Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: wonder ที่ กุมภาพันธ์ 15, 2020, 21:28:29

หัวข้อ: ฟีลลิ่งการชับ yaris ativ/CHR ที่ความเร็วสูง
เริ่มหัวข้อโดย: wonder ที่ กุมภาพันธ์ 15, 2020, 21:28:29
คือเมื่อเดือนพย.ปีที่แล้ว ผมได้เช่า yaris ativ รุ่น J ขับเที่ยวอุดร หนองคาย ช่วงแรกขับในเมืองอุดรฯก็ยังโอเคกับมัน

พอออกถ.มิตรภาพไปทางหนองคาย เริ่มใช้ความเร็วสูง(ประมาณ100)พบว่าพวงมาลัยเบามาก และต้องคอยขยับพวงมาลัยตลอดเวลา รถถึงจะตรง
พอเข้าเส้นทางไปคำชะโนด ยิ่งหนักเลยครับ คือต้องคอยเกร็งมือจับพวงมาลัยไว้ตลอด ไม่งั้นเอียงซ้ายขวาที

จากนั้น พอธค. เอา CHR hybrid hi ไปเที่ยวเลย เส้นทางหลวง 21 แถวๆเพชรบูรณ์ พอใช้ความเร็วประมาณ 120-130 พบว่ามีการเดียวกับyaris เลยครับ แต่น้อยกว่ามาก แค่พอสัมผัสได้นิดๆ

เลยสงสัยว่า เป็นอาการปกติของรถ toyota รึเปล่าครับ ของyaris พอเข้าใจได้ว่าพวงมาลัยเบาและรถเบาด้วย แต่พอเจอกับCHR เลยชักสงสัยครับ

ปกติขับ ford escapeประจำ คันนั้นเข้าใจว่าน้ำหนักเกือบ2ตัน พวงมาลัยหนัก แถมมีขับ4 เลยไม่เจออาการแบบนี้ครับ
หัวข้อ: Re: ฟีลลิ่งการชับ yaris ativ/CHR ที่ความเร็วสูง
เริ่มหัวข้อโดย: Magl ที่ กุมภาพันธ์ 15, 2020, 21:32:59
เคยขับรถที่พวงมาลัยหนักมาก่อน จะไม่ชินมากกว่า chr นี่น้ำหนักพอดีแล้ว จะให้นิ่งๆคงต้องขยับ ไปพวก D segment
หัวข้อ: Re: ฟีลลิ่งการชับ yaris ativ/CHR ที่ความเร็วสูง
เริ่มหัวข้อโดย: Odd_yim ที่ กุมภาพันธ์ 15, 2020, 21:55:50
ของ Yaris อาการแบบนี้น่าจะไปดูที่ช่วงล่าง หรือยางด้วยนะครับ แต่ของ CHR น่าจะเป็นความเคยชินมากกว่าครับ
หัวข้อ: Re: ฟีลลิ่งการชับ yaris ativ/CHR ที่ความเร็วสูง
เริ่มหัวข้อโดย: Newhang ที่ กุมภาพันธ์ 15, 2020, 22:04:05
เท่าที่เคยขับ ativ ผมก็ไม่แปลกใจนะ
แต่ของ chr เนี่ยแปลก ไม่น่าเป็น ผมเคยขับเร็วกว่านั้นผมว่านิ่ง
หัวข้อ: Re: ฟีลลิ่งการชับ yaris ativ/CHR ที่ความเร็วสูง
เริ่มหัวข้อโดย: Staples ที่ กุมภาพันธ์ 15, 2020, 22:15:32
ติดเชื้อจาก Vios ความเร็วสูง พวงมาลัยดิ้นทุกคัน
หัวข้อ: Re: ฟีลลิ่งการชับ yaris ativ/CHR ที่ความเร็วสูง
เริ่มหัวข้อโดย: PC CK ที่ กุมภาพันธ์ 15, 2020, 22:22:00
ส่วนตัวผมว่าพวงมาลัยchrน้พหนัดีครับ แต่ผมมีปัญหากับความรู้สึกช่วงล่างที่ความเร็วสูงมากกว่าครับ คหสต. ;D ;D ;D
หัวข้อ: Re: ฟีลลิ่งการชับ yaris ativ/CHR ที่ความเร็วสูง
เริ่มหัวข้อโดย: siwakorn ที่ กุมภาพันธ์ 15, 2020, 22:25:52
เคยได้ขับ chr Hv hi อยู่ 5 วันตอนให้ทดลองขับ ผมว่ามันลงตัวอยู่นะครับเรื่องช่วงล่างกับพวงมาลัย คือเป็นรถที่คล่อง และมั้นใจได้อยู่  พวงมาลัยกำลังดี หนักกว่า altisใหม่ ที่เคยลองอีก ไม่ทราบว่าเติมลมยางกันไว้เท่าไรครับแล้วใช้ยางอะไรอยู่ครับ
หัวข้อ: Re: ฟีลลิ่งการชับ yaris ativ/CHR ที่ความเร็วสูง
เริ่มหัวข้อโดย: TJA ที่ กุมภาพันธ์ 15, 2020, 23:59:49
เช่าCH-Rขับเข้าออกแม่สะเรียง-เชียงใหม่ ไปกลับ400โลในวันเดียว
ผมว่าน้ำหนักช่วงทางตรงน่ะโอเค แต่พอช่วงขึ้น-ลงเขา ผมว่ายังไม่ได้ดีหรือรู้สึกสนุกขนาดนั้นครับ
พวงมาลัยของSwift zc72ยังจะคล่องกว่า น้ำหนักและการหมุนเป็นธรรมชาติกว่า และมั่นใจกว่าด้วยซ้ำ
หัวข้อ: Re: ฟีลลิ่งการชับ yaris ativ/CHR ที่ความเร็วสูง
เริ่มหัวข้อโดย: wonder ที่ กุมภาพันธ์ 16, 2020, 00:02:37
เท่าที่เคยขับ ativ ผมก็ไม่แปลกใจนะ
แต่ของ chr เนี่ยแปลก ไม่น่าเป็น ผมเคยขับเร็วกว่านั้นผมว่านิ่ง

