Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: blitzpao ที่ มกราคม 02, 2020, 00:02:27
-
เมื่อต้นปี Elon Musk ไปจีนแล้วบอกว่าจะลงทุนในจีน รัฐบาลจีนบอกหนุนเต็มที่ (เตรียมเอานวัตกรรม ::) ) วางแผนสร้าง gigafactory 3 เริ่มขุดดินเมื่อ 7 มกราคม 62 ปรากกฏว่าก่อนปีใหม่ก็ส่งมอบรถล็อตแรกเป็นที่เรียบร้อย รวดเร็วมาก
https://edition.cnn.com/2019/12/30/tech/tesla-china-model-3/index.html
-
รวดเร็ว เหลือเชื่อจริงครับ เรื่องรถอีวีแบบนี้ต้องยกให้จีน
-
เห็นกระทู้Youtube สถานีชาร์จรถไฟฟ้าในOslo Norwayแล้วอยากให้ประเทศสยามเป็นเช่นนั้นบ้างครับ
ดีต่อสิ่งแวดล้อม
-
บ้านเราน่าจาเข้ามาอีกปีสองปีคับ มาพร้อมกับ model Y ทำในจีน
FTA 0% คือดีย์ 8) 8)
-
บ้านเราน่าจาเข้ามาอีกปีสองปีคับ มาพร้อมกับ model Y ทำในจีน
FTA 0% คือดีย์ 8) 8)
แค่ทุกวันนี้ ผลิตไม่พอยอดจองเลย บริบัทเล็ก ยอดจองเยอะกว่ากำลังการผลิต
แค่ขายที่จีนยังไม่พอขายละมั้ง
-
เห็นกระทู้Youtube สถานีชาร์จรถไฟฟ้าในOslo Norwayแล้วอยากให้ประเทศสยามเป็นเช่นนั้นบ้างครับ
ดีต่อสิ่งแวดล้อม
ประเทศ เล็กๆ ทำได้ครับ
แต่ ประเทศ ใหญ่ๆ อีกนาน เราตามหลังชาติ มหาอำนาจหลาย 10 ปี ทำใจ
-
บ้านเราน่าจาเข้ามาอีกปีสองปีคับ มาพร้อมกับ model Y ทำในจีน
FTA 0% คือดีย์ 8) 8)
แค่ทุกวันนี้ ผลิตไม่พอยอดจองเลย บริบัทเล็ก ยอดจองเยอะกว่ากำลังการผลิต
แค่ขายที่จีนยังไม่พอขายละมั้ง
อินเดียจะเป็นตลาดขับขวาแรกของรถทำในจีน ฉะนั้นโอกาสล็อตขับขวาเข้าไทยมี แต่ช้าหน่อยคับ ต่อหลายคิว
-
อินเดียจะเป็นตลาดขับขวาแรกของรถทำในจีน ฉะนั้นโอกาสล็อตขับขวาเข้าไทยมี แต่ช้าหน่อยคับ ต่อหลายคิว
กว่าจะเข้าไทยใน ราคา 0% 2 ปี นีคือไวสุด
ความจริงน่าจะอีก 2+
-
ชอบทรง model s มากๆ แต่พอมาเป็น 3 ดูไม่สวยเท่า
