Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: lonely ที่ กุมภาพันธ์ 07, 2020, 08:20:42
-
สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ
เป็นรถ City Zx อายุ 12 ปีกว่าๆ ไม่ได้ติดแก๊ส ไมล์ประมาณ 104,000 กม.
อยากสอบามถึง สภาพ EGR ที่มีสนิมกินแบบในรูป = เกิดจากอะไรได้บ้างครับ
เนื่องจากกระทู้ก่อน มีสมาชิกท่านนึง ตั้งข้อสังเกตไว้
ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ
------------------------------------------------------
1. เพราะจากที่ได้ดูสภาพหัวเทียน และสภาพของรู egr มันมีสภาพแปลกๆ หัวเทียนมีคราบออกแดงๆ เหมือนมีน้ำเข้าไปเจอปนในการเผาไหม้
หัวเทียนสภาพนี้ = น่าจะเกิดจากการจ่ายน้ำมัน "หนา" ?? ไม่น่าจะเป็นการจ่ายน้ำมันบาง ??
น้ำมาจากไหน 1. ฝาสูบโก่ง ประเก็นฝาสูบแตก
ฝาสูบโก่ง & ประเก็นฝาสูบแตก = ไม่น่าใช่ เพราะเครื่องยนต์ไม่เคย Over Heat + เปลี่ยนหม้อน้ำ & ท่อทางเดินน้ำทุกเส้น & น้ำยาหล่อเย็น Honda Type 2 จำนวน 2 รอบ เพื่อไล่น้ำยาหล่อเย็น Type 1 ออกให้มากที่สุด
2. น้ำจากในถังน้ำมัน ที่มีความชื้นสะสม ทำให้กลายเป็นน้ำสะสมอยู่ที่ก้นถังน้ำมัน แล้วก็ถูกปั้มดูดส่งมาที่เครื่องยนต์ ฉีดปนไปกับน้ำมันเวลาเผาไหม้ หัวเทียนจะออกแดงๆ แบบตามรูป ลองหาสาเหตุ สภาพหัวเทียน มีคราบแดงตามรูปดูครับ
หมายถึง เกิดจาก Sohol 95-- E10 ที่เติมไว้เต็มถัง แต่รถไม่ค่อยได้วิ่ง = ทำให้เกิดความชื้นในถังน้ำมัน ??
3. หากแรงดันปั้มน้ำมันปกติอีก ก็ต้องดูเชื้อเพลิง น้ำมันที่ส่งมาจากถัง น้ำมันเพียวๆ
หรือมีน้ำเจอปนกับน้ำมันมาด้วย ทำให้การเผาไหม้ แล้วหัวเทียนมีคราบแดง Egr มีคราบเหมือนสนิม
ดู หรือ ทดสอบได้อย่างไร ว่าไม่มีน้ำปนมากับน้ำมัน ?? = หรือ ต้องเติมเบนซิน 95 เพียวๆ ??
(http://image.free.in.th/v/2013/if/200207011724.jpg) (http://picture.in.th/id/fbd33c4211b63050ecd453c1456c8762)
-
อย่าไปซีเรียสตามหาเลยครับ มันเรื่องปรกติของฟิสิกส์อะครับ ...
เหล็กที่เย็นตัว เจอความร้อน ก็เกิดสนิมได้ น้ำมาจากการควบแน่นของอากาศนั่นแหละ ...
เครื่องยนต์คุณเย็นตอนไม่ใช้งาน พอสต๊าทมันร้อน อากาศก็กลั่นตัวเป็นน้ำแค่นั้น ...
เหมือนแก้วน้ำที่คุณเทน้ำเย็นลงไป แล้วทำไมแก้วด้านนอกถึงมีไอน้ำเกาะล่ะ ....
อย่าไปซีเรียสครับ เรื่องปรกติ ...
-
ปกติของวัตถุที่ต้องสัมผัสอากาศ อีกเสียงครับ
-
อย่าไปซีเรียสตามหาเลยครับ มันเรื่องปรกติของฟิสิกส์อะครับ ...
