Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: mBlue ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2020, 21:20:29

หัวข้อ: Mini Electric กับการชาร์จไฟเวลาไปเที่ยวต่างจังหวัด
เริ่มหัวข้อโดย: mBlue ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2020, 21:20:29
อยากสอบถามครับ ผมสนใจMini Electric ถ้าจะขับไปเที่ยวจ.เลย ระยะทางประมาณเกือบ 600 กม. ซึ่งMini บอกว่าชาร์จ 1 ครั้งจะวิ่งได้ 235-270 กม. ระหว่างทางที่ไปจะสามารถชาร์จไฟที่ไหนได้บ้างครับ และถ้ากลางคืนตามต่างจังหวัดจะมีที่ชาร์จไฟไหมครับ
หัวข้อ: Re: Mini Electric กับการชาร์จไฟเวลาไปเที่ยวต่างจังหวัด
เริ่มหัวข้อโดย: kez ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2020, 21:28:38

 มี app ในการดูที่ตู้ชาชจ์    ศึกษาก่อนว่าในเส้นทางมีตู้มั้ย

 แล้วมันสะดวกมั้ย   เพราะมันต้องชาชจ์นาน   ต้องรอ
หัวข้อ: Re: Mini Electric กับการชาร์จไฟเวลาไปเที่ยวต่างจังหวัด
เริ่มหัวข้อโดย: เต๋า AV ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2020, 23:03:10
รถไฟฟ้าล้วน เวลาคิดระยะวิ่งจริง คือ 70% ของตัวเลขโรงงาน
รถไฟฟ้าล้วนตอนนี้ เลิกคิดเที่ยวต่างจังหวัดไกลๆ ไปได้เลย
ไม่ฉะนั้นจะเสียเวลาเที่ยว ไปกับการชาร์ตไฟโดนเปล่าประโยชน์
หัวข้อ: Re: Mini Electric กับการชาร์จไฟเวลาไปเที่ยวต่างจังหวัด
เริ่มหัวข้อโดย: TeslaX ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2020, 23:38:17
เคยเห็นคนรีวิว mg ezs แล้วลำบากมาก ไหนจะสถานีไม่เปิดมั่ง ตู้จ่ายไฟมีปัญหามั่ง คงเที่ยวไม่สนุกหรอก
หัวข้อ: Re: Mini Electric กับการชาร์จไฟเวลาไปเที่ยวต่างจังหวัด
เริ่มหัวข้อโดย: Fly to dream ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2020, 23:44:26
ดูช่อง captain DIY ใน YouTube ดูครับ   ความลำบากของการเดินทาง​เปนยังไง​
หัวข้อ: Re: Mini Electric กับการชาร์จไฟเวลาไปเที่ยวต่างจังหวัด
เริ่มหัวข้อโดย: deertesla ที่ กุมภาพันธ์ 07, 2020, 00:55:53
อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมพอเหมาะเถอะครับถ้ายังอยากเที่ยวอย่างสนุก รถไฟฟ้าเองก็ปล่อยมลพิษเหมือนกัน เพียงแต่ตอนนี้ยังไม่เป็นกระแสหลักซึ่งยังไม่เห็นผลกระทบชัดเจน โดยหลักๆคือขยะแบตเตอรี่เองที่มีสารอันตรายกำจัดและรีไซเคิลยากพอสมควร  รวมไปถึงตัวรถก็สร้างฝุ่นเช่นกันทั้งจากยาง ผ้าเบรค และคาร์ไดออกไซค์ที่ถูกย้ายไปอยู่ที่โรงไฟฟ้า อยากรักษ์โลกไปขนส่งมวลชนเถอะ ซึ่งเป็นตัวเลือกในการลดใช้พลังงานและปล่อยมลภาวะ  หรืออีโคคาร์หลายรุ่นที่ปล่อยมลภาวะที่น้อยกว่ารถขนาดใหญ่
หัวข้อ: Re: Mini Electric กับการชาร์จไฟเวลาไปเที่ยวต่างจังหวัด
เริ่มหัวข้อโดย: Alcatraz ที่ กุมภาพันธ์ 07, 2020, 01:40:38
แนะนำว่าออก volvo s60 ตัวใหม่แถอะครับ ราคาไล่กัน เป็นปลั๊กอินใช้ในเมืองใกล้ๆเสียบปลั๊กเอาได้ ไปต่างจังหวัดก็เติมน้ำมันได้ เหมาะสมกับการใช้งานกว่า
หัวข้อ: Re: Mini Electric กับการชาร์จไฟเวลาไปเที่ยวต่างจังหวัด
เริ่มหัวข้อโดย: pratuang ที่ กุมภาพันธ์ 07, 2020, 03:34:00
ซื้อรถมาเพื่ออำนวยความสะดวก ไม่ใช่ซื้อมาแล้วทำความปวดหัว และเสียเวลา
หัวข้อ: Re: Mini Electric กับการชาร์จไฟเวลาไปเที่ยวต่างจังหวัด
เริ่มหัวข้อโดย: Nonlamer ที่ กุมภาพันธ์ 07, 2020, 03:57:33
ทำไมถึงตั้งใจเลือกตัวเลือกที่ไม่เหมาะกับงานด้วยประการทั้งปวงล่ะ  :-\

