Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Seadog ที่ กุมภาพันธ์ 04, 2020, 20:41:58
-
คือทำไม Toyota ต้องทำไฟท้ายรุ่นเบนซินให้มันไม่สวยด้วยครับ (ผมว่าตั้งใจให้ไม่สวย) สังเกตมานานแล้วตั้งแต่ CHR Camry แล้วก็ Altis ตัวเบนซินไฟท้ายจะได้แบบหลอด LED หลอดเดียวที่ดูเหมือนกับหลอดไส้ แถมไม่มีลายอะไรเลย อีกทั้งยังดูไม่มีมิติเหมือนรถรุ่นเก่าๆ แม้แต่ Camry 2.5 ยังไม่ได้ Full LED เลย แต่พอเป็นตัว Hybrid นี่ได้ไฟท้ายอย่างงามทุกรุ่นเลย ยี่ห้ออื่นไม่เห็นแบ่งแยกไฟท้ายแบบโตเลยอย่างมากก็แค่เพิ่มสีฟ้าในไฟ เข้าใจว่าเขาอยากขาย Hybrid แต่คนใช้เบนซินรู้สึกเหมือนลูกเมียน้อย ทั้งๆที่ราคาก็ไม่ได้ถูกกว่ากันเลย
(https://i.imgur.com/LabF3wN.jpg)
-
อยากขายรุ่นบนครับ
แค่นั้น
-
ไม่ต้องเสียใจครับ รุ่น top ของฮอนด้าก็ไฟท้ายหลอดไส้
-
เดี๋ยวโบนัสไม่ถึง 10 เดือน
-
ค่ายนี้เขาโอ๋รถ Hybrid มาตั้งนานแล้วครับ นี่ก็เป็น 1 ใน 108 วิธีเขาใช้อยู่เพื่อขายรถ Hybrid คือทำให้รุ่นล่างๆ ดูแย่ มีที่รับไม่ได้มากกว่านี้อีกคือ CHR เบนซินมี 3 สีแล้วก็ Altis ไม่มีรุ่น 1.8 ธรรมดา
-
เค้าพยายามผลักดันhybrid หรือเรียกว่ายัดเยียดก็ได้
ทำทุกทางให้คนซื้อhybrid
ไม่ใช่แค่ไฟท้าย
Optionส่วนใหญ่ก็ไปกองในhybridด้วย
-
เพื่อจูงใจให้ใช้ไฮบริด :P
-
เค้ารู้นิสัยคนไทยครับ
หลอกล่อให้ซื้อง่ายๆ ญาติผมแค่ได้ไฟท้าย LED ก็ยอมซื้อ hybrid แล้ว
::)
-
อย่างน้อย Corolla ALTIS 1.8 GR Sport ยังได้ไฟหน้า-ไฟท้าย Full LED เหมือน HYBRID อยู่ ส่วน HYBRID ตัวเริ่มต้นก็ได้แบบเบนซินตัวถูกอยู่~~ แต่ก็นั่นแหละครับ อันนี้เป็นนิสัย TOYOTA THAILAND โดยเฉพาะเลยที่อัดไปกอง HYBRID เพราะยุค TNGA TOYOTA จะออกแบบไฟ Full LED ให้สวยมาก ส่วน LED ธรรมดาจะจืด ๆ ไปเลย ไม่เหมือนยุคก่อน TNGA
ส่วนตัวผมรู้สึกว่ารุ่นอื่นพอรับได้นะ แต่ CAMRY กั๊กแบบนี้คือน่าเกลียด แถม Chromium มึงยังกั๊ก ทำให้ความหรูหายไปเยอะมาก Generationที่แล้วยังไม่กั๊กอะไรแบบนี้เลย น่าเกลียดจริง ๆ
-
ไม่ต้องเสียใจครับ รุ่น top ของฮอนด้าก็ไฟท้ายหลอดไส้
+1 ครับ
-
ดู Altis Entry
