Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: TeslaX ที่ มกราคม 27, 2020, 11:31:28
-
https://www.facebook.com/1446708205610766/posts/2583697635245145/ (https://www.facebook.com/1446708205610766/posts/2583697635245145/)
จากคลิปแค่รถเปลี่ยนเลนแบบนี้ถึงกับออกอาการได้นี้ช่วงล่างถือว่าไม่ผ่าน
-
จะพูดว่าช่วงล่างเฉยๆ ก็ดูครอบจักรวาลไปหน่อยครับ
ส่วนตัวผมมองว่าขับกันเร็วมาก น่าจะระดับแตะ 200 แล้วมันเกินลิมิตยางที่จะเกาะถนนไหว แค่หักเลี้ยวไวๆไปๆมาๆมันก็ lost traction ได้แล้ว
สภาพถนนลาดยางที่ผิวเรียบๆแห้งๆมันก็แอบลื่นน่ะ ยิ่งบางคนเสพสื่อมากเกิน มันใจในรถตัวเองมากไป
ยางผมเกาะสุดๆ ช่วงล่างผมหนึบสุดๆ แต่เจอสภาพแวดล้อมที่ไม่ควรขับเร็วหรือคึกคะนองมาก ก็เป็นอย่างที่เห็นครับ
ชาวบ้านคนอื่นๆที่เขาใช้ถนนร่วมกันต้องพลอยมาเดือดร้อนไปด้วย
-
คิดว่าตอนเปลี่ยนเลน ท้ายไปสะกิดคันอื่นนะครับ
-
ดูแล้วเหมือนคนขับ BMW จะหักพวงมาลัยเร็วไปครับ ทำแบบนี้รถออกอาการท้ายสะบัดหรือที่เรียกกันว่า fishtailing แน่นอน
-
อาการท้ายปัดตามธรรมชาติรถขับหลัง
-
555 นิทานสอนให้รู้.....ไม่ควรแข่งกันบนถนนหลวง สนน
-
น่าจะปิด dsc ครับ และโยคพวงมาลัย บวก เหยียบคันเร่ง ท้ายก็อจะปัด รถขับหลังอาการจะออกแบบนี้ครับ
บางคนเข้าใจว่าปิด dsc แล้วรถจะแรงขึ้นไม่ตัดกำลัง แต่หารู้ไม่ มันคือหายนะ เลยครับ
-
กระจอกมากเลย...
ขับรถได้ห่วยแตกมาก. ไม่รู้ว่ารถรุ่นไหน. แต่มั่นหน้าเกินครับ
ใครมีข้อมูลแชร์หน่อย. ว่าคันนี้รุ่นไหน
-
555 นิทานสอนให้รู้.....ไม่ควรแข่งกันบนถนนหลวง สนน
จริงครับ :P
-
เค้าใช้ mode sport+ ซึ่ง mode นี้ มันไปปิด ระบบช่วยการทรงตัว ซึ่งไม่รู้ว่า เจ้าของรู้ หรือไม่
รถแรงบิดสูง ไปปิดระบบ พลาดนิดเดียว ก็เรียบร้อยเลยครับ
เคยขับแค่ 430i ในสนามลื่นๆ ปิดระบบหมด กระแทกคันเร่งนิดเดียว ก็ท้ายออก พร้อมหมุนแล้ว แต่พอเปิดระบบ กระแทกยังไง ก็ไม่ออกครับ
-
ฝีมือแบบนี้ต่อให้ขับคันเดียว ก็หลุดเอง
-
กระจอกมากเลย...
ขับรถได้ห่วยแตกมาก. ไม่รู้ว่ารถรุ่นไหน. แต่มั่นหน้าเกินครับ
ใครมีข้อมูลแชร์หน่อย. ว่าคันนี้รุ่นไหน
เห็นว่าเป็น F10 525D ครับ
-
ปิด DSC หรือไม่ปิด ก็อีกเรื่องนะ ..
แต่รถที่เตี้ยกว่า กับรถที่สุงกว่า วิ่งบนถนนเดียวกัน ด้วยการขับขี่คล้ายกันคือ กวาดไปกวาดมาทั้งคู่ .. แต่ F10 กับหมุน ..
ช่วงล่าง BMW มันไม่ใช่ที่สุดอย่างที่ใครเข้าใจ ...