อาจเพราะสภาพถนช่วงนั้นด้วยมั้งครับ มันมีอาการเหมือนyarisแค่แว่บเดียวครับ พอสัมผัสได้ คิดว่าช่วงนั้นอาจจะจับพวงมาลัยเบาๆด้วยมั้งครับ เลยรู้สึก

เคยได้ขับ chr Hv hi อยู่ 5 วันตอนให้ทดลองขับ ผมว่ามันลงตัวอยู่นะครับเรื่องช่วงล่างกับพวงมาลัย คือเป็นรถที่คล่อง และมั้นใจได้อยู่  พวงมาลัยกำลังดี หนักกว่า altisใหม่ ที่เคยลองอีก ไม่ทราบว่าเติมลมยางกันไว้เท่าไรครับแล้วใช้ยางอะไรอยู่ครับ

ลมยางตอนนั้นเหมือนจะลงไปเหลือ 31 เพราะขากลับเติมกลับมาที่33 ยางdunlopติดรถจากโรงงานครับ
หัวข้อ: Re: ฟีลลิ่งการชับ yaris ativ/CHR ที่ความเร็วสูง
เริ่มหัวข้อโดย: wonder ที่ กุมภาพันธ์ 16, 2020, 00:05:14
อาจเพราะสภาพถนช่วงนั้นด้วยมั้งครับ ประกอบกับอาจจับพวงมาลัยไม่แน่นพอ เลยรู้สึกถึงอาการเดียวกับยาริส แต่มีอาการแค่แว่บเดียวครับ พอสัมผัสได้

ความเร็ว120นะครับ
หัวข้อ: Re: ฟีลลิ่งการชับ yaris ativ/CHR ที่ความเร็วสูง
เริ่มหัวข้อโดย: Alcatraz ที่ กุมภาพันธ์ 16, 2020, 04:30:54
CHR ผมขับมือเดียวได้ตั้งแต่ความเร็ว0 ยัน top speed ในทางตรง ถือว่าโอเคมากแล้ว
Ativ วิ่งซัดบนทางด่วน เข้าโค้งด้วย ความเร็วยืนพื้น 140-150 แต่ขับมือเดียวไม่ได้ ก็ถือว่าใช้ได้กับรถอีโคคาร์ แต่ความนุ่มความเร็วต่ำในเมืองถือว่าดีมาก
หัวข้อ: Re: ฟีลลิ่งการชับ yaris ativ/CHR ที่ความเร็วสูง
เริ่มหัวข้อโดย: chaithawat ที่ กุมภาพันธ์ 16, 2020, 10:06:04
chr ไม่เคยลอง แต่ยาริสขับรถแฟนซัดไปเที่ยวเหนือทำเวลาขับ 140-150 เกือบตลอดทาง รู้สึกเบาหวิวๆเหมือนจะปลิว เวลาเจอรถใหญ่สวนมาเอียงวูบทุกครั้ง ฐานล้อสั้นสั่นสะเทือนทั้งคนทั้งรถเหนื่อยสุดๆครับ
หัวข้อ: Re: ฟีลลิ่งการชับ yaris ativ/CHR ที่ความเร็วสูง
เริ่มหัวข้อโดย: nl2br ที่ กุมภาพันธ์ 16, 2020, 10:30:39
chr ไม่เคยลอง แต่ยาริสขับรถแฟนซัดไปเที่ยวเหนือทำเวลาขับ 140-150 เกือบตลอดทาง รู้สึกเบาหวิวๆเหมือนจะปลิว เวลาเจอรถใหญ่สวนมาเอียงวูบทุกครั้ง ฐานล้อสั้นสั่นสะเทือนทั้งคนทั้งรถเหนื่อยสุดๆครับ