รุ่นนี้น่าสนใจในการติดตามยอดขายมาก Concept สวนทาง
-
ไม่ต้องเสียใจครับ รุ่น top ของฮอนด้าก็ไฟท้ายหลอดไส้
ผมว่าไม่honda หรอกครับก็มีทุกยี่ห้อที่เป็นหลอดไส้
-
เรื่องหลอดไฟ อย่างน้อย โตโยต้ายังใส่หลอดled ให้ แต่โคมรีเฟกเตอร์ ผมกลับไม่ชอบ honda ที่ทำพวกไฟหน้าไฟท้าย led แบบไม่เต็มเส้น ใช้หลอดเป็นจุดๆดูประหยัด ไม่เหมือนรถยี่ห้ออื่นๆที่ led เต็มหลอด
-
ถึงจะซื้อยังไง ไม่ดีตรงไหนก็ติตามความจริงตรงไปตรงมา ผมเห็นด้วยนะ มันทำให้เค้าคิดที่จะปรับปรุงบ้าง
ผิดกับ ไม่ดีแค่ไหนก็หาเรื่องชม ไม่เห็นด้วยเลย
มันทำให้เราได้ใช้ของแบบที่พูดมาตั้งแต่ต้นกระทู้จนถึงทุกวันนี้
-
ไฟท้ายต้องยกให้ฮอนด้า ออกแบบสวยสุดแล้ว ถึงจะเป็นหลอดไส้ก็ยังดูมีมิติ แต่ altis นี่รับไม่ได้จริงๆขนาดหลอด led ดูยังไงก็ไม่สวย แถมตอนกลางวันันไม่สว่างเต็มโคม
-
Altis ตัวใหม่รุ่น 1.6G ไฟท้ายง่อยมากครับ
ถึงข้างนึงเป็น LED หลอดละพันห้า แต่ฝั่งกระโปรงหลังเป็นไส้ T10 ธรรมดา
โฉมเดิมเป็น LED เือบหมด ถึงไม่ใช่ฟูล
แต่อย่างน้อยก็ไม่มีหลอด T10 มาแน่ๆ
-
ผลประโยชน์ทางตรง แยกเกรดให้ลูกค้า Hybrid ดูดีกว่า อยากจ่ายเพิ่มมากขึ้น
ผลประโยชน์ทางอ้อม ลดต้นทุนไปได้ไม่น้อย เอ๊ะ หรืออันนี้เป็นผลประโยชน์ทางตรงมากกว่า หึหึ
ตราบใดที่ Camry ยังมี Keyless แค่ 2 ประตู เรื่องอื่นจิ๊บจ๊อยครับ บางคนอาจจะบอกยี่ห้อก็ทำเหมือนกัน อืม ใช่ครับ แล้วเกรดแบรนด์ Toyota มันเท่าเขาไหมล่ะครับ หรืออยากลดเกรดแบรนด์ตัวเอง
-
ถ้าไม่ชอบก็ซื้อไฟไฮบริดมาเปลี่ยน น่าจะเป็นทางแก้ง่ายสุด 555
-
ถ้าติดเรื่องนี้ ไปถอยโคมตัวท๊อปมาใส่ได้เลยครับ จบ เลย
ส่วนเรื่องการทำแบบนี้ ก็เพื่อแบ่งเกรดของรถ ผมว่าชัดเจนดีครับ แทบทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ ยุโรปยังเป็นเลย บางทีดูแย่กว่าด้วยซ้ำ เพราะรถ 2 ล้าน ไฟท้ายหลอดใส้เนี่ย
-
การตลาดครับ อยากให้ซื้อรุ่นบน 8)
-
รถยุโรปหลายรุ่นก้ไฟหลอดไส้ปกติ ผมไม่เดือดร้อนนะรถคันนึงที่ผมใช้ไฟท้ายมาไม่สวยผมก้เปลี่ยนเอา
อยากสวยก้เสียเงินไปครับ ส่วนสาเหตุที่ทำไมทำแบบนี้แน่นอนครับใครก้อยากขายรุ่นบนไม่ใช่แค่ บ.รถ
