Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: adiPureII ที่ กุมภาพันธ์ 18, 2020, 15:15:13
-
ออก Civic Hatchback มาใหม่ อยากอัพช่วงล่าง ขอความเห็นครับ
ลังเลมาหลายวันแล้ว จากการหาข้อมูล
สเต็ป 1
ล้อเดิม เปลี่ยนโช๊ค เป็น Tien enduropro ตัวไม่ plus
เพราะถามร้านตัว Plus ปรับหนืดได้ แต่โช๊คหลังต้องถอดมาปรับเท่านั้น ตัว plus เพราะมันโดนบัง และติด edfc ไม่ได้ เลยไม่รู้จะเอาตัว Plus มาทำไม
เชทนี้ เสียเงินแค่ 18000
สเต็ป 2 full หน่อย
- เปลี่ยนล้อ NK 18 นิ้ว + ยาง
- โช๊ค TEIN street Advance Z
- ติด EDFC action pro
- ตัวปรับมุมแชมเบอร์
เน็ตๆแล้ว หมดประมาณ แสนสอง
คิดไม่ตกเลยครับ เลือกอะไรดี
ชุด 1 แล้วจบ เก็บตัง ขับเดิมๆ ขับสบายๆสูงเท่าเดิม
กับ ชุด 2 หล่อกว่า (แต่แบบนี้บนถนนก็เริ่มเยอะ) สมรรถนะดีกว่าชุด 1 แต่เงินจม ขายรถก็ขาดทุนยับๆ
ลำบากแจ้งประกันอีก และหากไปขูดฟุตบาทก็ปวดหัว
ขอสอบถามแนวคิดพี่ๆในนี้ครับ ไม่มีถูกผิด ขอข้อมูลเพื่อช่วยตัดสินใจ
-
ชุด 1 ถ้าพอใจก็จบ
กลัวว่า จะคันต่อนะครับ
-
มันอยู่ที่ความพอใจคุณล่ะครับ
ถ้าพอใจชุดแรกก็จบ แต่ถ้าไม่พอใจ ใส่ชุดแรกมา เดี๋ยวก็ดิ้นรนไปหาชุดสองอยู่ดี
ว่าแต่ ชุดแรก คุณบอกใส่ edfc ไม่ได้ ดังนั้น ชุดสอง ก็ใส่ไม่ได้เช่นกันนั่นแหละครับ
ส่วนล้อ ไม่รู้สิ จะงานไหนก็เถอะ สำหรับผม ถ้ามีงบ ผมใส่ล้อนอก อย่าง rays ของ 18 ระดับ 2 ปลายๆ ร้านดังเอามาลดเยอะแยะ หรือ งบน้อยก็ล้อไทยมีแบรนด์ อย่าง Lenso / ssw แต่ประเภทลาย copy งานนั่น งานนี่ ผมไม่เอาครับ ใส่แบบนั้น ผมขอใส่ล้อติดรถ แล้วเอาเงินไปใส่ยางเทพๆดีกว่านะ ดีกว่าใส่ล้อหล่อ (แต่ copy) แถมยางจีน ได้สวยอย่างเดียว แต่ performance แย่กว่าติดรถอีก
-
พิจารณาว่าชอบแบบไหนมากกว่ากัน ถ้าชอบแบบที่ 2 แล้วมีเงินหรือไม่เสียดายเงิน เลือกแบบที่ 2 ก็คือจบครับ
(ผมมองว่ารถตลาดๆ ไม่ใช่การลงทุน จะอย่างไรมูลค่าก็ลดลงอยู่แล้ว ชอบแบบไหนก็เอาแบบนั้น ตอนใช้ก็ใช้อย่างมีความสุขครับ)
-
ชอบแบบไหนจบแบบนั้นครับ ไม่ต้องเสียดายทีหลัง
-
