Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: The Mechanics of Emotions ที่ มกราคม 05, 2020, 16:58:25
-
วันนี้ผมขับรถจะกลับบ้าน หลังจากนำเจ้า e90 325i ไปตามซ่อมเก็บอาการต่างๆ ขับช้าๆ เลนซ้าย แล้วก็มีปาเจโร่ขาวขับแซงขึ้นไป ถ้าดูจากในคลิปเหมือนปาเจโร่หักพวงมาลัยแรงไปหน่อย ทำให้รถท้ายออก คุมไม่อยู่หมุนไปชนกับขอบทาง โชคดีไม่มีใครเป็นอะไรครับ มีผมแล้วก็ city คันข้างหน้าจอดลงไปดูและโทรเรียกรถพยาบาลครับ แต่ไม่ได้เดินเข้าไปคุยนะครับ เพราะตอนนั้นคนจอดลงมาดูกันหมด คนขับไม่เป็นอะไรมากลงมาจากรถได้ครับ
ฝากไว้ด้วยละกันครับ เวลาเข้าโค้งเพลาๆ หน่อย ถ้ารถสูงมากก็อย่าหักพวงมาลัยทันที จะทำให้รถเสียอาการได้ง่ายครับ รถที่มีระบบควบคุมการทรงตัวก็อาจจะช่วยได้ในระดับนึงครับ คันนั้นชนขอบทาง เล่นเอาผมขวัญเสียเลย ไม่กล้าขับเร็วเลยครับ
คลิปเหตุการณ์
https://drive.google.com/file/d/1bWEGGHGlsOAxXFcXu7iKSRbNb7k86WQJ/view?usp=sharing
-
จังหวะเข้าโค้งเเปลกๆ ไม่เข้าตามโค้งตั้งเเต่ตอนเเรก ไม่เเน่ใจว่าเปิดระบบขับ4 หรือเปล่าพวงมาลัยอาจจะขืนในตอนเเรกเลยออกเเรงมากกว่าเดิมเเล้วก็ตู้ม หรืออาจหลับในยังไงก็ฝากพี่ๆเพื่อนๆขับเบาๆหน่อย ยิ่งถ้าเป็นโค้งที่เราไม่คุ้นขับช้าๆไปถึึงเหมือนกันครับ ปลอดภัยด้วย
-
อาการ ท้ายปัด ข้องรถขับหลัง ครับ
ขับเร็วพอสมควร โค้ง หักศอก หักพวงมาลัยกระทันหัน จบครับ จังหวะนั้น คือ ท้ายปัดแล้ว ถ้าขับช้า รถจะไม่สไลด์ไปขนาดนั้น
จขกท รู้ดีว่าขับเท่าไหร่ 100 + ครับ
แต่เท่าที่ สังเกตโค้งนั้น ถนนไม่เรียบครับ เป็นไปได้ ล้อสองข้าง เสียสมดุล ถ้าเป็นแบบนี้ จุดนี้ต้องมีอุบัติเหตุบ่อยครับ
-
รถยกสูงสมัยนี้อย่างเช่นกระบะเรนเจอร์ รีโว่ ดีแม็ก หรือกระทั่งพวกฟอร์จูนเนอร์ มิว เอ็กซ์หละเข้าโค้งโดยใช้ความเร็วที่สูงมากแบบไม่ยกคันเร่งเพื่อชะลอความเร็วกัน สงสัยนึกว่ารถตัวเองเป็นแอสตันมาร์ติน แลมบอกินี่ เฟอร์รารี่ มันไม่แปลกเลยที่พากันเกิดอุบัติเหตุกันบ่อยครับ
-
ไม่แน่ใจว่า หลับใน หรือ เหม่อ หรือป่าว
ทำให้ รถไม่เข้าตามไลน์แต่แรก แล้วเกิดตกใจ ดึงกลับค่อนข้างแรง รถเลยเสียหลัก
บางคน ขับกระบะ ขับ PPV อาจจะรู้สึกว่า บนทางตรงรถมันนิ่ง (เพราะมันหนัก)แถมพวงมาลัยเซ็ทมาหนัก เลยคิดว่า สะบัดพวงมาลัยแรงๆได้ ซึ่งของจริงมันไม่ใช่แบบนั้น
..........
