Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: min ที่ กันยายน 03, 2010, 19:13:33
-
เพิ่งจะมีภาพออกมาครับ กับ hatchback version ของเจ้า cruze นั้นเอง ดูแล้วโฉบเฉี่ยวทีเดียวครับ เห็นแล้วอยากจะให้เอาเข้ามาทำตลาดในบ้านเราแข่งกับ Mazda กับ Ford ซะเลย ไม่ต้องออกพร้อม sedan ก็ได้ครับ ออกตามมาทีหลังก็ได้ มีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหนครับ !! ขอให้ GM เอาเข้ามาทีเถอะ
-
โปรโต้ช็อปสวยกว่าอ่า ของสมาชิกที่ทำขึ้นมาสวยกว่า
-
ตอนนี้ไม่มีแววเลย 8)
-
มีออกมาแล้วๆ คิดว่าจะแบบเหมือน ที่ photoshop :o
(http://i438.photobucket.com/albums/qq102/nine959/chevrolet_cruze_sedan_1.jpg)
(http://i438.photobucket.com/albums/qq102/nine959/333-1.jpg)
อันไหนสวยกว่าอะ55
ท้าย ตัวต้นแบบกระจกมันแปลกๆพิกล
-
เวอร์ชัน photoshop ที่วาดมาผมว่าน่าจะเรียกว่า Cruze Wagon มากกว่า Hatchcback นะ 8)
-
สวยมากกกกก เหมือนบั้นท้าย Opel เลย
-
ผมว่าไม่ค่อยสวยอะสั้นแปลกๆ
*ความคิดเห็นส่วนตัวครับ
-
ชอบทั้งไฟหน้าและไฟท้ายตัวบน สีบรอนซ์
แต่ที่ไม่ชอบคือ ช่วงล่างหลังเป็น compound crank ที่จีเอ็มตั้งชื่อให้ดูหรู
แต่ที่จริงก็ทอร์ชั่นบาร์นั่นแหละครับ
จะลดต้นทุนอะไรกันนักหนา
บริษัทรถยนต์ดูจะมั่นใจกับการใช้สื่อบอกให้คนยอมรับทอร์ชั่นบาร์ว่าดีเทียบเท่ามัลติลิงค์
ดรัมเบรคหลังเหมาะสมกับรถเก๋ง
ยานยนต์ฉบับปัจจุบัน ที่ทดสอบ Swift ถึงกับบอกว่า รถดรัมเบรคหน้าหลังเบรคดี และไม่ต้องมีหม้อลมเบรคด้วย
ก็จริงของเขา
เพราะดรัมเบรคให้แรงเบรคดีกว่าดิสเบรค ดรัมเบรคจึงเหมาะกับรถบรรทุกครับ
ดิสเบรคดีกว่าดรัมคือ ระบายความร้อนดีกว่า ไม่อุ้มน้ำ เบรคเฟดยาก
รถเก๋งที่ดี จึงจำเป็นต้องใช้ดิสเบรคทั้ง 4 ล้อ
หวังว่า CRUZE ที่ขายในเมืองไทย จะใช้ ดิสเบรค 4 ล้อแบบ ออปตร้า
และหวังว่า จะนำช่วงล่าง มัลติลิงค์มาใช้นะครับ
เพราะคุ้นๆว่า CRUZE มีช่วงล่างหลังมัลติลิงค์สำหรับบางประเทศด้วย
-
^
^
ช่วงล่างของ Cruze บนโลกมีอยู่ 2 แบบคือ Twist Beam (คานบิด) กับ Watt's linkage (ซึ่งมีทำตลาดเฉพาะในเมกาเท่านั้น เยี่ยมไปเลยมั้ยหล่ะ)
ช่วงล่างแบบ Watt's linkage นั้นก็เหมือนแบบคานบิด แต่มีอะไรไม่รู้เสริมเข้ามา ผมเองก็ยังไม่ได้มีเวลาทำความเข้าใจอะไรกับมันมากซักเท่าไหร่ ซึ่งเห็นมีแต่คนบอกมาว่า Watt's linkage เกาะถนนดีกว่าแบบคานบิดธรรมดาเยอะ
ช่วงล่างแบบ Watt's linkage ก็มีอยู่ในรถร่วมพี่น้องอีกคันด้วยคือ Opel Astra
(http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/9/93/Watts_linkage.gif)
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=-df1cdqlvRk[/youtube]
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=OsU5SnWvqG8[/youtube]