เหล็กที่เย็นตัว เจอความร้อน ก็เกิดสนิมได้ น้ำมาจากการควบแน่นของอากาศนั่นแหละ ...
เครื่องยนต์คุณเย็นตอนไม่ใช้งาน พอสต๊าทมันร้อน อากาศก็กลั่นตัวเป็นน้ำแค่นั้น ...
เหมือนแก้วน้ำที่คุณเทน้ำเย็นลงไป แล้วทำไมแก้วด้านนอกถึงมีไอน้ำเกาะล่ะ ....
อย่าไปซีเรียสครับ เรื่องปรกติ ...
อ่านแล้ว = สบายใจขึ้นครับ
ผมนึกว่าชิ้นส่วนพวกนี้ โรงงานเคลือบกันสนิมมาให้แล้ว :'( :'( :'(
-
ปกติของวัตถุที่ต้องสัมผัสอากาศ อีกเสียงครับ
นึกว่าโรงงานเคลือบกันสนิมมาให้อ่ะครับ :'( :'(
-
ปกติของวัตถุที่ต้องสัมผัสอากาศ อีกเสียงครับ
นึกว่าโรงงานเคลือบกันสนิมมาให้อ่ะครับ :'( :'(
เคลือบมาแล้วครับ
แต่
อายุรถ 12ปี ก็เป็นธรรมดาที่จะมีครับ
-
ปกติของวัตถุที่ต้องสัมผัสอากาศ อีกเสียงครับ
นึกว่าโรงงานเคลือบกันสนิมมาให้อ่ะครับ :'( :'(
เคลือบมาแล้วครับ
แต่
อายุรถ 12ปี ก็เป็นธรรมดาที่จะมีครับ
ขอบคุณที่อธิบายครับ = มีวิธีเอาสนิมออกไหมครับ ??
-
ปกติของวัตถุที่ต้องสัมผัสอากาศ อีกเสียงครับ
นึกว่าโรงงานเคลือบกันสนิมมาให้อ่ะครับ :'( :'(
เคลือบมาแล้วครับ
แต่
อายุรถ 12ปี ก็เป็นธรรมดาที่จะมีครับ
ขอบคุณที่อธิบายครับ = มีวิธีเอาสนิมออกไหมครับ ??
ลองเอาไปแช่น้ำยาล้างสนิมก็ได้มั้งครับ
-
ชิ้นส่วนที่เป็นอลูมิเนียมหล่อ จะไม่มีการเคลือบกันสนิมครับ เพราะทางวิศวะกรรม อลูมิเนียม มันไม่เกิดสนิมอยู่แล้ว ....แต่สนิมที่คุณเห็นมันเป็นสนิมที่เกิดจากอากาศที่เปลี่ยนเป็นน้ำแล้วไปเกาะที่ชิ้นอลูมิเนียมเท่านั้น มันไม่ได้กินที่เนื้ออลูมิเนียมเลยแม้แต่น้อยครับ ....
-
ชิ้นส่วนที่เป็นอลูมิเนียมหล่อ จะไม่มีการเคลือบกันสนิมครับ เพราะทางวิศวะกรรม อลูมิเนียม มันไม่เกิดสนิมอยู่แล้ว ....แต่สนิมที่คุณเห็นมันเป็นสนิมที่เกิดจากอากาศที่เปลี่ยนเป็นน้ำแล้วไปเกาะที่ชิ้นอลูมิเนียมเท่านั้น มันไม่ได้กินที่เนื้ออลูมิเนียมเลยแม้แต่น้อยครับ ....
มันคือ "สนิมผิว" ใช่ไหมครับ ?? = ไม่กินถึงเนื้อโลหะ
-
มันก็จะมีสนิมบ้าง และก็คงกันเนื้อลงไปบ้าง
เอาไปขัดก็คงออก ถ้ารื้อออกมาทำอย่างอื่นก็ให้ช่างขัดได้