จริงๆ เรื่องพวกนี้ .. ถ้าส่วนตัวผม ได้รถมาใหม่ๆคันนึง ผมจะลองเจ้าพวกอาการเหล่านี้ทั้งหมด เพื่อจะได้รู้ว่า limit รถมันได้แค่ไหน เวลามีเหตุ ก็จะขับไม่ให้เกิด limit รถน่ะครับ
อย่างในคลิป ถ้า CRV ผมสะบัดได้แรงๆ กระทืบเบรคในโค้งก็เคย เต็มที่ ท้ายออกหน่อย ก็ยกเบรคนิด แต่งพวงมาลัยหน่อย ก็เข้าโค้งได้ (มาเร็วจัด ประเมินโค้งผิด ทำให้ต้องกระทืบเบรคกลางโค้ง ไม่งั้นหลุดแน่) แต่ถ้าเป็น Pulsar ทำแบบนั้น รับรอง กลิ้งครับ ท้ายออกง่ายกว่า CRV เยอะมาก
อะไรแบบนี้
-
เส้นสุวินทวงศ์มีนบุรี-ฉะเชิงเทรารึเปล่าคับ เส้นนั้นจะมีช่วงหักศอกอยู่ 2 ช่วง เป็นโค้งซ้ายต่อด้วยหักขวา
บางช่วงจะเป็นโค้งด้วยขึ้นสะพานข้ามคลองด้วย ถ้ามาเร็วเกินมีโอกาสจะคุมรถไม่อยู่สูง
รถ SUV ทั้งสูงทั้งหนักก็เป็นอย่างที่ จขกท.ว่าครับ ถ้าจะเข้าโค้งด้วยความเร็วต้องดูโค้งให้ออกว่าหักมากหักน้อย
และต้องควบคุมการหมุนพวงมาลัยให้ดี บริหารการถ่ายเทแรงเหวี่ยงของรถค่อยเป็นค่อยไป
-
ผมเดาว่านะ อาจจะไม่ใช่หักพวงมาลัยมากไปหรอก แต่เป็นเติมคันเร่งกลางโค้งก็ได้(ถ้ากดแรงไปล้อฟรี) ท้ายเลยออกหน้ารถเลยชนขอบทาง+กับรถคันนัันไม่มี vsc ด้วยเลยเป็นแบบนัันมากกว่านะผมว่า
-
ท้ายปัดชัดเจนครับ อาการยอดฮิตของรถขับหลัง
-
ท้ายปัดชัดเจนครับ อาการยอดฮิตของรถขับหลัง
+1 นี่คือปัญหาของขับหลัง เลี้ยวเร็วพร้อมทั้งกดคันเร่ง ยางหลังสลิป ท้ายปัด .. แล้วเอาไม่อยู่
-
รบกวนสอบถามทีครับ แล้วถ้าเป็นกรณี รถขับหน้า มีโอกาสท้ายปัดแบบนี้มั้ยครับ
-
รบกวนสอบถามทีครับ แล้วถ้าเป็นกรณี รถขับหน้า มีโอกาสท้ายปัดแบบนี้มั้ยครับ
น่าจะออกคนละอาการครับ
ผมเคยหักหลบที่ความเร็วประมาน 70 หักซ้ายหลบหมวกกันน๊อกกลางถนน แล้วหักขวา จะกลับเลนตัวเอง
ตอนหักซ้ายมันไปได้ตามสั่ง แต่พอหักขวากลับมันไม่ไปแล้ว มันพุ่งไปทางซ้ายต่อ รถไม่ไปตามล้อแล้ว
แต่พอเป็นขับหน้า ถอนคันเร่ง ความเร็วลด มันจะแก้อาการได้ง่ายกว่า
หลังจากนั้น เลยพยายามไม่เล่นกับพวงมาลัยมากถ้าไม่ชัวจริงๆ
-
ถ้าเป็นรถขับ 4 ล้อ fulltime ไม่น่าหมุนแบบนี้หรอก ผมขับ For ตัวเก่า 4 WD Fulltime มาเร็วๆ ยังไงก็ไม่ oversteer มีแต่ under
