Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: WJ ที่ มีนาคม 08, 2020, 08:20:56
-
กำลังจะใช้มาร์ชครบ 1 แสนกม. (รถอายุ 8 ปี)
มีข้อสงสัยว่าจะซ่อมบำรุง/เปลี่ยนอะไหล่ ตามอาการหรือตามระยะดีครับ
โบรชัวร์ศูนย์แนะนำว่าเปลี่ยนหัวเทียนทุก 1 แสนกม.
จะเปลี่ยนไปเลยเมื่อถึงระยะ หรือรอจนรถออกอาการก่อนค่อยเปลี่ยนครับ
ผ้าเบรคก็ยังใช้ของเดิม ๆ ที่มากับรถ ไม่หมดซะที (ยังไม่ได้ยินเสียงเหล็กสีกัน)
ไม่รู้ว่ามีเสื่อมสภาพตามเวลาหรือเปล่า
-
ถ้าอยากใช้ได้นานๆ ก็เปลี่ยนตามระยะ
ถ้าไม่พร้อมด้านการเงิน ก็ค่อยๆเปลี่ยนกันไป
ผ้าเบรคแล้วแต่ความรู้สึก ถ้ายังพอใจก็ไม่ต้องเปลี่ยน แต่ผ้าเบรคมันก็มีอายุความเสื่อมเหมือนกัน
-
หัวเทียนผมเปลี่ยนตามระยะ แต่จริงๆก็รอได้นะครับ
ผ้าเบรค เปลี่ยนตามความบาง เหลือนิดหน่อยก็เปลี่ยน ไม่ได้รอให้เหล็กเสียดสีเพราะเราไม่ได้ว่างตลอดเวลา อีกอย่างราคาไม่ได้สูงมาก
-
บางยี่ห้อ ตารางเช็คระยะไม่ระบุการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ -อย่าลืมน้ำมันเกียร์นะครับ เพราะเกียร์ราคาแพงครับ
Nissan March ถ้าเป็นเกียร์CVT นมกNS3ศูนย์แพงเลยครับ
ผมใช้Sylphy1.8 เปลี่ยนที่ปตท 3-4ลิตร 8xxบาท ฟรีค่าแรง
-กรองน้ำมันเกียร์ ซื้อศูนย์2xxบาท
-ผ้าเบรกของติดรถจากโรงงานผลิตทนทานมาก (รถผมเปลี่ยนตอน120,xxxkm.) ไม่สึกหรอ แต่ผ้าเสื่อมอายุ เบรกเฟด แข็งทื่อ รถไหลครับ
-คอมเพรสเซอร์แอร์ มีของเหลวหล่อลื่นภายใน ค่าซ่อมบำรุงเปลี่ยนของเหลวไม่แพงครับ
-คลัชคอมเพรสเซอร์ ,ลูกปืนคอมเพรสเซอร์ ว่ากันตามอาการรถ สังเกตเสียง
-ช่วงล่างแล้วแต่อาการและงบประมาณ
-
อาการ-ระยะทาง-ระยะเวลา แล้วแต่อันไหนถึงก่อนรวมถึงเงินในกระเป๋าด้วยครับ
-
ตามระยะครับ
ค่าใช้จ่ายตอนรถพังกลางทาง มันแพงกว่าค่าอะไหล่ที่เปลี่ยนตามระยะครับ
-
หัวเทียนไม่แพงมาก นานๆเปลี่ยนที เปลี่ยนตามระยะก็ดี แสนโลแล้วก็สมควรเปลี่ยนครับ
ผ้าเบรค ให้ร้านยางทั่วไปเชคได้ว่าไกล้หมดรึยัง ไกล้หมดก็เปลี่ยน ถ้ายังเหลือเยอะก็ไว้ก่อนก็ได้ครับ
แต่พวกน้ำมันต่างๆ น้ำมันเครื่อง เกียร์ เบรค แนะนำเปลี่ยนตามระยะเท่านั้น
ปล.รถอายุเยอะแล้วระวังเรื่องความร้อนด้วย พัดลม หม้อน้ำ ท่อยางต่างๆยังปกติดีหรือไม่ ป้องกันดีกว่าแก้ไขครับ
-
ปล.รถอายุเยอะแล้วระวังเรื่องความร้อนด้วย พัดลม หม้อน้ำ ท่อยางต่างๆยังปกติดีหรือไม่ ป้องกันดีกว่าแก้ไขครับ
เห็นด้วยในประเด็นนี้มากๆครับ รถรุ่น 10-15 ปีหลังๆมา มีเคสที่เมื่อถึงระยะจะเสียอาการเดียวกันเกิน 80% เรียกว่าได้อายุประจำรุ่น ถ้าทำตามระยะ จะทำให้ไม่ค่อยเจอเคสแบบนี้ง่าย ซึ่งประหยัดกว่าจริงๆเลยครับ
-
