Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: phatsakorn1985 ที่ มกราคม 09, 2020, 15:09:46
-
รบกวนปรึกษาพี่ๆทุกท่านครับ
เคยเจอเหตุการแบบผมบ้างไหมครับ
Jazz GK 2018 S-AT ออกรถวันที่ 31 พ.ค. 61 ไมล์ หกหมื่นนิดๆ
รถผมดับกลางอากาศ3รอบแล้วครับ
อาการคือ ขับมาปกติ แล้วเครื่องดับ ระบบไฟใช้งานได้ปกติ
เอารถเข้าข้างทาง จอดสักพัก สตาร์ทติด ขับไปได้ปกติ
ครั้งที่ 1 วันที่ 12 ตุลาคม 62
ดับระหว่างทางไปเที่ยวเขาค้อ 5 ครั้ง
เอาเข้าศูนย์ที่เพชรบูรณ์
ทางศูนย์เขาบอกเป็นเพราะตัวล๊อคเบรค(ตัดสตาท) ทำให้วงจรไฟตก รถเลยดับครับ
เขาเคลียโค๊ดให้ก่อนเบื้องต้น ถ้าไม่หายต้องเปลี่ยนกล่องวงจรเบรค ราคา18000กว่าบาทครับ
กลับถึงบ้านผมให้ช่างถอดตัวล๊อคเบรค(ตัดสตาท)ออก
ครั้งที่ 2 วันที่ 10 พฤศจิกายน 62
ดับ 2 ครั้ง เอาเข้าศูนย์หัวหมาก
จนท.วิ่งทดสอบ น้ำมันเกือบหมดถัง ไม่พบอาการ
จนท.เช็คแล้วไม่พบอาการผิดปกติ
ครั้งที่ 3 วันที่ 1 มกราคม 63
เดินทางกลับจากขอนแก่น รถดับที่อยุธยา
ตลอดการเดินทางจอดพักรถเป็นระยะ
ดับ 1 ครั้ง โทรแจ้งHONDA
ทางHONDAส่งรถมาลากเข้าศูนย์ที่อยุธยา
ทดทอบวิ่งอยู่ 2 วัน ไม่พบอาการ
คือตอนนี้ผมจิตตกมาก ไม่รู้ว่าขับๆไปมันจะดับอีกตอนไหน
ถ้าเกินมันดับอีกเอาเข้าข้างทางไม่ทันแล้วเกิดอุบัติเหตุ คงแย่แน่ๆ
-
FD ดับบ่อยแต่นานๆที
ตั้งแต่ ปีแรกๆละ จนตอนนี้ 10 กว่าปีแล้ว ช่างก้ไม่รู้จะแก้ตรงไหน เพราะนานๆเป็นที
ส่วนมากเป็นที่รอบต่ำ ขับช้ากำลังจะจอด จะเลี้ยวหรือออกตัว
มีครั้งเดียว ขับเร็วบนทางด่วนแถวอนุสาวรีย์ชัย น่ากลัวสุดละ แต่เป็นครั้งเดียว
ทุกวันนี้ก็ขับไปเรื่อยๆ ดับก็สตาร์ทใหม่
-
FD ดับบ่อยแต่นานๆที
ตั้งแต่ ปีแรกๆละ จนตอนนี้ 10 กว่าปีแล้ว ช่างก้ไม่รู้จะแก้ตรงไหน เพราะนานๆเป็นที
ส่วนมากเป็นที่รอบต่ำ ขับช้ากำลังจะจอด จะเลี้ยวหรือออกตัว
มีครั้งเดียว ขับเร็วบนทางด่วนแถวอนุสาวรีย์ชัย น่ากลัวสุดละ แต่เป็นครั้งเดียว
ทุกวันนี้ก็ขับไปเรื่อยๆ ดับก็สตาร์ทใหม่
ใช่ครับอาการเป็นแบบที่ว่ามาเลยครับ
เป็นที่รอบต่ำ ขับช้ากำลังจะจอด จะเลี้ยวหรือออกตัว
-
ก็ต้องเข้า 0 เคลมต่อไป
ยังอยู่ในประกัน
-
ก็ต้องเข้า 0 เคลมต่อไป
ยังอยู่ในประกัน
เข้าศูนย์3รอบแล้วครับ
ศูนย์ยังหาสาเหตุไม่เจอ
ศุนย์เลยไม่เคลมอะไรให้ครับ
-
