Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Lifeoflife ที่ มกราคม 04, 2020, 12:34:07
-
สวัสดีครับผมเป็นสมาขิกใหม่นะครับกำลังสนใจรถ Lexus จึงมีคำถาม 2-3ข้อครับ
1. ทำไม Lexus ชอบทำรถช้า อัตราเร่งช้ากว่าชาวบ้านในระดับเดียวกันครับ? ถ้าจะบอกว่าประหยัดก็ไม่ได้มากมานอะไรขนาดนั้น เช่น NX เครื่อง 2.5+ Hybrid ยังทำความเร็ว 0-100 ตั้ง เกือบ10วินาที ความประหยัดก็ไม่ได้โดดเด่นอะไรมาก 15 km/l เท่านั้นเอง
หรือเช่น Lfa ตัวท๊อป ก็ยังทำได้แค่ 4.4 ทำไมLexus ไม่ทำรถเร็วๆเทียบกับช่าวบ้านบ้างครับ
2. Lexus NX มือสอง แถวปี2015 น่าสนใจมั้ยครับขับดีมั้ย จุกจิกรึเปล่า แบ็ตเปลี่ยนแพงมั้ย ราคาควรเป็นเท่าไหร่ครับ
ผมเจอมามือสอง
GrandLuxury( รถศูนย์)1.6ลบ.
FSPORT (รถเกร)2.2 ลบ
3. มืองสองรถเกร น่าใช้เท่าๆกับมือสองรถศูนย์รึเปล่าครับ
ปล. ปกติผมเปลี่ยนรถบ่อยครับ เห็นว่า nx โฉมใหม่ใกล้จะออกแต่ยังไม่ออก เลยคิดว่าจะออกมืองสองมาขับดู
-
ส่วนตัวใช้ RX300 เครื่องเดียวกับ NX ซึ่งอืดกว่า NX
ถามว่าแรงมั้ย มันก็ไม่แรงอะครับ แต่มันก็ทันใจ ไม่ได้อืด กำลังดีเหมาะกับการใช้ในชีวิตประจำวัน
ถามว่าน่าใช้ ผมว่าน่าใช้ครับ รถขับดีมากๆ ทั้ง NX และ RX
-
ขอตอบข้อ1. แบบไม่ตรงคำถามซะทีเดียวนะครับ
ผมไม่ได้ใช้ lexus แต่ใช้ alphard hybrid src และ alphard 2.5 sc Gen เดียวกันครับ
ไฮบริดจะมีกำลังมากกว่านิดเดียวก็จริง ประหยัดนำ้มันกว่านิดเดียว ก็จริง
แต่สำหรับผม hybrid ให้ความเงียบแบบที่ รถเบนซิลให้ไม่ได้เหมือน การออกตัวก็ไม่เหมือน เลือกhybridน่าจะเป็นการเลือกรถที่ คาแรคเตอร์รถมากกว่าครับ อย่าไปโฟกัสที่ตัวเลยดีกว่า ความเห็นส่วนตัวครับ
-
คาแรคเตอร์ของรถเขาออกแบบมาแบบนี้ครับ ไม่เน้นแรง ไม่เน้นประหยัดน้ำมัน แต่เครื่องยนต์เสถียรมาก ไม่มีปัญหาเลย
-
จริงๆ แล้ว ก็ไม่ช้ากว่าชาวบ้านเท่าไหร่นะครับ
ถ้าเทียบเวลา 0-100 หรือ 80-120 ก็พอๆ กับ BMW X3 20d เครื่องสหกรณ์นั่นแหละ และพอๆ กับ GLC
ส่วนตัวคิดว่า รถ SUV ไม่มีคันไหนที่อัตราเร่งดีสมราคาเลยสักคัน
ส่วนมากก็พอ ๆ กับ รถเก๋ง D-seg เครื่อง 2.5 บางที Mazda 3 เครื่อง 2.0 ยังเร็วกว่าด้วยซ้ำ
ปัญหาของ SUV คือ เอาเครื่องสหกรณ์ที่ใช้กับรถเก๋งมาใช้ซ้ำๆ อย่างเครื่อง hybrid ใน Camry หรือ เครื่อง 20d ของ BMW
ตอนอยู่ในรถเก๋งมันก็แรงอยู่หรอก แต่พอมาอยู่ในร่าง SUV น้ำหนักมาก ต้านลม อุ้ยอ้าย แรงเลยไม่ค่อยมี
รถ SUV ที่อัตราเร่งดี สมราคา 4 ล้าน ส่วนมากเป็นรถถ่าน มีมอเตอร์ไฟฟ้าช่วย เช่น XC60 T8 X5 40e/45e
หรือต้องเป็นเครื่องเบนซินเทอร์โบ เช่น Lexus NX300 (ที่ไม่ใช่ 300h) แต่เครื่องตัวนี้อยู่ใน RX300 ที่น้ำหนักเยอะก็ไม่ได้แรงเท่าไหร่
