Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: AboveGod ที่ มีนาคม 08, 2020, 11:24:55
-
ตอนนี้เปลี่ยนท่อไอดีเป็นสแตนเลส แทนของเดิมที่เป็นยาง
ร้อนจับไม่ได้เลย เลยอยากหาวิธีทำให้มันเย็นกว่าเดิม
ที่คิดไว้มีสองวิธี
1. ที่เป็นเทปกันความร้อน
2. ท่อพันไอเสีย แต่เอามาพันท่อไอดี
แบบไหนน่าจะลดความร้อนในท่อไอดีได้มากกว่ากัน
(https://lh3.googleusercontent.com/proxy/EF-qG6cF0Phd0KLt0RlXUxrV8yANjLL6neoYgG8KgJTGUi1KsU0awE73PPexD3tThqSGRWuavOSG00pO01ESEpOoRAy2gDzNZvrur2hV_IudDs93Ct0WdA51xF-fmj8uug_1qOf_nTTAZA)
(https://ae01.alicdn.com/kf/Hf3d04d9768b5483186d1e1f134df49e2Z.jpg)
-
เอามาติดมันก็แค่กันความร้อนจากภายนอก
แต่ความร้อนส่วนใหญ่ถูกถ่ายทอดมาจากตัวเครื่องยนต์โดยตรง
ผ้าพัน พันเพื่อกันไอความร้อนออก ฉะนั้นไม่ใช่คำตอบ
คอไอดีแต่งมันแล้วแต่สูตรของแต่ละสำนัก
บางสำนักแพงๆ จะเป็น 2 ชั้น ทฤษฎี เดียวกับแก้ว เยติ ข้างนอกจะร้อน ข้างในยังเย็นอยู่
คอไอดีแต่ง ส่วนใหญ่จะใส่คู่กับท่อดักอากาศ จะได้ลมเย็นเปนไอดี
-
ผมเคยสงสัยเหมือนกันว่า 2 ตัวนี้มันทำงานต่างกันยังไง คือ ตามหลักมันก็กัน thermal convection+radiantion (ความร้อนจากการแผ่) เหมือนกัน แต่ตามที่ท่านเม้นต์บนว่าไว้ ความร้อนส่วนหนึ่งมันมาจาก thermal conduction (ความร้อนจากการสัมผัส) คือการสัมผัสกับอุปกรณ์ชิ้นอื่นที่ร้อน (ฝาสูบนั่นเอง) ซึ่งมันจะมีของเล่นขายเหมือนกันครับเป็นคล้ายๆประเก็นฉนวนความร้อนคั่นระหว่างท่อร่วมไอดีกับฝาสูบทำให้ความร้อนแผ่มาไม่ถึงท่อร่วมผ่านโลหะ ... ตัวอย่างของ hondata
https://jhpusa.com/products/hondata-thermal-intake-manifold-gasket
ปล. ตอนผมคิดจะทำ ไปอ่านไปตามบอร์ด ตปท.มีหลายความเห็นว่ามันไม่มีผลเพราะเวลาที่อากาศอยู่ในท่ออากาศมันสั้นมากจนความร้อนของท่อไม่ได้ทำให้อากาศร้อนขึ้น ..... ถ้าอากาศในท่อจะร้อน มันร้อนมาจาก (1) กรองดูอากาศร้อนเข้ามา (2) กรณีมี turbo/supercharger อากาศขึ้นจากการบีบอัดตัวของมันเอง .... หากต้องการลดอุณหภูมิไอดีจริงๆ แนวทางที่น่าจะตรงประเด็นกว่าคือ water/meth injection
-
ต้องรอคุณต้อมมาตอบ
เพราะใช้อยู่ เห็นว่าได้ผลดี
จนผมหยอกว่า ท่อไอดีร้านทอง
-
ผมเคยสงสัยเหมือนกันว่า 2 ตัวนี้มันทำงานต่างกันยังไง คือ ตามหลักมันก็กัน thermal convection+radiantion (ความร้อนจากการแผ่) เหมือนกัน แต่ตามที่ท่านเม้นต์บนว่าไว้ ความร้อนส่วนหนึ่งมันมาจาก thermal conduction (ความร้อนจากการสัมผัส) คือการสัมผัสกับอุปกรณ์ชิ้นอื่นที่ร้อน (ฝาสูบนั่นเอง) ซึ่งมันจะมีของเล่นขายเหมือนกันครับเป็นคล้ายๆประเก็นฉนวนความร้อนคั่นระหว่างท่อร่วมไอดีกับฝาสูบทำให้ความร้อนแผ่มาไม่ถึงท่อร่วมผ่านโลหะ ... ตัวอย่างของ hondata
https://jhpusa.com/products/hondata-thermal-intake-manifold-gasket
ปล. ตอนผมคิดจะทำ ไปอ่านไปตามบอร์ด ตปท.มีหลายความเห็นว่ามันไม่มีผลเพราะเวลาที่อากาศอยู่ในท่ออากาศมันสั้นมากจนความร้อนของท่อไม่ได้ทำให้อากาศร้อนขึ้น ..... ถ้าอากาศในท่อจะร้อน มันร้อนมาจาก (1) กรองดูอากาศร้อนเข้ามา (2) กรณีมี turbo/supercharger อากาศขึ้นจากการบีบอัดตัวของมันเอง .... หากต้องการลดอุณหภูมิไอดีจริงๆ แนวทางที่น่าจะตรงประเด็นกว่าคือ water/meth injection
+1 ผมเชื่อตามนี้ พันผ้าผมก็ลองพันแล้ว ได้ผลช่วงครึ่งชั่วโมงแรก แต่ที่ได้ผลมากคือย้ายอินเตอร์ออกมาอยู่ด้านหน้าสุด เทมป์ ไม่ขึ้นเกิน 60 องศาเลย..