ผมแนะนำให้ซื้อ odb2 มาสักตัว (สองสามร้อยเอง) เซ็ทค่าให้เข้ากับรถ-มือถือก่อน
เมื่อไรที่มันดับเอง ยังไม่ต้องติดใหม่ เปิดกุญแจไว้อย่างนั้น เข้าไปดูคำเตือนใน มือถือว่ามันขึ้นโค้ตอะไรไหม
ถ้าไม่มี นี่เวรเลย หายาก ถ้ามี ก็แก้ตามอาการ
(ส่วนเวลาเครื่องดับ รูปแบตฯ กับน้ำมันเครื่อง ทุกคันมันก็ขึ้น เหมือนเวลาจะติดครื่องครับ ปกติ)
-
ของผมที่เคยเป็น แต่ไม่ได้เป็นรถฮอนด้านะครับ
จะเป็นแบบออกตัวแล้ว แต่สตาร์ทใหม่ติด ตอนนี้เป็นพวกระบบระบายไอน้ำมันเครื่อง ของรุ่นผมเขาเรียก CCV กันครับ เปลี่ยนไปอาการนั้นก็หายไป
ไม่รู้จะเหมือนกันหรือเปล่านะครับ ลองเช็คๆว่ามีระบบพวกนี้ด้วยหรือเปล่าครับ
-
ดับแล้ว สตาร์ทใหม่ติดได้ทันทีเลยรึป่าวครับ เสียงสตาร์ทลากยาวอะไรมั้ยรึว่าปกติ ถ้าสตาร์ทไม่ติดทันทีรถมีเสียงสตาร์ทหรือว่าเงียบไปเลย
แล้วพอสตาร์ทติดไฟมีโชว์เหลือบ้างมั้ย รึว่าหายไปหมดเลย
-
ผมแนะนำให้ซื้อ odb2 มาสักตัว (สองสามร้อยเอง) เซ็ทค่าให้เข้ากับรถ-มือถือก่อน
เมื่อไรที่มันดับเอง ยังไม่ต้องติดใหม่ เปิดกุญแจไว้อย่างนั้น เข้าไปดูคำเตือนใน มือถือว่ามันขึ้นโค้ตอะไรไหม
ถ้าไม่มี นี่เวรเลย หายาก ถ้ามี ก็แก้ตามอาการ
(ส่วนเวลาเครื่องดับ รูปแบตฯ กับน้ำมันเครื่อง ทุกคันมันก็ขึ้น เหมือนเวลาจะติดครื่องครับ ปกติ)
odb2 มีตัวแนะนำไหมครับ ผมไม่เคยใช้น่ะครับ
-
ของผมที่เคยเป็น แต่ไม่ได้เป็นรถฮอนด้านะครับ
จะเป็นแบบออกตัวแล้ว แต่สตาร์ทใหม่ติด ตอนนี้เป็นพวกระบบระบายไอน้ำมันเครื่อง ของรุ่นผมเขาเรียก CCV กันครับ เปลี่ยนไปอาการนั้นก็หายไป
ไม่รู้จะเหมือนกันหรือเปล่านะครับ ลองเช็คๆว่ามีระบบพวกนี้ด้วยหรือเปล่าครับ
ขอบคุณครับ
-
ผมเคยมีอาการใน civic fd เปลี่ยนชุดแรงดันน้ำมันเชิงเพลิงในถังน้ำมันหายยครับ 7,000 กว่าบาท
อาการนี้อันตรายยมากก ผมเกิดตอนกำลังจะเลี้ยวขวาเข้าซอยตัดเลนด้วยย
-
ปั้มติ๊ก กรองเบนซิน
-
ดับแล้ว สตาร์ทใหม่ติดได้ทันทีเลยรึป่าวครับ เสียงสตาร์ทลากยาวอะไรมั้ยรึว่าปกติ ถ้าสตาร์ทไม่ติดทันทีรถมีเสียงสตาร์ทหรือว่าเงียบไปเลย
แล้วพอสตาร์ทติดไฟมีโชว์เหลือบ้างมั้ย รึว่าหายไปหมดเลย
**ดับแล้ว สตาร์ทใหม่ติดได้ทันที = ไม่ติดครับ ต้องจอดสัก5-10 นาที ถึงจะสตาร์ทติด
**เสียงสตาร์ทลากยาวอะไรมั้ยรึว่าปกติ = เสียงปกติครับ แต่เครื่องจะสั้นมากครับ
**ถ้าสตาร์ทไม่ติดทันทีรถมีเสียงสตาร์ทหรือว่าเงียบไปเลย = มีเสียงสตาร์ทครับ
-