คำถาม ต้องการเที่ยวที่จังหวัดเลย หรือต้องการขับรถเที่ยว หรือต้องการขับรถไฟฟ้าเล่น? ต้องการแบบไหนเอ่ย  :-\
หัวข้อ: Re: Mini Electric กับการชาร์จไฟเวลาไปเที่ยวต่างจังหวัด
เริ่มหัวข้อโดย: koko86 ที่ กุมภาพันธ์ 07, 2020, 05:37:19
ผมกลับมองต่างมุมนะ
การไปเที่ยวมันไม่สำคัญที่จุดหมายปลายทาง
การเดินทางที่ท้าท้ายก็มีความหมาย

ถ้าการเดินทางนี้ เป็นการเดินทางไปทำธุระ มีนัดหมายแน่นอน ใช้รถICE ดีกว่า
แต่ถ้าเป็นการเดินทางที่มีเวลาเหลือเฟือ เป็นการไปเที่ยว ไม่เน้นเป้าหมาย ให้ความสำคัญกับการทดลอง เน้นความสนุก ท้ายทาย ผมว่าน่าลองครับ

ดูจากคลิปคุณนักบินที่ไปเชียงใหม่ แล้วมีปัญหามากมายแล้วได้แก้แบบเฉพาะหน้า ผมว่ามันโคตรสนุกเลย
แถมได้ทำเป็น story ผู้คนสนใจมากมายจน นสพ เอาไปลงก็ถือว่าเป็นการเดินทางที่มีคุณค่ากว่าการเดินทางทั่วๆไปนะครับ
ลองคิดดูว่าถ้าซักวัน ในยุคไฟฟ้าวิ่งเต็มบ้านเต็มเมืองแล้วเล่าให้ลูกหลานฟังว่าสมัยก่อนมันมีอุปสรรคยังไง ก็เป็นเรื่องสนุกดี

แต่แน่นอนว่าอาจจะต้องเผื่อใจกับจุดชาร์จที่มี แต่อาจจะไม่่เปิดใช้ โดยเฉพาะของระบบราชการ หรือ มีจุดชาร์จ แต่เสีย อะไรแบบนั้น และอาจต้องขอเบอร์ยานแม่เผื่อไว้
และอาจต้องเผื่อเวลามากกว่า ปกติ 1-2 วัน กรณี worse case หาที่ชารจ์ไม่ได้จริง ลองหาข่าวเข้าไปอ่าน review MG EV ประมาณนั้นดูครับ

ถ้าไม่ได้รีบมากก็ลองศึกษาจุดชาร์จดีๆ ผมว่าในห้องนี้มีเซียนเรื่องนี้เยอะ หรือ messenger ไปหานักบินที่เคยทำ review MG ไว้ก็ได้
แต่อาจจะต้องเผื่อ anxiety range ไว้นะครับ 230 โล วิ่งจริงซัก 180 โล จะเริ่มกังวลละ ว่าจะหมดไหม จะหาที่ชาร์จได้ไหม

น่าสนุกครับ ถ้าได้ใช้จริงรบกวนรีวิวด้วยนะครับ ผมรอติดตามอ่าน
มันลำบากแน่ล่ะ แต่น่าสนุกครับ
หัวข้อ: Re: Mini Electric กับการชาร์จไฟเวลาไปเที่ยวต่างจังหวัด
เริ่มหัวข้อโดย: ซิ่งเข้าส้วม ที่ กุมภาพันธ์ 07, 2020, 07:23:28
Mini range มันสั้นมากนะครับ ไปกลับต้องชาร์จ 3-4 รอบแบบนี้ อย่าเอาไปเลยครับ