แนะนำเอาโช็คกับสปริงให้สุดไปเลยก่อนครับ ตัว Street Advance Z น่าจะพอแล้ว ส่วนที่เหลือเปลี่ยนยางเป็นยาง Sport ก่อนครับ อัพล้อ18 ค้ำต่างๆ ส่วนตัวผมใส่แล้วไม่เห็นผลเท่าโช้คสปริงและยางเลยครับ ไม่คุ้มเงิน
ว่าแต่ชุดช่วงล่างไม่ลองดูของ Cusco บ้างหรือครับ
-
tein street advance z มันนุ่มไปนะถ้าชอบแบบเฟิร์มๆคงไม่เหมาะ
-
แต่งรถไม่มีจบหรอกครับ มีแต่ทำทีเดียวหนักๆ หรือค่อยๆ ทำ ค่อยๆ เติมไป
เป็นผมคงลงโช๊คสปริง ขับล้อเดิมๆ ดูก่อน ซักพักเปลี่ยนล้อยาง เวลาค่อยๆ เปลี่ยนชิ้นส่วนต่างๆ แล้วรู้สึกว่ารถขับดีขึ้นในแต่ละครั้งมันมีความสุขครับ
-
เสริมให้ครับ เปลี่ยนใส่กันโคลงหน้า-หลัง cusco อีกหน่อยขับต่างชัดขึ้นแน่นอน ถ้าสู้ราคาไหวนะครับ ผมว่าเห็นผลมากว่าใส่ค้ำโช้คครับ
-
แต่งให้สุดแล้วค่อยๆลดลงตาสเตปมั้ย ผมใช้วิธีนี้คือใส่แพงสุดที่ตังมี แล้วค่อยๆลดลงจนรถแทบจะกลับมาเดิมๆ
-
อยากได้รถขับสบาย ช่วงล่างนุ่ม ไม่ต้องระวังมาก สเตป1 แต่ถ้ารับได้กับความแข็งกระด้าง และเวลาเจอถนนไม่ดีต้องระวังจนเบื่อ ก็สเตป 2 ครับ สมัยวัยรุ่นผมชอบรถโหลดเตี้ยๆมาก ขับยากๆยิ่งชอบเลย แต่ตอนนี้ suv เท่านั้น 55
-
ขอแชร์ประสบการณ์ Tein Street Advance Z ครับ :)
ผมออกรถมาตั้งแต่ Fk เปิดตัว ขับเดิมๆอยู่ 2 ปีกว่า
กะว่าจะขับเดิมๆ จนยางติดรถหมด + เบื่อแมกซ์เดิม
และแล้วเวลาก็มาถึง เลยไปจัด แมกซ์ Fk7 ขอบ 18 มา
-ผลที่ได้คือ ขับดีขึ้นเยอะเลยครับ สำหรับผม 17 ก็ขับดี แต่พอเข้าโค้งแรงๆ + ช่วงล่างเดิม มันหวิวๆ
พอเป็น ขอบ18 et 50 + Michelin Pilot sport 4 รู้เรื่องเลย มั่นใจขึ้นเยอะ :-*
คราวนี้พอใส่ 18 กลับรู้สึกโย่งๆ ไป เลยไปใส่ Tein street Advance Z (Endura pro มันโหลดไม่ได้) + ใส่ ปรับCamberด้วย สำคัญมากครับ
ที่เลือกเพราะ ผมเชื่อว่านุ่มสุดในราคาที่ จับต้องได้ แต่ผมไม่ถึงขนาดจะไปติด EDFC นะ
เพราะคิดว่า มันคงมีค่าๆเดียวที่เราถูกใจแหละ อาจจะไม่ต้องถึงขนาดขับไปปรับไป และแค่ 16 ระดับปรับมือก็เพียงพอแล้ว
-ผลที่ได้ เหมือนได้รถคันใหม่เลยครับ
หลังจากติดมาใหม่ ช่างตั้ง standard หน้า 8 หลัง 8 ขับไปหนึบสุดๆ รู้เรื่องเลยว่าเฟริมๆเป็นยังไง ฟินมากๆ แต่แข็งไส้แทบแตก
(คันก่อนผมขับ Accord G7 สายนุ่ม) พอเจอนี่แทบร้อง
