Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: masuoka ที่ มกราคม 05, 2020, 18:02:09
-
ฟังดูวิสัยทัศน์ นายทุนคนนึงที่อยากให้มีแบรนด์รถที่เป็นของคนไทย ดูความพยายาของแกแล้วก็ดูตั้งใจอยู่นะครับ สรรหาเทคโนโลยีมาผลิตเป็นรถยนต์แบรนด์ไทยได้สำเร็จ แม้จะได้ไม่เท่าแบรนด์ญี่ปุ่นในขณะนั้น รวมถึงต้องเจอวิกฤตเงินลงทุนอีก เลยไม่ได้ไปต่อ จะมีนายทุนคนไทยซักกี่คนที่จะคิดแบบนี้อีกมั้ยครับสมัยนี้
https://youtu.be/DSDGJGdNyS8
-
จริงๆ ตัวรถล้ำกว่าของญี่ปุ่นสมัยนั้นอีกครับ
-
น่าเสียดายนะครับที่ขายไม่ดี สงสารนายทุนท่านนี้จริงๆ
-
เครื่องยนต์เทคโนโลยีอย่างล้ำเลยครับ
-
จะหาว่าผมชังสินค้าไทยก็ได้นะครับ ผมจะไม่เถียง เพราะเถียงไปก็ไม่มีประโยชน์ แต่ต่อให้เป็นในยุคนั้น รถกระบะ VMC ก็ไม่มีทางประสบความสำเร็จได้เลยแม้แต่นิดเดียว
เหตุผลผมเคยลงไว้ที่อื่น ขี้เกียจพิมพ์ใหม่ ไม่อยากก๊อปแปะเฉย ๆ ด้วย แต่เอาเป็นว่า สินค้าบอกว่าเทคโนโลยีเจ๋ง แต่มันเจ๋งแค่ในกระดาษ ใช้จริงแล้วห่วยแตก แถมไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ เงินทุนก็มีแค่เศษเสี้ยวของต่างชาติ งานประกอบและความเชี่ยวชาญในการผลิตก็มีน้อย ยิ่งพอมาอยู่ในตลาดที่การแข่งขันสูงมากที่สุดอันดับต้น ๆ แล้ว มันไม่มีทางประสบความสำเร็จได้หรอกครับ
และถ้าคิดว่า การมีอุตสาหกรรมรถยนต์เป็นของตัวเองเป็นเรื่องที่ควรใฝ่หาในปี 2020 ผมว่าช้าไปอย่างน้อย ๆ 50 ปีแล้วครับ ตอนที่เกาหลีใต้ริเริ่มของเขาเอง ตอนนั้นก็นับว่าช้ามากแล้ว และเขามีทรัพยากรมนุษย์ ทรัพยากรเทคโนโลยี และเงินทุนในตอนนั้นสูงกว่าเรา แม้แต่เราในปัจจุบันก็เทียบกันไม่ติดเลย รวมไปถึงตอนนั้นเขาได้บุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญด้านการผลิต การควบคุมคุณภาพ การพัฒนาจากต่างชาติเข้ามาด้วย ซึ่งก็เอาเงินไปซื้อมาทั้งนั้น
มิหน่ำซ้ำ ธุรกิจยานยนต์มันยังเป็นธุรกิจของยุคกลาง ที่มันล้าสมัยไปแล้วด้วย ถ้าอยากพัฒนาเศรษฐกิจประเทศกันจริง ๆ ผมว่ามีอีกหลายเรื่องครับที่สำคัญกว่า เอาง่าย ๆ ก็พวก Start up ต่าง ๆ แค่ตอนนี้บริษัทที่มีอยู่ก็ถูก disrupt มากพอแล้วครับ