ผู้นำเข้ามาเขาก็บอกว่าทำมาให้ใช้ขับในเมือง ไม่ใช่ขับเลยไป
หัวข้อ: Re: Mini Electric กับการชาร์จไฟเวลาไปเที่ยวต่างจังหวัด
เริ่มหัวข้อโดย: panjap ที่ กุมภาพันธ์ 07, 2020, 07:25:10
ไป ตจว.ได้สบาย ตู้ quick charge ของ EA หรือของ ยี่ห้ออื่นก็ มีเยอะแยะ ชาจ 80 % ใช้เวลา 30 นาทีเท่านั้น
หัวข้อ: Re: Mini Electric กับการชาร์จไฟเวลาไปเที่ยวต่างจังหวัด
เริ่มหัวข้อโดย: Smith686 ที่ กุมภาพันธ์ 07, 2020, 07:38:05
          อารมณ์เดียวกันกับช่วงที่โทรศัพท์มือถือออกใหม่ๆล่ะครับ  สถานีเครือข่ายส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเทพ  คนที่ซื้อโทรศัพท์มือถือช่วงนั้นก็ใช้แต่ในกรุงเทพเป็นส่วนใหญ่  พอมีผู้ใช้โทรศัพ์มือถือเยอะๆค่อยขยายสถานีเครือข่ายออกไปต่างจังหวัด 
หัวข้อ: Re: Mini Electric กับการชาร์จไฟเวลาไปเที่ยวต่างจังหวัด
เริ่มหัวข้อโดย: O_o" ที่ กุมภาพันธ์ 07, 2020, 07:46:57
ระยะทางประมาณ 200 กม. แล้วพัก ผมว่าเป็นระยะทางที่เหมาะสมสำหรับการขับขี่รถ

ถ้ารถไฟฟ้า ระยะทางที่ขับได้ประมาณ 200 กม. เช่นกัน ก็ไม่น่ามีปัญหา ห่วงแค่ที่ชาร์จแบบ 80 % ใช้เวลา 30 นาที จะมีสักกี่แหล่งกัน กลัวจะมารอชาร์จทีหลายชั่วโมง เที่ยวคงไม่สนุกแน่

ขับรถน้ำมันเถอะครับถ้าจะออกไปท่องเที่ยวต่างจังหวัด รถไฟฟ้าก็ขับใช้ในเมืองเป็นหลัก
หัวข้อ: Re: Mini Electric กับการชาร์จไฟเวลาไปเที่ยวต่างจังหวัด
เริ่มหัวข้อโดย: Gordon Freeman ที่ กุมภาพันธ์ 07, 2020, 08:01:16
ติดพ่วงข้างหลังแบบรถบ้านคาราวานเลยครับ แต่เป็นตู้เครื่องปั่นไฟนะ เข้าปั๊มแวะเติมน้ำมันปกติ จอดพักไหนก็เปิดเครื่องปั่นไฟชาร์จเข้ารถเอา  ;D
หัวข้อ: Re: Mini Electric กับการชาร์จไฟเวลาไปเที่ยวต่างจังหวัด
เริ่มหัวข้อโดย: rotaryman ที่ กุมภาพันธ์ 07, 2020, 08:25:39
เอาง่ายๆนะครับ นึกถึงตอนแบตเตอรี่มือถือใกล้หมดที่ชาร์ตก็ไม่มีแถมมีธุระต้องคุยงานสำคัญอีกมันทุลักทุเลแค่ใหน แต่นี่รถทั้งคันเลยนะครับ


ปล...ผมเดาว่าอีกหน่อยรถไฟฟ้าถ้าจะใช้กันในชีวิตประจำวันแบบสบายๆ น่าจะใช้แบตที่เป็นมาตรฐานเดียวกันหมด และคงต้องสามารถพกแบตสำรองติดไปด้วย หรืออาจจะมีขายที่ 7-11 เลยด้วยซ้ำ พอหมดก็เปลี่ยนเองกลางทางได้ง่ายๆเหมือนเราเล่นรถ Tamiya นั่นแหละแต่คงอีกหลายปีครับ 55555
หัวข้อ: Re: Mini Electric กับการชาร์จไฟเวลาไปเที่ยวต่างจังหวัด
เริ่มหัวข้อโดย: apinui ที่ กุมภาพันธ์ 07, 2020, 08:53:17
นี่ถามเอาฮา หรือถามจริงๆครับเนี่ย ...

