Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: pine125 ที่ กุมภาพันธ์ 03, 2020, 14:01:04
-
สวัสดีครับผม
อยากมาขอคำแนะนำการเลือกใช้น้ำมันเครื่องสำหรับรถ Set Turbo ครับ ว่าใช้ตัวไหนดี ตอนนี้ที่มองๆ มีสามตัวครับ
แต่ถ้ามีตัวอื่นก็แนะนำได้นะครับ พยายามไม่ให้เกิน 2,500 รวมเปลี่ยน เพราะเปลี่ยนถ่ายทุก 7000-8000 โล ครับ
-motul 8100 x-max 0w-40
-mobil 1 ultimate performance 0w-40
-Lucas Super Lube 0W-40
ความเร็วปกติที่ใช้ 80-90 ในเมือง ใช้ขับไปทำงานในเมือง แถวท่องหล่อ เอกมัย ขับไปทำงานปกติทั่วไป
ความเร็วที่ใช้ 160-220+ ไปเรส วิ่งเชียงราก วิ่งloop บ้างนิดๆหน่อยๆครับ
รถ Honda City 2013 L15A7 MT + Turbo TD04L boost 0.4
ขอบคุณล่วงหน้าครับ :D
-
มันอยู่ที่วิธีการขับ ถ้าไม่แช่รอบสูงนานๆ
น้ำมันเครื่องไหนก็เอาอยู่
-
Motulต้องตัวท็อปลิตรละพันครับ
ถึงจะเหนือกว่า2ตัวที่เทียบกัน
ไม่ลองVoltronic หรอครับ
น้ำมันเครื่องตัวนี้เหนือกว่าทั้ง3ตัวที่เทียบกันอยู่
ส่วนตัวผมใช้mobil10-40กระป๋องทอง อยู่กับcivic rsก็จัดว่าเป็นน้ำมันเครืงงองที่ดีตัวนึง แต่คราวหน้าว่าจะลองVoltronicแระครับ
-
สมัยก่อนขับ mazda2 MT +turbo TD04 เนี่ยละครับ ใช้ mobil 0-40 สีทองตลอด ไม่มีปัญหาครับ จนขายรถไป เคยไปลอง โมตุล ผมว่าเฉญๆอะ
-
Motulต้องตัวท็อปลิตรละพันครับ
ถึงจะเหนือกว่า2ตัวที่เทียบกัน
ไม่ลองVoltronic หรอครับ
น้ำมันเครื่องตัวนี้เหนือกว่าทั้ง3ตัวที่เทียบกันอยู่
ส่วนตัวผมใช้mobil10-40กระป๋องทอง อยู่กับcivic rsก็จัดว่าเป็นน้ำมันเครืงงองที่ดีตัวนึง แต่คราวหน้าว่าจะลองVoltronicแระครับ
อยากลอง Voltronic Turbo เหมือนกัน แต่ราคาแอบรุนแรง แถมขับไม่เกินหมื่นโลก็เปลี่ยนแล้วครับ ::)
อนาคตอาจได้ลอง ครับ 8)
-
สมัยก่อนขับ mazda2 MT +turbo TD04 เนี่ยละครับ ใช้ mobil 0-40 สีทองตลอด ไม่มีปัญหาครับ จนขายรถไป เคยไปลอง โมตุล ผมว่าเฉญๆอะ
ขอบคุณครับ งั้นคงได้ไป Mobil1 ป๋องทอง
-
น่าสนใจครับรถNAวางTurbo
ขอทราบเวลา0-100ครับ
อัตราสิ้นเปลืองเป็นไงบ้างครับ
-
mobile 1 กระป๋องทอง liqui moly สังเคราะห์แท้ moty m100-110 แล้วแต่งบ wako's pro stage ใช้ได้หมดเลยแล้วแต่ชอบหรือราคาที่ได้
วิ่งลูปหรือเชียงรากวันไหนบ้าง วิ่งด้วยสิ
-
ถ้าสนใจ mobil 1 ทอง 0W-40
B-quik ตอนนี้มีโปรอยู่ ขาย 1,900 ครับ
-
มันอยู่ที่วิธีการขับ ถ้าไม่แช่รอบสูงนานๆ
น้ำมันเครื่องไหนก็เอาอยู่
เห็นด้วยครับ
ขับแบบธรรมดา ไม่ได้อัดตลอด สังเคราะห์แท้ เบอร์ตามคำแนะนำผู้ผลิตรถ สบายๆครับ
-