-
เห็นคลิปแค่นี้จะบอกช่วงล่างห่วยก็ไม่ถูกเสมอไปน่ะครับ มันมีหลายปัจจัย
ขับสไตล์นี้ ยางห่วยอาจมีผลกว่าช่วงล่างอีก แล้วที่เหนือไปกว่านั้นคือทักษะของตัวคนขับเอง
ในช่วงที่ความเร็วสูงแล้ว อยู่เกียร์สูงๆ ถึงจะกระแทกคันเร่งเต็ม แต่แรงบิดมันมีไม่พอเร่งให้ล้อฟรีแล้ว
คือรถขับหลังมันก็ไม่ได้หลุดง่ายๆขนาดนั้น เมื่อก่อนสมัยช่วงที่กระแสดริฟแรงๆ (ประมาณปี 48-49 ช่วงที่หนัง Initial D ฉาย)
ตอนนั้นเคยขับ A31 และยังห้าวอยู่ วางเครื่องโมฯมาแรงกว่า 2 คันในคลิปแน่ โยกแรง
และเร่งแรงประมาณนั้น หรือแรงกว่า (ไม่แนะนำให้ทำตาม) ยังไม่หลุดหรือเสียอาการเลยครับ
แต่ใส่ยางสภาพดีน่ะครับ และเป็นถนนเส้นคุ้นเคย คือ A31 มันรุ่นเก่า ตอนนั้นนี่ไม่มีระบบช่วยเหลืออะไรทั้งนั้น ก็ยังไม่หลุดง่ายๆ
(รถรุ่นใหม่ๅถึงจะปิด แต่มันไม่ปิด 100% ยังมีแอบช่วยนิดๆ) ส่วนในคลิปผมมองว่าก็อาจมีหลายปัจจัยครับ อาจจะยาง หรือไม่ก็ท้ายไปเฉี่ยวคันข้างหลังอย่างที่ท่านบนว่าหรือเปล่า เพราะดูแล้วก็ไม่ได้โยกแรงขนาดนั้นน่ะครับ หรือเจอจังหวะคลื่นถนนพอดีตอนโยก หรือก็อาจเพราะช่วงล่างห่วยจริงก็ได้ อันนี้ผมก็ไม่ทราบ แค่สันนิษฐานตามที่เห็นครับ.
-
กระจอกมากเลย...
ขับรถได้ห่วยแตกมาก. ไม่รู้ว่ารถรุ่นไหน. แต่มั่นหน้าเกินครับ
ใครมีข้อมูลแชร์หน่อย. ว่าคันนี้รุ่นไหน
เห็นว่าเป็น F10 525D ครับ
5 Series F10
ดีเซล 4 สูบ 2.0 ลิตร 1,995 cc
218 แรงม้า 450 นิวตันเมตร
ขับเคลื่อนล้อหลัง
0-100 7วิ top speed 230นิด
ไม่น่าตาม t8 นะ
-
อาการเหมือน 520d G30 ของผมที่น้องสาวขับแล้วเสียการทรงตัวเลย
https://www.youtube.com/watch?v=7C2gxcPUr1Y
-
เห็นเมื่อ2 วันก่อนครับคลิปนี้ อ่อนมากถ้าคิดจะขับแบบนี้แล้วหักจังหวะจะไปขวาแบบนั้นแบบไม่เนียนรถอะไรก้บรรลัยได้หมด
ครับ ได้แต่ขำแทน xc40 จริงๆไม่ได้แรงอะไรขนาดนั้น รถเด้งมากละด้วย คนขับ bmw ถ้าขับแบบนี้ จะขับ eco car
จนถึง hypercar ก้พังได้หมด ยิ่งถ้าบอกเป็น 525d ถ้าขับแล้วแซง xc40 ไม่ได้แนะนำอย่าใข้เลยอายเค้า
และสุดท้ายเรื่องช่วงล่าง bmw ไม่ได้เหมาะกับการหักแรงๆแบบนั้นนะครับตอนผมใช้ผมเคยลอง ถ้ามุดๆ รถ
ญี่ปุ่นขับหน้ามียางดีๆมั่นใจกว่าพอสมควร นู่นอะครับอย่าง F10 ไปขับทางตรงยาวๆถึงจะเหมาะไม่ก้โค้งบน
ทางด่วนยาวๆ ไม่ใช่หักแรงๆ นี่ดูคลิปเมื่อวันก่อนคิดว่าต้อง 20d ครับ ถ้า 25d แล้วแซงไม่ได้ชนเองแบบนี้
