Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Wen ที่ มกราคม 10, 2020, 18:41:51

หัวข้อ: รถยนต์กับ PM2.5
เริ่มหัวข้อโดย: Wen ที่ มกราคม 10, 2020, 18:41:51
ปฏิเสธไม่ได้ว่ารถยนต์คือหนึ่งในตัวการสำคัญที่ทำให้สถานการณ์ PM2.5 เลวร้ายขนาดนี้ใช่ไหมครับ  ในฐานะผู้ใช้รถยนต์คนนึง เราสามารถทำอะไรได้บ้างครับ ไม่เช่นนั้นในอนาคตแค่อากาศจะหายใจอาจจะยังไม่มี
หัวข้อ: Re: รถยนต์กับ PM2.5
เริ่มหัวข้อโดย: Night_Angel ที่ มกราคม 10, 2020, 18:45:11
ไม่ตัดแค๊ต

ไม่อุด EGR 

เติมน้ำมัน Euro5 หรือตามแต่สภาพเครื่องยนต์

ตรวจเช็คอย่างสม่ำเสมอ
หัวข้อ: Re: รถยนต์กับ PM2.5
เริ่มหัวข้อโดย: kez ที่ มกราคม 10, 2020, 18:46:46

   เติมน้ำมัน E หรือ B สูงที่สุด เท่าที่เครื่องจะรับได้
หัวข้อ: Re: รถยนต์กับ PM2.5
เริ่มหัวข้อโดย: รถจักรไอน้ำ ที่ มกราคม 10, 2020, 19:09:40
ไม่ตัดแค๊ต

ไม่อุด EGR 

เติมน้ำมัน Euro5 หรือตามแต่สภาพเครื่องยนต์

ตรวจเช็คอย่างสม่ำเสมอ

+1
หัวข้อ: Re: รถยนต์กับ PM2.5
เริ่มหัวข้อโดย: ซิ่งเข้าส้วม ที่ มกราคม 10, 2020, 19:32:49
หลักๆ ปัญหามาจากกระบะเก่า รถบรรทุกเก่า รถเมล์เก่าครับ

คือมันเก่าแบบ Euro2 ก็ยังวิ่งอยู่

อันนั้นว่าแย่แล้ว แต่ตามตจว. รถบรรทุกอายุ 20-30 ปีก็ยังวิ่งอยู่

คือมันไม่ควรจะให้วิ่งแล้ว ทั้งอันตรายกับเพื่อนร่วมทางและมลพิษเยอะ
หัวข้อ: Re: รถยนต์กับ PM2.5
เริ่มหัวข้อโดย: spn ที่ มกราคม 10, 2020, 19:55:26
ในภาพรวม
-คุมรถบรรทุก รถเมล์ รถสองแถวเก่าๆ
เริ่มจากตัวเอง
-วางแผนการเดินทาง ให้เดินทางน้อยลง
-ไม่สตาร์ทเครื่องทิ้งไว้ ทุกวันนี้เจอเยอะมาก สตาร์ทไว้เป็น 10 นาที โดยไม่มีคนนั่ง
หัวข้อ: Re: รถยนต์กับ PM2.5
เริ่มหัวข้อโดย: Sit: ) ที่ มกราคม 10, 2020, 20:28:29
ติดเครื่องให้น้อย ขับเท่าที่จำเป็น
หัวข้อ: Re: รถยนต์กับ PM2.5
เริ่มหัวข้อโดย: U9WS ที่ มกราคม 10, 2020, 20:28:49
เบนซินถ้าเติมได้เติม E85 แต่ราคาขึ้นทีเดียว 80ตังค์ และอีก 2ปีจะยกเลิกเงินอุ้ม

ดีเซลถ้าเติมได้เติม B20 แต่ B10 คุ้มกว่า
B10 (+ไบโอจากปกติ 3%) ราคาถูกกว่า 2บาท
B20 (+ไบโอจากปกติ 13%) ราคาถูกกว่า 3บาท
และไม่กระทืบคันเร่งโดยไม่จำเป็น