ที่ชาจน์ในกทม ยังหายากเลย นอกจากลากปลั๊คบ้านมาเสียบ

และถ้าชาจน์กับปลั๊คบ้านทั่วไป ขับไปเชียงใหม่ 3 วันก็ไม่ถึงครับ ...

อย่าว่าแต่เชียงใหม่เลย รถ EV ไปพัทยา เช้า-เย็นกลับ ยังทำไม่ได้เลยครับ ...
หัวข้อ: Re: Mini Electric กับการชาร์จไฟเวลาไปเที่ยวต่างจังหวัด
เริ่มหัวข้อโดย: ab4u ที่ กุมภาพันธ์ 07, 2020, 09:17:50
รถไฟฟ้ามันขับไม่ได้ระยะตามจริงหรอก
เพราะเวลาเราขับ เราเปิดแอร์ เครื่องเสียง
ถ้าเวลากลางคืนก็ต้องเปิดไฟหน้ารถอีก
ไฟน่าจะหายไปซัก 15% (อันนี้เดานะ)
ค่า LOSS ที่เกิดขึ้นในระบบอีกซัก 15% (อันนี้ก็เดานะ)
ถ้าจะเลือกซื้อออกเที่ยวไกลๆ ให้เลือกที่มีแบตเยอะๆน่าจะดีกว่านะ
หัวข้อ: Re: Mini Electric กับการชาร์จไฟเวลาไปเที่ยวต่างจังหวัด
เริ่มหัวข้อโดย: delete ที่ กุมภาพันธ์ 07, 2020, 09:29:55
เอาง่ายๆนะครับ ตัวเลขที่ทางบริษัทรถเขาเคลม จะเรียกมันว่า กิโลแม้ว เพราะมันไม่ใช่ตัวเลขใช้งานจริง
ถ้าอยากทราบตัวเลขใช้งานจริง จำตัวเลข 65 ไว้ครับ เอาไปหารมัน
หมายความว่า ระยะทางจริงที่ทำได้ คือ 65% ของตัวเลขกิโลแม้วที่เคลม

แต่ทั้งนี้ ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับคนขับ สถาพการจราจร สภาพถนนภูมิอากาศ จะคลาดเคลื่อนไปอีก

อย่าง MG ZS EV เคลมไว้ 337 กิโล วิ่งจริง จะได้ราวๆ 220 กิโล

มินิ ev เคลมที่ 217 วิ่งจริงก็น่าจะราวๆ 140 กิโล
หัวข้อ: Re: Mini Electric กับการชาร์จไฟเวลาไปเที่ยวต่างจังหวัด
เริ่มหัวข้อโดย: MacH1 ที่ กุมภาพันธ์ 07, 2020, 09:50:49
เอาง่ายๆนะครับ ตัวเลขที่ทางบริษัทรถเขาเคลม จะเรียกมันว่า กิโลแม้ว เพราะมันไม่ใช่ตัวเลขใช้งานจริง
ถ้าอยากทราบตัวเลขใช้งานจริง จำตัวเลข 65 ไว้ครับ เอาไปหารมัน
หมายความว่า ระยะทางจริงที่ทำได้ คือ 65% ของตัวเลขกิโลแม้วที่เคลม

แต่ทั้งนี้ ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับคนขับ สถาพการจราจร สภาพถนนภูมิอากาศ จะคลาดเคลื่อนไปอีก

