Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Shanon007 ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2020, 11:08:11
-
พี่ๆแนะนำแบตเตอรี่รถนต์ ขนาด 80 - 90 แอม ยี่ห้อไหนดีครับ ผมมองว่ายี่ห้อไหน ก็ได้ หรือ ผมคิดผิด ปกติเปลี่ยนก็เอาที่สะดวก เจอยี่ห้อไหน ก็ ซื้อยี่ห้อนั้น
พี่ๆ มีข้อแนะนำในการเลือกซื้อไหมครับ
แบตน้ำ หรือ แห้ง ดีครับ ปกติใช้แบตน้ำครับ ครับ
-
แบตน้ำดูแลดีๆ ใช้ยาวนานกว่า ลูกที่บ้านใช้3ปีอย่างต่ำ แต่จำยี่ห้อไม่ได้แล้วเพราะนานเปลี่ยนที
-
เอามาร่อน สีเขียว ก็ดีนะครับ รับประกัน 2 ปี ราคาก็พอใช้ได้ครับ นี่ใช้กับ มาสด้า2 เบนซิน 65แอมป์ ไปปีนิดๆละก็โอเคครับ
-
เท่าที่แบต maintenance free มาในรอบ 6 ปี (นี่ขึ้นลูกที่ 4 ละ) เหมือนมันตั้งเวลาไว้เลยอะคับ 2 ปีปุ๊บพังปั๊บ GS - Panasonic -Amaron เหมือนกันหมด
แต่ ๆ เพื่อนผมที่ใช้รถรุ่นเดียวกัน ซื้อมาพร้อมๆ กัน มาบอกว่า เพิ่งเปลี่ยนลูกที่ 3 เอง มันบอกว่าใช้ Boliden ลูกสีขาว ๆ อึดกว่ามาก
-
พอๆกันหมดแหละ. แบตน้ำก็ได้ ถ้าไม่ขี้เกียจดูแล
ถ้าไม่อยากดูบ่อยก็แบบ maintenance free
ดูเดือน - 2 เดือนครั้ง. ครึ่งปี เติมน้ำกลั่นที
-
อยู่ที่การใช้งานครับ ขับบ่อย ใช้งานเยอะ ก็อายุสั้น
รถใช้งานทุกวัน โดยทั่วไป 2 ปี ถือว่าโอแล้ว 3 ปี ถือว่าโครตอึด
รถกระบะ Vigo Champ ผม ให้พ่อใช้ จอดมากกว่าขับ อายุ 8-9 ปี แล้ว Vigo Champ แบตเตอรี่ติดรถ น่าจะเป็น FB แบบน้ำ 70-80 แอมป์นี่แหละ ตอนนี้ยังใช้งานปกติ บิดทีเดียว ชึ๊ง ติดเลย ไม่เคยงอแง
รถเก๋งผมใช้งานทุกวัน วิ่ง 1 ปี 5 หมื่นโล ปีกว่า ไม่เกิน 2 ปี ต้องเปลี่ยนแล้ว เป็น MF ด้วย ลูกล่าสุดเป็น GS Tough MF
ผมว่ายี่ห้อก็ส่วนหนึ่งนะ แต่การใช้งานสำคัญกว่า มีผลโดยตรงเลย ผมก็เน้น GS, FB ราคาโอเค คุณภาพใช้งานได้ทั่วไป ราคาแพงไป ผมว่าอายุก็พอๆ กัน เก็บตังส่วนต่างไว้ซื้อลูกใหม่ดีกว่า
-
ส่วนตัวชอบแบตน้ำ แต่หายากสมัยนี้
ร้านชอบอยากขาย mf มากกว่า
เคยอ่านเจอว่า แบต หนึ่งลูกมีอายุใช้งาน 6-7 หมื่น กม. รถติดๆ 1 ชม.คิดเป็น 70 กม.
