Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Pu121thai ที่ มกราคม 06, 2020, 23:05:52
-
รถใชน้อยมาก 120,000 โล แต่เข้าปีที่ 8 แล้ว
เช็คน้ำมันเครื่องหลังใช้มา 5 เดือน ล่าสุด ลดไป 5 mm จากขีด max
อย่างนี้ควรใช้เบอร์เดิม 0W 20 หรือปรับเป็น 5W30 ครับ
-
ถ้าครบรอบถ่าย แล้วยังไม่ต่ำกว่าขีดล่าง
ก็ไม่ต้องปรับเบอร์
-
ผมก็ไม่รู้ เราเอา ข้อมูลแบบนี้มาจากไหนกัน ที่ว่าต้องเติมเบอร์ หนืดๆ เพราะรถเก่า ต้องการหนืด
แต่ทั้งนี้ ก็เพียงแค่ คำพูด เค้าไม่ได้ มาเช็ค สภาพรถเก่าเราของเราเลย ว่า เครื่อง มันสึก เยอะขนาดไหน เดาล้วน ว่าแ้วก็จับเบอร์ 50 เติมให้
ผลคือ รถอืดขึ้นเห็นๆ แทนที่จะลื่น เฮ้อ ขำตัวเองมาก เจอ ร้าน แนะนำแบบนี้ กลับมาเบอร์ 30 เหมือนเดิม
ขนาดศูนย์ ยังเปลี่ยน อยู่เบอร์เดียวเลย
สำหรับผม ถ้าเบอร์ เดิม ยังใช้งานปกติ เติมเท่าเดิมแล้ว มันไม่ลดจน MIN ก็ไม่เป็นไรครับ เติมไปเถอะ
เบอร์ ต่างกัน 20 ไป 30 ไม่ค่อยมีผล
แต่อย่าไปเติมข้ามจาก 20 ไป 50 ขับนี่รู้อาการเลยครับ
-
ถ้ารถใช้ เบอร์ 20 มาตลอด แล้วมาลอง 40 จะอืดขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเลย ยิ่งรถติดๆนี่ หงุดหงิดมาก แต่ลองออกต่างจังหวัดใช้ความเร็วเยอะๆ จะเห็นเลยว่าสวรรค์เป็นยังไง
-
รถผม 8 ปี 1.8 แสนโล ยังใช้ 20 เช่นเดิม ก็ดีเช่นเดิม ไม่แห้งหายไปไหน
-
ลองดูได้ครับ รถผมก็โดนขยับเบอร์จากของศูนย์ 0W-20 มา 10W-40
เพราะรอบนี้ไม่มีเวลาขเข้าศูนย์ เลยเข้า cookpit เค้าเติมตัวนี้มา ผมก็ลืมถามก่อน
รถผมกำลังจะ 5 ปี ระยะ 112,000 km
ก็ไม่มีอะไรต่างกันมากมายครับ แทบไม่รู้สึกอะไร ;)
-
ผมยังไม่เคยได้ยินบริษัทน้ำมันเครื่องชั้นนำำหรือผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำที่ไหนกล้ายืนยันเป็นเอกสารว่า ในเมืองร้อนแบบไทย ใช้เบอร์ 20 เครื่องจะสึกหรอน้อยกว่าเบอร์ 30 หรือเบอร์มากกว่านี้ ในน้ำมันพื้นฐานชนืดเดียวกันเกรดเดียวกัน ผมเจอแต่ว่ายัดเอาแอดดิทีฟลงไปให้มันหนาเพื่อรักษา HTHS ไม่ให้ต่ำไป ไม่มีใครบอกว่า เติมสูตรให้บางลงบางลงสักราย
เราใช้น้ำมันในช่วงทำงานที่เรียกกว่า Mixed ถึง Boundary Lubrication น้อยมากที่จะหลุดไป Elastro Hydrodynamic เพราะเอาจริงๆมันแคบมากและพึ่งพาแอดดิทีฟที่อายุสั้นเพื่อรักษาสภ่าวะ EHL หลุดจากโซนนี้ก็วิ่งไป Boundary ดูกราฟครับ film thickness น้อยก็วิ่งไปหาBoundary มาก เกิดรอยหนักบนแทปเป็ท ที่มักบอกว่า ปรกติ
กลับมาที่คำถาม 120,000กม. ในเมือง หรือนอกเมือง ขับเร่งหนักหรือขับค่อยๆเร่ง รอบจัดต่อเนื่องแค่ไหน รถไฮบริดรึเปล่า? เครื่องยนต์ยี่ห้ออะไร? อุณหภูมิหล่อเย็นเท่าไหร่?