เคยเช่าตัว ยาริส 2017 มาขับหลายวัน วิ่งประมาณ 2000 กิโล ผมไม่กล้าขับเกิน 100 คือหวิวมาก แล้วก็ต้องเกรงมาก
หัวข้อ: Re: ฟีลลิ่งการชับ yaris ativ/CHR ที่ความเร็วสูง
เริ่มหัวข้อโดย: Fly to dream ที่ กุมภาพันธ์ 16, 2020, 11:09:50
ขับฟอร์ดมาก่อนเจอรถพวกนี้ก็ประมาณนี้แหละครับ ทั้งที่ช่วงล่างมันดีนะ 2 รุ่นที่ว่ามาแต่ไม่คุ้น
หัวข้อ: Re: ฟีลลิ่งการชับ yaris ativ/CHR ที่ความเร็วสูง
เริ่มหัวข้อโดย: TCP ที่ กุมภาพันธ์ 16, 2020, 12:39:40
1. ลมยางล้อหน้า เท่าไหร่ ?

2. พวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้า มันต่างกับ พวงมาลัยพาวเวอร์ไฮโดรลิก (น้ำมัน) 2-3 เรื่อง
    - หลังจากเลี้ยวแล้ว ตอนจะคืนพวงมาลัย แบบไฮโดรลิคมักจะมีแรงต้านกลับมามากกว่า แบบไฟฟ้า
    - แบบไฮโตรลิค มันผ่อนแรงไว้แค่ไหน ก็ได้แค่นั้น แต่พาวเวอร์ไฟฟ้า มันตั้งได้อีกว่า จะให้เบามาก / หนักมาก แค่ไหน

สรุป ถ้าคุณเช็คลมยาง ตอนยางเย็นแล้ว คอนเฟิร์มถูกต้องตามคู่มือ .. หรือจะเติมไม่ตรง แต่พอใจกับความนุ่มนวล
ถึงตอนนั้น เอารถเข้าศูนย์ แล้วบอกช่างให้เค้าปรับพวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้า ให้ปรับให้ เบากว่าเดิม หรือ หนักกว่าเดิม .. ได้ครับ
หัวข้อ: Re: ฟีลลิ่งการชับ yaris ativ/CHR ที่ความเร็วสูง
เริ่มหัวข้อโดย: NoBiReacto ที่ กุมภาพันธ์ 16, 2020, 12:48:33
พวงมาลัย yaris ativ ปรับปรุงขึ้นจาก vios 2013 มากแล้วนะครับ รายนั้นขับทางไกลแย่มากๆ คัดซ้ายทีขวาที

ผมขับ Mazda2 ออกต่างจังหวัดถ้าเริ่มเกิน100 จะรู้สึกไม่ค่อยมั่นคง ต่างจากพวกรถใหญ่ แต่ที่พูดมาทั้งหมดมันคนละเรื่องกับการเข้าโค้งนะครับ
หัวข้อ: Re: ฟีลลิ่งการชับ yaris ativ/CHR ที่ความเร็วสูง
เริ่มหัวข้อโดย: 0% ที่ กุมภาพันธ์ 16, 2020, 21:45:48
ฟิลรถขับ 4 จะ ดูด ถนนกว่าอยุ่แล้ว
หัวข้อ: Re: ฟีลลิ่งการชับ yaris ativ/CHR ที่ความเร็วสูง
เริ่มหัวข้อโดย: Terng ที่ กุมภาพันธ์ 17, 2020, 00:25:47
รถเช่าบางทีมันโทรมครับ เคยเช่า FTN 2.4V ขับเที่ยวดอยเชียงใหม่ รถโทรมมากๆ รู้สึกจะแยกเป็นชิ้นเลย ทั้งๆที่ขับคันอื่นๆที่เคยได้ขับไม่เป็น พวงมาลัยหลวมๆคลอนๆ