ผมคิดว่า Tesla น่าจะจัดระเบียบชื่อรุ่นใหม่นะ คนไม่ได้ติดตามจะสับสน เดี๋ยวตัวอักษร เดี๋ยวตัวเลข
-
ดูเหมือนว่า gigafac ที่จีน จะเป็นของตลาดจีนอย่างเดียวเลยนะครับ ไม่มีการส่งสัญญาณ คำพูด หรืออะไรใดๆเกี่ยวกับตลาดเอเชียอื่นๆเลย แม้แต่คำว่า พวงมาลัยขวา ก็ไม่มีหลุดมาเลย แถมโรงงานเพิ่งเริ่มเดินเครื่อง คงอีกนาน(เป็นปี)กว่าจะถึงจุดสูงสุดของกำลังการผลิต
ดังนั้น ยังมีความเป็นไปได้ว่า อาจจะมี gigafac อีกโรงนึงในจีน สำหรับพวงมาลัยขวา สำหรับตลาดเอเชีย (ที่สามารถใช้จีนเป็นฐาน หรือสามารถใช้สิทธิทางภาษีจากftaได้)
หรือก็ยังมีความเป็นไปได้อีกว่า เทสล่าอาจจะตั้งโรงงานในประเทศเอเชียอื่นนอกจากจีนก็ได้ แต่จะยังไม่ใช่เร็วๆนี้
ไหนจะเรื่องการสร้างecosystem ในประเทศที่จะไปขายอีก โชว์รูมอาจจะไม่เท่าไหร่ แต่หลังการขาย สถานีชาร์จ เทสล่าต้องลงทุนเป็นของตัวเอง หรืออาจจะร่วมมือกับบ.อื่น ทำecosystem แทนเทสล่า (ดูแลหลังการขาย ตั้งfast charge station ที่แรงพอๆกับของเทล่าเอง)
ยิ่งพอมาดูแบบนี้แล้ว ก็คงไม่ต่างจากที่แอปเปิ้ล ที่กว่าจะมาบุกตลาดบ้านเราเต็มตัว กี่ปี หรือแม้แต่กูเกิล ที่ต้องปล่อยให้บ.อื่นทำตลาดแทน (เช่นบ.มือถือจีน ทำecosystemแทน) ของไทยคงต้องระดับเจ้าสัวล่ะ ที่ควรจะหาทางจับมือกับเทสล่าเสนอตัวทำแทนในประเทศเรา ถึงพอจะมีความเป็นไปได้ที่จพดึงเทสล่ามาบ้านเราได้
ถ้ารอเทสล่ามาเอง คงต้องมองเป็นภูมิภาคอาเซียนมากกว่า (ซึ่งต้องดูว่าจะเลือกใช้จีน นำรถเข้ามาผ่าน FTAได้แค่ไหน) หรือมองไปยังการตั้งโรงงานระดับ gigafactory ผลิตรถพวงมาลัยขวาเป็นหลักส่งไปยังประเทศในภูมิภาคอาเซียนและใกลเคียงทั้งหมด ซึ่งอินดดดูจะมีภาษีดีกว่าไทยอยู่เยอะ ทั้งกำลังซื้อ ทั้งวัตถุดิบ
ผมว่า ปี 2025 ก็ยังไม่น่าจะเห็นเทสล่ามาขายในไทยในราคาที่ควรจะเป็นได้
-
ระยะการผลิตจริงๆจะเจอปัญหาแบตไม่พออีกรึเปล่า ยังคงต้องรอดูครับ...