ปล.รถอายุเยอะแล้วระวังเรื่องความร้อนด้วย พัดลม หม้อน้ำ ท่อยางต่างๆยังปกติดีหรือไม่ ป้องกันดีกว่าแก้ไขครับ
เห็นด้วยในประเด็นนี้มากๆครับ รถรุ่น 10-15 ปีหลังๆมา มีเคสที่เมื่อถึงระยะจะเสียอาการเดียวกันเกิน 80% เรียกว่าได้อายุประจำรุ่น ถ้าทำตามระยะ จะทำให้ไม่ค่อยเจอเคสแบบนี้ง่าย ซึ่งประหยัดกว่าจริงๆเลยครับ
ผมโดนอาการนี้เลยครับ E90 โดนพัดลมหน้าเครื่อง แอร์ไม่เย็นตอนจอด เตือนอุณหภูมิสูง เลยฝืนขับไปให้ลมช่วยระบายและไปเปลี่ยนพัดลม ต้องดูแลพวกปั๊มน้ำ วาล์วน้ำ พัดลม ซีลประเก็นมีรั่วซึมไหม
-
ของผม ถ้าอะไรที่มันสำคัญ เสียแล้วใช้รถไม่ได้เลย หรือเป็นอุปกรณ์เกี่ยวกับความปลอดภัย จะเปลี่ยนตามระยะ หรือ เริ่มเตือน เช่น battery ยาง เบรค
ส่วนพวก ช่วงล่าง แอร์ วิทยุ พวกนี้เสียแล้วยังประคองไปได้ อาจรอเสียค่อยซ่อม หรือ เปลี่ยน
อันนี้ของผมใช้รถระยะทางสั้นๆเส้นทางเดิมตลอดครับ ถ้าต้องใช้เดินทางไกล อาจชิงเปลี่ยนก่อนเสียแทน
-
แล้วแต่งบในกระเป๋าและความขี้เกียจของตัวเอง ถ้าเปลื่ยนได้ก็ดีครับ
อย่างหัวเทียนที่บอกว่าแสนโล เอาจริงถอดออกมาตอนแปดหมื่นโล สภาพก็ไม่น่าวางใจจะใช้ต่อแล้ว
หรือไส้กรองแอร์ตามคู่มือบอกสามหมื่นโล แต่ถอดออกมาตอนหมื่นโลก็ดำแล้ว ปอดเราก็ไม่อยากสูดฝุ่นเข้าไปใช่ไหมครับ
ยิ่งยุคนี้โรคหวัดโคโรลล่า เอ้ย โควิค-19 และ ฝุ่น PM 2.5 ครองเมืองอีก
บางยี่ห้อเช่น Nissan March/Note/Almera กรองแอร์เบิกศูนย์ 200 บาท ถูกกว่ากรองเทียมซะอีก จะทนใช้กรองเดิมฝุ่นหนาไปทำไม
-
ส่วนตัวถ้าได้มือ2มา จับเปลี่ยนของเหลวทั้งหมดก่อนครับ
เฟส1 กรองแอร์ในรถ กรองอากาศเครื่อง น้ำมันเครื่อง กรองน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ กรองเกียร์ น้ำมันเบรค น้ำมันเพาเวอร์ สายพาน หัวเทียน ส่วนแบตวัด cca ดูก่อนเหลือเยอะแค่ไหนถ้าน้อยก็เปลี่ยน
เฟส2 มอเตอร์พัดลมหน้ารถแท้ ,วาล์วน้ำแท้ ,ถ่ายน้ำ coolant ใหม่ ,ฝาหม้อน้ำ (ส่วนปั้มน้ำซัก2แสนโลค่อยเปลี่ยน) **รถอายุ 8-10ปี+ มักมีปัญหาเรื่องความร้อนถ้าไม่รีบชิงเปลี่ยนตั้งแต่เนิ่นๆเครื่องฮีททีจะจ่ายแพงกว่านี้เยอะมากครับ
เฟส3 กรองเบนซิน , ดูพวกลูกหมากต่างๆ ส่วนใหญ่รถแสนโล ลูกหมากกันโคลง ชอบพังก่อนเพื่อน
ถ้าการเงินไม่พร้อมทยอยเปลี่ยนไปทีละอย่างก่อนก็ได้ครับตามกำลัง
-
จับรวมๆประกอบกันแหละ
หัวเทียน March เปลี่ยนทีไม่ง่ายนะ ดังนั้น ถ้าเป็นผม ครบระยะ ผมก็เปลี่ยนเลย สบายใจดี
ผ้าเบรค อันนี้ผมดูอาการ รถเบรคอยู่ไหม ? ถ้าไม่อยู่ ต่อให้วิ่งมา สองหมื่นกม. ผมก็โยนทิ้งครับ
นอกนั้น มันยังมีอื่นๆ ที่ไม่ได้ระบุในคู่มืออีก เช่น พวกท่อทางเดินน้ำ หรือ ซีล โอริง ต่างๆ
..............