อันนี้น่าจะขับหลัง 2 ล้อ แต่ก็ไม่วาย คนก็ยังบอกกันว่าขับ 4Fulltime ไร้สาระ เปลืองน้ำมัน ไม่ได้ใช้บ้าง แต่รู้มั้ยพวกรถ For, Everest, Pajero Sport, Trail พวกนี้ พวกคุณก็ใช้มันขับกันทางไกลแล้วทั้งนั้น หมายความว่าคุณอาจขับเร็ว อาจะเจอถนนไม่ดี เคสนี้ก็เจอถนนดี แต่ดันเข้าโค้งเร็วไป คิดว่ารถตัวเองเทพเกินครับ
ผมว่าไม่ได้อะไรเลยครับ มาเร็วไปแค่นั้นแหละ โค้งมันก็ไม่ได้ทำ banking เอียงๆ ขวาลงให้รับกับโค้งด้วย แบบนี้มาเร็วไป แหกง่ายมาก พอจะแหกก็หมุนเพิ่ม แต่ท้ายรถมันกวาดออกไปแล้วเพราะมันเร็วไป ยางหลังมันหมด traction กับถนนไปแล้ว ดีไม่ดีอาจจะยาง HT หรือ MT ด้วยซ้ำ ซึ่งไม่ได้ดีพอสำหรับยัดโค้งเร็วๆ ชนิดที่กะว่ารถเก๋งจะมาอายเลย
รถเก๋งก็เป็นครับพวกขับหลัง เป็นบ่อย ผมขับ BMW ซีรี่3 F30 เวลาอัดโค้งแรงๆ ตอนแรกเข้าของโค้ง ก็เข้าไปได้ แต่พอยอยู่กลางโค้ง grip หมด พอกำพวงมาลัยเเน่นๆ หรือจะเลี้ยวเพิ่มนิดเดียว หรือถนน banking มันหมด อาการต่อไปคือ ท้ายกวาดเหมือนกัน แบบใกล้ drift แล้วแต่มันท้ายออกแบบพอจะคุมอยู่ เพราะยาง S001 มันก็ยังดีกว่ายางติด PPV ซึ่งมักจะเป็น HT ส่วนไอ้ DSC จะเข้ามาช่วยเบรค ก็ช่วยได้อีกเปาะนึง (ของในคลิป ผมคิดว่า DSC ก็น่าจะเข้ามาช่วย) จริงอยู่ว่าพวงมาลัยอาจจะตี ตบกลับมาแล้ว แต่จุดนั้น เราต้องคุมเองครับ counter พวงมาลัยดีๆ พยายามไม่ให้รถหมุน (ห้ามคิดว่า DSC จะช่วยให้ไม่หมุน เพราะยังไงซะ grip ยางกับถนนมัน at the limit แล้ว)
รถขับหน้า ปกติจะไม่เป็นแบบนี้ เพราะมักจะ understeer ก่อนแล้ว คือเลี้ยวไม่เข้า อย่างแรกคือพอเลี้ยวไม่เข้า คนขับก็อาจจะหมุนพวงมาลัยเพิ่มหรือชะลอ/เบรค แต่รถขับหน้า หลายๆ คัน ถ้าแค่เข้าโค้งเร็วไป มันจะยังไม่ค่อยเกิด oversteer ยกเว้นหักพวงมาลัยไปทางนึงก่อนเ แล้วทันใดนั้นหักกลับไปอีกทางอย่างรวดเร็ว แบบนี้ oversteer เกิดไม่ยากครับ
ขับหลัง แค่ยัดโค้งเร็วไป ก็ oversteer แล้วครับ เกิดขึ้นกับผมหลายครั้งแล้วเช่นกัน โค้งเดียวนั่นแหละครับ ไม่ได้ซ้ายแล้วขวา หรือขวาแล้วซ้ายเลย
-
เหมือนจะ Under ก่อน แล้วต่อด้วย Over นะครับ จังหวะแรกเลี้ยวไม่เข้า เพราะดูเหมือนจะเลยออกนอกเลนไปนิดนึง แต่พอหักกลับมาแบบกระทันหันได้ น่าจะท้ายปัดต่อเลยคุมไม่อยู่
เดาครับ..
