Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ab4u ที่ มีนาคม 11, 2020, 12:46:43

หัวข้อ: เกี่ยวกับการขึ้นลงเขา ของฮอนด้าซิตี้ที่ไม่ใช่ตัวท๊อบ
เริ่มหัวข้อโดย: ab4u ที่ มีนาคม 11, 2020, 12:46:43
คิดอยู่นานที่จะตั้งกระทู้นี้ กลัวติ่งพี่ฮอนจะด่าเอา แต่ก็อดไม่ได้ที่จะแนะนำเพราะคลิบนี้

ใครที่ซื้อ ฮอนด้าซิตี้ใหม่ที่ไม่ใช่ตัวท๊อบ เวลาขึ้นลงเขาก็เลือกเส้นทางให้ดี

พี่ บก. เขาตั้งใจทดสอบโดยใช้รถตัวเองขึ้นลงดอยอ่างขาง ในทางที่ชันกว่าอีกทาง (อ่างขางมีทางขึ้นลง 2 ทาง)

ขออนุญาตแชร์คลิปพี่ บก. เพราะคลิปปิดคอมเมนต์ครับ

บ City 1.0 ไปอ่างขาง ขึ้นได้ แต่ลง ??  (ถ้ารีบก็นาที ที่32.00)
https://www.youtube.com/watch?v=CqDaowEt9Wk&t=2111s

หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับการขึ้นลงเขา ของฮอนด้าซิตี้ที่ไม่ใช่ตัวท๊อบ
เริ่มหัวข้อโดย: NoBiReacto ที่ มีนาคม 11, 2020, 12:59:30
ยังดีที่มีไฟเตือนเรื่องระบบเบรค บางคนถ้าไม่สังเกตุไฟบนหน้าปัดนี่แย่แน่ๆ สงสัยว่าทำไมไม่มีเกียร์ L มาให้ ตั้งแต่ Teana L33 แล้ง
หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับการขึ้นลงเขา ของฮอนด้าซิตี้ที่ไม่ใช่ตัวท๊อบ
เริ่มหัวข้อโดย: akewizard ที่ มีนาคม 11, 2020, 13:04:35
ที่ผมเคยไปอ่างขาง เคยลงทางฝางที่ว่าชันๆแค่ 1-2 ครั้งเองครับ ส่วนใหญ่เลี่ยงไปลงทางไชยปราการ-อรุโณทัยมากกว่า

สำหรับคนที่ชำนาญในระดับนึงก็สามารถขับรถ CVT ลงทางชันๆได้นะคับ  แต่ต้องลงให้ช้ามากๆเลยความเร็วอย่าเกิน 40 km/h และเหยียบ-ปล่อยเบรคบ่อยๆ ไม่งั้นผ้าเบรคจะร้อนจัด
รถคันหลังจะด่าจะเสียจังหวะก็ช่างเขา (เราก็หลบให้แซงไป) แต่ถ้าไม่มั่นใจก็เลี่ยงไปลงทางอื่นดีสุดคับ
หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับการขึ้นลงเขา ของฮอนด้าซิตี้ที่ไม่ใช่ตัวท๊อบ
เริ่มหัวข้อโดย: Sakutaro ที่ มีนาคม 11, 2020, 13:18:35
เข้ามาลงชื่อรอฟัง :)
เนื่องจากไม่เคยใช้ cvt ขึ้นลงเขา รออัพเดทความรู้ครับ
หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับการขึ้นลงเขา ของฮอนด้าซิตี้ที่ไม่ใช่ตัวท๊อบ
เริ่มหัวข้อโดย: punn ที่ มีนาคม 11, 2020, 13:41:17
ขำกับคำพูดหลังไฟเบรคโชว์ "มาทำคลิปนะ ลูกก็ยังเล็ก"
แต่ชีวิตจริงก็ยากที่จะเจอความชันแบบนี้บ่อยๆ ยังไงก็ต้องระวังกันไว้ไม่ว่าจะรถอะไรครับ
หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับการขึ้นลงเขา ของฮอนด้าซิตี้ที่ไม่ใช่ตัวท๊อบ
เริ่มหัวข้อโดย: ab4u ที่ มีนาคม 11, 2020, 13:42:26
เข้ามาลงชื่อรอฟัง :)
เนื่องจากไม่เคยใช้ cvt ขึ้นลงเขา รออัพเดทความรู้ครับ

