Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ab4u ที่ มีนาคม 11, 2020, 12:46:43
-
คิดอยู่นานที่จะตั้งกระทู้นี้ กลัวติ่งพี่ฮอนจะด่าเอา แต่ก็อดไม่ได้ที่จะแนะนำเพราะคลิบนี้
ใครที่ซื้อ ฮอนด้าซิตี้ใหม่ที่ไม่ใช่ตัวท๊อบ เวลาขึ้นลงเขาก็เลือกเส้นทางให้ดี
พี่ บก. เขาตั้งใจทดสอบโดยใช้รถตัวเองขึ้นลงดอยอ่างขาง ในทางที่ชันกว่าอีกทาง (อ่างขางมีทางขึ้นลง 2 ทาง)
ขออนุญาตแชร์คลิปพี่ บก. เพราะคลิปปิดคอมเมนต์ครับ
บ City 1.0 ไปอ่างขาง ขึ้นได้ แต่ลง ?? (ถ้ารีบก็นาที ที่32.00)
https://www.youtube.com/watch?v=CqDaowEt9Wk&t=2111s
-
ยังดีที่มีไฟเตือนเรื่องระบบเบรค บางคนถ้าไม่สังเกตุไฟบนหน้าปัดนี่แย่แน่ๆ สงสัยว่าทำไมไม่มีเกียร์ L มาให้ ตั้งแต่ Teana L33 แล้ง
-
ที่ผมเคยไปอ่างขาง เคยลงทางฝางที่ว่าชันๆแค่ 1-2 ครั้งเองครับ ส่วนใหญ่เลี่ยงไปลงทางไชยปราการ-อรุโณทัยมากกว่า
สำหรับคนที่ชำนาญในระดับนึงก็สามารถขับรถ CVT ลงทางชันๆได้นะคับ แต่ต้องลงให้ช้ามากๆเลยความเร็วอย่าเกิน 40 km/h และเหยียบ-ปล่อยเบรคบ่อยๆ ไม่งั้นผ้าเบรคจะร้อนจัด
รถคันหลังจะด่าจะเสียจังหวะก็ช่างเขา (เราก็หลบให้แซงไป) แต่ถ้าไม่มั่นใจก็เลี่ยงไปลงทางอื่นดีสุดคับ
-
เข้ามาลงชื่อรอฟัง :)
เนื่องจากไม่เคยใช้ cvt ขึ้นลงเขา รออัพเดทความรู้ครับ
-
ขำกับคำพูดหลังไฟเบรคโชว์ "มาทำคลิปนะ ลูกก็ยังเล็ก"
แต่ชีวิตจริงก็ยากที่จะเจอความชันแบบนี้บ่อยๆ ยังไงก็ต้องระวังกันไว้ไม่ว่าจะรถอะไรครับ
-
เข้ามาลงชื่อรอฟัง :)
เนื่องจากไม่เคยใช้ cvt ขึ้นลงเขา รออัพเดทความรู้ครับ
ลองเข้าไปดูใน ช่องของ บก. นะครับ เขาเอาซิตี้ใหม่ขึ้นดอยมาหลายดอยละ และเขาพูดสอนเทคนิคการขับตลอดครับ
-
ขอเข้ามาเก็บเป็นความรู้ด้วยครับ ไม่เคยขับ CVT เหมือนกัน
แต่รถที่ตั้งใจจะซื้อในอนาคต คงหนีไม่พ้นครับ :'(
-
ผมขับ Honda BR-V ขึ้นภูทับเบิกมาหลายรอบแล้วนะ
ขาขึ้นไม่เท่าไหร่ ไต่ไปได้เรื่อยๆ ส่วนขาลงบอกเลยว่ามีปัญหาเล็กน้อย
BR-V เกียร์ CVT ถึงจะมีเกียร์ L แต่มันก็ไม่ได้ช่วยดึงอะไรมากมายนัก
ยัด L ลงมาความเร็วก็ยังไหลเรื่อยๆ ต้องกดเบรกลึกๆ แล้วปล่อยรถไหล
คันเร่งแทบไม่ได้ใช้เลย กรณีเจอรถติดเป็นขบวน ไม่แนะนำให้เกาะขบวนไป