หลังซ่อมแนะนำให้เจ้าของขายเถอะครับ น่าจะเหมาะกว่า
(Xc40 ไทยไม่มี T8 นะครับมีแต่ T4 & T5 ครับ T5 ที่ว่าแรงนี่แรง brochure ซะเยอะครับ) ขับจริง อัตราเร่งหายเกือบ 2 วิครับ
-
ถามเป็นความรู้ครับ BMW หากกด sport+ >> มันปิดทั้ง traction และ stability control หรือเปล่าครับ
อาการแบบนี้ หากไม่ใช่ยางไม่ดีพอ หรือ ขับเร็วเกินช่วงล่าง น่าจะเป็นผลจากปิด stability control หรือไม่ครับ
เพราะ traction control น่าจะเกี่ยวข้องกับล้อหมุนฟรี ส่วน stability control จะเกี่ยวกับการทรงตัว
ถึง XC40 จะสูงกว่า แต่ก็ AWD
XC40 น่าจะ T5 หรือเปล่าครับ ไม่มี T8
-
หักไวๆเหวี่ยงๆเหมือนเกรียนเลยครับ
-
ก่อนเข้ามาดูคาดว่าวอลโว่แพ้ กลับกลายเป็น crossover ชนะ sedan ซะงั้น งงชะมัด
-
ถามเป็นความรู้ครับ BMW หากกด sport+ >> มันปิดทั้ง traction และ stability control หรือเปล่าครับ
อาการแบบนี้ หากไม่ใช่ยางไม่ดีพอ หรือ ขับเร็วเกินช่วงล่าง น่าจะเป็นผลจากปิด stability control หรือไม่ครับ
เพราะ traction control น่าจะเกี่ยวข้องกับล้อหมุนฟรี ส่วน stability control จะเกี่ยวกับการทรงตัว
ถึง XC40 จะสูงกว่า แต่ก็ AWD
XC40 น่าจะ T5 หรือเปล่าครับ ไม่มี T8
ใช่ครับ sport+ มันจะปิดระบบtraction ทั้งหลาย จริงๆsport ก้พอแล้วครับอัตราเร่งแทบไม่ต่างแล้ว
กลัวแซงไม่ได้ขนาดนั้น ปิดแอร์ครับจบ แต่โดยนิสัยช่วงล่างบีเอมเหวี่ยงแรงๆแบบนั้นไม่เหมาะครับ ไม่เหมาะกับ
การมุด ฐานล้อค่อนข้างยาวมันจะอุ้ยอ้ายนิดนึงครับ
-
ได้แค่เดา เพราะไม่มีใครรู้เรื่องจริง สถานการณ์จริง ปัจจัยก็เยอะ เป็นไปได้หมด ตั้งแต่ ตัวรถ ยาง สภาพถนน ยัน คนขับ
แต่เรื่องนี้ไม่เกิด ถ้าไม่คิดจะแข่งกันบนถนนหลวง และ ใช้ความเร็วแบบนี้
:-X
-
วอลโว่วิ่งชิวๆเลย เอาไปโม้ในวงเหล้าได้ยันลูกบวช
-
F10 ขับตรงๆมันหนักนิ่ง แต่ถ้ามุดมันโยนนะครับ โยนน่ากลัวกว่า Camry อีก (เพราะน้ำหนักรถ) มาเร็วแล้วเหวี่ยงแบบนี้ ไม่เกี่ยวกับกดคันเร่ง DSC มันก็ไม่ยุ่ง(คงยุ่งแล้วแต่ไม่ไหว) DTC มันทำงานแค่ตอนออกตัวล้อฟรีครับ
อาการนี้คือเหวี่ยงแรงจัดที่ความเร็วสูงจนเกิน traction ที่ยางจะรับไหว ก็เลยแหกครับ ง่ายเลย ตัดมาที่วอลโว่ ไปชิลๆ เพราะ mass เบากว่าและคนขับถ่ายน้ำหนักตอนเหวี่ยงดีกว่า(ค่อยๆหมุน ไม่ได้กระชากพวงมาลัยแบบ BMW ) ถ่ายน้ำหนักสมูทกว่าเลยไม่ออกอาการครับ