ลองเข้าไปดูใน ช่องของ บก. นะครับ เขาเอาซิตี้ใหม่ขึ้นดอยมาหลายดอยละ และเขาพูดสอนเทคนิคการขับตลอดครับ
หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับการขึ้นลงเขา ของฮอนด้าซิตี้ที่ไม่ใช่ตัวท๊อบ
เริ่มหัวข้อโดย: aleebahbah ที่ มีนาคม 11, 2020, 13:53:42
ขอเข้ามาเก็บเป็นความรู้ด้วยครับ ไม่เคยขับ CVT เหมือนกัน
แต่รถที่ตั้งใจจะซื้อในอนาคต คงหนีไม่พ้นครับ  :'(
หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับการขึ้นลงเขา ของฮอนด้าซิตี้ที่ไม่ใช่ตัวท๊อบ
เริ่มหัวข้อโดย: chanphoto ที่ มีนาคม 11, 2020, 13:56:41
ผมขับ Honda BR-V ขึ้นภูทับเบิกมาหลายรอบแล้วนะ

ขาขึ้นไม่เท่าไหร่ ไต่ไปได้เรื่อยๆ ส่วนขาลงบอกเลยว่ามีปัญหาเล็กน้อย

BR-V เกียร์ CVT ถึงจะมีเกียร์ L แต่มันก็ไม่ได้ช่วยดึงอะไรมากมายนัก

ยัด L ลงมาความเร็วก็ยังไหลเรื่อยๆ ต้องกดเบรกลึกๆ แล้วปล่อยรถไหล

คันเร่งแทบไม่ได้ใช้เลย กรณีเจอรถติดเป็นขบวน ไม่แนะนำให้เกาะขบวนไป

ถ้าแซงไม่ได้ ผมหาที่ปลอดภัยจอดรอ สัก10-15นาทีค่อยตามไป

แต่สำหรับอ่างขาง ขึ้นลงทางฝางผมบอกเลยว่าผมไม่เอา CVT ไปแน่นอน ชันโหดเกิน
หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับการขึ้นลงเขา ของฮอนด้าซิตี้ที่ไม่ใช่ตัวท๊อบ
เริ่มหัวข้อโดย: Sit: ) ที่ มีนาคม 11, 2020, 13:59:12
เขาเป็นสครเหรอครับ
ผมไม่ได้ติดตามมาก่อน
หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับการขึ้นลงเขา ของฮอนด้าซิตี้ที่ไม่ใช่ตัวท๊อบ
เริ่มหัวข้อโดย: ขนุนน้อย ที่ มีนาคม 11, 2020, 14:46:09
ผมขอมองข้ามช็อตนะ

จะมีคนเบิก Paddle shift กับ cruise control จากศูนย์มาติดกันเองมั้ยครับ

เพราะจากที่ขับ Altis 1.6 และ Vios 1.5 เกียร์ CVT ทั้งสองคันที่เชียงราย โดยเฉพาะ Vios ผมพาขึ้นและลงผาตั้งมาแล้ว

ยังไงผมก็ขอดึงเกียร์ +/- ช่วยตอนลงเขาไว้ก่อนครับ ขอเหลือเบรคไว้เป็น Last resort เถอะ
หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับการขึ้นลงเขา ของฮอนด้าซิตี้ที่ไม่ใช่ตัวท๊อบ
เริ่มหัวข้อโดย: เต๋า AV ที่ มีนาคม 11, 2020, 14:52:25
มันลงได้ล่ะ
อยู่ที่จะไป ขับเกะกะ คันอื่นเขาไหม
ที่เจอส่วนใหญ่ ไม่ยอมหยุดให้ จะแซงไม่ให้แซง
ขับไปแบบช้าๆ เป็นเต่า 

ไม่ชำนาญ รถไม่อำนวย จอดเถอะ หลบเถอะ
หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับการขึ้นลงเขา ของฮอนด้าซิตี้ที่ไม่ใช่ตัวท๊อบ
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ มีนาคม 11, 2020, 14:54:22
แปลกใจเหมือนกัน ทำไมไม่มีเกียร์ต่ำมาให้ ถึงจะใช้ไม่บ่อย แต่ก็น่าจะมีมาเผื่อไว้ให้
หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับการขึ้นลงเขา ของฮอนด้าซิตี้ที่ไม่ใช่ตัวท๊อบ
เริ่มหัวข้อโดย: Tien.W ที่ มีนาคม 11, 2020, 14:56:02
ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ครับ