CR-V ที่บ้าน ครบ 10 ปี ไปเมื่อปีที่แล้ว ตอนครบ 10 ปี คู่มือ บอกแค่ ให้ถ่ายน้ำยาหล่อเย็น (ถ่ายครั้งแรก) แต่คำสั่งผม ก็คือ เปลี่ยนท่อทางเดินน้ำ ทุกเส้นในรถ / เปลี่ยนฝาหม้อน้ำ / เปลี่ยนวาล์วน้ำ .. เพราะผมมองว่า ของมันราคาไม่แพง คนใช้ก็ ผญ ไม่ค่อยรู้เรื่อง ดังนั้น ทำที ก็เอาให้มันจบ
นี่เมื่อวาน เจอรถคันนี้อีก น้ำมันเครื่องเหลือครึ่งก้าน เจอน้ำซึมด้านหลังเครื่อง ส่งรูปให้ ผจก. ศูนย์แล้ว เห็นว่า น่าจะเป็น ฝาปิดซีลเพลาลูกเบี้ยว กะว่า เดี๋ยวอีกพันกว่ากม. ครบระยะ จะสั่ง ให้เค้าเช็คว่า มีซีลอะไรบ้าง แล้วเปลี่ยนทั้งหมด อย่างน้อยๆที่คิดออก ก็ โอริง วีเทค นี่แหละ
ผมเป็นพวกชอบ preventive คือ ดูแลรักษาเชิงป้องกัน ไม่ชอบ run to fail ครับ รถที่บ้านทุกคัน สภาพต้อง 100% ตลอด ไม่เกี่ยงว่า อายุกี่ปีครับ
-
ตอนคันเก่าผมใช้มา 10 ปีก็เปลี่ยนแค่อันที่พังเฉยๆครับ แต่สุดท้ายมันก็พังมากขึ้นทีละอย่าง ล่าสุดพาไปยกช่วงล่างมาทั้งชุดอยู่ดี (ตอนครบ 10 ปี ช่างไม่ทักเลยไม่ได้ทำ พอเอาไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องล่าสุดถูกทักจึงต้องเสียตัง :'( )
-
จับรวมๆประกอบกันแหละ
หัวเทียน March เปลี่ยนทีไม่ง่ายนะ ดังนั้น ถ้าเป็นผม ครบระยะ ผมก็เปลี่ยนเลย สบายใจดี
ผ้าเบรค อันนี้ผมดูอาการ รถเบรคอยู่ไหม ? ถ้าไม่อยู่ ต่อให้วิ่งมา สองหมื่นกม. ผมก็โยนทิ้งครับ
นอกนั้น มันยังมีอื่นๆ ที่ไม่ได้ระบุในคู่มืออีก เช่น พวกท่อทางเดินน้ำ หรือ ซีล โอริง ต่างๆ
..............
CR-V ที่บ้าน ครบ 10 ปี ไปเมื่อปีที่แล้ว ตอนครบ 10 ปี คู่มือ บอกแค่ ให้ถ่ายน้ำยาหล่อเย็น (ถ่ายครั้งแรก) แต่คำสั่งผม ก็คือ เปลี่ยนท่อทางเดินน้ำ ทุกเส้นในรถ / เปลี่ยนฝาหม้อน้ำ / เปลี่ยนวาล์วน้ำ .. เพราะผมมองว่า ของมันราคาไม่แพง คนใช้ก็ ผญ ไม่ค่อยรู้เรื่อง ดังนั้น ทำที ก็เอาให้มันจบ
นี่เมื่อวาน เจอรถคันนี้อีก น้ำมันเครื่องเหลือครึ่งก้าน เจอน้ำซึมด้านหลังเครื่อง ส่งรูปให้ ผจก. ศูนย์แล้ว เห็นว่า น่าจะเป็น ฝาปิดซีลเพลาลูกเบี้ยว กะว่า เดี๋ยวอีกพันกว่ากม. ครบระยะ จะสั่ง ให้เค้าเช็คว่า มีซีลอะไรบ้าง แล้วเปลี่ยนทั้งหมด อย่างน้อยๆที่คิดออก ก็ โอริง วีเทค นี่แหละ
ผมเป็นพวกชอบ preventive คือ ดูแลรักษาเชิงป้องกัน ไม่ชอบ run to fail ครับ รถที่บ้านทุกคัน สภาพต้อง 100% ตลอด ไม่เกี่ยงว่า อายุกี่ปีครับ
แต่คำสั่งผม ก็คือ เปลี่ยนท่อทางเดินน้ำ ทุกเส้นในรถ / เปลี่ยนฝาหม้อน้ำ / เปลี่ยนวาล์วน้ำ
ที่ว่ามานี่พอมีรายการ ค่าใช้จ่ายมั้ยครับ แต่ละอย่างประมานเท่าไร พอดีจะเอาเจ้า Civic FB ไปทำมั่ง ยังไม่เคยเปลี่ยนมาเลย มันคาใจ ตั้งแต่ผมใช้ OBD II เกจวัด อุณหภูมิติดรถ ผมระแวงกะตัวเลข 88-98 องศาชิหาย