ตั้งข้อสังเกตนิด เป็นไปได้ไหมว่า DSC ใน BMW ถ้าสปอร์ตโหมดมันน่าจะอนุญาตให้ oversteer ได้นิดๆ เลยทำให้ชน แต่ถ้าหลุดไปเลยแบบนี้กับความเร็ว 140+ แบบนี้ ต่อให้มันช่วยผมก็ไม่มั่นใจว่ามันจะเอาอยู่
อย่าเชื่อมั่นกับยี่ห้อและช่วงล่างรถจนเกินไป ถ้าจะขับแบบนี้ ต้องทำช่วงล่างให้หนืดกว่าเดิม และอัพเกรดยางด้วย
คนขับ BMW คันนี้เอาแต่เหยียบซิ่งเก่งบนถนน แต่น่าจะไม่เคยลงสนามเพื่อจับอาการรถจริงจัง เลยไม่รู้ลิมิตรถตัวเองนะผมว่า ยิ่ง BMW ที่พวงมาลัย Feedback ดีประมาณนึง น่าจะควรรู้ลิมิตของ Grip ยางรถตัวเองอยู่บ้าง นี่ดีนะ ชนเองไม่ไปฟาด Everest ที่เขาขับมาดีๆให้ซวยไปด้วยอีกคัน
หักขนาดนี้ ต่อให้ทำช่วงล่าง เปลี่ยนยางแล้วก็เสียว
รถน้ำหนักมากๆ แหกทีมันคุมอาการยากกว่ารถเบาๆเยอะ
ถ้าใครมีเวลาและสายฟรี ไปลองเล่นสนาม toyota ที่บางนา ผมว่าช่วยสอนเรื่องอาการรถได้เยอะเลย หรือถ้าหาสมัคร course ขับขี่เป็นเรื่องเป็นราวไปเลยดีกว่า
-
อาการเหมือน 520d G30 ของผมที่น้องสาวขับแล้วเสียการทรงตัวเลย
https://www.youtube.com/watch?v=7C2gxcPUr1Y
เหมือนเข้าโค้งแล้วหลุดเลย ถนนเมืองไทยนี่ไม่มีความเซฟตี้เลย
-
ดูแล้วเหมือนคนขับ BMW จะหักพวงมาลัยเร็วไปครับ ทำแบบนี้รถออกอาการท้ายสะบัดหรือที่เรียกกันว่า fishtailing แน่นอน
จริงๆอาการมันเริ่มออกตั้งแต่ช่วงนี้แล้ว ดันห้าวอีก ผลสุดท้ายก็...
-
ปิด DSC หรือไม่ปิด ก็อีกเรื่องนะ ..
แต่รถที่เตี้ยกว่า กับรถที่สุงกว่า วิ่งบนถนนเดียวกัน ด้วยการขับขี่คล้ายกันคือ กวาดไปกวาดมาทั้งคู่ .. แต่ F10 กับหมุน ..
ช่วงล่าง BMW มันไม่ใช่ที่สุดอย่างที่ใครเข้าใจ ...
ไลน์ XC40 ไหลไปเนียนกว่า
F10 ดึงข้าม 2 เลนแบบนั้น ย่อมมีโอกาสเสียอาการมากกว่าอยู่แล้ว
-
ชอบโม้กันว่าเลือกรถขับหลังเพราะมัน ฟินกว่า
xc40 ขับหน้า เหนือว่าเห็นๆ
ขับหลังท้ายปัด มันสนุกสำหรับคนขับเป็น แต่คนส่วนใหญ่ที่แก้อาการไม่ถูก ก็ต้องชนอย่างที่เห็น
ข้อเสียหลักๆของขับหน้าคือ ล้อหน้ารับงานหนักเกินไปหน่อย ทั้งต้องเบรคแรงๆพร้อมๆกับม้าจำนวนมากที่จะลงสู่ถนน
เพื่อลดภาระล้อหน้า ถึงต้องหาทางเอาม้าไปล้อหลัง แต่มันก็จะพยศและเราเสียชีวิตได้ง่ายกว่า
-
ชอบโม้กันว่าเลือกรถขับหลังเพราะมัน ฟินกว่า
xc40 ขับหน้า เหนือว่าเห็นๆ
ขับหลังท้ายปัด มันสนุกสำหรับคนขับเป็น แต่คนส่วนใหญ่ที่แก้อาการไม่ถูก ก็ต้องชนอย่างที่เห็น
ข้อเสียหลักๆของขับหน้าคือ ล้อหน้ารับงานหนักเกินไปหน่อย ทั้งต้องเบรคแรงๆพร้อมๆกับม้าจำนวนมากที่จะลงสู่ถนน