กลับมาเรื่องที่ถาม ผมใช้ CHR อยู่เอง ขับความเร็วสูงแบบ 130-160 ประจำ รู้สึว่าพวงมาลัยดีนะครับ ช่วงล่างก็สัมพันธ์กันดี ขับสนุกใช้ได้ มั่นใจ

Yaris ตัว MC ยังไม่เคยลองเลย เคยแต่ตัวก่อน แต่ก็จำได้ว่าพวงมาลัยมันก็ไม่ได้รู้สึกกระชับ มั่นใจเท่า CHR ครับ
หัวข้อ: Re: ฟีลลิ่งการชับ yaris ativ/CHR ที่ความเร็วสูง
เริ่มหัวข้อโดย: mongolias ที่ กุมภาพันธ์ 17, 2020, 10:05:34
ไม่เคยลอง Yaris แต่เคยยืม CHR มาลองขับ 5 วัน
สำหรับผม น้ำหนักพวงมาลัยรวมถึงการทรงตัวผมว่า OK เลยนะครับ
หัวข้อ: Re: ฟีลลิ่งการชับ yaris ativ/CHR ที่ความเร็วสูง
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ กุมภาพันธ์ 17, 2020, 12:51:45
ถ้าไม่ได้ขับประจำ อาจจะอย่างแรกที่เจอแบบ first impression ไม่ตรงกับรถที่ใช้ อาจจะมองว่าผิดปกติ

นานๆ ผมจะไปขับ Vios ตัวล่าสุด ผมบอกว่า พวกมาลัย โครตหนักเลย ซึ่งอาจจะป็นเพราะคันที่ผมใช้ประจำปี พวงมาลัยเบา ก็เป็นได้ เลยไม่ชิน
หัวข้อ: Re: ฟีลลิ่งการชับ yaris ativ/CHR ที่ความเร็วสูง
เริ่มหัวข้อโดย: shikimaru ที่ กุมภาพันธ์ 17, 2020, 15:49:18
1. ลมยางล้อหน้า เท่าไหร่ ?

2. พวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้า มันต่างกับ พวงมาลัยพาวเวอร์ไฮโดรลิก (น้ำมัน) 2-3 เรื่อง
    - หลังจากเลี้ยวแล้ว ตอนจะคืนพวงมาลัย แบบไฮโดรลิคมักจะมีแรงต้านกลับมามากกว่า แบบไฟฟ้า
    - แบบไฮโตรลิค มันผ่อนแรงไว้แค่ไหน ก็ได้แค่นั้น แต่พาวเวอร์ไฟฟ้า มันตั้งได้อีกว่า จะให้เบามาก / หนักมาก แค่ไหน

สรุป ถ้าคุณเช็คลมยาง ตอนยางเย็นแล้ว คอนเฟิร์มถูกต้องตามคู่มือ .. หรือจะเติมไม่ตรง แต่พอใจกับความนุ่มนวล
ถึงตอนนั้น เอารถเข้าศูนย์ แล้วบอกช่างให้เค้าปรับพวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้า ให้ปรับให้ เบากว่าเดิม หรือ หนักกว่าเดิม .. ได้ครับ

อือหือ ความรู้ใหม่ ปรับได้เหรอครับเนี่ย เดี๋ยวไปลองบ้างครับ ขอบคุณคร้าบ
หัวข้อ: Re: ฟีลลิ่งการชับ yaris ativ/CHR ที่ความเร็วสูง
เริ่มหัวข้อโดย: POKKHET ที่ กุมภาพันธ์ 17, 2020, 17:27:36
สำหรับผม ที่ความเร็วสูงๆchr พวงมาลัยแอบเบานิด แต่มันก็นิ่ง
โค้ง120-140 แอบหวิวเล็กๆหรือเพราะรถสูงไม่ทราบ
หัวข้อ: Re: ฟีลลิ่งการชับ yaris ativ/CHR ที่ความเร็วสูง
เริ่มหัวข้อโดย: AirborneTH ที่ กุมภาพันธ์ 17, 2020, 20:18:54
C-HR ลองเปลี่ยนโหมดสปอร์ทสิครับ  พวงมาลัยจะหนักและหนึบ เปลี่ยนบุคลิกไปต่างจากโหมดอื่นเลย