สมัยก่อน ขับ A/T 4 สปีด ผ้าเบรคใหม่เอี่ยม ลง ดอยแม่สลอง ยังไปแหกโค้ง ตรงช่วงเลย ไร่ชา 101 เลยครับ เบรคจมมิดเลย เพราะลงที่ 80 ไม่ใช้เกียร์ต่ำ ใช้เบรคไม่เป็น

ปัจจุบัน ขับ CVT ไปแม่สลอง อีกครั้งเมื่อตอนต้นปี ... มันยากตรงไหนฟะ ช่วงโล่งๆมาเร็วกว่าตอนนั้นอีก ช่วงรถเยอะ คันหน้าเบรคไป 10 ทีละ (นั่งนับจริงๆนะ) ผมยังไม่กดเบรคสักครั้งเลย ทิ้งระยะให้เหมาะ ใช้เกียร์ช่วยในบางจังหวะ

แต่ CVT มันจะกลัวทางชันหนักๆ แล้วความเร็วต่ำๆ เพราะมันจะพุ่งพรวดเลย อันนี้ต้องอาศัยทักษะการใช้เบรคดีๆ
หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับการขึ้นลงเขา ของฮอนด้าซิตี้ที่ไม่ใช่ตัวท๊อบ
เริ่มหัวข้อโดย: supercat ที่ มีนาคม 11, 2020, 16:13:33
เคยขับ jazz  GE เกียร์ออโต้ ( ที่ไม่ใช่ cvt ) ลงมาจากเขาใหญ่
บางช่วงชันมาก ( จุดสูงๆ ที่เป็นที่ของทหาร เอาไว้ตั้งเสาสัญญาณอะไรซักอย่าง )
ใช้เกียร์ 1 พร้อมเหยียบเบรค ยังจะเอาไม่อยู่เลยฮะ เกือบตาย  :'( :'( :'(
หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับการขึ้นลงเขา ของฮอนด้าซิตี้ที่ไม่ใช่ตัวท๊อบ
เริ่มหัวข้อโดย: Sympho ที่ มีนาคม 11, 2020, 16:34:28
ผมเอา Altis CVT ขึ้นทับเบิก เข้าคอ ดอยอินทนนท์ กาแฟบ้านร่มไม้แม่กำปอง ปาย ปางอุ๋ง

มันก็ไปได้เหมือนรถเกียร์ออโต้ที่เป็นเฟืองอะครับ

ตอนลงก็โยกเกียร์ลงเอง

มันอาจจะไม่ได้ดึงหัวทิ่ม แต่มันก็ดึง ไม่ไหวก็กดเบรกเอา ไม่มีอะไรยากเลย
หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับการขึ้นลงเขา ของฮอนด้าซิตี้ที่ไม่ใช่ตัวท๊อบ
เริ่มหัวข้อโดย: delete ที่ มีนาคม 11, 2020, 16:48:42
เขาเป็นสครเหรอครับ
ผมไม่ได้ติดตามมาก่อน
บก.ภาคเหนือ ของ หนังสือรถฉบับหนึ่ง (แต่ไม่รู้ว่า ยังทำอยู่ไหม)
หลังๆออกมาทำทัวร์พาขับรถไปนั่นนี่ ออกนอกประเทศ ดีลเลอร์ไหนจะทำทัวร์ก็ให้แกจัดให้ สอนเทคนิคการขับรถบ้างเล็กน้อย ประมาณพอคนที่ซื้อรถขับสี่ไปลุยทางขับสี่เบาๆอะไรแบบนี้
แล้วพอมียูทูป แกออกมาทำคนแรกๆ สมัยยังไม่มีมือถือแพร่หลาย
แล้วก็น่าจะสนิทกับดีลเลอร์ขายรถในจังหวัด จนสามารถยืมรถมาเทสได้
หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับการขึ้นลงเขา ของฮอนด้าซิตี้ที่ไม่ใช่ตัวท๊อบ
เริ่มหัวข้อโดย: naphon ที่ มีนาคม 11, 2020, 18:25:30
เคยขับJazz gdขึ้นดอยอ่างขาง-ดอยอินทนนท์ ขาลงใช้เปลี่ยนเกียร์ช่วยก็ปกติ ไม่ประมาทใครแรงหลบให้แซงไป
หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับการขึ้นลงเขา ของฮอนด้าซิตี้ที่ไม่ใช่ตัวท๊อบ
เริ่มหัวข้อโดย: mongolias ที่ มีนาคม 11, 2020, 20:12:35
คันเก่าผม Jazz gd ไปมาหมดแล้ว ทั้งอ่างขาง อินทนนท์ ปางอุ๋ง แม่สลอง ทับเบิก ภูเรือ ภูชี้ฟ้า ฯลฯ