เพื่อลดภาระล้อหน้า ถึงต้องหาทางเอาม้าไปล้อหลัง แต่มันก็จะพยศและเราเสียชีวิตได้ง่ายกว่า
volvo XC 40 คันนี้น่าจะขับ4awd ครับ แต่พูดถึงขับหน้ากับขับหลัง ผมชอบขับหน้ามากกว่าขับหลังนะ มันคุมง่ายกว่าเยอะ ขับหลังเป็นรถขับยาก แก้ไขอาการยากกว่า
-
ซื้อรถมาขับห่วยๆ เป็นภาระคนใช้ถนนอีกแล้ว ไปขับในสนามดีกว่าไหม ยังดีที่รอด แต่รถมันพังแล้วมันคุ้มกันไหมหละ ต่อให้ช่วงล่างดี ขับแบบนี้มีแต่พัง ไม่ก็พิการหรือเสียชีวิต
-
มุดแบบนี้ทำไม F10 คันนี้หลุดง่ายจัง แอบงง เคยขับตาม G20 ไม่ก็ F10 คันอื่นที่ขับแบบนี้ยาวๆอาการไม่ออกให้เห็นเลยนะ ขับประมาณนี้เลย
-
หาคลิปดูแล้ว ไม่เกี่ยวอะไรกับช่วงล่างเลยครับ คนขับล้วนๆ
ถ้าเอากันตามจริง ผมขับรถขนาด Mid Size และ Full Size อย่าง 5 กับ 7 มา ช่วงล่างเดิมๆมันย้วยมากๆนะครับ เพราะรถมันออกแบบมาให้ผู้ดี ซึ่งถ้าไม่ชินแล้วโยกแรงๆ หมุนแบบในคลิปแน่นอน
แต่...ไม่แน่ใจว่าถ้าขับสี่จะมีอาการนี้มั้ย
-
คิดดีๆครับว่าเป็นเพราะคนขับ หรือช่วงล่าง หรือถนน
-
xc40 สภาพยังใหม่ ยาง Pzero ขับสี่ด้วย อัตราเร่ง 80-120 ก็จี๊ดพอตัว...ไล่ผิดคันแล้วครับ
-
xc40 สภาพยังใหม่ ยาง Pzero ขับสี่ด้วย อัตราเร่ง 80-120 ก็จี๊ดพอตัว...ไล่ผิดคันแล้วครับ
ดูสเปคแล้วพอสู้กับพวกตีนผีได้เลย
-
รถช่วงล่างดีใช่ว่าจะไม่มีวันหลุดหรือเสียอาการ ยิ่งรถช่วงล่างดีคนขับยิ่งจะคิดว่าเอาอยู่ ผลสุดท้ายก็เป็นตามที่เห็นในคลิป
ในคลิปตอนรถเสียการทรงตัวได้ยินแต่เสียงยาง แต่ไม่ได้ยินเสียงของระบบ DSC ทำงานเลย แสดงว่าคนขับปิด DSC แน่ๆ
ต่อให้ DSC ทำงาน มันก็แค่ช่วยในระดับหนึ่งเท่านั้น มันฝืนกฏฟิสิกส์ไม่ได้หรอกครับ
ปล.ปีที่แล้วมีคลิปที่ c350e ขับ 160km/h ตอนฝนตก +เร่งออกจากโค้งผลคือลงข้างทาง อันนี้คงจะมั่นใจรถตัวเองจนเกินไป
-
จากประสบการณ์ณส่วนตัว ถ้ารถน้ำหนักใกล้เคียงกันขับหน้้้้้าพออันเดอร์แล้วมันยังพอมีเวลาให้แก้อาการไม่ออกทะเลเหมือนขับหลังทีพอโอเวอร์แล้วต้องใช้ความรวดเร็วและทักษะสูงกว่าในการแก้ไขอาการ
น้ำหนักรถมีผลอย่างมาก ถ้าในคลิปเป็น F10 525D นี่น้ำหนักตัวก็ไม่น้อย โยกมุดไปมาแบบในคลิปนี่เดาว่าคนขับก็คงรู้สึกถึงอาการเหวี่ยงของรถอยู่ไม่น้อย และไม้รู้ลิมิทรถ
-
ปิดตัวช่วย
รถดีเซลกระทืบคันเร่งตอนหักพวงมาลัย
ตอนท้ายเริ่มปัด แก้อาการไม่ถูก
ช่วงล่างดีแค่ไหน ก็แพ้กฎฟิสิกส์
-