อย่าง MG ZS EV เคลมไว้ 337 กิโล วิ่งจริง จะได้ราวๆ 220 กิโล

มินิ ev เคลมที่ 217 วิ่งจริงก็น่าจะราวๆ 140 กิโล

จากประสบการณ์ใช้พี่เม้ง ZS EV มาสี่เดือน จับตัวเลข แบต 100% ระยะวิ่งจริงจะได้ประมาณ 270 km หรือ 80.6% ของระยะทางที่ SAIC โคสะนา แต่ผมใช้โหมด Sport กะ Normal เป็นหลัก วิ่งมิดไมล์บน tollway ไปและกลับจากดอนเมืองบ่อย คันอื่นที่ใช้โหมด Eco น่าจะตัวเลขดีกว่านี้คับ 
หัวข้อ: Re: Mini Electric กับการชาร์จไฟเวลาไปเที่ยวต่างจังหวัด
เริ่มหัวข้อโดย: ToryJung ที่ กุมภาพันธ์ 07, 2020, 10:06:01
รอดูที่ชาร์ต DC  Bangchak + PEA ก่อนครับ ถ้าราคาออกมาเท่าไฟตามบ้านก็โอเค แต่ถ้าราคาแพงมันก็ไม่ได้ประหยัดไปกว่ารถน้ำมันในปัจจุบันแล้วสำหรับวิ่งต่างจังหวัด เป็นผมงบเดียวกัน ไป Volvo S60/V60 อยากวิ่งไฟฟ้าก็ได้ วิ่งน้ำมันต่อก็ได้
หัวข้อ: Re: Mini Electric กับการชาร์จไฟเวลาไปเที่ยวต่างจังหวัด
เริ่มหัวข้อโดย: XMSL ที่ กุมภาพันธ์ 07, 2020, 10:32:41
ซึ่งMini บอกว่าชาร์จ 1 ครั้งจะวิ่งได้ 235-270 กม.
//เห็นด้วยว่าชีวิตจริงคงแค่ 200 +/-
ระหว่างทางที่ไปจะสามารถชาร์จไฟที่ไหนได้บ้างครับ
//ลองโหลดแอพ MEA EV มานั่งดูสถานีชาร์จตามเส้นทางได้ครับ
และถ้ากลางคืนตามต่างจังหวัดจะมีที่ชาร์จไฟไหมครับ
//พกสายชาร์จ AC ติดไปด้วย...เสียบปลั๊กไฟบ้านชาร์จได้แต่จะช้ามาก

ลองศึกษาการชาร์จ AC/DC fast charge ดูก่อนนะครับ ทำความเข้าใจไม่ยากแต่มีประโยชน์กับการใช้ EV
หัวข้อ: Re: Mini Electric กับการชาร์จไฟเวลาไปเที่ยวต่างจังหวัด
เริ่มหัวข้อโดย: mandize ที่ กุมภาพันธ์ 07, 2020, 10:46:25
สเปคบอกวิ่งได้200 นิดๆ วิ่งจริงน่าจะไม่ถึงนะครับ

ถ้าอยากได้รถไฟฟ้าจริงๆ ในราคานี้ ทรงแบบนี้ ไป KIA Soul EV น่าจะเหมาะกับการเที่ยวมากกว่า เพราะตามสเปควิ่งได้ 450 โล
หรือไม่ก็ Hyundai Kona ก็วิ่งได้ราวๆ 450โล ครับ
หัวข้อ: Re: Mini Electric กับการชาร์จไฟเวลาไปเที่ยวต่างจังหวัด
เริ่มหัวข้อโดย: AgentMolder ที่ กุมภาพันธ์ 07, 2020, 10:50:43
ถ้าเอาโจทย์มาตั้ง mini ไม่ใช่คำตอบครับ เพราะระยะทางมันสั้นไป และสถานีชาร์จของไทย ก็ยังไม่ avaliable ขนาดนั้น ไม่แนะนำเลยครับ ทini เหมาะมากๆกับการขับในเมือง ไปทำงาน กลับบ้าน ไปรับลูก ไปห้างเก๋ๆ ขับจ่ายตลาด แล้วกลับมาขาร์จบ้าน ไม่เหมาะกับออกต่างจังหวัด

ต่อให้ท ่านอยู่เมืองฝรั่ง ที่สถานีชาร์จแบบจ่ายตังค์มีให้แทบทุกที่แบบ 7-11 ก็ไม่เหมาะอยู่ดี ไหนจะการรอชาร์จ ต่อให้ด่วนก็ 30 นาที ไหนจะหัวชาร์จไม่พอ รอคิว ต้องวางแผนสุดๆ