ยืนยันว่าขาขึ้นไม่มีปัญหา ขาลงต้องเชนเกียร์ช่วยหน่อยครับ รถไม่มี L ใช้ S แทนก็พอหน่วงได้ระดับหนึ่งครับ
หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับการขึ้นลงเขา ของฮอนด้าซิตี้ที่ไม่ใช่ตัวท๊อบ
เริ่มหัวข้อโดย: Sit: ) ที่ มีนาคม 11, 2020, 21:15:24
เขาเป็นสครเหรอครับ
ผมไม่ได้ติดตามมาก่อน
บก.ภาคเหนือ ของ หนังสือรถฉบับหนึ่ง (แต่ไม่รู้ว่า ยังทำอยู่ไหม)
หลังๆออกมาทำทัวร์พาขับรถไปนั่นนี่ ออกนอกประเทศ ดีลเลอร์ไหนจะทำทัวร์ก็ให้แกจัดให้ สอนเทคนิคการขับรถบ้างเล็กน้อย ประมาณพอคนที่ซื้อรถขับสี่ไปลุยทางขับสี่เบาๆอะไรแบบนี้
แล้วพอมียูทูป แกออกมาทำคนแรกๆ สมัยยังไม่มีมือถือแพร่หลาย
แล้วก็น่าจะสนิทกับดีลเลอร์ขายรถในจังหวัด จนสามารถยืมรถมาเทสได้

โอ้ว...ปสก มากมาย
เอาไว้จะคอยคิดตาม
ขอบคุณมากเลยครับ
หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับการขึ้นลงเขา ของฮอนด้าซิตี้ที่ไม่ใช่ตัวท๊อบ
เริ่มหัวข้อโดย: mamaman ที่ มีนาคม 11, 2020, 21:32:44


อย่า ด่า city ไม่มี L เลยครับ
ถ้าชันๆ แบบนั้น ต่อให้มี L ก็เอาไม่อยู่ครับ ถ้าขับไม่เป็น

ผมเคยใช้แต่ SP Mode รุ่นอื่น แต่ ใส่ SP 1-2 เอาลงสบาย
หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับการขึ้นลงเขา ของฮอนด้าซิตี้ที่ไม่ใช่ตัวท๊อบ
เริ่มหัวข้อโดย: 3ankok ที่ มีนาคม 11, 2020, 22:54:21
ปลายปีที่ผ่านมาผมเอาเจ้าfc1.8ไปอ่างขาง ส่วนขาลงก็ลงทางที่ชันตามคลิป บก. (ระยะทางใกล้) ปรากฏว่าเกียร์L ในcvtของฮอนด้ายุคนี้ เอนจิ้นเบรคน้อยกว่าเกียร์5speedของfd1.8อย่างเห็นได้ชัด พูดง่ายๆว่าขนาดมีLยังไหลเป็นน้ำ ในขณะที่cityตัวล่างถึงรองท็อปมีมาให้แค่เกียร์S ลงอ่ะลงได้ แต่บอกเลยว่าลุ้นเยี่ยวเหนียวขมิบตูดแน่นอน คงต้องจอดพักเป็นระยะๆอย่างน้อย3ครั้งตรงจุดcheck point หรือไปลงอีกทางที่ไม่ชัรจะดีกว่า

ปล.บ้านน้องสะใภ้อยู่บนฐานอ่างของ ไป-กลับเกือบทุกปีครับ
หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับการขึ้นลงเขา ของฮอนด้าซิตี้ที่ไม่ใช่ตัวท๊อบ
เริ่มหัวข้อโดย: lay ที่ มีนาคม 11, 2020, 23:00:42
อยากเอาอัลเมร่าไปลอง
หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับการขึ้นลงเขา ของฮอนด้าซิตี้ที่ไม่ใช่ตัวท๊อบ
เริ่มหัวข้อโดย: Seatar ที่ กันยายน 26, 2020, 08:06:21
ดูคลิปแล้ว นึกถึงประสบการณ์ของตัวเองเลย เทคนิกที่ใช้ก็คล้ายๆกัน แต่ยืนยันว่าcityเจนนี้ลงดอยอ่างขาง ทางอ.ฝางเหนื่อายและลุ่นดีครับ..... อยากให้ทางhondaเพิ่ทเกียร์Lมาด้วยคับ