เข้าอู่ไม่เป่าฝุ่นเบรค ฝุ่นครัชต์​ ใช้สเปรย์ทำความสะอาดเบรคฉีดล้างเอา
หัวข้อ: Re: รถยนต์กับ PM2.5
เริ่มหัวข้อโดย: KATANA ที่ มกราคม 10, 2020, 22:14:21
เวลาเห็นรถดีเซล "ไหม่ๆ" จงใจจูนให้ควันดำเพื่อหวังแต่เรื่องความแรงแล้วมันหงุดหงิดยิ่งกว่ารถเก่าควันดำอีกครับ  >:( >:( >:(
หัวข้อ: Re: รถยนต์กับ PM2.5
เริ่มหัวข้อโดย: Auto ที่ มกราคม 11, 2020, 01:55:19
   ห้ามรถบรรทุกขนาดใหญ่ตั้งแต่ 10 ล้อขึ้นไป  วิ่งในชั่วโมงเร่งด่วน
   ห้ามรถบรรทุกขนาดใหญ่  วิ่งเข้าเขต กทม ชั้นใน หรือรอบพระราชฐาน หรือบางสถานที่
   รถควันดำทั้งหลาย    รัฐบาลไม่เข้มงวดในการตรวจจับควันดำ  ปล่อยมาวิ่งกันอีกแล้วทุกวันนี้   
   รัฐบาลต้องออกมาตรการ  ควบคุมการใช้รถดีเซลได้แล้ว    หลายประเทศคุมกำเนิดจนค่ายรถหยุดพัฒนาหรือเตรียมเลิกขายเครื่องดีเซลไปแล้ว 
   รัฐบาลไม่ส่งเสริมรถใช้แก๊สอย่างจริงจัง   ถ้าส่งเสริมกันจริงจัง   มลพิษรถใช้แก๊สที่ปล่อยมาจากท่อไอเสียค่อนข้างสะอาด   
   เร่งผลักดันน้ำมันยูโร 5  และบังคับค่ายรถทำเครื่องยนต์ออกมา      รับรองชาวดีเซลร้องกันระงม  เดี๋ยวก็เลิกใช้กันเอง
   
หัวข้อ: Re: รถยนต์กับ PM2.5
เริ่มหัวข้อโดย: deertesla ที่ มกราคม 11, 2020, 03:01:40
เวลาเห็นรถดีเซล "ไหม่ๆ" จงใจจูนให้ควันดำเพื่อหวังแต่เรื่องความแรงแล้วมันหงุดหงิดยิ่งกว่ารถเก่าควันดำอีกครับ  >:( >:( >:(
น่าแช่งให้พวกนี้มันนอนนับหญ้า. กลับบ้านเก่าจริงๆครับ. โทษฐานสร้างความ้เดือดร้อนให้ชาวบ้านคนอื่นเค้า

   ห้ามรถบรรทุกขนาดใหญ่ตั้งแต่ 10 ล้อขึ้นไป  วิ่งในชั่วโมงเร่งด่วน
   ห้ามรถบรรทุกขนาดใหญ่  วิ่งเข้าเขต กทม ชั้นใน หรือรอบพระราชฐาน หรือบางสถานที่
   รถควันดำทั้งหลาย    รัฐบาลไม่เข้มงวดในการตรวจจับควันดำ  ปล่อยมาวิ่งกันอีกแล้วทุกวันนี้   
   รัฐบาลต้องออกมาตรการ  ควบคุมการใช้รถดีเซลได้แล้ว    หลายประเทศคุมกำเนิดจนค่ายรถหยุดพัฒนาหรือเตรียมเลิกขายเครื่องดีเซลไปแล้ว 
   รัฐบาลไม่ส่งเสริมรถใช้แก๊สอย่างจริงจัง   ถ้าส่งเสริมกันจริงจัง   มลพิษรถใช้แก๊สที่ปล่อยมาจากท่อไอเสียค่อนข้างสะอาด   
   เร่งผลักดันน้ำมันยูโร 5  และบังคับค่ายรถทำเครื่องยนต์ออกมา      รับรองชาวดีเซลร้องกันระงม  เดี๋ยวก็เลิกใช้กันเอง
   