-
ท่อร้อนไม่น่าจะมีผลกับอากาศทีวิ่งผ่านอย่างรวดเร็วนะครับ การถ่ายเทจากท่อไปสู่อากาศมีเวลาน้อยเกินไป
แต่ถ้าเป็นเครื่องเทอร์โบ ความร้อนมันอยู่ในตัวอากาศเองเพราะแรงดันที่เพิ่มขึ้น จึงต้องมีอินเตอร์มาระบายความร้อนออกโดยให้อากาศแทรกเข้าไปในส่วนช่องเล็กๆของอินเตอร์ แลกเปลี่ยนความร้อนจากอากาศภายนอก เมื่ออากาศเย็นลงความหนาแน่นก็เพิ่มขึ้น
-
ผมเคยกังวลแบบคุณเป๊ะเลย
แต่ได้ลองเอา.censor temp เจาะรูต้าปเกลียวเข้าไปในท่อไอดีหลังจากอินเตอร์คูลเลอร์ กับเอาinfrared temperature ยิงบนท่อไอดีข้างๆที่ฝัง.censor นั่นละ อุณหภูมิต่างกันคนละเรื่อง ดักลมให้ไอดีมีผลกว่าเยอะครับ
-
ผมแปะแผ่นทองของ dei แต่ iat ถ้าจำไม่ผิด iat ผมไม่ลงนะครับ แต่ไปทำให้ afr นิ่งขึ้น
ของผมพอดีตอนนั้น หน้าจอ iat มันขึ้นสูงมาก (ตอนหลังลองกับอีกเครื่องอ่านถึงได้รู้ว่า iat เครื่องผมมันไม่ตรง)
แต่ตอนนั้น สาเหตุที่มาลอง จาก afr รอบปลายมันลงต่ำมามากพอ 4500 ไปมันจะลงมาถึง 9 เลยลองแปะแผ่นทองเขาดู จาก afr ที่มันโดดแปลกๆ ก็ทำให้นิ่งได้ เลยแปะมาต่อจนทุกวันนี้ละครับ
ส่วนถ้าจะเอาเย็นๆ น่าหาพวก ฉีดน้ำ+เอทานอลหรือเมทานอล อะไรนี่ละครับ เข้าท่อไอดี จะดีกว่าครับ รุ้สึกบ้านเราจะมีของ aem ขายอยู่ครับ
-
พันทับ อมความร้อนกว่าเดิมอีก แทนที่จะระบายความร้อน
แล้วปกติ เขาก็พันฝั่งไอเสียกัน
ถ้าร้อนมาก ไม่ใช่เรื่องดี แนะนำลองดู temp ฝั่งไอดีด้วยครับ ถ้าร้อนมาก กำลังของเครื่องยนต์ไม่ดีอีก
แนะนำหารุ่นที่เป็นท่อยางแบบแข็ง ถ้าจะใส่แทนชุดเดิม ผมว่าดีกว่า หรือ ถ้าจะเล่นโลหะจริงๆ น่าจะเล่นอลูมีเนียม มากกว่า สแตนเลส นะครับ
-
ผมก็เคยคิดนะครับ เพราะว่าราคาเจ้า cold air intake kit มันแพงหลายหมื่น
ซื้อก็บ้าแล้ว 5555
ผมทำใจโดยคิดเข้าข้างตัวเองว่า
อากาศขาเข้าไม่ใช่จุดอ่อนของรถรุ่นนี้
อืมมม ปล่อยไปละกัน อิอิ