แต่แลกกับ handling ที่ดีขึ้นชัดเจนมากๆ + โหลดลง 1.5 นิ้ว พอใจมาก 8)
ขับไปได้ 2 อาทิตย์ ก็ปรับไปเรื่อยๆ หน้า10 มั่ง 12 มั่ง
และให้ร้านตั้ง คู่หลังให้ 12 จนพอใจ
คราวนี้มาความรู้สึก เมียบ่นครับ 555 เพราะนั่งตั้งแต่ยังไม่ปรับเซต
แต่พอผมเซตจนพอใจ ให้แม่นั่ง แม่กลับชอบ เพราะมันนิ่งขึ้น
อาจมีจังหวะที่ เจอท่อ จะเด้งๆหน่อย แต่โดยรวม ไม่บ่น ผมพอใจนะ
ถ้าถามผมนะ เคสนี้ จัดชุดใหญ่ไปเลย 5555 ;D
แล้วจะไม่คาใจครับ
ถามว่า ขับเดิมๆ ขับได้ไหม (เมียพูดงี้กับผมประจำ)
มันก็ขับได้ แต่มันไม่สะใจ555
ได้ FK มาในมือทั้งทีครับ จัดให้สุด ไม่ผิดหวังจริงๆ สาย H ;D
-
แบบ 2 แสนสองเลยหรอเนี่ย ถ้ายังไม่รู้ตัวเอง ลอง enduropro ก่อนก็ได้ ถ้าถูกใจก็จบ ไม่ถูกใจก็ปล่อยต่อในคลับได้ รถรุ่นนิยมปล่อยง่ายได้ราคาอยู่
แต่งบแสนสองกับได้แค่ Advance Z เนี่ย รู้สึกไม่คุ้มเลย ลองแบบไม่มี EDFC แล้วเซ็ตให้จบก่อน อาจพอใจแล้วไม่ต้องใช้ก็ได้ ไม่ก็อัพไปโช็ครุ่นอื่น อย่าง Flex z ผมเคยใช้ ถือว่าจบมากสำหรับถนนเมืองไทย ขึ้นทางด่วนอาจไม่เกาะเท่าญี่ปุ่นรายอื่นอย่าง buddy club หรือ rsr แต่ใช้ชีวิตด้วยโอเค ไม่แข็งเกินไป ไม่พอใจยังใส่ EDFC เพิ่มทีหลังได้อีก
หรืออีกตัวคือ ST ที่บริษัท kw ทำ เป็น twintube เหมือน tein น่าจะออกมานุ่มเหมือนกัน มีบางร้านใส่ในรถให้ลูกค้าลองนั่ง ไปลองก่อนค่อยตัดสินใจก็ได้ หรือถ้างบถึงจริง เห็นว่า kw จะทำรุ่นซีวิคตัวนี้ด้วย สรรพคุณเทพขนาดไหน หารีวิวในเวปนี้ได้เลย
-
ขอบคุณมากครับ พี่/เพื่อน สมาชิกทุกท่าน
จากที่ได้อ่านมา ตอนนี้คาดว่าจะตัด EDFC ออกก่อนครับ
จัดเช็ทเบาๆ enduropro ไปก่อน ดูว่านิ่มไปไหม ค่อยว่ากันอีกที
หรืออาจเปลี่ยนสตั๊ดอย่างเดียว พวก street z หรือ rsr หรือ kt suspension แทน (แต่สองตัวหลังโหลดเยอะ กลัวขับลำบากเหมือนกัน)
พวกสตั๊ดโหลด 1.5 นิ้ว จะใส่กับล้อเดิม 17 นิ้ว สวยไหมครับ
-
อย่าลืมอัพผ้าเบรคด้วยนะคคับ ของติดรถมา ไม่ได้เรื่องเลย ไม่เหมาะสมกับแรงม้าที่มี ยิ่งไป reflash มา เอาแทบไม่อยู่ 555
-
ใจไปสายซิ่งอยู่แล้ว