เห็นด้วยครับว่ารัฐบาลไม่จริงใจในการแก้ปัญหานี้ ไม่เข้มงวดในการจับสักนิด. แต่ทั้งนี้รถแก๊สมันทำให้เครื่องยนต์โทรมเร็วจึงทำให้ระยะหลัง แก๊สไม่ได้รับความนิยม. เมื่อเทียบกับส่วนต่างที่ที่มีติดตั้งและซ่อมบำรุงอาจจะไม่คุ้มนักกับราคาแก๊ส
หัวข้อ: Re: รถยนต์กับ PM2.5
เริ่มหัวข้อโดย: คนขับรถ ที่ มกราคม 11, 2020, 07:43:37
   ห้ามรถบรรทุกขนาดใหญ่ตั้งแต่ 10 ล้อขึ้นไป  วิ่งในชั่วโมงเร่งด่วน
   ห้ามรถบรรทุกขนาดใหญ่  วิ่งเข้าเขต กทม ชั้นใน หรือรอบพระราชฐาน หรือบางสถานที่
   รถควันดำทั้งหลาย    รัฐบาลไม่เข้มงวดในการตรวจจับควันดำ  ปล่อยมาวิ่งกันอีกแล้วทุกวันนี้   
   รัฐบาลต้องออกมาตรการ  ควบคุมการใช้รถดีเซลได้แล้ว    หลายประเทศคุมกำเนิดจนค่ายรถหยุดพัฒนาหรือเตรียมเลิกขายเครื่องดีเซลไปแล้ว 
   รัฐบาลไม่ส่งเสริมรถใช้แก๊สอย่างจริงจัง   ถ้าส่งเสริมกันจริงจัง   มลพิษรถใช้แก๊สที่ปล่อยมาจากท่อไอเสียค่อนข้างสะอาด   
   เร่งผลักดันน้ำมันยูโร 5  และบังคับค่ายรถทำเครื่องยนต์ออกมา      รับรองชาวดีเซลร้องกันระงม  เดี๋ยวก็เลิกใช้กันเอง
   

อย่าลืมรถบัสรับส่งพนง.ด้วย ตัวดีเลย ลองไปดูแถวๆย่านนิคมอุตสาหกรรมต่างๆสิ
เมื่อวานแถวบางนา มาเปิดกล้องยอ้นดู ปรากฏว่าควันที่พ่นจากท้ายรถบัสคันนั้นทำไม่เห็นรายละเอียดที่จะแจ้งขนส่งได้เลย >:( :( :(
หัวข้อ: Re: รถยนต์กับ PM2.5
เริ่มหัวข้อโดย: bobsan ที่ มกราคม 11, 2020, 11:35:08

ไม่ใช่แค่รถใหม่ รถเก่าก็ด้วย
รวมไปถึงพวกทำเอาแรงเอาสนุก
ไม่ว่ารีแมพ ติดกล่อง ไม่ว่าลูกค้าหรือนคนจูนควรโดนให้หมด

แต่ช้าก่อนโทษปรับเรื่องควันดำกระจอกมาก
ปรับอย่างเดียวคงไม่พอ พวกโดนหลายรอบน่าจะริบรถกันไปเลยจะได้จบ


หัวข้อ: Re: รถยนต์กับ PM2.5
เริ่มหัวข้อโดย: deertesla ที่ มกราคม 11, 2020, 11:51:04

ไม่ใช่แค่รถใหม่ รถเก่าก็ด้วย
รวมไปถึงพวกทำเอาแรงเอาสนุก
ไม่ว่ารีแมพ ติดกล่อง ไม่ว่าลูกค้าหรือนคนจูนควรโดนให้หมด

