Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: adiPureII ที่ มกราคม 24, 2020, 11:34:02
-
พอดีวันนี้ตอนเย็นมีแผนจะไป ตจว. หลังจากขับรถมาทำงาน ถึง 8 โมง
พอสิบโมง กะว่าให้ยางเย็นหลังจากวิ่งมาทำงาน 10 กว่าโล (เคยอ่านเจอว่า ป้ายแรงดันข้างประตูรถ คือค่าขณะยางเย็น)
ก็ลงไป หยิบเครื่องสูบลม Michelin digital power source หลังรถ เพื่อมาสูบยางรถ
plate ข้างประตูเขียน 32 (ที่ความเร็ว < 160 km/h)
และ 36 (ที่ความเร็ว > 160 km/h)
ก็เลยกดเครื่องไป 33 แล้วกัน
สูบฝั่งซ้ายก่อน ค่าก่อนสูบ น่าจะ 32.xx ปลายๆ เพราะเครื่องโชว์ 33 แต่กดสูบได้สักพักถึงตัดที่ 33
พอมาฝั่งขวา ล้อหลัง ก่อนสูบได้ 31.5 เริ่มเอะใจ ซึมเยอะจังแฮะ (เพิ่งสูบไปเมื่อสองสัปดาห์ก่อน)
ย้ายมาล้อหลัง ก่อนสูบได้ 31.5 เท่ากันเลย
ทีนี่พอสันนิฐานได้เลยว่า ที่ฝั่งซ้าย 33 เท่ากัน ส่วนฝั่งขวา 31.5 เท่ากัน
เพราะแดดส่องรถ ฝั่งซ้ายนี่เอง ฝั่งขวาโดนเงารถตัวเองบัง
ไม่น่าเชื่อ แค่แดดสายๆ ก็ทำให้ค่าลมยางต่างกันขนาดนี้แล้วครับ
จบการนำเสนอ ขอบคุณที่รับชมครับ
-
ผมใช้ตัววัดลมยางแบบไร้สาย มันบอกทั้งแรงดันลมและอุณหภูมิ
ผมซื้อมา 990 ใช้ดีแม่นยำพอสมควร ลงอซื้อมาเล่นดูก็ได้ครับ ;D
-
City ZX จอดในบ้าน ไม่ได้ขับไปไหน
เติมลมยางไว้ 30 ปอนด์ ทั้ง 4 ล้อ
วัดตอนเช้าก่อน 7.00 น. ยังไม่มีแดด = 30 ปอนด์ ทั้ง 4 ล้อ
วัดตอนบ่าย ประมาณ 15 - 16.00 น. = ประมาณ 32 ปอนด์ทั้ง 4 ล้อ
ดั้งนั้นเวลาจะเติมลมยาง ผมจะเติมเองที่บ้านตอนเช้า ก่อนมีแสงแดด ช่วง 6 - 7 โมงเช้า
เพื่อให้ได้ค่าตรงตามที่ต้องการมากที่สุด
-
ผมติดตัววัดลมยาง TPMS ไว้ดู ก็แบบที่ จขกท. ว่ามา ยางร้อนอุณหภูมิจะขึ้นไปจากเย็นประมาณ 1-3 องศา
สีดับด้าน มีข้อดีในการดูดซับความร้อน ซึ่งยางก็เป็นวัสดุแบบนั้น
ปล. ถ้าไม่อยากให้ยางร้อนจากแดด ต้องเป็นสีเงินเงาๆ เหมือนกระจก วิ่งไปแสงสะท้อนไป เด่นสะดุดตา บารมีมากมาย
-
รถผมจอดที่บ้าน แดดแยงล้อหน้าตลอด แต่พอไปเช็คลมกลับได้ใกล้เคียงกันตลอดนะครับ ตอนแรกก็กลัวลมหน้าจะซึมมากกว่า ก็แปลกใจเหมือนกันว่าทำไมไม่เป็นเหมือนอย่างว่า
-
รถผมจอดที่บ้าน แดดแยงล้อหน้าตลอด แต่พอไปเช็คลมกลับได้ใกล้เคียงกันตลอดนะครับ ตอนแรกก็กลัวลมหน้าจะซึมมากกว่า ก็แปลกใจเหมือนกันว่าทำไมไม่เป็นเหมือนอย่างว่า
ผมว่ามันมีค่า +/- ได้เล็กน้อยอยู่แล้วครับ ถ้ามันต่างไม่มากอาจเป็น error ที่เกจวัด ที่มัน +/- 0.5
-
ยางตากแดดจัดๆ ด้านเดียว อุณหภูมิ สูงขึ้น ลมยางมากกว่าอีกข้าง เป็นเรื่องจริงๆครับ ราวๆ 1-3 องศา 1-2 ปอนด์
