Isuzu ได้ระบุว่า เครื่องยนต์ใหม่ของอีซุซุ 3.0 DdI bluepower รุ่น 4JJ3-TCX กำลังสูงสุด 190 แรงม้า ที่ 3600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 450 นิวตัน-เมตร ที่ 1600-2600 รอบ/นาที เหนือกว่าด้วยเทคโนโลยีดีเซลคอมมอลเรลสมบูรณ์แบบล่าสุดจากอีซูซุพร้อมเทอร์โบแปรผัน แรงจัดตั้งแต่รอบต่ำ ตอบสนองได้รวดเร็ว เร้าใจ จึงคิดว่าเครื่องนี้เป็นดีเซลคอมมอลเรลจากเอกสารอ้างอิงข้อมูลของ isuzu
-
เท่าที่ผมรู้ถ้ามี commonrail จะใช้น่ำมัน Bio ไม่ได้
รถดีเซลนับล้านคันในไทยตอนนี้ ใช้ไบโอ7%ทุกคันครับ เพราะดีเซลในไทยผสมไบโอ7%ทั้งหมด
-
เท่าที่ผมรู้ถ้ามี commonrail จะใช้น่ำมัน Bio ไม่ได้
รถดีเซลนับล้านคันในไทยตอนนี้ ใช้ไบโอ7%ทุกคันครับ เพราะดีเซลในไทยผสมไบโอ7%ทั้งหมด
นั่นซิครับ
-
รถดีเซลนับล้านคันในไทยตอนนี้ ใช้ไบโอ7%ทุกคันครับ เพราะดีเซลในไทยผสมไบโอ7%ทั้งหมด
9ใน10คนที่ผมคุยเรื่องดีเซล B10 ถูกกว่า 2บาท เค้าพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ยอมจ่ายแพง2บาทเพื่อเติมดีเซลเพียวๆดีกว่า ผมก็ต้องตอบว่าดีเซลเพียวๆในประเทศไทยไม่มีมาหลายปีแล้ว (5ปี+) จะดีเซลธรรมดาหรือพรีเมียมก็ B7 ทั้งหมด ซึ่งทุกคนก็บอกอีกว่าก็ป้ายหน้าปั้มหรือรัฐบาลก็เรียก ดีเซลพรีเมียม /ดีเซล /ดีเซล B10 /ดีเซล B20 ไม่เห็นป้ายหรือใครเรียก B7 เลย
-
รถดีเซลนับล้านคันในไทยตอนนี้ ใช้ไบโอ7%ทุกคันครับ เพราะดีเซลในไทยผสมไบโอ7%ทั้งหมด
9ใน10คนที่ผมคุยเรื่องดีเซล B10 ถูกกว่า 2บาท เค้าพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ยอมจ่ายแพง2บาทเพื่อเติมดีเซลเพียวๆดีกว่า ผมก็ต้องตอบว่าดีเซลเพียวๆในประเทศไทยไม่มีมาหลายปีแล้ว (5ปี+) จะดีเซลธรรมดาหรือพรีเมียมก็ B7 ทั้งหมด ซึ่งทุกคนก็บอกอีกว่าก็ป้ายหน้าปั้มหรือรัฐบาลก็เรียก ดีเซลพรีเมียม /ดีเซล /ดีเซล B10 /ดีเซล B20 ไม่เห็นป้ายหรือใครเรียก B7 เลย
ขนาดผมแค้ปหน้าจอข้อบังคับของกรมธุรกิจพลังงาน ให้ดูจะๆว่าบังคับผสม7% ก็ยังเถียงข้างๆคูๆ คนไทยนี่เอกสารทางวิทยาศาสตร์ไม่เชื่อ ขูดเลขขูดต้นไม้เชื่อกันจังน้อ
-
Vigo, Fortuner โฉมแรก สิบกว่าปีแล้ว ก็ commonrail แถมใช้ได้ถึง B10 ตั้งแต่ตอนนั้นแล้วนะครับ