ปั้มติ๊ก กรองเบนซิน
ผมก็เน้นให้ช่างเขาตรวจ 2 ตัวนี้แหละครับ
แต่เขาบอกว่าปกติ ไม่มีอันไหนเสีย
ผมนี้มึนตึบเลย
-
ผมเคยมีอาการใน civic fd เปลี่ยนชุดแรงดันน้ำมันเชิงเพลิงในถังน้ำมันหายยครับ 7,000 กว่าบาท
อาการนี้อันตรายยมากก ผมเกิดตอนกำลังจะเลี้ยวขวาเข้าซอยตัดเลนด้วยย
ใช่ครับ อันตรายมากครับ ถ้าเกินดับกลางเลนหรือยูเทิน
-
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง แรงดันเชื้อเพลิง หัวฉีด
ระบบจุดระเบิด คอยล์บางตัวอาจไม่คงที่
กล่องควบคุมเครื่อง ข้อต่อสายไฟ หรือเซนเซอร์
ตำแหน่งข้อเหวี่ยง เซนเซอร์ตำแหน่งเกียร์
อิโมบิไลเซอร์ ก็อาจเป็นได้
ทั้งหมด กล่อง ecu น่าจะบันทึกไว้นะครับ
-
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง แรงดันเชื้อเพลิง หัวฉีด
ระบบจุดระเบิด คอยล์บางตัวอาจไม่คงที่
กล่องควบคุมเครื่อง ข้อต่อสายไฟ หรือเซนเซอร์
ตำแหน่งข้อเหวี่ยง เซนเซอร์ตำแหน่งเกียร์
อิโมบิไลเซอร์ ก็อาจเป็นได้
ทั้งหมด กล่อง ecu น่าจะบันทึกไว้นะครับ
ช่างเข้าถอดecuมาเช็คแล้วครับ
เขาบอกไม่เจอ
ผมก็ไม่รู้จะทำไง มึนตึบ
-
ดับแล้ว สตาร์ทใหม่ติดได้ทันทีเลยรึป่าวครับ เสียงสตาร์ทลากยาวอะไรมั้ยรึว่าปกติ ถ้าสตาร์ทไม่ติดทันทีรถมีเสียงสตาร์ทหรือว่าเงียบไปเลย
แล้วพอสตาร์ทติดไฟมีโชว์เหลือบ้างมั้ย รึว่าหายไปหมดเลย
**ดับแล้ว สตาร์ทใหม่ติดได้ทันที = ไม่ติดครับ ต้องจอดสัก5-10 นาที ถึงจะสตาร์ทติด
**เสียงสตาร์ทลากยาวอะไรมั้ยรึว่าปกติ = เสียงปกติครับ แต่เครื่องจะสั้นมากครับ
**ถ้าสตาร์ทไม่ติดทันทีรถมีเสียงสตาร์ทหรือว่าเงียบไปเลย = มีเสียงสตาร์ทครับ
น่าจะตัดพวกระบบไฟฟ้า อิมโมอะไรไปได้ เพราะถ้าเสียสตาร์ทต้องเงียบ คิดว่าควรโฟกัสการจุดระเบิด จริงๆสงสัย ecu เหมือนกันว่าสั่งจุดระเบิดพลาดอะไรรึป่าวแต่ช่างบอกปกติ จะให้เถียงอาชีพเค้าก็ไม่ได้
ลองหาเพจ sam motoring ในเฟสบุคแล้วโทรไปคุยกับเจ้าของเพจแล้วกัน แกลงเบอร์โทรไว้หลายโพสอยู่ เห็นคุยว่าแก้ปัญหารถได้โดยเฉพาะฮอนด้า แต่ส่วนตัวผมไม่เคยใช้บริการนะ
-
ผมแนะนำให้ซื้อ odb2 มาสักตัว (สองสามร้อยเอง) เซ็ทค่าให้เข้ากับรถ-มือถือก่อน