-
ในคลิปตัวเก่าหนิครับ ต่อให้ขับสี่ ก็ขับสี่แบบ Parttime ตัวใหม่เป็นขับสี่แบบ Fulltime เกาะถนนดีกว่าราวฟ้ากับเหวลึก เหตุการณ์แบบในคลิปผมเชื่อว่าถ้าขับสี่ Fulltime ไม่น่ามีอะไรเกิดขึ้นเลย ผมจะแนะนำตลอดถ้างบถึงเอาขับสี่ Fulltime แล้วถ้าซื้อขับสี่มาแล้ว เปิดมันค้างไว้เถอะครับ อย่าไปเปิดเลย 2H
-
ไม่รู้ว่าเป็นที่มุมของกล้องรึเปล่า แถวๆ 0:25 ผมดูแล้วรู้สึกว่าถนนด้านในโค้ง มันสูงกว่าด้านนอกโค้ง
-
ถนนสุวินทวงศ์ไปจ.ฉะเชิงเทรา โค้งสุดท้ายข้ามคลองก่อนถึงไฟแดง 3 แยก มี 3 โค้ง
เป็นรูปตัวS ระหว่างโค้งตัวS ระหว่างโค้งตัวSมีสะพานข้ามคลองคั่นกลาง โค้งที่ 2 ตัวS โค้งซ้ายไปโค้งขวาเป็นโค้งหักศอกมากกว่าโค้งอื่นๆ
ตามคลิปมาด้วยความเร็ว ไม่ถอนคันเร่ง แล้วไม่เข้าตามโค้ง ครับ
-
ดูเหมือนขับแบบเหม่อๆนะ
โชคดีที่ไม่ตกคลอง
-
ดูคลิปแล้วเสียวสันหลังวาบเลยครับ บอกตรงๆครับรถยกสูง ถ้าขับเร็วแล้วเข้าโค้ง อันตรายมากครับ อาการท้ายปัดทำให้เสียการทรงตัวอย่างแรง ผมเคยเจอกับตัวแต่อาจจะคนละเคสกัน ขับ BT 50 แคป ปี 2010 ตัวยกสูง พอดีฝนเพิ่งกำลังตกใหม่ เข้าโค้งแล้วออกจากโค้ง แล้วเติมคันเร่ง เร่งส่งเพื่อจะรีบไปเก็บผ้า ที่ตากไว้ ปรากฏว่าท้ายปัดเลยครับ พุ่งไปชนกำแพงชาวบ้านเขา หมดไปไม่เท่าไหร่ครับ ซ่อมทั้งรถตัวเองและกำแพงชาวบ้าน ราวๆ 35,000 บาท ดีที่ไม่ไปชนคน เสาไฟฟ้า หรือชนรถคนอื่นเขา ไม่อย่างนั้นเจ็บหนักกว่านี้แน่ๆ :'( :'( :'( ขับขี่ด้วยความระมัดระวังกันนะครับ ถึงที่หมายช้าหน่อยแต่ปลอดภัยชัวร์กว่าครับ
-
พอรถหลุดแล้วก็จะหักพวงมาลัยคืนโดยอัตโนมัติ คงมีน้อยคนที่คุมสติได้
-
จังหวะแรกน่าจะเกิดจาก understeer แก้แล้วรถเกิด oscillate ในโค้งสูญเสียทั้งการยึดเกาะและการทรงตัว ตามมาด้วย oversteer
รถขับหน้าก็เกิดอาการแบบนี้ได้ จริงๆก็จาก หักพวงมาลัยกระทันหันตอนแก้อาการนี่แหละ