แล้วถ้าว่ากันจริง ๆ รถอย่าง Toyota หรือว่า Honda City พวกนี้ Local Content เคยถึง 90% นะครับ ตอนนี้ผมไม่แน่ใจว่าเท่าไหร่ (ถ้าให้เดาก็อย่างน้อย 70% เพราะข้อกำหนดที่รัฐตั้งมาเกิน 30 ปีแล้วด้วย) แต่ยุค City Type Z ตอนนั้น Local Content นั้นถึงแน่นอน ถ้าไม่เรียกว่ารถไทย ก็ไม่รู้จะเรียกว่าอะไรแล้วครับ มีแค่ชื่อเท่านั้นแหละที่ไม่ใช่ไทย รัฐบาลไทยมีความพยายามสร้างข้อกำหนดให้เป็นเช่นนี้ จุดเริ่มต้นเกิน 50 ปีที่แล้วครับ
นี่ยังไม่ต้องพูดถึงทรัพยากรมนุษย์นะครับ คุณภาพผมไม่สามารถวิจารณ์ได้ แต่คนที่เก่งด้านวิศวกรรมยานยนต์และอยากเป็น เขาก็อยู่ในอุตสาหกรรมกันหมดแล้ว ตำแหน่งงานรองรับมีเยอะ Toyota Fortuner กับ Hilux นี่ งานออกแบบของไทยเกือบทั้งคันนะครับ แต่อยากให้สร้างแบรนด์ของตัวเอง มีเงินจ่ายให้แรงงานพวกนี้ไหมละครับ ไม่ใช่ถูก ๆ นะครับ ไม่ใช่ว่าเอาวิศวกรมา 5-6 คนมาเชื่อม ๆๆๆ เสร็จออกมาขายได้เลย ผมยังจำได้นะครับตอน MINE SPA1 ไปโชว์ให้ดูในงาน คนเขาวิจารณ์กันว่ายังไง ย่อยยับครับ แต่เห็นแค่นั้น เงินงบประมาณที่ลงไปก็มหาศาลแล้วนะครับ
-
รูปแบบรถไปเลียนแบบของ Isuzu มากเกินไป (สมัยนั้นอีซูซุขายดีปานแจกฟรี)
-
ผมทำงานมาในกลุ่มยานยนต์ตลอด นับถึงวันนี้บริษัทญี่ปุ่นก่อตั้งมามากกว่า 60 ปีแทบทุกบริษัทประสบการณ์สั่งสมมายาวนาน แบรนด์อื่น ๆ ในยุโรปก็ก่อตั้งมานานมาก ( ขาดทุนไปเยอะแล้ว ) เทคโนโลยีประสบการณ์ การวิจัยอื่น ๆ ต้องใช้การสั่งสมประสบการณ์มายาวนานมากรวมถึงการสร้างแบรนด์และเครือข่ายให้แข็งแกร่ง ปัจจุบันนี้รถ 1 รุ่นต้องเข็นออกมาทำตลาดได้เกือบทั่วโลก ไม่งั้นเตรียมขาดทุนได้เลย ถ้าคิดจะขายแค่ภูมิภาคเดียว ตลาดรถยนต์ในปัจจุบันไม่เอื้อให้หน้าใหม่แบรนด์ใหม่เข้ามาได้
จะมียกเว้นก็ตลาดรถไฟฟ้าล้วนที่มีโอกาสที่ผู้ผลิตหน้าใหม่ แบรนด์ใหม่ ๆ จะมีโอกาสเกิดขึ้นได้ เพราะเทคโนโลยีจะไม่ฉีกหนีจากกันมาก
-
ดูๆแล้วเป็นนักผลิต ไม่ใช่นักการตลาด ผลิตออกมาแข่งกับเจ้าตลาดอย่าง toyota, isuzu ก็ย่อมสู้ไม่ได้
ถ้ามาแข่งใน segment อื่น อย่าง รถแวนประกอบไทยรุ่ง รถตู้ฮุนได หรือแม้แต่รถกระบะ ngv อย่าง tata ยังเกิดได้เลย
แต่ VMC นี่เริ่มมีคนคิดถึงเยอะ ขนาดไปตามหาเจ้าของโรงงานผลิตจนเจอ ถ้าจะสู้ต่อน่าจะยังต่อยอดได้ ทำรถกระบะไฟฟ้าราคาถูกๆแบรนด์ไทยออกมาก็ได้ไปต่อแล้ว
-
เกิดยากครับ ของคนไทย ตราบใดที่คนไทยยังคิดว่าของ ต่างประเทศ ดีกว่า
ผมพอจำได้นะ ข่าวรถยี่ห้อนี้