ไลน์ไม่ดีเลย ซ้ายขวาเหวี่ยงมากเกินความจำเป็น
แพ้ตั้งแต่คนขับละ
-
คนขับตัดสินใจ เลือกไลน์ไม่ค่อยดี อาจไม่ใช่วันของเค้าครับ
-
มุดแบบนี้ทำไม F10 คันนี้หลุดง่ายจัง แอบงง เคยขับตาม G20 ไม่ก็ F10 คันอื่นที่ขับแบบนี้ยาวๆอาการไม่ออกให้เห็นเลยนะ ขับประมาณนี้เลย
ผมคิดเหมือนกันนะว่ารถมันไม่ได้หลุดง่ายขนาดนั้น
แต่ดูเหมือนว่าคนขับจะปล่อยให้อารมณ์อยู่เหนือทักษะที่ตัวเองมี
สังเกตดูที่วินาทีที่ 13-14 ปาดเข้าซ้ายก็เกือบจะไปเสยเก๋งเล็กเลนซ้ายไปทีนึงละ
ดีนะที่คันนั้นขับคล่อมเลนไหล่ทาง ถ้าอยู่เต็มเลนซ้าย ซวยแน่นอน
รอดจังหวะนั้นมาคนขับควรจะรู้ตัวได้แล้วว่าจะมีโอกาสพลาดอีกรอบ
ก็ควรจะเซฟตัวเองหน่อย แต่คงเพราะอารมณ์เดือด ดึงไม่ลง กลัวเสียหน้า
ผลก็เลยเป็นแบบที่เห็น
***ไล่ดูดีๆอีกที สาเหตุอาจเพราะวินาทีที่ 18 รึเปล่า
มีรถเลนขวาสุดวิ่งอยู่ในจังหวะที่ BMW จะปาดเข้าขวา
เหมือนจะตกใจรถเลนขวาสุด หรืออาจโดนสะกิดนิดนึง***
-
ถ้าจะว่าตามจริง (นอกจากสภาพนืสัยคนขับ) ผมว่าสภาพยางมีส่วนนะครับ
-
อาการเหมือน 520d G30 ของผมที่น้องสาวขับแล้วเสียการทรงตัวเลย
https://www.youtube.com/watch?v=7C2gxcPUr1Y
มาเร็วแล้วอันเดอร์เลี้ยวไม่เข้าไม่ใช่หรอครับ คนไม่มีประสบการ์ณเวลาเจออันเดอร์ก็หักพวงมาลัยเพิ่มตามธรรมชาติอยู่แล้ว อาการคนละแบบกับโอเวอร์แบบคลิปในกระทู้
-
อาการเหมือน 520d G30 ของผมที่น้องสาวขับแล้วเสียการทรงตัวเลย
https://www.youtube.com/watch?v=7C2gxcPUr1Y
มาเร็วแล้วอันเดอร์เลี้ยวไม่เข้าไม่ใช่หรอครับ คนไม่มีประสบการ์ณเวลาเจออันเดอร์ก็หักพวงมาลัยเพิ่มตามธรรมชาติอยู่แล้ว อาการคนละแบบกับโอเวอร์แบบคลิปในกระทู้
อันนี้ไม่ทราบเลยครับ แต่เคยโพสต์คลิปเมื่อนานมากแล้วที่นี่ครับ วันนั้นเปลี่ยนยางใหม่มาเส้นนึงเพราะแตก แล้วสังเกตุเห็นนานแล้วครับว่าราวกั้นตรงนั้นมีรถคันอื่นมาชนด้วยเหมือนกัน เลยไม่รู้ว่าเกี่ยวกับถนนด้วยหรือเปล่าครับ
(https://i.imgur.com/URiTbNo.jpg)
-
มุดแบบนี้ทำไม F10 คันนี้หลุดง่ายจัง แอบงง เคยขับตาม G20 ไม่ก็ F10 คันอื่นที่ขับแบบนี้ยาวๆอาการไม่ออกให้เห็นเลยนะ ขับประมาณนี้เลย
ผมคิดเหมือนกันนะว่ารถมันไม่ได้หลุดง่ายขนาดนั้น
แต่ดูเหมือนว่าคนขับจะปล่อยให้อารมณ์อยู่เหนือทักษะที่ตัวเองมี
สังเกตดูที่วินาทีที่ 13-14 ปาดเข้าซ้ายก็เกือบจะไปเสยเก๋งเล็กเลนซ้ายไปทีนึงละ
ดีนะที่คันนั้นขับคล่อมเลนไหล่ทาง ถ้าอยู่เต็มเลนซ้าย ซวยแน่นอน