ครับ ทุกที่แหละ แล้วก้ไม่ต้องน้อยใจไปนะครับว่ารถในไทยเป็นตัดอันนั้นอันนี้ chr ตัวอเมริกาจะซื้อรุ่นไหน
ไฟท้ายก้เหมือนรุ่นเบนซินของบ้านเรา วันก่อนเช่า vellfire ที่ญี่ปุ่นขับเบาะก้ปรับมือทั้งคันครับ อยากครบ
ต้องจ่ายเพิ่มเอาครับ
-
ทุกอย่างเป็นไปตามกฏแห่งกรรมครับ
การจงใจให้มันไม่สวย มีความเสี่ยงไปถึงขนาดที่ขายไม่ได้เลยทีเดียว
บางครั้งก็อย่าถามว่าทำไมแป๊ก
มันเข้าข่ายเสียน้อยเสียยาก
ส่วนใครบอกว่าคนซื้อไม่บ่นคนบ่นไม่ซื้อก็ถูกแล้ว เพราะคนบ่นคงไม่ซื้อจริงๆ
-
ผมไม่ได้สังเกตุขนาดนั้นเลย
-
จริงครับ จงใจแบ่งเกรดกันเกินไป เปลืองต้นทุนแม่พิมพ์ / การจัดการบริหาร part 2 ชุดอีกต่างหาก
เอาจริงๆ แล้วก็ใจๆ กันไปเลย ถ้าราคาเครื่องเบนซินมันจะเท่าหรือแพงกว่า HV ก็ให้ลูกค้าเลือกกันไปเลยครับ
ปล. ภาษีสรรพสามิต HV 5-10%, รุ่นเบนซิน 25-30% ตามนโยบายรัฐที่สนับสนุนรถมลพิษต่ำนะครับ
เผื่อใครไม่รู้ ไม่ใช่ว่า Toyota เจตนากดราคา HV หรือยกราคารุ่นเบนซินให้สูงเพื่อดันรถไฮบริด
อีกอย่างคือนโยบายนี้สนับสนุนให้เกิดโรงงานแบตเตอรี่ในไทยเพื่อมุ่งไปสู่ EV ด้วยครับ
-
จริงครับ จงใจแบ่งเกรดกันเกินไป เปลืองต้นทุนแม่พิมพ์ / การจัดการบริหาร part 2 ชุดอีกต่างหาก
เอาจริงๆ แล้วก็ใจๆ กันไปเลย ถ้าราคาเครื่องเบนซินมันจะเท่าหรือแพงกว่า HV ก็ให้ลูกค้าเลือกกันไปเลยครับ
ปล. ภาษีสรรพสามิต HV 5-10%, รุ่นเบนซิน 25-30% ตามนโยบายรัฐที่สนับสนุนรถมลพิษต่ำนะครับ
เผื่อใครไม่รู้ ไม่ใช่ว่า Toyota เจตนากดราคา HV หรือยกราคารุ่นเบนซินให้สูงเพื่อดันรถไฮบริด
อีกอย่างคือนโยบายนี้สนับสนุนให้เกิดโรงงานแบตเตอรี่ในไทยเพื่อมุ่งไปสู่ EV ด้วยครับ
+1 ครับ การผลิตรถยนต์ถ้าใช้ Part ร่วมกันได้จะประหยัดต้นทุนได้เยอะมาก กลายเป็นว่ายอมเพิ่มต้นทุนเพื่อจงใจแบ่งเกรดซะงั้น
-
::)ผมเป็นโตโยต้าผมก็ทำแบบนี้นะ เพราะคนไทย ส่วนใหญ่ที่ไม่ติดตามเรื่องรถเลย มอง hybrid ติด - นะครับลองไปถามตั้งแค่คน 40+ 40- ส่วนใหญ่ก็ว่า ติด- ใช้ทำไม hybrid ปัญหาเยอะ ใข้ทำไม hybrid แบตลูกเป็นแสน ใช้ทำไม hybrid เข้าศูนย์ทีเท่าไร นี่คือคนทีไม่ตามเรื่องรถเลยก็ว่างี้ ไอ้การใส่อะไรให้รุ่น hybrid มากกว่านั้นก็คือการสร้างแรงจูงใจ ส่วนนึงให้ชอบเมื่อมองก่อน คนที่สนใจก็ค่อยเริ่มหาข้อมูลที่จะซื้อเอง ผมคิดว่า toyota มองแบบนี้ส่วนนึงนะ