แต่ช้าก่อนโทษปรับเรื่องควันดำกระจอกมาก
ปรับอย่างเดียวคงไม่พอ พวกโดนหลายรอบน่าจะริบรถกันไปเลยจะได้จบ
เห็นด้วยครับ
หัวข้อ: Re: รถยนต์กับ PM2.5
เริ่มหัวข้อโดย: koko86 ที่ มกราคม 11, 2020, 12:10:09
ปฏิเสธไม่ได้ว่ารถยนต์คือหนึ่งในตัวการสำคัญที่ทำให้สถานการณ์ PM2.5 เลวร้ายขนาดนี้ใช่ไหมครับ  ในฐานะผู้ใช้รถยนต์คนนึง เราสามารถทำอะไรได้บ้างครับ ไม่เช่นนั้นในอนาคตแค่อากาศจะหายใจอาจจะยังไม่มี

คำถามคือ ในฐานะคนใช้รถยนต์คันหนึ่ง
ผมคงไม่บอกว่าคนอื่นต้องทำไง หรือ รัฐต้องทำไง เพราะคงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงอยู่ดี

แต่ผมถามกับตัวเองว่าควรทำอะไร

สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ไม่ใช้รถครับ นั่ง brt  bts ไปทำงาน นอกจากเร็วกว่ารถยนต์แล้ว ยังประหยัด และ ช่วยลดรถติดโดยรวมได้ นั่นคือสิ่งที่ผมทำอยู่ทุกวัน
ถ้าบ้านอยู่ไกล อาจขับรถไปจอดที่ที่จอดรถ แล้วต่อรถไฟฟ้าก็ช่วยได้ครับ
หรือถ้าไปสถานที่ที่ ใช้รถไฟฟ้าผ่าน ก็เลือกเดินทางโดยรถไฟฟ้า

ซื้อรถคันต่อไปถ้าเลือกได้ คงเลือก hybrid
ถ้ากฏหมายออกกฎช่วยให้การชาร์จไฟในคอนโดทำได้ง่ายขึ้น และ ลดภาษีแท่นชาร์จของเอกชน ผมคงซื้อรถไฟฟ้า pure EV ใช้แน่นนอน
หัวข้อ: Re: รถยนต์กับ PM2.5
เริ่มหัวข้อโดย: smileymee ที่ มกราคม 11, 2020, 14:25:02
ปฏิเสธไม่ได้ว่ารถยนต์คือหนึ่งในตัวการสำคัญที่ทำให้สถานการณ์ PM2.5 เลวร้ายขนาดนี้ใช่ไหมครับ  ในฐานะผู้ใช้รถยนต์คนนึง เราสามารถทำอะไรได้บ้างครับ ไม่เช่นนั้นในอนาคตแค่อากาศจะหายใจอาจจะยังไม่มี

คำถามคือ ในฐานะคนใช้รถยนต์คันหนึ่ง
ผมคงไม่บอกว่าคนอื่นต้องทำไง หรือ รัฐต้องทำไง เพราะคงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงอยู่ดี

แต่ผมถามกับตัวเองว่าควรทำอะไร

สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ไม่ใช้รถครับ นั่ง brt  bts ไปทำงาน นอกจากเร็วกว่ารถยนต์แล้ว ยังประหยัด และ ช่วยลดรถติดโดยรวมได้ นั่นคือสิ่งที่ผมทำอยู่ทุกวัน
ถ้าบ้านอยู่ไกล อาจขับรถไปจอดที่ที่จอดรถ แล้วต่อรถไฟฟ้าก็ช่วยได้ครับ
หรือถ้าไปสถานที่ที่ ใช้รถไฟฟ้าผ่าน ก็เลือกเดินทางโดยรถไฟฟ้า

ซื้อรถคันต่อไปถ้าเลือกได้ คงเลือก hybrid
ถ้ากฏหมายออกกฎช่วยให้การชาร์จไฟในคอนโดทำได้ง่ายขึ้น และ ลดภาษีแท่นชาร์จของเอกชน ผมคงซื้อรถไฟฟ้า pure EV ใช้แน่นนอน

+1 ครับผม ^^
หัวข้อ: Re: รถยนต์กับ PM2.5
เริ่มหัวข้อโดย: seeker ที่ มกราคม 11, 2020, 15:02:00
ช่วงปีใหม่ กทม อากาศดีเลย