รถคันนี้เขาออกแบบมาชัดเจนว่าเป็นรถจ่ายตลาด เพราะกำหนด spec มาแต่แรกแล้วว่ารถวิ่งได้แค่ 230 กิโล ทั้งที่ บ. รถยนต์ทั่วโลกเขาพยายามทำให้วิ่งได้ 4 - 500 km++ ก็แปลว่าเขาตั้งใจทำมาเพื่อขับในเมืองใกล้ๆนั่นแหล่ะครับ
หัวข้อ: Re: Mini Electric กับการชาร์จไฟเวลาไปเที่ยวต่างจังหวัด
เริ่มหัวข้อโดย: chawanan ที่ กุมภาพันธ์ 07, 2020, 11:15:07
MINI E เขาวางเป็น City Car แบบเต็มตัวเลย ไม่เหมาะกับการเดินทางไกลเนื่องจาก Range มันสั้น ยิ่งสถานีชาร์จเมืองไทยก็ยังน้อย แถมยังเจอกับความเสี่ยงพวกตู้ชาร์จเสียหรือมีรถ ICE มาจอดช่องชาร์จอีก

แต่ถ้านำมาใช้ในเมืองแบบ Daily use นี่ถือว่าโอเคเลย
หัวข้อ: Re: Mini Electric กับการชาร์จไฟเวลาไปเที่ยวต่างจังหวัด
เริ่มหัวข้อโดย: ซิ่งเข้าส้วม ที่ กุมภาพันธ์ 07, 2020, 11:17:03
นี่ถามเอาฮา หรือถามจริงๆครับเนี่ย ...

ที่ชาจน์ในกทม ยังหายากเลย นอกจากลากปลั๊คบ้านมาเสียบ

และถ้าชาจน์กับปลั๊คบ้านทั่วไป ขับไปเชียงใหม่ 3 วันก็ไม่ถึงครับ ...

อย่าว่าแต่เชียงใหม่เลย รถ EV ไปพัทยา เช้า-เย็นกลับ ยังทำไม่ได้เลยครับ ...

พัทยาไปได้สบายครับ ในคลับเขาขับไปกันชิลมาก

บางคนขับจากกรุงเทพไปทำงานชลบุรี เช้า เย็นกลับก็มีครับ

แต่ถ้าเป็น Mini ลำบากจริงครับ Range น้อยกว่า MG เกือบครึ่ง ทั้งแบ็ตเล็กกว่า ใช้ไฟมากกว่า และราคาแพงกว่า
หัวข้อ: Re: Mini Electric กับการชาร์จไฟเวลาไปเที่ยวต่างจังหวัด
เริ่มหัวข้อโดย: mBlue ที่ กุมภาพันธ์ 07, 2020, 12:11:29
ขอบคุณทุกคำตอบมากนะครับ Mini Electric คงเหมาะใช้งานในเมืองจริงๆ ผมแค่อยากเป็นส่วนหนึ่งในการลดโลกร้อนถ้าจะซื้อรถคันใหม่ที่สามารถใช้ในชีวิตประวันและไปเที่ยวได้ในคันเดียว ซึงในปัจจุบันอาจจะยังลำบากอยู่ในการไปเที่ยวต่างจังหวัด แต่ในเมืองน่าจะดี เพราะรถเล็กคล้องตัวใช้แล้วกับไปชาร์จที่บ้าน ไปต่างหวัดคงต้องใช้รถน้ำมันไปก่อนครับ เพราะถ้าขับไปแล้วรอชาร์จหลายๆชั่วโมงคงไม่สนุกแน่ๆ ขอบคุณทุกท่านอีกครั้งครับ
หัวข้อ: Re: Mini Electric กับการชาร์จไฟเวลาไปเที่ยวต่างจังหวัด
เริ่มหัวข้อโดย: รถจักรไอน้ำ ที่ กุมภาพันธ์ 07, 2020, 12:27:35
งบนี้ไป Volvo ก็ได้ครับ ขับในเมืองก็เสียบปลั้กเอา ไปต่างจังหวัดก็ค่อยใช้น้ำมัน ผมเองก็ใช้แบบนี้ครับ ไปชลบุรีเดือนละ 2 ครั้ง ไปทำงาน-กลับบ้าน ใช้น้ำมันวันละลิตร ไปห้าง แวะเที่ยว นอกเส้นทางก็กินน้ำมันเยอะหน่อยแต่ยังไงก็อุ่นใจ

ถ้าไม่อยากได้น้ำมันเลย MG zs ev ก็เข้าท่าครับ ได้ระยะทางมากกว่า
หัวข้อ: Re: Mini Electric กับการชาร์จไฟเวลาไปเที่ยวต่างจังหวัด
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ กุมภาพันธ์ 07, 2020, 12:57:14
เคยเห็นคนรีวิว mg ezs แล้วลำบากมาก ไหนจะสถานีไม่เปิดมั่ง ตู้จ่ายไฟมีปัญหามั่ง คงเที่ยวไม่สนุกหรอก