-
ของดีๆสวยๆก็ต้องอยู่รุ่นท็อป
-
ราคาเป็นปัจจัยหลักครับ
ระบบการทำงานหลายๆอย่างไม่เหมือนกัน อาจจะไม่ทุกตัว ไม่งั้นเค้าคงยัดๆไปไม่คอยให้มาแซะกันสนุกปากหรอกครับ
ระบบ led กับ ไฟธรรมดา แตกต่างกันมากครับ โคมไฟราคาห่างกันเยอะ ระบบลึกๆมันมากกว่านั้นเยอะครับ
ไม่ได้จงใจหรอกครับ รถยุโรปก็เป็น ไม่ใช่ว่าทุกคันซื้อสเปคล่างละจะมาเปลี่ยนไฟเป็นตัวบนได้นะครับ มันกระทบ ecu สายไฟภายใน ระบบความร้อนในโคม เช่น led จะมีพัดลมข้างในครับเพราะหลอด led ร้อนกว่ามาก เรื่องซีนกันร้อน มอเตอร์อื่นๆอีกมากมาย
ไฟท้ายจะไม่ค่อยมีอะไรซับซ้อนมาก จะแปลงอย่างมากก็ใส่กล่องรีเลย์เข้าไป
-
Toyota ลงทุนกับ Hybrid ไปเยอะ ดังนั้น หากจะผลักดันยอดมากกว่ารุ่นเครื่องยนต์สันดาปธรรมดา ถือเป็นเรื่องปกติครับ
ผมว่าเขาชัดเจนในเรื่องนี้มานานแล้วด้วยซ้ำ เพียงแต่การสร้างความแตกต่างด้านรูปลักษณ์ภายนอก เพิ่งเริ่มทำมากขึ้นในเจเนอเรชันหลังๆ นี้เอง
ตัวผมเองเคยเจอแบบสอบถามเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วย ไม่แน่ว่า อนาคตเราอาจจะได้เห็นความแตกต่างมากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบันนี้ก็ได้
-
ตอบแบบตรงคำถาม เขาคือบริษัทจำกัด ไม่ใช่มูลนิธิ
ตราบใดมีคน impact นั่นหมายถึงเขามาถูกทางแล้ว จัดรุ่นสูงกว่าเลยครับ optionก็แยะกว่า ราคาแพงกว่า ถ้าไม่ชอบไฟรุ่นล่าง 555
เจ้านี้ไวเรื่องการตลาด จ้างบริษัทสำรวจตลาดแบบสุดๆ
ตอนนี้เหยียบสุดกับพวกลูกครึ่ง(hybrid) แต่มันไม่ค่อยเข้าเป้า เมืองอื่นเขาใช้รถแล้วทิ้ง 5ปี 10ปี เมืองไทยต้องมี +10 เพราะราคาแพงเกิน
อะไหล่ก็แท้และแพง...พวกนี้กำลังจะถูกทิ้ง ใครจะพัฒนาอะไหล่ทดแทน รถfull EV ก็เริ่มออกมาเรื่อยๆ รถพี่เขาในไทยก็เสียบปลั๊กไม่ได้สักคัน
ปากก็บอกว่าเร็วไปสำหรับ full EV ให้มาใช้ลูกครึ่งกันก่อนเน้อ ยังไงก็ประหยัดกว่า gasoline เรื่องอนาคตก็ว่ากันไป ก็takeคืนกันก่อน ขายต่อก็ลืมๆกันไป