เมื่อไรที่มันดับเอง ยังไม่ต้องติดใหม่ เปิดกุญแจไว้อย่างนั้น เข้าไปดูคำเตือนใน มือถือว่ามันขึ้นโค้ตอะไรไหม
ถ้าไม่มี นี่เวรเลย หายาก ถ้ามี ก็แก้ตามอาการ
(ส่วนเวลาเครื่องดับ รูปแบตฯ กับน้ำมันเครื่อง ทุกคันมันก็ขึ้น เหมือนเวลาจะติดครื่องครับ ปกติ)
odb2 มีตัวแนะนำไหมครับ ผมไม่เคยใช้น่ะครับ
หาในอากู๋เลยครับเยอะแยะ สั่งลาซาด้าก็ได้ ดูรายละเอียดปลีกย่อยด้วยก็ดี
ส่วนอาการเบื้องต้นผมคิดว่า ชิ้นส่วนต่าง ๆ น่าจะสมบูรณ์ดี ปั๊มติ๊ก -เร็กกุเลเตอร์- เช็ควาล์ว -คอล์ยจุดระเบิด ผมประเมินว่าปกติ ตัวที่น่าจะผิดปกติได้ (แต่ก็น้อย ) คือแคร้งชาร์ปเซ็นเซอร์ เอ๋อเวลาร้อน เท่านั้น มันคล้ายมาก แต่มันเป็นรถใหม่ โอกาสมันจึงยาก
อีกตัวที่น่าสนใจคือระบบพุชสตาร์ท..ก็พอเป็นไปได้..นึกได้แค่นี้ครับ
-
น่าจะยังอยู่ในระยะประกันของ Honda นะครับ ไม่ควรจะเสียตังเพิ่ม ดูจากอาการไม่น่าจะเป็นปั๊มติ๊ก หรือกรองน้ำมันนะ ถ้าเป็นสองตัวนี้ต้องมีอาการอื่นด้วยเช่น เครื่องอืด เร่งไม่ขึ้น สตาร์ทยาก ผมสงสัยว่าอาจจะมีไฟรั่ว ทำให้แรงดันไฟไม่พอชั่วขณะก็ได้ครับ ควรจะเช็คกราวน์ดู ระบบ push start ก็พอเป็นได้ ส่วนกล่อง ECU ถ้าต้องเปลี่ยนจริงควรจะเคลมได้ครับ
-
น่าจะยังอยู่ในระยะประกันของ Honda นะครับ ไม่ควรจะเสียตังเพิ่ม ดูจากอาการไม่น่าจะเป็นปั๊มติ๊ก หรือกรองน้ำมันนะ ถ้าเป็นสองตัวนี้ต้องมีอาการอื่นด้วยเช่น เครื่องอืด เร่งไม่ขึ้น สตาร์ทยาก ผมสงสัยว่าอาจจะมีไฟรั่ว ทำให้แรงดันไฟไม่พอชั่วขณะก็ได้ครับ ควรจะเช็คกราวน์ดู ระบบ push start ก็พอเป็นได้ ส่วนกล่อง ECU ถ้าต้องเปลี่ยนจริงควรจะเคลมได้ครับ
ขอบคุณครับ
-
อาการเป็นหลังจากไปเข้าเช็คระยะมาหรือเปล่าครับ
มีบางเคสที่ เข้าศูนย์แล้วช่างมีการรื้อถอด แล้วเสียบปลั๊กสัญญาณกลับไม่แน่น ศัพท์โรงงานเรียก Half-lock คือเสียบไม่สุดเลยหลวมๆ วิ่งๆไปกระแทกสะเทือน ขั้วสัญญาณก็ไม่แตะกัน เครื่องก็ดับ
แล้วจะเดาไม่ได้ด้วยว่า มันจะหลุดตอนไหน
-
ผมเดาว่าระบบไฟจุดระเบิดนะ
ซึ่งกล่องก็เป็นตัวสั่งงาน เพราะถ้าเป็นที่คอยล์ มันจะต้องไม่หายทั้งหมดทุกสูบจนดับวูบ
แคร้งชาร์ฟเซ็นเซอร์ ถ้าบกพร่อง กล่องต้องบัมทึกไว้ครับ
ตอนนี้ น่าจะขอเปลี่ยนกล่องควบคุมมาลองนะ
ถ้าหายก็ใช่เลย
-
ประกันรถ 3 ปี แสนกิโล ไม่ใช่หรอครับ 0 จะให้มาซ่อมเป็นหมื่นเนี่ยนะ
-