ใช้เบอร์30 ก็ไม่เสียหายถ้าเกรดไม่ด้อยลงครับ ดีขึ้นคงไม่ได้เพราะถ้ามันเกิดรอยขีดข่วนไปแล้ว อย่างดีที่สุดก็ทำได้แค่รักษาสภาพไม่ให้มีรอยเพิ่ม คนส่วนมาก ใช้รถไม่เกิน2แสนโลขาย จากป้ายแดง คนซื้อมือสองไม่ได้รับรู้ว่าเครื่องใหม่มันควรจะทนไปถึงไหน ซื้อต่อไปหลวมบ้าง ฟิตบ้าง ตามสภาพครับ ไม่ต้องคิดมาก ๆม่ทันหลวมจนเครื่องพังหรอก แต่ถ้าจะออาล้านโลเครื่องฟิต เบอร์20 ไม่ใช่คำตอบแน่ๆ
-
เห็นว่าลงไปจากระดับMAX 8 มิล นี่เกือบเซ็นต์เลย ปกติก้านวัดน้ำมันเครื่อง ระดับ MIN-MAX มันจะอยู่ที่ราวๆ 1 นิ้วถึง 1 นิ้วครึ่งแล้วแต่คัน นี่ก็แสดงว่าลงไปร่วม 1 ใน 3 เลย ก็ลองดูครับเช็คระยะรอบหน้าลอง 0w30 ก่อน แล้วดูว่ายังลดไหม ถ้าลดอยู่ผมว่ามีอะไรผิดปกติมากกว่านั้นแล้วครับ
-
แค่ 120,000 กม. น้ำมันเครื่องไม่น่าหาย
ลองเช็คดีๆ ด้วยอายุรถ พวกซีลทั้งหลาย มันรั่วหรือป่าวครับ รถผมก็ 8 ปี 140,000 กม. ยังปกติ อีกคัน 11 ปี 300,000 กม. ก็ปกตินะ ใช้เบอร์เดียวมาตั้งแต่ออกรถ ไม่เคยเปลี่ยนครับ
-
ถ้าใช้ถูกเบอร์แล้วน้ำมันเครื่องหายเยอะ
ขยับเบอร์ไปก็อาจจะช่วยเรื่องหายได้นิดหน่อย
แต่มันไม่ใช่ต้นเหตุของการหาย
ถ้าสภาพเครื่องสมบูรณ์ ก็น่าจะยังใช้เบอร์ที่ผู้ผลิตแนะนำได้ต่อไป
-
ในยี่ห้อรถที่ผมใช้อยู่ ถ้าน้ำมันเครื่องหายมีอยู่สาเหตุเดียวครับคือ ซีลกวาดน้ำมันเครื่องที่อยู่ในกระบอกสูบรั่ว....
การขยับเบอร์คือแก้ปัญหาเฉพาะหน้า แรกๆมันก็รั่วน้อยลงแต่ใช้ต่อไปสักพักน้ำมันเครื่องมันก็จะหายเหมือนเดิมนั้นแล
แต่ถ้าใช้ไปสักหมื่นโลหรือถึงกำหนดเชคระยะครั้งต่อไป แล้วมันหายแค่นิดเดียวก็ไม่ควรไปกังวลมากครับ
อย่างถ้าก้านวัดน้ำมันเครื่องขีดช่วง Min-Max มันยาวสัก 50 มม.แล้วมันหายไป 5 มม. ส่วนตัวผมมองเฉยๆว่ามันก็ปกติคับ
-
สมัยก่อนเท้าหนักผมเคยเจอเหตุการณ์นี้ครั้งนึง
รถที่ผมใช้แนะนำให้ใช้เบอร์ 30 ประมาณที่แปดหมื่นโลผมใช้ 5w30 ยี่ห้อนึง
ซัดหนักตลอดบ่อยๆ ที่หมื่นโลพบน้ำมันเครื่องหายไปพอสมควร เลยเปลี่ยนมาใช้
5w40 ของอีกยี่ห้อนึงในตอนนั้น จากนั้นมาซัดยังไงน้ำมันก็ไม่หายอีกเลย
ผมว่าเริ่มต้นประหยัดๆโดยการเปลี่ยนเบอร์น้ำมันเครื่องก่อนก็ได้ครับ ถ้ายังหายอีกค่อยลงลึกไปเรื่อยๆ
-
ไม่ได้กินน้ำมันเครื่อง ก็ใช้เบอร์เดิมนั้นละครับ ไม่ต้องเปลี่ยน
ถ้าอยากเปลี่ยนก็ขยับเบอร์เดียวพอ เป็น 30
-
ผมเห็นด้วย ถ้ายังไม่กินน้ำมันเครื่องไม่มีควันไหล ใช้เบอร์เดิมยาวไปครับ
-
ผมกระบะ Triton 4WD 4 ประตู 13 ปี ใช้ของศูนย์ตลอดครับ กึ่งสังเคราะห์ รถไม่ได้มีปัญหาเรื่องเครื่องยนต์แต่อย่างใดครับ
วิ่งประมาณ 3 แสนกว่ากิโลเมตรครับ จนขายไปอยู่กับเจ้าของใหม่ครับ
-
Civic FD ของผม3.5แสน ติดแก้สตั้งแต่ป้ายแดงใช้เบอร์20มา7ปี น้ำมันเครื่องไม่หาย ประหยัดค่าใช้จ่ายด้วย แต่รถผมขับปกตินะ100-140 ไม่ได้ซัดแบบหนักๆ
ปล.น้ำมันที่ใช้ptt 0w-20 เป็นหลัก นานๆจะสลับไปใช้เชลบ้างสุดแล้วแต่โปรฯในช็อปปี้
-
ขอบคุณมากครับ เท่าที่อ่านมาน่าจะเบอร์เดิมต่อไปอีกสักระยะครับ