Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: wonder ที่ กุมภาพันธ์ 15, 2020, 21:28:29
-
คือเมื่อเดือนพย.ปีที่แล้ว ผมได้เช่า yaris ativ รุ่น J ขับเที่ยวอุดร หนองคาย ช่วงแรกขับในเมืองอุดรฯก็ยังโอเคกับมัน
พอออกถ.มิตรภาพไปทางหนองคาย เริ่มใช้ความเร็วสูง(ประมาณ100)พบว่าพวงมาลัยเบามาก และต้องคอยขยับพวงมาลัยตลอดเวลา รถถึงจะตรง
พอเข้าเส้นทางไปคำชะโนด ยิ่งหนักเลยครับ คือต้องคอยเกร็งมือจับพวงมาลัยไว้ตลอด ไม่งั้นเอียงซ้ายขวาที
จากนั้น พอธค. เอา CHR hybrid hi ไปเที่ยวเลย เส้นทางหลวง 21 แถวๆเพชรบูรณ์ พอใช้ความเร็วประมาณ 120-130 พบว่ามีการเดียวกับyaris เลยครับ แต่น้อยกว่ามาก แค่พอสัมผัสได้นิดๆ
เลยสงสัยว่า เป็นอาการปกติของรถ toyota รึเปล่าครับ ของyaris พอเข้าใจได้ว่าพวงมาลัยเบาและรถเบาด้วย แต่พอเจอกับCHR เลยชักสงสัยครับ
ปกติขับ ford escapeประจำ คันนั้นเข้าใจว่าน้ำหนักเกือบ2ตัน พวงมาลัยหนัก แถมมีขับ4 เลยไม่เจออาการแบบนี้ครับ
-
เคยขับรถที่พวงมาลัยหนักมาก่อน จะไม่ชินมากกว่า chr นี่น้ำหนักพอดีแล้ว จะให้นิ่งๆคงต้องขยับ ไปพวก D segment
-
ของ Yaris อาการแบบนี้น่าจะไปดูที่ช่วงล่าง หรือยางด้วยนะครับ แต่ของ CHR น่าจะเป็นความเคยชินมากกว่าครับ
-
เท่าที่เคยขับ ativ ผมก็ไม่แปลกใจนะ
แต่ของ chr เนี่ยแปลก ไม่น่าเป็น ผมเคยขับเร็วกว่านั้นผมว่านิ่ง
-
ติดเชื้อจาก Vios ความเร็วสูง พวงมาลัยดิ้นทุกคัน
-
ส่วนตัวผมว่าพวงมาลัยchrน้พหนัดีครับ แต่ผมมีปัญหากับความรู้สึกช่วงล่างที่ความเร็วสูงมากกว่าครับ คหสต. ;D ;D ;D
-
เคยได้ขับ chr Hv hi อยู่ 5 วันตอนให้ทดลองขับ ผมว่ามันลงตัวอยู่นะครับเรื่องช่วงล่างกับพวงมาลัย คือเป็นรถที่คล่อง และมั้นใจได้อยู่ พวงมาลัยกำลังดี หนักกว่า altisใหม่ ที่เคยลองอีก ไม่ทราบว่าเติมลมยางกันไว้เท่าไรครับแล้วใช้ยางอะไรอยู่ครับ
-
เช่าCH-Rขับเข้าออกแม่สะเรียง-เชียงใหม่ ไปกลับ400โลในวันเดียว
ผมว่าน้ำหนักช่วงทางตรงน่ะโอเค แต่พอช่วงขึ้น-ลงเขา ผมว่ายังไม่ได้ดีหรือรู้สึกสนุกขนาดนั้นครับ