-
โดนส่วนตัวผมใช้แบตของ FB ครับ ถ้าแต่ก่อนสมัยรถยังไม่ติดเครื่องเสียง ผมใช้ 65 แอมครับเป็นแบตน้ำจริง อายุของแบตมันไม่มีตายตัวครับตั้งแต่เปลี่ยนแบตมา บางคน ก็1ปี 2ปี แต่ล่าสุดรถพี่ชายผมเองทำเครื่องเสียงยกคันเหมือนกันเป็นรถเก๋ง ใช้ถึง 4 ปี ผมนี่งงเลย สำหรับรถผม 2ปีกว่าถือว่าอึดมากแล้ว เคยใช้ 3K อยู่ผมมีความรู้สึกว่ากำลังส่งไฟไม่ค่อยแรงเท่าไร ดูจากอะไร ผมจากการเปิดเครื่องเสียงรถผมครับ พอเปิดอัดหนักๆไฟในรถจะด้อมลง อันตามความรู้สึกที่รองใช้น่ะครับ อีกเรื่องที่ถาม ว่าแบตน้ำหรือแบตแห้งอันไหนทนกว่ากัน ผมให่น้ำหนักไปทาง แบตน้ำมากกว่าครับ แต่แบตน้ำต้อมั่นดูแลหน่อย แต่ส่วนแบตแห้งเหมาะสำหรับคนที่ไม่มีเวลาดูแลรถครับ อันนี้ก็ลองพิจารณาดูครับ
แต่มีร้านแนะนำที่ผมไปเปลี่ยนมาอยู่ครับ ศูนย์ FIT Auto มีบริการเปลี่ยนแบตรี่ดด้วย
ปล. รถผมติดเครื่องเสียงชุดใหญ่ เลยใช้ แอมเยอะหน่อย ผมใช้ FB 135แอม เป็นแบตน้ำ
-
ยี่ห้อไหนก็ได้ครับแต่เลือกเป็น SMF หรือ MF เอากระแสมากกว่าเดิมสักหน่อย แล้วก็เลือกตัวที่ค่า CCA สูงที่สุดที่จ่ายไหวครับ เพราะค่า CCA มีความสำคัญกับการสตาร์ท ยิ่งสูงยิ่งสตาร์ทง่าย แบตรถเนี่ยสำคัญตอนสตาร์ท
ของผมจะซื้อเครื่องตรวจแบตกับเครื่องชาร์จฟื้นฟูสภาพแบตติดบ้านไว้ เอามาวัดแบต-ชาร์จเป็นครั้งคราว
แบตแห้งทนกว่าแบตน้ำครับ โดยเฉพาะแบตแห้งแบบ AGM ที่พวกรถยุโรปใช้ รถผมเนี่ย 5 ปี แสนโลยังไม่ต้องเปลี่ยนแบตเลยครับ ( Varta AGM 100 Amp CCA 950 ) แต่ราคาก็แพงกว่าแบตแบบปกติมากครับ ราคาศูนย์ประมาณหมื่นแปด ข้างนอกก็ประมาณหมื่นสี่ แต่มันดีกับระบบ auto start/stop ครับ
-
แนะนำเข้าศูนย์ให้ช่างแนะนำให้ดีกว่าครับ เดี๋ยวนี้ศูนย์เยอะมาก เห็นในปั๊มก็มีหลายศูนย์เลยครับ
อย่างปั๊ม ปตท.ก็น่าจะมีศูนย์รถยนต์อยู่นะครับ ลองแวะเข้าไปสอบถามดูครับ หรือลองเข้าไปเช็คราคาในเว็บก่อนก็ได้ครับ
ราคาแบตมีหลายเว็บนะครับ ผมขอเอาเว็บนี้มาให้ดูครับ เพราะมันมีช่องให้กรอก ยี่ห้อรถ รุ่น ปี เข้าไป แล้วระบบมันก็รันมาให้รับว่ารถเราควรใช้แบตรุ่นไหนดี
https://www.pttfitauto.com/th/services/15451183641678 (https://www.pttfitauto.com/th/services/15451183641678)