+1

ผมก็คิดแบบนั้นครับ กลายเป็นกังวลกับเรื่องชาตไฟมากๆ
หัวข้อ: Re: Mini Electric กับการชาร์จไฟเวลาไปเที่ยวต่างจังหวัด
เริ่มหัวข้อโดย: SRY ที่ กุมภาพันธ์ 07, 2020, 13:52:14
ก็เหมือนมือถือแหละ สเปคบอกเปิดได้ 3 วัน ใช้จริง เล่นเกมส์ (ซัดรัวๆ) ได้ไหมครับ 3 วัน
มันต้งคิดเผื่อด้วย ว่ามันจะมีที่ชาร์ต ไว้ตลอดทางไหม เผื่อฉุกเฉินหรือมันหมดก่อนที่คิด

อนาคต ค่อยว่ากัน
หัวข้อ: Re: Mini Electric กับการชาร์จไฟเวลาไปเที่ยวต่างจังหวัด
เริ่มหัวข้อโดย: Ty ESC ที่ กุมภาพันธ์ 07, 2020, 14:28:08
ที่คิดว่า จะพก ปลั๊ก AC ติดรถไปเสียบ

มันไม่ใช่ จู่ๆจะเสียบก็เสียบปลั๊กได้นะ

เกิดไป บังกะโล เดินสายไฟไม่ดี เบรคเกอ ต่ำๆ ก็มีสิท ไฟตัด หรือ สายไฟ สเปคเล็กไป ไฟไหม้เอา
หัวข้อ: Re: Mini Electric กับการชาร์จไฟเวลาไปเที่ยวต่างจังหวัด
เริ่มหัวข้อโดย: Smith686 ที่ กุมภาพันธ์ 07, 2020, 16:02:59
         คนที่ซื้อรถไฟฟ้าคงไม่ใช่คนที่มีรถคันเดียว  แต่น่าจะมีรถหลายคันแล้วเลือกใช้รถตามความเหมาะสมครับ
หัวข้อ: Re: Mini Electric กับการชาร์จไฟเวลาไปเที่ยวต่างจังหวัด
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ กุมภาพันธ์ 07, 2020, 17:09:04
รถ EV ระยะวิ่ง 300Km

เอาแบบง่ายๆ 300 Km สมมุติ จากกรุงเทพฯ ไป-กลับ ไหนได้บ้าง?
- ชลบุรี
- ชะอำ หัวหิน ประจวบฯ (ไม่แน่ใจเกิน 300 โลไหม )
- สุพรรณฯ (ไปกาญ อาจจะแบบไปถึงจอด ไปเที่ยวไหนต่ออีกไม่ได้)
- สระบุรี (ไม่ถึงเขาใหญ่)
- ฉะเชิงเทรา

เพราะถ้ามองว่า หาที่ชาร์จ สถานีชาร์จ หรือ ปั้มชาร์จ ไม่ได้ หรือ อาจจะไปขอชาร์จตามรีสอร์ท โรงแรม โดยพกตัว charger ไปเอง ก็ได้ ในตอนเสียบชาร์จแบบนอนค้างคืนนะ (ไม่รู้เขาให้เสียบไหมนะ) ก็ได้ระยะวิ่ง ไป-กลับ เป็น 600km อันนี้อาจจะพอสบายใจได้หน่อย แต่ไม่ใช่คิดว่าจะจอด เสียบชาร์จกลางทาง แล้ววิ่งต่อ อันนี้บอกเลยว่าเที่ยวไม่สนุกหรอก รอชาร์จ 6-8 ชั่วโมง ลำบากขนาดนี้ นั่งเครื่องบินไปดีกว่า โครตเสียเวลาเลย

ยังไงก็ต้องวางแผนว่า 300 Km ต้อง ไป-กลับได้ ก่อน ที่จะไป

แต่สำหรับผม รถ EV มันคือ City Car คันนึง ถ้าคิดจะเดินทางไปเที่ยว ต้องเปลี่ยนคัน เอารถน้ำมันเบนซิน ดีเซล หรือ HB ไปแทน สบายใจกว่าเยอะ!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!