ก็เลยอยากถามว่ามีโอกาสมั้ยที่บ้านเราจะใช้ช่วงล่างแบบ Watt's linkage เพราะเห็นบอกว่าช่วงล่างแบบนี้พิเศษเฉพาะชาวเมกัน
-
ขอบคุณ คุณ Bluedoft ครับ ที่ช่วยแสดงข้อมูลช่วงล่าง Watt's Link ที่ไม่ใช่มัลติลิงค์ตามที่ผมจำมาจากที่อื่น
คนคิดคงชื่อนาย Watt
การทำงานของมันดูแล้วเข้าใจได้ครับว่า แก้ไขเรื่องล้อแต่ละข้างส่งแรงกระทำไปกระทบอีกล้อ ซึ่งเป็นข้อด้อยของทอร์ชั่นบาร์
ทอร์ชั่นบาร์ ล้อซ้ายขวา ส่งแรงกระทำถึงกันได้มาก
ทอร์ชั่นบาร์ให้ตัวได้ ล้อซ้ายขวา ส่งแรงกระทำถึงกันได้ มีช่วงให้ตัวได้ของคานบิดช่วยซับแรงก่อน ยังไม่ถึงขั้นกึ่งอิสระแบบที่อ้างกัน
Watt's Link ก็คือ ทอร์ชั่นบาร์มีแขน L2 จุดหมุน P ตรงกลาง ทำให้ ล้อซ้ายขวา ส่งแรงกระทำถึงกันได้น้อยลงไปอีก เพราะมีแขน L2 ช่วยสวิงกระจายแรงได้ดีกว่าคานแข็งบิดตัวได้ นี่จึงจะเรียกเป็นกึ่งอิสระได้ครับ
นับว่า Watt' Link ช่วยจีเอ็มสมหวังในสองสิ่ง
หนึ่ง ไม่ต้องเพิ่มต้นทุนกับมัลติลิงค์
สอง ได้ช่วงล่างกึ่งอิสระที่ดีกว่ากึ่งคานแข็ง
ดังนั้น ถ้า รถ CRUZ ทำตลาดแข่งกับรถคานแข็งบิดตัวได้ พื้นฐานช่วงล่าง CRUZ จะได้เปรียบ ขึ้นกับการปรับแต่งเอาใจตลาดด้วย
แต่ ถ้า รถ CRUZ ทำตลาดแข่งกับ CIVIC FOCUS MAZDA3 LANCER EX ซึ่งล้วนใช้ช่วงล่างหลังอิสระ พื้นฐานช่วงล่างหลังของ CRUZ จะเสียเปรียบ
ประสิทธิภาพของ Watt's Link จึงแทรกอยู่ระหว่าง ช่วงล่างอิสระมัลติลิงค์ กับ คานแข็งบิดตัว
แต่จะใช้ได้ดีเพียงใด ต้องขึ้นกับ การบาลานซ์น้ำหนักรถ การเซ็ตสปริง ช็อค
ว่าจะทำได้ไม่ห่างจาก มัลติลิงค์ที่เซ็ตมาดี แค่ไหน
หรือ จะทำได้ดีกว่า คานแข็งบิดตัวได้ที่เซ็ตมาดี นิดหน่อย
ถ้า เมืองไทย ได้แค่ คานแข็งบิดตัวได้ ก็ น่าเสียดายโอกาสของ จีเอ็ม ครับ
-
ภาพด้านหลัง สวย อย่างที่เชฟควรจะเป็น
รูปร่างลงตัว ดูดีกว่าเพื่อนๆในเซกเมนต์เดียวกันตอนนี้
-
แล้ว Cruze ที่เป็นเก๋ง 5 ประตูอันนั้นมันก็ แฮชแบ็คใช่ไหม
-
อยากได้ แอสต้า โอ๊ยยยยยย ! ! ! ! !
-
ผมไม่เชื่อว่า ช่วงล่าง หลังแบบคานบิด ทอร์ชันบาร์ หรือทอร์ชันบีม จะเซ็ตให้ ดีเด่นจนเอาชนะ รถที่ใช้ช่วงล่างหลังอิสระ ไม่ได้ ครับ
-
ตัวจริงสวยมากครับ ตอนนี้ผมอยู่เกาหลี ถ่ายแค่ด้านหน้ามาให้ดูไว้มีโอกาสจะถ่ายทั้งคันมาให้ครับผม
-
ู^
^
อยู่ในเกาหลีนึกว่าจะแปะป้ายแดวูขายนะเนี่ย
ขนาดเทียน่ายัง เอาป้าซัมซุงมาใส่เลย
-
ที่เห็นเป็น 4 ประตูนะครับ ที่นี่ เทียน่าแท้ก็มีครับแต่น้อย ซีวิคก็เพิ่งเจอคันเดียว
-
โพสความเห็นไม่ขึ้น ก็ ลา ล่ะครับ
เป็นอย่างนี้หลายหนแล้ว
BYE
-
เเล้วตัว 4 ประตูนี่มีโอกาสเข้ามาขายในบ้านเรามั้ยครับ :D
-
ถ้าคันจริงออกมา ขอไฟท้ายใหม่นะครับ
ไฟท้ายคันต้นแบบมันดูสวยแบบพิกลๆ ยังไงไม่รู้