ถ้าแซงไม่ได้ ผมหาที่ปลอดภัยจอดรอ สัก10-15นาทีค่อยตามไป
แต่สำหรับอ่างขาง ขึ้นลงทางฝางผมบอกเลยว่าผมไม่เอา CVT ไปแน่นอน ชันโหดเกิน
-
เขาเป็นสครเหรอครับ
ผมไม่ได้ติดตามมาก่อน
-
ผมขอมองข้ามช็อตนะ
จะมีคนเบิก Paddle shift กับ cruise control จากศูนย์มาติดกันเองมั้ยครับ
เพราะจากที่ขับ Altis 1.6 และ Vios 1.5 เกียร์ CVT ทั้งสองคันที่เชียงราย โดยเฉพาะ Vios ผมพาขึ้นและลงผาตั้งมาแล้ว
ยังไงผมก็ขอดึงเกียร์ +/- ช่วยตอนลงเขาไว้ก่อนครับ ขอเหลือเบรคไว้เป็น Last resort เถอะ
-
มันลงได้ล่ะ
อยู่ที่จะไป ขับเกะกะ คันอื่นเขาไหม
ที่เจอส่วนใหญ่ ไม่ยอมหยุดให้ จะแซงไม่ให้แซง
ขับไปแบบช้าๆ เป็นเต่า
ไม่ชำนาญ รถไม่อำนวย จอดเถอะ หลบเถอะ
-
แปลกใจเหมือนกัน ทำไมไม่มีเกียร์ต่ำมาให้ ถึงจะใช้ไม่บ่อย แต่ก็น่าจะมีมาเผื่อไว้ให้
-
ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ครับ
สมัยก่อน ขับ A/T 4 สปีด ผ้าเบรคใหม่เอี่ยม ลง ดอยแม่สลอง ยังไปแหกโค้ง ตรงช่วงเลย ไร่ชา 101 เลยครับ เบรคจมมิดเลย เพราะลงที่ 80 ไม่ใช้เกียร์ต่ำ ใช้เบรคไม่เป็น
ปัจจุบัน ขับ CVT ไปแม่สลอง อีกครั้งเมื่อตอนต้นปี ... มันยากตรงไหนฟะ ช่วงโล่งๆมาเร็วกว่าตอนนั้นอีก ช่วงรถเยอะ คันหน้าเบรคไป 10 ทีละ (นั่งนับจริงๆนะ) ผมยังไม่กดเบรคสักครั้งเลย ทิ้งระยะให้เหมาะ ใช้เกียร์ช่วยในบางจังหวะ
แต่ CVT มันจะกลัวทางชันหนักๆ แล้วความเร็วต่ำๆ เพราะมันจะพุ่งพรวดเลย อันนี้ต้องอาศัยทักษะการใช้เบรคดีๆ
-
เคยขับ jazz GE เกียร์ออโต้ ( ที่ไม่ใช่ cvt ) ลงมาจากเขาใหญ่
บางช่วงชันมาก ( จุดสูงๆ ที่เป็นที่ของทหาร เอาไว้ตั้งเสาสัญญาณอะไรซักอย่าง )
ใช้เกียร์ 1 พร้อมเหยียบเบรค ยังจะเอาไม่อยู่เลยฮะ เกือบตาย :'( :'( :'(
-
ผมเอา Altis CVT ขึ้นทับเบิก เข้าคอ ดอยอินทนนท์ กาแฟบ้านร่มไม้แม่กำปอง ปาย ปางอุ๋ง
มันก็ไปได้เหมือนรถเกียร์ออโต้ที่เป็นเฟืองอะครับ
ตอนลงก็โยกเกียร์ลงเอง
มันอาจจะไม่ได้ดึงหัวทิ่ม แต่มันก็ดึง ไม่ไหวก็กดเบรกเอา ไม่มีอะไรยากเลย
-
เขาเป็นสครเหรอครับ
ผมไม่ได้ติดตามมาก่อน
บก.ภาคเหนือ ของ หนังสือรถฉบับหนึ่ง (แต่ไม่รู้ว่า ยังทำอยู่ไหม)