จำกัดอายุรถเก่า หรือเก็บถาษีรถเก่า เพื่อมาแก้ปัญหานี้โดยเฉพาะ
ปิดอู่รับอุด egr และดำเนินการตามกฏหมาย

ปล
แม้จะมีเงินแก้ไข แต่ต้องเอาเงินมาทำอะไร คิดกันหรือยัง อย่าเอามาซื้อหน้ากากแจกนะ
หัวข้อ: Re: รถยนต์กับ PM2.5
เริ่มหัวข้อโดย: swingvoodoo ที่ มกราคม 12, 2020, 00:05:16
ผมว่า รถเมล์ ตัวสาเหตุเลย เก่าก็เก่า
หัวข้อ: Re: รถยนต์กับ PM2.5
เริ่มหัวข้อโดย: YenChar ที่ มกราคม 12, 2020, 11:21:41
- ดีเซลเก่า เผาไหม้ไม่หมด

- อุด EGR

- แคต

- ควันดำจากดีเซล

ส่วนมาก มาจากดีเซลทั้งนั้นครับ โดยเฉพาะดีเซลเก่าๆ
รุ่นใหม่ๆ Euro4 ขึ้นไป ถึงปล่อยมลพิษน้อย
หัวข้อ: Re: รถยนต์กับ PM2.5
เริ่มหัวข้อโดย: dekdemo ที่ มกราคม 12, 2020, 13:22:45
เปลี่ยนจาก รถจักรยานยนต์ เป็นรถจักรยาน เปลี่ยนจากสามล้อเครื่องยนต์ เป็นสามล้อปั่น วางกรวยเป็นทางพิเศษบนถนน(ทดลอง) ให้วิ่งบนถนนได้อย่างปลอดภัย พร้อมมีจราจรยืนคุมจุดเสี่ยงทุกจุด ลองทำสักสัปดาห์ไหมครับ
หัวข้อ: Re: รถยนต์กับ PM2.5
เริ่มหัวข้อโดย: Symphonic ที่ มกราคม 12, 2020, 16:10:57
ช่วงปีใหม่ กทม อากาศดีเลย

จำกัดอายุรถเก่า หรือเก็บถาษีรถเก่า เพื่อมาแก้ปัญหานี้โดยเฉพาะ
ปิดอู่รับอุด egr และดำเนินการตามกฏหมาย

ปล
แม้จะมีเงินแก้ไข แต่ต้องเอาเงินมาทำอะไร คิดกันหรือยัง อย่าเอามาซื้อหน้ากากแจกนะ

เข้มงวดเรื่องการตรวจสภาพและการผ่านเกนฑ์ด้านมลพิษดีกว่าการไปตั้งเกณฑ์ที่อายุรถครับ
รถอายุมากแต่เครื่องยนต์สะอาดยังมีอีกเยอะ ในทางกลับกัน รถใหม่แต่ไปปรับแต่งให้มลพิษสูงขึ้น
เพื่อหวังผลกับการขับสนุกหรือแก้ปัญหาเครื่องสั่นก็เยอะเช่นกันครับ
หัวข้อ: Re: รถยนต์กับ PM2.5
เริ่มหัวข้อโดย: alpha14 ที่ มกราคม 13, 2020, 13:48:56
รถเราทำแทบทุกอย่างให้ไอเสียรถออกมาสะอาดที่สุด แต่รถบรรทุก รถส่งของ รถเมล์ขสมก. รถทัวร์ รถปิ๊กอัพแต่งดันรางบางคัน ยังไม่รู้สึกรู้สาอะไรเลย ได้แต่ถอนหายใจกับสังคมไทย
หัวข้อ: Re: รถยนต์กับ PM2.5
เริ่มหัวข้อโดย: D Water Law ที่ มกราคม 13, 2020, 19:02:13
   ห้ามรถบรรทุกขนาดใหญ่ตั้งแต่ 10 ล้อขึ้นไป  วิ่งในชั่วโมงเร่งด่วน
   ห้ามรถบรรทุกขนาดใหญ่  วิ่งเข้าเขต กทม ชั้นใน หรือรอบพระราชฐาน หรือบางสถานที่
   รถควันดำทั้งหลาย    รัฐบาลไม่เข้มงวดในการตรวจจับควันดำ  ปล่อยมาวิ่งกันอีกแล้วทุกวันนี้   
   รัฐบาลต้องออกมาตรการ  ควบคุมการใช้รถดีเซลได้แล้ว    หลายประเทศคุมกำเนิดจนค่ายรถหยุดพัฒนาหรือเตรียมเลิกขายเครื่องดีเซลไปแล้ว 
   รัฐบาลไม่ส่งเสริมรถใช้แก๊สอย่างจริงจัง   ถ้าส่งเสริมกันจริงจัง   มลพิษรถใช้แก๊สที่ปล่อยมาจากท่อไอเสียค่อนข้างสะอาด   
   เร่งผลักดันน้ำมันยูโร 5  และบังคับค่ายรถทำเครื่องยนต์ออกมา      รับรองชาวดีเซลร้องกันระงม  เดี๋ยวก็เลิกใช้กันเอง
 