-
แค่เพิ่มความระมัดระวังมากขึ้นเมื่อเจอทางโค้งชลอเผื่อไว้หน่อยก่อนเข้า ก็ไม่เป็นอะไรแล้วครับ ถึงที่หมายช้ากว่าเดิมนิดเดียว
-
เคยขับถนนเส้นนี้ โค้งแปลกๆ ขับมาเกินร้อยเอาไม่ค่อยอยู่ ต้องเบาๆ ขนาดรถเก๋งเตี้ยๆยังออกอาการ รถกระบะดัดแปลงไม่ต้องพูดถึง
-
ผมกดตามลิ้งเข้าไป ดูไม่ได้ซะแล้ว อดเลย
-
ผมกดตามลิ้งเข้าไป ดูไม่ได้ซะแล้ว อดเลย
แก้แล้วครับ คนดูเกิน limit google drive
https://drive.google.com/file/d/1bWEGGHGlsOAxXFcXu7iKSRbNb7k86WQJ/view?usp=sharing
-
ไอ้อาการหักหลบฉุกเฉินนี่คือเหตุผลหลักที่ผมออกซูบี้ให้ภรรยาใช้งาน
-
ไอ้อาการหักหลบฉุกเฉินนี่คือเหตุผลหลักที่ผมออกซูบี้ให้ภรรยาใช้งาน
ห้ามไปดู moose test ของซูบี้ นะ ได้จิตตกแน่ๆ
-
น่าจะไม่มีใครเป็นอะไรร้ายแรงนะครับ
-
ในคลิปตัวเก่าหนิครับ ต่อให้ขับสี่ ก็ขับสี่แบบ Parttime ตัวใหม่เป็นขับสี่แบบ Fulltime เกาะถนนดีกว่าราวฟ้ากับเหวลึก เหตุการณ์แบบในคลิปผมเชื่อว่าถ้าขับสี่ Fulltime ไม่น่ามีอะไรเกิดขึ้นเลย ผมจะแนะนำตลอดถ้างบถึงเอาขับสี่ Fulltime แล้วถ้าซื้อขับสี่มาแล้ว เปิดมันค้างไว้เถอะครับ อย่าไปเปิดเลย 2H
ปารุ่นนี้มีขับสี่ full time นี่ครับ ผมใช้บ่อยเวลาออกต่างจังหวัดกับตอนฝนตก
-
โค้งนี้ถนนมันไม่ได้สโลปด้วยแหละครับ
คนไม่ชินทาง ขับมาเพลินๆ คิดว่าไม่มีอะไร
ผมก็เพิ่งขับผ่านไปเมื่อวันสิ้นปี ยังใช้ความเร็วแถวๆ 80 เองครับ
-
ทำไมดูเหมือนว่า ไม่ได้ขับเร็วมากนะครับ
แต่เหมือนเหม่อลอยมากกว่า
ถนนแบบนี้ ก็ไม่ได้ดูแย่มากมาย
การควบคุมรถ น่าจะทำได้ดีกว่านี้นะครับ
-
เข้าค่อนข้างเร็ว ถ้าเทียบกับไลน์ ตัวโค้งและประเภทรถ
เดาว่าปาเจโร่กะคุมให้อยู่ในเลนขวา (ไม่ตัดเลน)
ถ้าเป็นแบบที่ว่าต้องเป๊ะกว่านี้ ถ้าคนขับมีทักษะกว่านี้รอดครับ
อุบัติเหตุเผลอแป๊บเดียวก็เกิดได้แล้ว ตั้งอยู่ในความไม่ประมาทครับ :)