ผมว่าเริ่มต้นที่ ช่วงล่าง ดีๆก่อนดีกว่าครับ หาสตรัทปรับเกลียวรุ่นบนๆหน่อยใส่ไปก่อนครับ ถ้าหาพวกที่สามารถซ่อมได้ด้วยยิ่งดี เริ่มต้นดี อย่างอื่นก็สบายครับ
-
ขอแชร์ประสบการณ์ Tein Street Advance Z ครับ :)
ผมออกรถมาตั้งแต่ Fk เปิดตัว ขับเดิมๆอยู่ 2 ปีกว่า
กะว่าจะขับเดิมๆ จนยางติดรถหมด + เบื่อแมกซ์เดิม
และแล้วเวลาก็มาถึง เลยไปจัด แมกซ์ Fk7 ขอบ 18 มา
-ผลที่ได้คือ ขับดีขึ้นเยอะเลยครับ สำหรับผม 17 ก็ขับดี แต่พอเข้าโค้งแรงๆ + ช่วงล่างเดิม มันหวิวๆ
พอเป็น ขอบ18 et 50 + Michelin Pilot sport 4 รู้เรื่องเลย มั่นใจขึ้นเยอะ :-*
คราวนี้พอใส่ 18 กลับรู้สึกโย่งๆ ไป เลยไปใส่ Tein street Advance Z (Endura pro มันโหลดไม่ได้) + ใส่ ปรับCamberด้วย สำคัญมากครับ
ที่เลือกเพราะ ผมเชื่อว่านุ่มสุดในราคาที่ จับต้องได้ แต่ผมไม่ถึงขนาดจะไปติด EDFC นะ
เพราะคิดว่า มันคงมีค่าๆเดียวที่เราถูกใจแหละ อาจจะไม่ต้องถึงขนาดขับไปปรับไป และแค่ 16 ระดับปรับมือก็เพียงพอแล้ว
-ผลที่ได้ เหมือนได้รถคันใหม่เลยครับ
หลังจากติดมาใหม่ ช่างตั้ง standard หน้า 8 หลัง 8 ขับไปหนึบสุดๆ รู้เรื่องเลยว่าเฟริมๆเป็นยังไง ฟินมากๆ แต่แข็งไส้แทบแตก
(คันก่อนผมขับ Accord G7 สายนุ่ม) พอเจอนี่แทบร้อง
แต่แลกกับ handling ที่ดีขึ้นชัดเจนมากๆ + โหลดลง 1.5 นิ้ว พอใจมาก 8)
ขับไปได้ 2 อาทิตย์ ก็ปรับไปเรื่อยๆ หน้า10 มั่ง 12 มั่ง
และให้ร้านตั้ง คู่หลังให้ 12 จนพอใจ
คราวนี้มาความรู้สึก เมียบ่นครับ 555 เพราะนั่งตั้งแต่ยังไม่ปรับเซต
แต่พอผมเซตจนพอใจ ให้แม่นั่ง แม่กลับชอบ เพราะมันนิ่งขึ้น
อาจมีจังหวะที่ เจอท่อ จะเด้งๆหน่อย แต่โดยรวม ไม่บ่น ผมพอใจนะ
ถ้าถามผมนะ เคสนี้ จัดชุดใหญ่ไปเลย 5555 ;D
แล้วจะไม่คาใจครับ
ถามว่า ขับเดิมๆ ขับได้ไหม (เมียพูดงี้กับผมประจำ)
มันก็ขับได้ แต่มันไม่สะใจ555
ได้ FK มาในมือทั้งทีครับ จัดให้สุด ไม่ผิดหวังจริงๆ สาย H ;D
ล้อตัวนนี้ผมชอบมากแต่งบไม่ถึง
เบื่อล้อ NK เพราะใส่กันเต็มถนน ของผมไป 18 เอ็นไก่ จูนนิ่ง
ยาง Kumho ps71
โชคเดิม สปริงเทอิน ทรงกะลังสวย
ไม่รู้สึกว่าแข็งแต่ถ้าเทียบกับของเดิมไม่รู้เพราะออกรถแล้วเอาไปทำเลย
-