อาการนี้ ถ้าเป็น MG คงโดนด่า โดนประจาน ไปทั่วโลกออนไลน์ แล้วแน่ๆ
-
ประกันรถ 3 ปี แสนกิโล ไม่ใช่หรอครับ 0 จะให้มาซ่อมเป็นหมื่นเนี่ยนะ
;) ตามนี้เลยครับ ยังอยู่ในประกัน ต้องรับผิดชอบ
อันตรายถึงชีวิตเลยน้ะครับ อย่าทนใช้ครับ
-
ดับแล้ว สตาร์ทใหม่ติดได้ทันทีเลยรึป่าวครับ เสียงสตาร์ทลากยาวอะไรมั้ยรึว่าปกติ ถ้าสตาร์ทไม่ติดทันทีรถมีเสียงสตาร์ทหรือว่าเงียบไปเลย
แล้วพอสตาร์ทติดไฟมีโชว์เหลือบ้างมั้ย รึว่าหายไปหมดเลย
**ดับแล้ว สตาร์ทใหม่ติดได้ทันที = ไม่ติดครับ ต้องจอดสัก5-10 นาที ถึงจะสตาร์ทติด
**เสียงสตาร์ทลากยาวอะไรมั้ยรึว่าปกติ = เสียงปกติครับ แต่เครื่องจะสั้นมากครับ
**ถ้าสตาร์ทไม่ติดทันทีรถมีเสียงสตาร์ทหรือว่าเงียบไปเลย = มีเสียงสตาร์ทครับ
น่าจะเป็นที่ camshaft sensor เสื่อมครับ ตอนเครื่องร้อน ลองเอาน้ำแข็งโปะหัวเซ็นเซอร์ดู (เซ็นเซอร์อยู่แถวฝาปิดโซ่ราวลิ้น) ถ้าสตาร์ทติด
ให้เปลี่ยนเซ็นเซอร์ใหม่
ป.ล. อันนี้ผมเอาประสบการณ์จากรถ mazda protege มาเทียบนะ
-
ผมใช้ FD มา 8 ปี ไม่เคยเจออาการแบบนี้เลย
-
แชร์ให้ฟังเฉยๆ ครับ เพราะไม่รู้จะเป็นอาการเดียวกันรึเปล่า
สมัยผมใช้ Jazz ตัวแรก เครื่อง VTEC ก็เป็นอาการคล้ายๆ กันครับ ดับกลางอากาศ
ไปศูนย์ที่ออกรถมา ช่างก็บอกไม่พบอาการ
เลยเอารถไปทิ้งไว้ที่ศูนย์ ศรีอยุธยา (ตอนนั้น ฮอนด้าทำศูนย์เอง) ทิ้งรถไว้ประมาณ 10 วัน ให้ช่างไล่อาการไปเรื่อยๆ
สรุปแล้วหัวฉีดตันครับ ศูนย์เลยเปลี่ยนหัวฉีดให้ ไม่เสียเงิน เพราะรถยังอยู่ในประกันครับ
-
อาการนี้ ถ้าเป็น MG คงโดนด่า โดนประจาน ไปทั่วโลกออนไลน์ แล้วแน่ๆ
ของ Honda ลูกค้าจะไม่มีอิทธิพลเหนือบริษัทเช่นเคยครับ (โวยวายไปก็เท่านั้นแหละ)
-
อาการนี้ ถ้าเป็น MG คงโดนด่า โดนประจาน ไปทั่วโลกออนไลน์ แล้วแน่ๆ
ของ Honda ลูกค้าจะไม่มีอิทธิพลเหนือบริษัทเช่นเคยครับ (โวยวายไปก็เท่านั้นแหละ)
เห็นด้วยครับ ได้ยินว่าเคลมยากกว่านิสสันด้วย
-
ลองดูปั๊มติ๊กกับหัวฉีดดูครับ อาจจะเป็นที่ระบบ cut off เชื้่อเพลิง
-
ประกันรถ 3 ปี แสนกิโล ไม่ใช่หรอครับ 0 จะให้มาซ่อมเป็นหมื่นเนี่ยนะ
;) ตามนี้เลยครับ ยังอยู่ในประกัน ต้องรับผิดชอบ
อันตรายถึงชีวิตเลยน้ะครับ อย่าทนใช้ครับ
แต่ที่เข้าเช็คเมื่อวันที่3-4มกราคม ช่างเขาบอกไม่พบอาการผิดปก
ผมก็เลยไม่รูจะทำไงต่อ