Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: pjs6306 ที่ กุมภาพันธ์ 07, 2020, 12:09:08
-
หรือจำเป็นต้องชาร์ตให้เต็มๆไว้ทุกวันครับ
-
ไม่จำเป็น. ต้องชาชจ์ทุกวัน
-
แบตจะหมดค่อยชาตสิครับ ชาตแล้วไม่ได้ใช้ เปลืองเงินเปล่าๆ
-
สัปดานึง ชาร์ตครั้งนึงได้เลยคับ
แต่ส่วนตัว ผมติดนิสัย กลับบ้านชาร์ตทุกวันคับ
-
มันก็เป็น lithium เหมือนมือถืออะครับ จะหมดก็ชาร์จ แต่อย่าปล่อยจนใกล้หมด
ใกล้หมดบ่อยๆ แบตเสื่อมไว
-
ชาร์จทุกวัน ผมว่าอุ่นใจกว่า เรื่องค่าไฟแพงคงไม่เกี่ยว เพราะพอแบตเต็มมันก็ตัดวงจรอัตโนมัติ แต่ถ้าวันไหนฉุกเฉินต้องใช้รถ แล้วแบตไม่พอ หรือไปตายกลางทาง อันนั้นลำบากกว่าเยอะครับ
-
สัก 2-3 วันชาจทีกำลังสวยผมว่า
ไม่ทิ้งนานมาก เพื่อมีเรื่องฉุกเฉินต้องใช้ ไม่ชาจถี่เกินไปจะได้เหนื่อยน้อยลง บาลานซ์กำลังดีครับ
-
ตามหลักการไฟฟ้าแล้ว การอัดประจุแบตเตอรี่ในขณะที่แบตเตอรี่ยังเหลือพลังงานเยอะๆ จะใช้พลังงานในการประจุน้อย
แปลว่า มันจะประหยัดกว่าครับ ทำได้ก็ดีครับ
ชาร์จโดยแบตไม่มีความร้อนสะสม แบตก็จะไม่มีค่าความต่านทานมากนัก แบตก็จะไม่พังไวเพราะความร้อนด้วย
-
จริงๆพวกรถ ev ต้องทำให้ติดนิสัยคือจอดเมื่อไหร่ชาร์จเมื่อนั้น แบบพวกฝรั่งคือจอดปุ๊ปชาร์จปั้ป
-
ชาร์จทุกวัน ผมว่าอุ่นใจกว่า เรื่องค่าไฟแพงคงไม่เกี่ยว เพราะพอแบตเต็มมันก็ตัดวงจรอัตโนมัติ แต่ถ้าวันไหนฉุกเฉินต้องใช้รถ แล้วแบตไม่พอ หรือไปตายกลางทาง อันนั้นลำบากกว่าเยอะครับ
เห็นด้สยตามนี้ครับ ให้มันเต็มๆ ไว้ก่อนดีกว่า เพื่อฉุกเฉิน เพราะที่เติมไฟข้างนอกบางแห่งปล่อยกระแสไฟน้อยทำให้ใช้เวลาชาร์จค่อนข้างนาน
-
ชาร์จทุกวัน ผมว่าอุ่นใจกว่า เรื่องค่าไฟแพงคงไม่เกี่ยว เพราะพอแบตเต็มมันก็ตัดวงจรอัตโนมัติ แต่ถ้าวันไหนฉุกเฉินต้องใช้รถ แล้วแบตไม่พอ หรือไปตายกลางทาง อันนั้นลำบากกว่าเยอะครับ
เห็นด้สยตามนี้ครับ ให้มันเต็มๆ ไว้ก่อนดีกว่า เพื่อฉุกเฉิน เพราะที่เติมไฟข้างนอกบางแห่งปล่อยกระแสไฟน้อยทำให้ใช้เวลาชาร์จค่อนข้างนาน
+1
คิดถึงค่ารถสไลด์ ตอนแบตหมดกลางทางแพงกว่าเยอะครับ
-
มีโอกาสชาร์จควรชาร์จครับ โดยเฉพาะ lithium-ion ไม่ควรปล่อยให้แบตเหลือน้อย เพราะจะเสื่อมสภาพเร็วกว่าแบตเต็ม
อีกทั้งการในใช้งาน เผื่อเหลือดีกว่าไม่พอใช้ครับ
-
แนะนำว่าควรชาร์จทุกวันครับ เผื่อฉุกเฉินต้องเดินทางไปไหน แบตจะได้เต็มพร้อมตลอดเวลา เพราะว่าข้างนอกที่ชาร์จน้อย รอนานกว่ามากถ้าเทียบกับเติมน้ำมันนะครับ
-
แบบประเภทนี้ cycle คิดตาม full charge x จำนวนครั้ง ดังนั้นถ้าชาร์จ 50% จะชาร์จได้ 2 เท่า จากจำนวนครั้งที่ชาร์จเต็ม ชาร์จบ่อยไม่ต่างกับชาร์จไม่บ่อยครับ
การชาร์จแต่ละครั้ง ยิ่งชาร์จนานตังค์ยิ่งหายครับ เพราะชาร์จนานแบตจะมีความร้อนสะสมในตัวสูง ซึ่งความร้อนคิแเป็นกำลังที่สูญเสียไปเปล่าๆ แถมแบตอุณหภูมิสูง
จะกับเก็บได้น้อย ทำให้ชาร์จยังงัยก็ไม่มีทางเต็ม ดังนั้นการชาร์จแบบด่วนที่สร้างความร้อนสูง จึงตั้งไว้ไม่ให้ชาร์จเกิน 80% พิกัด
จะให้เต็มต้องชาร์จแบบธรรมดาที่สร้างความร้อนในตัวแบตน้อยๆ ครับ