พวงมาลัยของSwift zc72ยังจะคล่องกว่า น้ำหนักและการหมุนเป็นธรรมชาติกว่า และมั่นใจกว่าด้วยซ้ำ
-
เท่าที่เคยขับ ativ ผมก็ไม่แปลกใจนะ
แต่ของ chr เนี่ยแปลก ไม่น่าเป็น ผมเคยขับเร็วกว่านั้นผมว่านิ่ง
อาจเพราะสภาพถนช่วงนั้นด้วยมั้งครับ มันมีอาการเหมือนyarisแค่แว่บเดียวครับ พอสัมผัสได้ คิดว่าช่วงนั้นอาจจะจับพวงมาลัยเบาๆด้วยมั้งครับ เลยรู้สึก
เคยได้ขับ chr Hv hi อยู่ 5 วันตอนให้ทดลองขับ ผมว่ามันลงตัวอยู่นะครับเรื่องช่วงล่างกับพวงมาลัย คือเป็นรถที่คล่อง และมั้นใจได้อยู่ พวงมาลัยกำลังดี หนักกว่า altisใหม่ ที่เคยลองอีก ไม่ทราบว่าเติมลมยางกันไว้เท่าไรครับแล้วใช้ยางอะไรอยู่ครับ
ลมยางตอนนั้นเหมือนจะลงไปเหลือ 31 เพราะขากลับเติมกลับมาที่33 ยางdunlopติดรถจากโรงงานครับ
-
อาจเพราะสภาพถนช่วงนั้นด้วยมั้งครับ ประกอบกับอาจจับพวงมาลัยไม่แน่นพอ เลยรู้สึกถึงอาการเดียวกับยาริส แต่มีอาการแค่แว่บเดียวครับ พอสัมผัสได้
ความเร็ว120นะครับ
-
CHR ผมขับมือเดียวได้ตั้งแต่ความเร็ว0 ยัน top speed ในทางตรง ถือว่าโอเคมากแล้ว
Ativ วิ่งซัดบนทางด่วน เข้าโค้งด้วย ความเร็วยืนพื้น 140-150 แต่ขับมือเดียวไม่ได้ ก็ถือว่าใช้ได้กับรถอีโคคาร์ แต่ความนุ่มความเร็วต่ำในเมืองถือว่าดีมาก
-
chr ไม่เคยลอง แต่ยาริสขับรถแฟนซัดไปเที่ยวเหนือทำเวลาขับ 140-150 เกือบตลอดทาง รู้สึกเบาหวิวๆเหมือนจะปลิว เวลาเจอรถใหญ่สวนมาเอียงวูบทุกครั้ง ฐานล้อสั้นสั่นสะเทือนทั้งคนทั้งรถเหนื่อยสุดๆครับ
-
chr ไม่เคยลอง แต่ยาริสขับรถแฟนซัดไปเที่ยวเหนือทำเวลาขับ 140-150 เกือบตลอดทาง รู้สึกเบาหวิวๆเหมือนจะปลิว เวลาเจอรถใหญ่สวนมาเอียงวูบทุกครั้ง ฐานล้อสั้นสั่นสะเทือนทั้งคนทั้งรถเหนื่อยสุดๆครับ
เคยเช่าตัว ยาริส 2017 มาขับหลายวัน วิ่งประมาณ 2000 กิโล ผมไม่กล้าขับเกิน 100 คือหวิวมาก แล้วก็ต้องเกรงมาก
-
ขับฟอร์ดมาก่อนเจอรถพวกนี้ก็ประมาณนี้แหละครับ ทั้งที่ช่วงล่างมันดีนะ 2 รุ่นที่ว่ามาแต่ไม่คุ้น
-
1. ลมยางล้อหน้า เท่าไหร่ ?
2. พวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้า มันต่างกับ พวงมาลัยพาวเวอร์ไฮโดรลิก (น้ำมัน) 2-3 เรื่อง
- หลังจากเลี้ยวแล้ว ตอนจะคืนพวงมาลัย แบบไฮโดรลิคมักจะมีแรงต้านกลับมามากกว่า แบบไฟฟ้า
- แบบไฮโตรลิค มันผ่อนแรงไว้แค่ไหน ก็ได้แค่นั้น แต่พาวเวอร์ไฟฟ้า มันตั้งได้อีกว่า จะให้เบามาก / หนักมาก แค่ไหน
สรุป ถ้าคุณเช็คลมยาง ตอนยางเย็นแล้ว คอนเฟิร์มถูกต้องตามคู่มือ .. หรือจะเติมไม่ตรง แต่พอใจกับความนุ่มนวล
ถึงตอนนั้น เอารถเข้าศูนย์ แล้วบอกช่างให้เค้าปรับพวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้า ให้ปรับให้ เบากว่าเดิม หรือ หนักกว่าเดิม .. ได้ครับ
-
พวงมาลัย yaris ativ ปรับปรุงขึ้นจาก vios 2013 มากแล้วนะครับ รายนั้นขับทางไกลแย่มากๆ คัดซ้ายทีขวาที
ผมขับ Mazda2 ออกต่างจังหวัดถ้าเริ่มเกิน100 จะรู้สึกไม่ค่อยมั่นคง ต่างจากพวกรถใหญ่ แต่ที่พูดมาทั้งหมดมันคนละเรื่องกับการเข้าโค้งนะครับ
-
ฟิลรถขับ 4 จะ ดูด ถนนกว่าอยุ่แล้ว
-
รถเช่าบางทีมันโทรมครับ เคยเช่า FTN 2.4V ขับเที่ยวดอยเชียงใหม่ รถโทรมมากๆ รู้สึกจะแยกเป็นชิ้นเลย ทั้งๆที่ขับคันอื่นๆที่เคยได้ขับไม่เป็น พวงมาลัยหลวมๆคลอนๆ
กลับมาเรื่องที่ถาม ผมใช้ CHR อยู่เอง ขับความเร็วสูงแบบ 130-160 ประจำ รู้สึว่าพวงมาลัยดีนะครับ ช่วงล่างก็สัมพันธ์กันดี ขับสนุกใช้ได้ มั่นใจ
Yaris ตัว MC ยังไม่เคยลองเลย เคยแต่ตัวก่อน แต่ก็จำได้ว่าพวงมาลัยมันก็ไม่ได้รู้สึกกระชับ มั่นใจเท่า CHR ครับ
-
ไม่เคยลอง Yaris แต่เคยยืม CHR มาลองขับ 5 วัน
สำหรับผม น้ำหนักพวงมาลัยรวมถึงการทรงตัวผมว่า OK เลยนะครับ
-
ถ้าไม่ได้ขับประจำ อาจจะอย่างแรกที่เจอแบบ first impression ไม่ตรงกับรถที่ใช้ อาจจะมองว่าผิดปกติ
นานๆ ผมจะไปขับ Vios ตัวล่าสุด ผมบอกว่า พวกมาลัย โครตหนักเลย ซึ่งอาจจะป็นเพราะคันที่ผมใช้ประจำปี พวงมาลัยเบา ก็เป็นได้ เลยไม่ชิน
-
1. ลมยางล้อหน้า เท่าไหร่ ?
2. พวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้า มันต่างกับ พวงมาลัยพาวเวอร์ไฮโดรลิก (น้ำมัน) 2-3 เรื่อง
- หลังจากเลี้ยวแล้ว ตอนจะคืนพวงมาลัย แบบไฮโดรลิคมักจะมีแรงต้านกลับมามากกว่า แบบไฟฟ้า
- แบบไฮโตรลิค มันผ่อนแรงไว้แค่ไหน ก็ได้แค่นั้น แต่พาวเวอร์ไฟฟ้า มันตั้งได้อีกว่า จะให้เบามาก / หนักมาก แค่ไหน
สรุป ถ้าคุณเช็คลมยาง ตอนยางเย็นแล้ว คอนเฟิร์มถูกต้องตามคู่มือ .. หรือจะเติมไม่ตรง แต่พอใจกับความนุ่มนวล
ถึงตอนนั้น เอารถเข้าศูนย์ แล้วบอกช่างให้เค้าปรับพวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้า ให้ปรับให้ เบากว่าเดิม หรือ หนักกว่าเดิม .. ได้ครับ
อือหือ ความรู้ใหม่ ปรับได้เหรอครับเนี่ย เดี๋ยวไปลองบ้างครับ ขอบคุณคร้าบ
-
สำหรับผม ที่ความเร็วสูงๆchr พวงมาลัยแอบเบานิด แต่มันก็นิ่ง
โค้ง120-140 แอบหวิวเล็กๆหรือเพราะรถสูงไม่ทราบ
-
C-HR ลองเปลี่ยนโหมดสปอร์ทสิครับ พวงมาลัยจะหนักและหนึบ เปลี่ยนบุคลิกไปต่างจากโหมดอื่นเลย