Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: รถจักรไอน้ำ ที่ กุมภาพันธ์ 25, 2020, 20:11:09
-
สวัสดีครับ พอดีช่วงนี้ผมศึกษาข้อมูลเรื่อง unsprung weight แล้วเกิดข้อสงสัยว่า รถที่มีแบตเตอรี่หนักๆติดตั้งอยู่บนโครง ซึ่งส่วนใหญ่ก็อยู่ที่ท้องรถ จะทำให้การเปลี่ยนล้อแม็กซ์เพื่อลดน้ำหนัก unsprung weight ได้ผลลดลงหรือไม่
ส่วนตัวผมไม่มีความรู้ใดๆแต่คิดว่าอาจจะแทบไม่รู้สึกถึงความต่างเหมือนรถสันดาบทั่วไป เนื่องจาก unsprung weight ของพวกรถ EV จะสูงกว่า คิดแบบนี้ถูกไหมครับ
-
น้ำหนักแบตเตอรี่ คือส่วนหนึ่งของ น้ำหนักรถ ซึ่งมันคือ Sprung Weight ครับ
ส่วน Unsprung Weight มาจากล้อ+ยาง ครับ
ส่วนการเปลี่ยนล้อ น้ำมันเบาขึ้น ดีอยู่แล้ว ไม่เกี่ยวกับ Hybrid หรือ EV ครับ เพราะ Unsprung weight น้อยกว่า มีผลกับการทำงานของ Suspension โดยตรงเลย
-
Unsprung weight เรียกเป็นภาษาไทยแปลง่ายๆว่า "น้ำหนักใต้สปริง" ครับ
แบตเตอรี่ ทั้ง EV และ Hybrid อยู่บนสปริงทั้งหมดครับ การเปลี่ยนแม็กก็เป็นการลดน้ำหนักใต้สปริงอยู่แล้วครับ ซึ่งไม่ได้เกี่ยวอะไรกับแบตเตอรี่เลยครับ
-
เว้นแต่อนาคต มอเตอร์ขับเคลื่อนไปอยู่ในล้อเลย
-
ตามข้างบนครับ
แถมนิดนึง พวก regenerative brake ที่ติดกับล้อก็นับเป็น unsprung weight นะครับ
-
รถ phev หรือรถ ev ตัวรถจะหนักมากอยู่แล้ว
ส่วนมหญ่จะใกล้สองตันหรือมากกว่านั้น
ดังนั้น การเปลี่ยนล้อ เพื่อลดunsprung weight ถ้าคิดเป็น %ก็อาจจะไม่ได้เห็นผลอะไรมากครับ เพราะตัวตั้งมันเยอะ
ตรงกันข้าม ถ้ารถหนักสักตันสอง ล้อสี่ล้อ เบาลงสัก8-9โล อันนี้เห็นผลชัด
-
Unsprung weight เรียกเป็นภาษาไทยแปลง่ายๆว่า "น้ำหนักใต้สปริง" ครับ
แบตเตอรี่ ทั้ง EV และ Hybrid อยู่บนสปริงทั้งหมดครับ การเปลี่ยนแม็กก็เป็นการลดน้ำหนักใต้สปริงอยู่แล้วครับ ซึ่งไม่ได้เกี่ยวอะไรกับแบตเตอรี่เลยครับ
ทำให้นึกขึ้นมาได้ ว่ารถที่เป็นคานแข็งทั้งหลาย น้ำหนักใต้สปริงก็เยอะมากเลยสินะครับ
-
รวมพวกเพลาขับที่ลอยอยู่กับชิ้นส่วนที่แขวนชุดกันสะเทือนด้วยนะครับ แต่ส่วนที่มีผลกับไดนามิกของรถมากๆก็พวกที่แขวน(หมุน)กับชุดลูกปืนโดยเฉพาะล้อหน้าที่เป็นส่วนบังคับเลี้ยว (ล้อ ยาง จานเบรค) เบาอย่างเดียวก็ไม่จบนะครับ...ต้องมีโมเมนตัมเชิงมุมน้อยๆด้วย จะทำให้ไจโรสโคปิคเอฟน้อย การบังคับเลี้ยวและการควบคุมจะดีคือคาดการณ์ได้และตอบสนองดี
-
Unsprung weight เรียกเป็นภาษาไทยแปลง่ายๆว่า "น้ำหนักใต้สปริง" ครับ
แบตเตอรี่ ทั้ง EV และ Hybrid อยู่บนสปริงทั้งหมดครับ การเปลี่ยนแม็กก็เป็นการลดน้ำหนักใต้สปริงอยู่แล้วครับ ซึ่งไม่ได้เกี่ยวอะไรกับแบตเตอรี่เลยครับ
ทำให้นึกขึ้นมาได้ ว่ารถที่เป็นคานแข็งทั้งหลาย น้ำหนักใต้สปริงก็เยอะมากเลยสินะครับ
แน่นอนครับ แต่ทั้งหมดทั้งมวล ต้องดูว่าช่วงล่างเขามารองรับพวก Unsprung weight เยอะๆ แล้วหรือยัง ถึงจะบอกได้ว่าเอาอยู่หรือป่าว ด้วยละครับ
ไม่ต้องเพลา หรือ คาน หรอกครับ แค่เปลี่ยนล้อ + ยาง AT หรือ MT เส้นโตๆ ของพวก Offroad นี่ก็รู้เรื่องละ ว่ารถมันเต้นๆ การเกาะถนนแยะลงเยอะละ สำหรับช่วงล่างเดิมๆ
-
ขอบคุณทุกความเห็นครับ :D