มันอยู่ที่วิธีการขับ ถ้าไม่แช่รอบสูงนานๆ
น้ำมันเครื่องไหนก็เอาอยู่
เห็นด้วยครับ
ขับแบบธรรมดา ไม่ได้อัดตลอด สังเคราะห์แท้ เบอร์ตามคำแนะนำผู้ผลิตรถ สบายๆครับ
อันนี้ผมไม่ค่อยเห็นด้วยนะครับ รถ set turbo หมายถึงเดิมเป็นรถ NA แล้วเอามาเซ็ทโบทีหลัง ควรจะต้องปรับเปลี่ยนเบอร์และคุณภาพของ นมค ตามความร้อนและภาระของเครื่องที่มากขึ้น เพราะเบอร์ตามคู่มือรถเป็นเบอร์สำหรับรถเดิมๆ ซึ่งต่อให้เซ็ทโบมาแล้วขับใช้งานทั่วไปไม่ได้ขับโหด และเซ็ทบูสไม่มาก เช่น 0.4-0.5 เครื่องก็ยังทำงานหนัก และร้อนขึ้นกว่าเดิมๆเยอะครับ
ขออภัยที่มีความเห็นต่างครับ
-
น่าสนใจครับรถNAวางTurbo
ขอทราบเวลา0-100ครับ
อัตราสิ้นเปลืองเป็นไงบ้างครับ
0-100 6 sec
0-200 23 sec
เปลืองกว่าเดิมไม่มากครับ แต่รถผมยังไม่ได้จูนเก็บบนไดโน่ เลยแอบเปลืองอยู่ น้ำมัน E20
วิ่งกลับจากปากช่อง หมดไปเกือบครึ่งถัง ความเร็ว 90-110 ขับติดบูสบ้างบางช่วง ถ้าวิ่งตจว เต็มถัง 800 วิ่งได้ประมาณ 400-420กิโล ครับ
ส่วนในเมืองผมไปทำงานสะพายควาย ทองหล่อ เต็มถังจะวิ่งได้ประมาณ 320 กิโลครับ รถติดๆ ช่วงสะพานยาวๆข้ามแยกพระราม 9 กดติดบูสบ้างเกือบทุกเช้า ถ้าถนนโล่ง
ประมาณนี้ครับ จริงๆอยากจูน E85 แต่ออกตจว ส่วนใหญ่ที่สังเกตุ ตามปั้มไม่ค่อยมีจำหน่าย
-
มันอยู่ที่วิธีการขับ ถ้าไม่แช่รอบสูงนานๆ
น้ำมันเครื่องไหนก็เอาอยู่
เห็นด้วยครับ
ขับแบบธรรมดา ไม่ได้อัดตลอด สังเคราะห์แท้ เบอร์ตามคำแนะนำผู้ผลิตรถ สบายๆครับ
อันนี้ผมไม่ค่อยเห็นด้วยนะครับ รถ set turbo หมายถึงเดิมเป็นรถ NA แล้วเอามาเซ็ทโบทีหลัง ควรจะต้องปรับเปลี่ยนเบอร์และคุณภาพของ นมค ตามความร้อนและภาระของเครื่องที่มากขึ้น เพราะเบอร์ตามคู่มือรถเป็นเบอร์สำหรับรถเดิมๆ ซึ่งต่อให้เซ็ทโบมาแล้วขับใช้งานทั่วไปไม่ได้ขับโหด และเซ็ทบูสไม่มาก เช่น 0.4-0.5 เครื่องก็ยังทำงานหนัก และร้อนขึ้นกว่าเดิมๆเยอะครับ
ขออภัยที่มีความเห็นต่างครับ
ถูกต้องแล้วครับ คุณ #อินเดียหน้าโจร
ถ้าคนเล่นรถจะรู้กันอยู่แล้ว น้ำมันเครื่องเกรดต่ำๆผมไม่เลือกใช้อยู่แล้ว และเพื่อเป้นการถนอมเครื่อง ผมวิ่งไม่เกิน 7 พันโลก็เปลี่ยนแล้วครับ อันนี้กรณีรถไม่ได้เอาไปซัดมากๆ ถ้ารอบไหนซัดเยอะ ก็ต้องเปลี่ยนไว้ขึ้น อาจจะ 5-6 พันโล แทนครับ
และถ้ายิ่งซัดเยอะๆ ตลอด ผมคงจะขยับไป Voltronic touring turbo
ปล. ผมมี Defi ZD ค่าความร้อนน้ำมันเครื่อง + ความหนืดด้วย เลยสามารถรู้ได้ตลอดว่าควรเปลี่ยนรึยัง
ปล2. รถ Set turbo ไม่ได้น่ากลัวขนาดนั้นถ้าเราทำอู่ที่มีประสบการณ์ (ผลงานหลายร้อยคันไม่มีพัง) และรู้จักดูแลรถตัวเอง