-
ชอบทรง model s มากๆ แต่พอมาเป็น 3 ดูไม่สวยเท่า
ผมคิดว่า Tesla น่าจะจัดระเบียบชื่อรุ่นใหม่นะ คนไม่ได้ติดตามจะสับสน เดี๋ยวตัวอักษร เดี๋ยวตัวเลข
ตอนแรกจะให้แต่ละโมเดลรวมกันเป็นคำว่า SEXY แต่ E ฟอร์ดจดไปก่อนเลยเปลี่ยนเป็น 3 หลังจากนี้จะเป็นคำว่าอะไรยังไม่รู้เลย (กระบะก็ไม่เข้าพวก คงไม่มีคอนเซปต์ชื่อละ)
-
ดูเหมือนว่า gigafac ที่จีน จะเป็นของตลาดจีนอย่างเดียวเลยนะครับ ไม่มีการส่งสัญญาณ คำพูด หรืออะไรใดๆเกี่ยวกับตลาดเอเชียอื่นๆเลย แม้แต่คำว่า พวงมาลัยขวา ก็ไม่มีหลุดมาเลย แถมโรงงานเพิ่งเริ่มเดินเครื่อง คงอีกนาน(เป็นปี)กว่าจะถึงจุดสูงสุดของกำลังการผลิต
ดังนั้น ยังมีความเป็นไปได้ว่า อาจจะมี gigafac อีกโรงนึงในจีน สำหรับพวงมาลัยขวา สำหรับตลาดเอเชีย (ที่สามารถใช้จีนเป็นฐาน หรือสามารถใช้สิทธิทางภาษีจากftaได้)
หรือก็ยังมีความเป็นไปได้อีกว่า เทสล่าอาจจะตั้งโรงงานในประเทศเอเชียอื่นนอกจากจีนก็ได้ แต่จะยังไม่ใช่เร็วๆนี้
ไหนจะเรื่องการสร้างecosystem ในประเทศที่จะไปขายอีก โชว์รูมอาจจะไม่เท่าไหร่ แต่หลังการขาย สถานีชาร์จ เทสล่าต้องลงทุนเป็นของตัวเอง หรืออาจจะร่วมมือกับบ.อื่น ทำecosystem แทนเทสล่า (ดูแลหลังการขาย ตั้งfast charge station ที่แรงพอๆกับของเทล่าเอง)
ยิ่งพอมาดูแบบนี้แล้ว ก็คงไม่ต่างจากที่แอปเปิ้ล ที่กว่าจะมาบุกตลาดบ้านเราเต็มตัว กี่ปี หรือแม้แต่กูเกิล ที่ต้องปล่อยให้บ.อื่นทำตลาดแทน (เช่นบ.มือถือจีน ทำecosystemแทน) ของไทยคงต้องระดับเจ้าสัวล่ะ ที่ควรจะหาทางจับมือกับเทสล่าเสนอตัวทำแทนในประเทศเรา ถึงพอจะมีความเป็นไปได้ที่จพดึงเทสล่ามาบ้านเราได้
ถ้ารอเทสล่ามาเอง คงต้องมองเป็นภูมิภาคอาเซียนมากกว่า (ซึ่งต้องดูว่าจะเลือกใช้จีน นำรถเข้ามาผ่าน FTAได้แค่ไหน) หรือมองไปยังการตั้งโรงงานระดับ gigafactory ผลิตรถพวงมาลัยขวาเป็นหลักส่งไปยังประเทศในภูมิภาคอาเซียนและใกลเคียงทั้งหมด ซึ่งอินดดดูจะมีภาษีดีกว่าไทยอยู่เยอะ ทั้งกำลังซื้อ ทั้งวัตถุดิบ
ผมว่า ปี 2025 ก็ยังไม่น่าจะเห็นเทสล่ามาขายในไทยในราคาที่ควรจะเป็นได้
อันนี้น่าสนใจครับผมว่าจะร่วมหุ้นกับ Tesla นี้น่าจะยาก Musk ไม่ใช่พวก Car Guy หรือ Business Man แบบเดิมน่าจะไม่ถูกจริตกัน ทางเลือกที่เป็นไปได้มากที่ในการเข้ามาไทยแบบเป็นทางการคือไทยเป็นที่ผลิตแต่อันนี้เป็น Long Shot มากๆ เพราะไทยไม่มีทั้งนวัตกรรม แร่ ที่น่าสนสุดคือ ออสเตรเลีย แล้วนำเข้าไทย