รถวิ่งลมยางมากขึ้น 1-3 ปอนด์ ก็เป็นจริง
โดยสังเกต จาก TPMS ที่ติดไว้ตลอดเวลา
ถ้าเติม/วัดลมตอน รถวิ่งมาใหม่ๆ ถึงแม้จะสั้นๆ 5-6 กก. ก็จะร้อนครับ เช่น วัดไว้ 35 ตอนจอด(วิ่งมา 3 กม. อุณหภูมิ 37) พอเช้าๆ เหลือ 33 (อุณหภูมิ 24)
แต่ไม่ต้องตกใจครับ เปลี่ยนแปลง 1-4 ปอนด์ เป็นค่าปกติ ที่บริษัทรถเขาก็รู้ครับ ไม่มีปัญหา ขอแค่เติม-วัด ตอนเย็นให้ตรงตามคำแนะนำของรถก็เพียงพอ
-
เรื่องปกติครับ ผมเจอประจำ ถ้าจอดที่บ้าน ฝั่งนึงโดนแดด เอาพักเดียว มาแตะยางฝั่งที่โดนแดด มันก็อุ่นกว่าอีกฝั่งแล้วครับ ยังไม่รวมว่า ถ้าเกียร์อยู่ใกล้ล้อฝั่งไหน ความร้อนจากเกียร์ก็แผ่มาที่ยางด้วยครับ จอด 10 นาที เกียร์ยังร้อนอยู่เลยครับ
ดังนั้น วัดตอนเย็น ดีที่สุด ครับ เติมลมให้แข็ง ก่อนเข้าบ้าน แล้วดึกๆเดินออกมาวัด หรือ เช้าๆก่อนไปทำงานก็ได้ครับ
-
แต่ก่อนผมรอยางเย็น หรือไม่ก็เติมให้เกินก่อนเข้าบ้านตอนเย็นแล้วเอาออกเองตอนเช้า
แต่หลังจากที่ลองมาเป็น 10 รอบ ขับไปเลย 100 โล แล้วลองเติมลม แล้วกลับมาเช็คตอนยางเย็น ค่าที่ออกมามันต่างกันแค่ 1-2 psi เองครับ จากนั้นมาผมเติมทุกเวลาที่สะดวก ไม่รอยางเย็นแล้วครับ
ถ้ายางร้อน อยากได้ 31 ผมจะเติมเผื่อไป 33 แค่นั้นเองครับ จบเลยไม่ต้องมานั่งวัดตอนยางเย็นอีกรอบแล้วครับ ถ้าตอนที่เย็นแล้วบางล้ออาจจะ 31.5 บางล้อ 31 บางล้อ 32 ผมรู้สึกถึงความแตกต่างเลยครับ
-
ผมขับกลางวัน แดดๆ ระยะทาง 550km แบบไม่พัก ทีเดียวถึงเลย
เติมลมธรรมดาไว้ 34-35 ปอนด์ ระหว่างทางกดหน้าจอดูที่ TPMS ขึ้นประมาณ 38-39 ปอนด์ ขึ้นมาประมาณ 4-5 ปอนด์
-
ไม่แปลกครับ เพราะลมก็คืออากาศปกติ เอามาอัดให้แรงดันสูงขึ้น ตามหลักแล้ว แรงดันสูง ปริมาตรลด และอุณหภูมิสูงขึ้น แต่ปั๊มลม จะมีถังพักไว้ลดอุณหภูมิ กับระบายน้ำที่เกิดจากความชื้นในอากาศออก ฉะนั้นถ้ารถวิ่งไกล ๆ อุณหภูมิที่บ้อสูง แรงดันลมก็ต้องเพิ่มสูงขึ้นเพราะอากาศขยายตัวครับ
ผมจึงชอบเติมลมตอนเช้ามากกว่า เพราะล้อจะยังไม่ร้อนจะได้ค่าที่ถูกต้องมากกว่าครับ
-
ความดันขึ้นกับอุณหภูมิครับ แปรผันตรงกัน ยางที่โดนแดดอุณหภูมิสูงกว่า เป็นปกติครับ สังเกตอีกอย่าง ถ้าเราวิ่งทางไกลขับเร็วๆ ยางจะร้อน ความดันลมยางก็จะเพิ่มขึ้นนิดนึง ผมเคยลองวัดอยู่เหมือนกันครับ แต่เรื่องพวกนี้ ผู้ผลิตเขาคำนวณมาหมดแล้วครับ
-
รถผม ถ้ายางเย็น 32 ยางร้อนจะประมาณ 35-36 ครับ โดยที่ยางหน้าจะเพิ่มมากกว่ายางหลังประมาณ 1 ปอนด์ น่าจะเพราะน้ำหนักกดทับด้านหน้ามากกว่า ทำให้ยางแนบพื้นมากกว่า ผมใช้ทั้ง tpms และ ที่วัดลมแบบพกพาตรวจซ้ำครับ