-
0-100 6 sec
0-200 23 sec
เปลืองกว่าเดิมไม่มากครับ แต่รถผมยังไม่ได้จูนเก็บบนไดโน่ เลยแอบเปลืองอยู่ น้ำมัน E20
วิ่งกลับจากปากช่อง หมดไปเกือบครึ่งถัง ความเร็ว 90-110 ขับติดบูสบ้างบางช่วง ถ้าวิ่งตจว เต็มถัง 800 วิ่งได้ประมาณ 400-420กิโล ครับ
ส่วนในเมืองผมไปทำงานสะพายควาย ทองหล่อ เต็มถังจะวิ่งได้ประมาณ 320 กิโลครับ รถติดๆ ช่วงสะพานยาวๆข้ามแยกพระราม 9 กดติดบูสบ้างเกือบทุกเช้า ถ้าถนนโล่ง
ประมาณนี้ครับ จริงๆอยากจูน E85 แต่ออกตจว ส่วนใหญ่ที่สังเกตุ ตามปั้มไม่ค่อยมีจำหน่าย
ขอบคุณข้อมูลครับ
เวลาดีมาก
-
รถ Honda City 2013 L15A7 MT + Turbo TD04L boost 0.4
Performa super syn 0w-20
มาตรฐาน API SN PLUS
สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน ที Set Turbo ถ้าเป็นน้ำมันตัวนี้ หาซื้อได้ใน LAZADA ครับ
https://www.lazada.co.th/products/ptt-performa-super-synthetic-0w-20-api-sn-plus-4-500-fit-auto-1-1-i228919347-s349880099.html
-
มันอยู่ที่วิธีการขับ ถ้าไม่แช่รอบสูงนานๆ
น้ำมันเครื่องไหนก็เอาอยู่
เห็นด้วยครับ
ขับแบบธรรมดา ไม่ได้อัดตลอด สังเคราะห์แท้ เบอร์ตามคำแนะนำผู้ผลิตรถ สบายๆครับ
อันนี้ผมไม่ค่อยเห็นด้วยนะครับ รถ set turbo หมายถึงเดิมเป็นรถ NA แล้วเอามาเซ็ทโบทีหลัง ควรจะต้องปรับเปลี่ยนเบอร์และคุณภาพของ นมค ตามความร้อนและภาระของเครื่องที่มากขึ้น เพราะเบอร์ตามคู่มือรถเป็นเบอร์สำหรับรถเดิมๆ ซึ่งต่อให้เซ็ทโบมาแล้วขับใช้งานทั่วไปไม่ได้ขับโหด และเซ็ทบูสไม่มาก เช่น 0.4-0.5 เครื่องก็ยังทำงานหนัก และร้อนขึ้นกว่าเดิมๆเยอะครับ
ขออภัยที่มีความเห็นต่างครับ
ยินดีครับ
รถโรงงานที่มาพร้อมโบ ที่ใช้ก็น้ำม้นเครื่องสังเคราะห์ ธรรมดาครับ เกรด 5w-30
ถ้าตามมาตรฐานในปัจจุบัน ผมก็คิดว่าน่าจะใช้ได้ แต่ก็อาจเผื่อถ้าไม่แน่ใจครับ
-
มันอยู่ที่วิธีการขับ ถ้าไม่แช่รอบสูงนานๆ
น้ำมันเครื่องไหนก็เอาอยู่
เห็นด้วยครับ
ขับแบบธรรมดา ไม่ได้อัดตลอด สังเคราะห์แท้ เบอร์ตามคำแนะนำผู้ผลิตรถ สบายๆครับ
อันนี้ผมไม่ค่อยเห็นด้วยนะครับ รถ set turbo หมายถึงเดิมเป็นรถ NA แล้วเอามาเซ็ทโบทีหลัง ควรจะต้องปรับเปลี่ยนเบอร์และคุณภาพของ นมค ตามความร้อนและภาระของเครื่องที่มากขึ้น เพราะเบอร์ตามคู่มือรถเป็นเบอร์สำหรับรถเดิมๆ ซึ่งต่อให้เซ็ทโบมาแล้วขับใช้งานทั่วไปไม่ได้ขับโหด และเซ็ทบูสไม่มาก เช่น 0.4-0.5 เครื่องก็ยังทำงานหนัก และร้อนขึ้นกว่าเดิมๆเยอะครับ
ขออภัยที่มีความเห็นต่างครับ
ยินดีครับ