รอดจังหวะนั้นมาคนขับควรจะรู้ตัวได้แล้วว่าจะมีโอกาสพลาดอีกรอบ
ก็ควรจะเซฟตัวเองหน่อย แต่คงเพราะอารมณ์เดือด ดึงไม่ลง กลัวเสียหน้า
ผลก็เลยเป็นแบบที่เห็น
***ไล่ดูดีๆอีกที สาเหตุอาจเพราะวินาทีที่ 18 รึเปล่า
มีรถเลนขวาสุดวิ่งอยู่ในจังหวะที่ BMW จะปาดเข้าขวา
เหมือนจะตกใจรถเลนขวาสุด หรืออาจโดนสะกิดนิดนึง***
ผมก็คิดว่าน่าจะเบรกตอนเห็นรถเลนขวาสุดทำให้เสียอาการครับ ไม่น่าจะจังหวะโยกอย่างเดียว น่าจะเบรกแรงจังหวะโยกพอดี จากนั้นก็ตามที่เห็น
ผมขับต่างจังหวัดบ่อยๆเจอ F10 ไม่ก็ G20 นี่แหละที่เป็นขามุดประจำมันก็ไม่เห็นอาการออกให้เห็นเลย
-
ดีนะครับไม่ตกลงไปข้างล่าง หวังว่าคงไม่มีชาวบ้านเดือดร้อนไปกับมัน
-
มุดแบบนี้ทำไม F10 คันนี้หลุดง่ายจัง แอบงง เคยขับตาม G20 ไม่ก็ F10 คันอื่นที่ขับแบบนี้ยาวๆอาการไม่ออกให้เห็นเลยนะ ขับประมาณนี้เลย
ผมคิดเหมือนกันนะว่ารถมันไม่ได้หลุดง่ายขนาดนั้น
แต่ดูเหมือนว่าคนขับจะปล่อยให้อารมณ์อยู่เหนือทักษะที่ตัวเองมี
สังเกตดูที่วินาทีที่ 13-14 ปาดเข้าซ้ายก็เกือบจะไปเสยเก๋งเล็กเลนซ้ายไปทีนึงละ
ดีนะที่คันนั้นขับคล่อมเลนไหล่ทาง ถ้าอยู่เต็มเลนซ้าย ซวยแน่นอน
รอดจังหวะนั้นมาคนขับควรจะรู้ตัวได้แล้วว่าจะมีโอกาสพลาดอีกรอบ
ก็ควรจะเซฟตัวเองหน่อย แต่คงเพราะอารมณ์เดือด ดึงไม่ลง กลัวเสียหน้า
ผลก็เลยเป็นแบบที่เห็น
***ไล่ดูดีๆอีกที สาเหตุอาจเพราะวินาทีที่ 18 รึเปล่า
มีรถเลนขวาสุดวิ่งอยู่ในจังหวะที่ BMW จะปาดเข้าขวา
เหมือนจะตกใจรถเลนขวาสุด หรืออาจโดนสะกิดนิดนึง***
ผมก็คิดว่าน่าจะเบรกตอนเห็นรถเลนขวาสุดทำให้เสียอาการครับ ไม่น่าจะจังหวะโยกอย่างเดียว น่าจะเบรกแรงจังหวะโยกพอดี จากนั้นก็ตามที่เห็น
ผมขับต่างจังหวัดบ่อยๆเจอ F10 ไม่ก็ G20 นี่แหละที่เป็นขามุดประจำมันก็ไม่เห็นอาการออกให้เห็นเลย
ถ้ามุดแบบค่อยๆโยกพวงมาลัย รถอะไรก็ไม่แหกครับ ดู xc40 ในคลิปเป็นตัวอย่าง
แต่ถ้ามุดหักแบบในคลิป ถ้า gtr evo im อาจจะอยู่ แต่รถทั่วไป ผมว่าแหก แบบตัวอย่างในคลิป
รถหนัก ฐานล้อยาว ยางหน้ากว้าง ลิมิตมันสูงนะ แต่แหกมานี่คือไปเลยเหมือนกัน แก้อาการยากและน่ากลัว 100 ทั้งร้อย ไม่หมุน ก็คว่ำ
-
ขับยังไงให้รถเสียหลักได้ขนาดนี้ ฟันธงว่าอ่อน ไม่รู้จักสกิลตัวเอง
จับลิมิตรถไม่เป็น ถ้าอยากจะขับตามคันอื่นเล่นๆ ตามไม่ทันก็ไม่ต้องตะบี้
จนแหกเลน เกือบซวยชาวบ้านขนาดนี้ก็ได้ รถเค้าทดสอบกันมาตั้งแต่ก่อนผลิต