-
เท่าที่ใช้มาไม่ต่างแบบมีนัยยะสำหรับยี่ห้อต่างๆ
ผมเลือกแบบ mf ไม่ใช่เพราะแบตน้ำไม่ดี แต่แบตน้ำ ค่าcca
มักจะน้อยกว่าแบบ mf
อีกอย่างผมชอบชาร์จแบตโดยใช้เครื่องชาร์จแบบเสียบ
เติมน้ำกลั่นถ้ามันลด โดยส่วนมากจะได้ ประมาณ2-2.5ปีครับ
-
ถ้าขับอย่างเดียวแบตแห้ง
-
ใช้แบตแห้ง BOLIDEN รถ 11 ปี ตอนนี้ลูกที่ 2 ยังปกติดี ไม่ได้ขับทุกวัน
-
ลูกก่อนนี้เป็นแบตแห้งของ PUMA ใช้ได้เกิน 3 ปีแน่นอนครับ ลูกปัจจุบัน Amaron คิดว่าจะใช้ได้นานเกิน 3 ปีเช่นเดียวกัน (แย่ที่สุดคือแบตยี่ห้อเดียวกับรถ ใช้ได้แค่ 2 ปีห่วยมาก)
(https://lh3.googleusercontent.com/proxy/9DukG0USqtYf-D8bID8XmXvZS60y39Ja-Q8lyCGcnfGIBvyCNFAn4L9ku1uNCZs5LxTsRyl_r53gOl64f9eZjbvawoBrDQ6o1ODKz66z03_ciP2NxnVonaMywq4A)
-
ถ้าใช้ทุกวันก็แห้งเลย
ถ้าไม่ทุกวัน กึ่งแห้งดีกว่า
-
เท่าที่แบต maintenance free มาในรอบ 6 ปี (นี่ขึ้นลูกที่ 4 ละ) เหมือนมันตั้งเวลาไว้เลยอะคับ 2 ปีปุ๊บพังปั๊บ GS - Panasonic -Amaron เหมือนกันหมด
แต่ ๆ เพื่อนผมที่ใช้รถรุ่นเดียวกัน ซื้อมาพร้อมๆ กัน มาบอกว่า เพิ่งเปลี่ยนลูกที่ 3 เอง มันบอกว่าใช้ Boliden ลูกสีขาว ๆ อึดกว่ามาก
GS กะ PANA ตามนั้นเลย 2 ปีเป๊ะไม่ขาดไม่เหลือ หมดเกลี้ยงวันเดียวกับที่เปลี่ยน
ถ้า Boliden อึดกว่าอย่างว่า น่าลองเหมือนกัน
-
มาแชร์ประสบการณ์นะครับ
ของผมรถ 13 ปี วิ่งมา 5 แสนกว่ากิโล ช่วงก่อนใช้แบตยี่ห้ออะไร ก็จะอยู่ประมาณ 2 ปี ก็จะหมดละ ก็ไม่ได้คิดอะไรก็เปลี่ยนไปตามเรื่องตามราว ยี่ห้อนู้น นี่ นั่น ไปเรื่อยแล้วแต่งบประมาณที่มีตอนนั้น
แต่พอตอน ไดชาร์จ ผมเริ่มเสีย ก็ลองซ่อมไปจนซ่อมไม่ได้ เลยเปลี่ยน ไดชาร์จ bosch ของใหม่ซื้อตามร้านอะไหล่เข้าไป คราวนี้ ด้วยความที่เคยมีความเห็นว่าแบตส่วนมากก็ 2 ปีหมดแล้ว จะไปเสียเงินแพงๆทำไม เลยไปหาแบตที่ราคาไม่แรงมากใช้ดีกว่า ก็ไปแบตยี่ห้อมาตราฐานทั่วไปที่ใช้ๆกัน ลูกนึง 3200 บาท รุ่นเขาเขียน 100 แต่แอมป์เขาระบุไว้เป็น 80
กลับใช้งานได้นานกว่า 2 ปี ตอนนี้เข้าปีที่ 3 แล้ว อย่างไงก็ลองเช็คเรื่อง ไดชาร์ท กันด้วยนะครับ