หรือต้องไปเล่น AUDI A5 45 TFSI หรือไม่ก็รุ่นแรงพิเศษ เช่น X3 M40i GLC43 ที่ราคาโดดไปมาก
-
segment นี้ถ้าเน้นแรง ไม่เอาถ่าน glc43 ยิ่งตัวก่อนไมเนอร์ราคาดีมากๆ
ถ้าไม่กลัวถ่าน เอา xc60T8 ครับ หรือ X5 45e ckd5ล้าน
-
ถ้าเปลี่ยนรถบ่อย ลอง bmw x1 ไม่ก็ Audi Q2 หรือไม่ก็ xc40 ดูก็ได้นะครับ ถ้าดูรถที่ราคา 2ล้าน+/-
ปล. จากที่ที่บ้านมี lexus 2 คัน ถ้าไม่ชอบระบบ Touch pad, Function เกิน90% สามารถกดปุ่มแทนได้หมดครับ
-
ผมใช้nx300hอยู่ถ้าใช้โหมดsportก็ปรู๊ดปร๊าดใช้ได้
นะครับ
-
เครื่องไฮบริด toyota/lexus ก้ไม่ได้เน้นแรงอะไรมากอยู่แล้วครับแต่ตัวเลขเรื่องประหยัดผมเห็นด้วยครับ
มันกินไปหน่อย น่าจะดีกว่านี้ ส่วนเรื่อง LFA รถรุ่นนี้มีดีที่เสียงเครื่องยนต์เพราะมากมายและเป็นรถขับหลัง
อัตราเร่ง 0-100 ไม่ดีเท่ารถ turbo & awd แน่นอนครับแต่ยาวๆก้วิ่งเกาะกับ supercar ปกติครับ เป็น1
ในรถที่เป็น collections car ครับ
-
เอาจริงๆ glc x3 อัตราเร่งก็เท่าๆ nx นะครับ ส่วนอัตราสิ้นเปลืองผมใช้ตัว premiumก็ 18 kmต่อลิตรก็มาตลอด ที่บอก 15 จะเป็นรุ่น f sport อ้างอิงจากโบรชัวร์ lexus จากที่ใช้มาสองคันไม่จุกจิกครับไม่มีอะไรเสียเลย มีหน้าที่เเค่เปลี่ยนของเหลว ยางเเค่นั้น
-
จุดขาย
Benz - หรูหรา วัสดุดี
BMW - ตอบสนองดี ขับสนุก หรูพอประมาณ
Audi - ขับ 4 ล้อโดดเด่น ถ้าไม่ขับ4 ก็ขับ FWDที่มั่นใจ วัสดุดี รถฉลาด
Lexus - ทนทาน ไว้ใจได้ มาพร้อมกับความหรูระดับนึง ขับดีระดับนึง สปอร์ตระดับนึง
จะเห็นว่าจุดเด่นของ Lexus คือต้องทนทาน ไว้ใจได้ ซึ่งจะให้ได้แบบนั้น ต้องไม่เค้นเครื่องยนต์แบบเยอรมันครับ พวกนั้นเค้นหนักมาก ไฟฟ้าเยอะแยะ sensor เต็มไปหมด
ตัวอย่าง BMW ที่ผมใช้
- แอร์เสียงดัง ต้องเปลี่ยนblower
- กระจกข้างเปิดไม่ได้ ต้องเปลี่ยนกล่องควบคุมกระจกข้าง 2x,xxx บาท
- เซ็นเซอร์ abs เสีย ต้องเปลี่ยน(อยู่ๆ ก็เป็นทั้งๆ ที่ผ้าเบรค จานเบรคอะไรก็ปกติ)
- พวงมาลัยเสียงดัง หอนๆ เวลาหมุนถอยจอด ต้องจอดไว้ประมาณเดือนนึง เติมตัวหล่อลื่นสักอย่าง ผ่านไป 4 เดือน ดังอีกแล้ว
- ไฟหน้าซ้ายอยู่ๆ ก็เปิดไม่ติด กำลังจะเอาไปทำ อยู่ๆ มันกลับมาติดเอง เลยใช้ต่อมาถึงตอนนี้ ประมาณเดือนนึงแล้ว ไฟยังติด
ถามว่าเป็นรถที่ดีมั้ย ตอบเลยว่าดีมาก แต่ถามว่าทนมั้ย จุกจิกมั้ย บอกได้เลยว่า ทนระดับนึง แต่อะไรไม่รู้เต็มรถไปหมด ที่เรามองไม่เห็นเลยไม่คิดว่ามันจะเสีย มันเสียและมันแพงครับ
Lexus เท่าที่เรียนรู้มา ทนทานสไตล์ Toyota เลย และไม่ค่อยมีเรื่องหยุมหยิมมากวนใจแบบ BMW หรือ Benz (Audi ไม่ทราบครับ)
-
ไม่อืดนะครับ แค่ไม่แรงปรู๊ดปร๊าด เพราะเค้าตั้งใจแบบนั้นครับ
ถ้าอยากแรง ต้องไปหาตัว F ของเค้า