ห้ามรถบรรทุกขนาดใหญ่  วิ่งเข้าเขต กทม ชั้นใน หรือรอบพระราชฐาน หรือบางสถานที่  --> เป็นมาตรการที่ได้ผลลัพธ์แย่กว่าเดิมครับ  คนคิดมาตรการนี้คิดตื้นไปครับ  ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ทั้งในเรื่องมลพิษและแก้ปัญหารถติดครับ

ตราบใดที่การเคลื่อนย้ายสินค้ายังมีความจำเป็น  ถ้าไม่สามารถลดการเคลื่อนย้ายสินค้าเข้าออก กทมชั้นในได้ (ซึ่งแน่นอนว่าลดแทบไม่ได้) การเคลื่อนย้ายสินค้ายังคงต้องมีอยู่ต่อไป

หากใช้มาตรการห้ามรถบรรทุกขนาดใหญ่วิ่งเข้าเขต กทม ชั้นใน จะเกิดอะไรขึ้นครับ  --> ก็คือต้องปรับเปลี่ยนมาใช้รถปิคอัพมาขนย้ายสินค้าแทน 
-->  รถสิบล้อ 1 คัน บรรทุกสินค้าได้ 15 ตัน ในขณะที่รถปิคอัพ 1 คัน บรรทุกสินค้าได้เพียง 1-1.5 ตัน  แสดงว่าถ้าห้าม 10 ล้อวิ่ง 1 คัน  จะต้องใช้รถปิคอัพมาวิ่งแทน 10-15 คัน
-->  เมื่อออกมาตรการ ห้ามรถบรรทุกสิบล้อวิ่งเข้าเขต กทม ชั้นใน แปลว่าจะทำให้มลพิษจากรถสิบล้อหายไป 1 คัน  แต่จะได้มลพิษเพิ่มการใช้ปิคอัพอีก 10-15 คัน


รถปิคอัพ 10-15 คัน สร้างปัญหามลพิษและปัญหาจราจรมากกว่ารถสิบล้อเพียง 1 คันแน่ๆ ครับ
การแก้ปัญหาจึงมิใช่การห้ามรถใหญ่ แต่ที่ควรจะคิดคือควรห้ามรถไม่ว่าจะเล็กจะใหญ่ที่สร้างมลพิษเกินกว่าค่าที่กำหนดวิ่งเข้าสู่ กทมชั้นใน  และหากเป็นรถใหญ่ที่ผ่านการทดสอบด้านมลพิษแล้ว ควรสนับสนุนให้วิ่งเข้า-ออก กทมชั้นใน ด้วยซ้ำ เพียงแต่อาจจะกำหนดเวลาในการวิ่งเข้าออก ไม่ให้กระทบช่วงเวลาเร่งด่วนก็เท่านั้นเอง