ถ้าเป็นผมคงไปที่ STA-Z ไม่ต้อง EDFC หรือถ้าอยากสบาย ใส่ตัว active พอ ไม่ต้องไป pro เพราะเอาจริงๆ ปรับ manual ตลอดครับ (ไม่เลือกตัวกล่องดำธรรมดา เพราะสายไฟมันจะมากระจุกกันตรงหน้าจอเยอะ)
แล้ววิ่งล้อเดิม ยางเดิมไปก่อนจนหมดอายุ และส่วนตัวไม่เคยรู้สึกว่า Tein ทำมาแข็งเลยสักรุ่น ถ้าเทียบกับ coil over kit หลายเจ้า (หรือเทียบกับ B..+E... ชุดยอดนิยม ซึ่งผมว่ากระด้างกว่าสตรัทปรับเกลียวหลายๆตัวมาก)
เอาจริงๆ FK น่าจะมีให้เลือกเล่นเยอะพอควรเลยครับ ;)
-
RSR best-i ครับ
-
ถ้าตอบในมุมผมนะครับ ใจพี่มาสายซิ่งบ้างอยู่นิดๆแล้ว
- ผมจะจบที่
1.เปลี่ยนล้อ+ยาง
1.1เปลี่ยนล้อ 18" + ยาง 225/45/18 (ใช้ยางเน้นมาทางนุ่ม C1S , Primacy , Hankook V12)
1.2เปลี่ยนล้อ 18" + ยางสเปคยอดฮิต Fk 235/40/18 (แต่สเปคนี้ยางจะบางหน่อย ไม่ค่อยนุ่มเท่าไหร่)
2.เปลี่ยนโช๊ค
2.1 นุ่มสุดคงยกให้ Tein แต่อยากแนะนำใส่ตัว Endu Plus ไปเลยดีกว่าครับเ เพิ่มนิดหน่อย แต่..อันนี้ได้ความสูงเท่าเดิม พอใจไหมกับฟิตเม้นเปลี่ยนล้อแต่ซุ้มห่าง
2.2 ใส่ H-Drive S Spec ปรับ 32 ระดับ แล้วปรับนุ่มๆไว้ (อาจจะแข็งกว่าเทอิน แต่ขับมั่นใจในความเร็วสูง 100-140 ขึ้นไปแน่นอน
2.3 ใส่สปริงโหลด Tein หรือ RS-R ไม่เตี้ยมาก แต่ได้การขับที่ดีกว่าเดิม และเตี้ยงลง 1.5" โดยประมาณ
ส่วนตัวผมแนะนำให้จบที่สเตป 1.1 + 2.2 ครับ
-
ดูจากคำถาม จขกท. เหมือนว่าใจไม่ค่อยอยากมาทางเลือก 2. สักเท่าไร
ทำตามใจดีกว่าครับ ถ้าไม่ได้ชอบแต่งรถไรมาก อยากได้สมรรถนะเพิ่ม ก็ทางเลือก 1 เปลี่ยนยางเกรดดีๆ
ส่วนเรื่อง edfc ไม่จำเป็นครับ ถ้าความหนืดลงตัวแล้วไม่ได้ปรับกันบ่อยๆ หรอกครับ
แต่ถ้ารับได้กับข้อเสียของทางเลือก 2. ที่ จขกท. บรรยายมาแล้ว เชียร์ให้เปลี่ยนเป็น flex z ครับ ตัด edfc กับตัวปรับแคมเบอร์ออก
ถ้าโหลดไม่มาก คิดว่าไม่น่าจำเป็น ก็น่าจะเซฟงบไปได้ สุดท้ายทำกรอง ท่อ รีแพมหน่อย ขับสนุกครับ
(ส่วนตัวใช้ mazda 3 sky ใส่ flex z ปรับเกือบสุด ยังว่าออกย้วยๆ เวลามุด ดังนั้น ถ้าใส่ street advance z น่าจะไม่จบ
อ่อ ส่วนเรื่องกระด้างไม่ต้องห่วงครับต่างจากโช้คเดิมนิดเดียว)