หลังๆออกมาทำทัวร์พาขับรถไปนั่นนี่ ออกนอกประเทศ ดีลเลอร์ไหนจะทำทัวร์ก็ให้แกจัดให้ สอนเทคนิคการขับรถบ้างเล็กน้อย ประมาณพอคนที่ซื้อรถขับสี่ไปลุยทางขับสี่เบาๆอะไรแบบนี้
แล้วพอมียูทูป แกออกมาทำคนแรกๆ สมัยยังไม่มีมือถือแพร่หลาย
แล้วก็น่าจะสนิทกับดีลเลอร์ขายรถในจังหวัด จนสามารถยืมรถมาเทสได้
-
เคยขับJazz gdขึ้นดอยอ่างขาง-ดอยอินทนนท์ ขาลงใช้เปลี่ยนเกียร์ช่วยก็ปกติ ไม่ประมาทใครแรงหลบให้แซงไป
-
คันเก่าผม Jazz gd ไปมาหมดแล้ว ทั้งอ่างขาง อินทนนท์ ปางอุ๋ง แม่สลอง ทับเบิก ภูเรือ ภูชี้ฟ้า ฯลฯ
ยืนยันว่าขาขึ้นไม่มีปัญหา ขาลงต้องเชนเกียร์ช่วยหน่อยครับ รถไม่มี L ใช้ S แทนก็พอหน่วงได้ระดับหนึ่งครับ
-
เขาเป็นสครเหรอครับ
ผมไม่ได้ติดตามมาก่อน
บก.ภาคเหนือ ของ หนังสือรถฉบับหนึ่ง (แต่ไม่รู้ว่า ยังทำอยู่ไหม)
หลังๆออกมาทำทัวร์พาขับรถไปนั่นนี่ ออกนอกประเทศ ดีลเลอร์ไหนจะทำทัวร์ก็ให้แกจัดให้ สอนเทคนิคการขับรถบ้างเล็กน้อย ประมาณพอคนที่ซื้อรถขับสี่ไปลุยทางขับสี่เบาๆอะไรแบบนี้
แล้วพอมียูทูป แกออกมาทำคนแรกๆ สมัยยังไม่มีมือถือแพร่หลาย
แล้วก็น่าจะสนิทกับดีลเลอร์ขายรถในจังหวัด จนสามารถยืมรถมาเทสได้
โอ้ว...ปสก มากมาย
เอาไว้จะคอยคิดตาม
ขอบคุณมากเลยครับ
-
อย่า ด่า city ไม่มี L เลยครับ
ถ้าชันๆ แบบนั้น ต่อให้มี L ก็เอาไม่อยู่ครับ ถ้าขับไม่เป็น
ผมเคยใช้แต่ SP Mode รุ่นอื่น แต่ ใส่ SP 1-2 เอาลงสบาย
-
ปลายปีที่ผ่านมาผมเอาเจ้าfc1.8ไปอ่างขาง ส่วนขาลงก็ลงทางที่ชันตามคลิป บก. (ระยะทางใกล้) ปรากฏว่าเกียร์L ในcvtของฮอนด้ายุคนี้ เอนจิ้นเบรคน้อยกว่าเกียร์5speedของfd1.8อย่างเห็นได้ชัด พูดง่ายๆว่าขนาดมีLยังไหลเป็นน้ำ ในขณะที่cityตัวล่างถึงรองท็อปมีมาให้แค่เกียร์S ลงอ่ะลงได้ แต่บอกเลยว่าลุ้นเยี่ยวเหนียวขมิบตูดแน่นอน คงต้องจอดพักเป็นระยะๆอย่างน้อย3ครั้งตรงจุดcheck point หรือไปลงอีกทางที่ไม่ชัรจะดีกว่า
ปล.บ้านน้องสะใภ้อยู่บนฐานอ่างของ ไป-กลับเกือบทุกปีครับ
-
อยากเอาอัลเมร่าไปลอง
-
ดูคลิปแล้ว นึกถึงประสบการณ์ของตัวเองเลย เทคนิกที่ใช้ก็คล้ายๆกัน แต่ยืนยันว่าcityเจนนี้ลงดอยอ่างขาง ทางอ.ฝางเหนื่อายและลุ่นดีครับ..... อยากให้ทางhondaเพิ่ทเกียร์Lมาด้วยคับ