ขายแล้วว่าคันไหน
แรงม้าอัตราเร่งเท่าไหร่
รถผม 528i ผมว่าช่วงล่างรถเหมาะกับการขับบนถนนเรียบ
ในเวลาที่เราเร่งรีบ อัตราเร่งดีจริง มุดซ้ายขวา เพื่อหนีรถ
ขับช้าๆได้คล่องตัว ในความเร็วที่เหมาะสม ได้ดี
ถ้าเจอถนนไม่ดี เป็นลอน เจอกระบะมาเร็วๆ ผมยังต้องหลบเลย
เคยตามแม้กระทั่ง mazda2 ไม่ทัน ใจไม่ถึง
ความเร็ว140-160 กำลังชิล
-
ผมคิดว่าเป็นที่คนขับมากกว่ารถนะฮะ :D
-
เลือกไลน์ไม่สวยนะ แล้วอีกอย่างชัดๆ คือถนนตรงนั้นที่ดูลื่นๆ มันๆ ด้วยแล้ว slopeลงทางขวาอีก
คนขับเล่นกระตุกพวงมาลัยขวาแบบนั้น ท้ายออกได้ครับ การคุมพวงมาลัยและค่อยๆ เลี้ยวแบบสม่ำเสมอ ถ้าทำแบบนี้ มันไม่ oversteer ง่ายๆ หรอกครับ เพราะจะรู้ limit รถก่อน
หลักๆ ก็คือคนขับเปรี้ยวมากไปครับ ตอนหักซ้ายออกครั้งแรกผมก็แปลกใจแล้วนะ คือต้องเปรี้ยวพอสมควรเลย คือคิดว่าออกซ้ายกะหนีรถช้าแช่ขวาหน้า Volvo ทั้งๆ ที่ไม่จำเป็น
แต่พอออกซ้ายแล้ว พอ Volvo ออกมาบ้าง พี่แกเห็นช่องแบบไม่ได้ space เยอะนัก แต่เล่นตีขวาเข้าช่องเลยทั้งๆ ที่ก็ขับซ้ายจี้ตาม Volvo เค้าไปได้ ถนนตรงนั้นพอหักขวาเข้าไป เป็น slope ลงด้วย grip ยิ่งลดลง ผลก็คือยางไม่สามารถเกาะไปกับถนนได้แล้วนั่นเอง ไม่น่าเปรี้ยวไปเลย คงอยากแซงแบบเหนือเมฆ แบบอ่านขาด มองการไกล แต่ดวงตกจริงๆ ครับ
-
การเติมคันเร่งก็มีผลนะครับ บางครั้งช่วงล่างเอาไม่อยู่ เพราะแรงทอล์กที่ส่งจนรถเสียหลัก
-
การเติมคันเร่งก็มีผลนะครับ บางครั้งช่วงล่างเอาไม่อยู่ เพราะแรงทอล์กที่ส่งจนรถเสียหลัก
ดีเซลขับหลัง แบบกระบะวัยรุ่นสร้างตัว มีให้เห็นบ่อยๆ
-
ปิด DSC หรือไม่ปิด ก็อีกเรื่องนะ ..
แต่รถที่เตี้ยกว่า กับรถที่สุงกว่า วิ่งบนถนนเดียวกัน ด้วยการขับขี่คล้ายกันคือ กวาดไปกวาดมาทั้งคู่ .. แต่ F10 กับหมุน ..
ช่วงล่าง BMW มันไม่ใช่ที่สุดอย่างที่ใครเข้าใจ ...
รถอายุต่างกันหลายปี สภาพของช่วงล่างและยางก็น่าจะต่างมาก ความพร้อมของรถมีแค่ไหน บอกไม่ได้จากคลิป
จะมาพูดง่ายๆ ว่าช่วงล่าง BMW สู้ไม่ได้ ผมว่าคงสรุปง่ายเกินไปนะครับ 555
ปล. ผมสาวกวอลโว่นะครับ
-
ครั้งหน้า ขับไปเจอ V60 ทรงรถแม่บ้านจ่ายตลาด แต่ 407 ม้า อย่าเผลอไปเล่นอีกล่ะ ได้เงิบกว่านี้อีก 555
-
ครั้งหน้า ขับไปเจอ V60 ทรงรถแม่บ้านจ่ายตลาด แต่ 407 ม้า อย่าเผลอไปเล่นอีกล่ะ ได้เงิบกว่านี้อีก 555
T8 อย่าห้าวไปแข่งเชียว แรงน้องๆ supercar