-
ดูเหมือนว่า gigafac ที่จีน จะเป็นของตลาดจีนอย่างเดียวเลยนะครับ ไม่มีการส่งสัญญาณ คำพูด หรืออะไรใดๆเกี่ยวกับตลาดเอเชียอื่นๆเลย แม้แต่คำว่า พวงมาลัยขวา ก็ไม่มีหลุดมาเลย แถมโรงงานเพิ่งเริ่มเดินเครื่อง คงอีกนาน(เป็นปี)กว่าจะถึงจุดสูงสุดของกำลังการผลิต
ดังนั้น ยังมีความเป็นไปได้ว่า อาจจะมี gigafac อีกโรงนึงในจีน สำหรับพวงมาลัยขวา สำหรับตลาดเอเชีย (ที่สามารถใช้จีนเป็นฐาน หรือสามารถใช้สิทธิทางภาษีจากftaได้)
หรือก็ยังมีความเป็นไปได้อีกว่า เทสล่าอาจจะตั้งโรงงานในประเทศเอเชียอื่นนอกจากจีนก็ได้ แต่จะยังไม่ใช่เร็วๆนี้
ไหนจะเรื่องการสร้างecosystem ในประเทศที่จะไปขายอีก โชว์รูมอาจจะไม่เท่าไหร่ แต่หลังการขาย สถานีชาร์จ เทสล่าต้องลงทุนเป็นของตัวเอง หรืออาจจะร่วมมือกับบ.อื่น ทำecosystem แทนเทสล่า (ดูแลหลังการขาย ตั้งfast charge station ที่แรงพอๆกับของเทล่าเอง)
ยิ่งพอมาดูแบบนี้แล้ว ก็คงไม่ต่างจากที่แอปเปิ้ล ที่กว่าจะมาบุกตลาดบ้านเราเต็มตัว กี่ปี หรือแม้แต่กูเกิล ที่ต้องปล่อยให้บ.อื่นทำตลาดแทน (เช่นบ.มือถือจีน ทำecosystemแทน) ของไทยคงต้องระดับเจ้าสัวล่ะ ที่ควรจะหาทางจับมือกับเทสล่าเสนอตัวทำแทนในประเทศเรา ถึงพอจะมีความเป็นไปได้ที่จพดึงเทสล่ามาบ้านเราได้
ถ้ารอเทสล่ามาเอง คงต้องมองเป็นภูมิภาคอาเซียนมากกว่า (ซึ่งต้องดูว่าจะเลือกใช้จีน นำรถเข้ามาผ่าน FTAได้แค่ไหน) หรือมองไปยังการตั้งโรงงานระดับ gigafactory ผลิตรถพวงมาลัยขวาเป็นหลักส่งไปยังประเทศในภูมิภาคอาเซียนและใกลเคียงทั้งหมด ซึ่งอินดดดูจะมีภาษีดีกว่าไทยอยู่เยอะ ทั้งกำลังซื้อ ทั้งวัตถุดิบ
ผมว่า ปี 2025 ก็ยังไม่น่าจะเห็นเทสล่ามาขายในไทยในราคาที่ควรจะเป็นได้
อันนี้น่าสนใจครับผมว่าจะร่วมหุ้นกับ Tesla นี้น่าจะยาก Musk ไม่ใช่พวก Car Guy หรือ Business Man แบบเดิมน่าจะไม่ถูกจริตกัน ทางเลือกที่เป็นไปได้มากที่ในการเข้ามาไทยแบบเป็นทางการคือไทยเป็นที่ผลิตแต่อันนี้เป็น Long Shot มากๆ เพราะไทยไม่มีทั้งนวัตกรรม แร่ ที่น่าสนสุดคือ ออสเตรเลีย แล้วนำเข้าไทย
ถึงเวลาแก้กฎหมาย ถือหุ้นได้เกิน 49% ไม่งั้นเตรียมตัวนำเข้าจากจีน และอินโดได้เลยคับ ที่สำคัญ เราควรเลิกหลอกตัวเองไปวันๆว่า เป็นฐานผลิตรถ มีศักยภาพทำรถอีวี ได้แล้ว เพราะความเป็นจริง ไม่มีอะไรน่าสนใจให้มาลงทุนเลย ::) ::) ::)
-
อยากลองTesla จริงๆ
ติดใจรถไฟฟ้า
-
จะมีนำเข้ามาบ้านเรามั้ย ;)