รถโรงงานที่มาพร้อมโบ ที่ใช้ก็น้ำม้นเครื่องสังเคราะห์ ธรรมดาครับ เกรด 5w-30
ถ้าตามมาตรฐานในปัจจุบัน ผมก็คิดว่าน่าจะใช้ได้ แต่ก็อาจเผื่อถ้าไม่แน่ใจครับ
รถจากโรงงานน่ะหรอ ดูอย่างเคส ซูบารุ wrx ที่ใช้น้ำมันเครื่องศูนย์แล้วเครื่องฮีตสิ ศูนย์ต้องแก้ปัญหาโดยการมีน้ำมันเครื่องอีกตัวหลังบ้านให้ลูกค้าเลือก เพราะบริษัทใหญ่ไม่มีนโยบายแก้ปัญหาตรงนี้
อีกเคสก็ปัจจุบันนี่แหละ โฟกัส เทอร์โบ 1.5 ที่ใช้น้ำมันเครื่องศูนย์ แล้วทะยอยลูกสูบพังช่วง 1แสนกิโล ใครอยู่ในวารันตีก็โชคดีไป ใครเกินแสนโลก็แล้วแต่จะคุยกับศูนย์
นี่คือเคสรถเดิมเข้าศูนย์ปกติ เลิกมีความคิดว่าอะไรก็ศูนย์ดีหมดทุกอย่างได้แล้ว หลายอย่างดี หลายอย่างเราเลือกอัพเกรดได้
-
รถส่วนกลางที่บริษัทผมโดนบังคับซื้อ ford Ecoboost 1.0 ก็ใช้ นมค. กึ่งสังเคราะห์ธรรมดา
เปลี่ยนที่อู่ประจำ ตามรอบ 9K-10K เครื่องก็ยังปกติ แต่เกียร์รวนๆ อยู่ ทั้งๆ ที่ขับกันหลายมืออยู่
ตอนนี้ไม่ค่อยมีใครใช้ เพราะแอร์เสียบ่อย ประตูปิดให้แน่น ยาก ฯลฯ
แต่ถ้าคนขับรถเร็วชอบลากรอบ ก็จัด mobil สังเคราะห์แท้ไปเลย
-
0-100 6 sec
0-200 23 sec
ขอบคุณข้อมูลครับ
เวลาดีมาก
หุย แรงมาก แรงกว่า Civic 1.5 turbo เดิมๆอีกนะครับ
เพิ่มเติม มีคนที่ผมรู้จักเป็นการส่วนรวม ใช้ นมค ปตท บางจาก เบอร์ 50 มาตลอด ถ้าจำไม่ผิดเป็นรถวางเครื่อง 2ZZ-GE แล้วเซ็ทโบเพิ่มครับ ส่วนพี่อีกท่านหนึ่งวาง 2ZZ-GE เซ็ทโบ ทำเครื่องและเกียร์ไปเยอะได้ 500 ม้า แต่เป็นรถใช้งานบ้านๆนะครับ แกใช้ Eneos เบอร์ 50 เช่นกัน และเปลี่ยนถ่ายไวหน่อยครับ
ปล. ตามคุ่มือญี่ปุ่น เครื่อง 2ZZ ใช้ นมค เบอร์ 30 แต่คนไทยที่เอาเครื่องมาวางนิยมใช้เบอร์ 40 และคนที่เซ็ทโบจะใช้เบอร์ 50 ครับ
-
เปลี่ยนถ่ายบ่อยๆ ดูอุณภูมิเครื่องยนตื กับ พฤติกรรมการขับขี่เป็นหลักครับ :-X
-
ปล. ผมมี Defi ZD ค่าความร้อนน้ำมันเครื่อง + ความหนืดด้วย เลยสามารถรู้ได้ตลอดว่าควรเปลี่ยนรึยัง
เพิ่งใช้ตอนหหังเซ็ทเทอร์โบ หรือใช้ตั้งแต่ตอนเป็น NA แล้วครับ ถ้าใช้ตั้งแต่ NA รบกวนช่วยแชร์ทีครับ
1. ความหนืด ความร้อนที่วัดได้ ณ จุดที่ควรเปลี่ยนถ่าย มันดรอบลงจากตอนถ่ายใหม่ๆมากไหม
2. ดูจากค่าความหนืดและการระบายความร้อน ระหว่าง NA กับเทอร์โบระยะถ่ายต่างกันมากไหม (สมมติเป็นตัวเลข กม. ก็ได้ครับ)
3. ความหนืดและการระบายความร้อนของ นมค เบอร์เดียวกันในแต่ละยี่ห้อ ต่างกันมากไหมในตอนใหม่ๆ และในตอนที่ใช้ครบ 5000/10000 โล
ผมมีแต่เกจวัดน้ำต่อจาก obd2 ครับ เลยอยากทราบว่าถ้ามีเกจวัด นมค แล้วจะคุ้มค่าไหม ขอบคุณล่งงหน้าครับ