Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: urangutang ที่ มีนาคม 12, 2020, 22:21:50
-
ไม่ทราบว่าระบบ hybrid Toyota/honda ถ้าใช้วิ่งนอกเมือง จะประหยัดน้ำมันกว่ารถเครื่องยนต์ธรรมดามากไหม
พอดีเคยนั่ง camry hybrid acv50 ไปกลับ กทม.-ระยอง คนขับปรู๊ดปร๊าดอยู่แต่ความเร็วไม่เกิด 120 km เห็นที่จอโชว์ค่าเฉลี่ย 14.6 km/l
อยากสอบถามข้อมูลจากเพื่อนสมาชิกหน่อยครับ
-
ถ้าใช้เป็นก็ประหยัดกว่า ขับลอยๆ ถอนคันเร่งบ้าง เครื่องดับ กดเบาๆใช่มอเตอร์
ถ้ากดหนักตลอดเครื่องก็ทำงานตลอด
-
ที่บ้านมี chr hybrid & Accord G10 hybrid แบบนี้ครับ
Accord: ถ้าวิ่ง 100-120 ประหยัดครับ E20 ไม่ต่ำกว่า 15-16km/l แน่ครับคำนวณจริงไม่เอาจอนะครับ
ถ้าขับในเมืองรถติดๆหรือวิ่งช่วง 60-90 ประหยัดอยู่แล้วแต่กินกว่า chr ครับ ส่วนถ้าขับเร็วเกิน 130 กินพอสมควรครับกินกว่า G10 1.5 t อีกแต่ก้ถือว่าโอเค
Chr: ขับ 100-120 ใช้ได้ครับแต่เหมือนจะกินพอๆกับ G10 แต่ถ้าวิ่งช้าล่ะก้ประหยัดมากครับ คนที่บ้านที่ใช้คันนี้ประจำขับไม่ค่อยเกิน 110 ส่วนใหญ่50-90 เค้าบอกเดือนๆลืมไปเลยว่าจ่ายค่าน้ำมัน ประหยัดดีครับ แต่ถ้าเหยียบเกิน 130 ล่ะก้ฮวบฮาบเลยครับ ผมเคยเอาไปกดยาวๆไปกลับชลบุรี 140-170 น้ำมันลดเร็วมาก เร็วกว่าทุกคันในบ้าน
ที่จขกท ถามว่าวิ่ง 100-120 ประหยัดกว่ารถธรรมดามั้ย ตามปสก. ผมๆว่าประหยัดกว่าแต่ไม่ได่เยอะเห็นภาพเท่าขับช้ากว่านั้นหรือวิ่งในเมืองครับ เอาเป็นว่าถ้าชอบไฮบริด ขับรถไม่ค่อยเกิน 140 ชอบรถออกตัวดีปลายอืดได้ ใช้รถไม่เกิน 6 ปี ถือว่าเหมาะสมครับที่จะใช้ไฮบริด
-
ที่บ้านมี chr hybrid & Accord G10 hybrid แบบนี้ครับ
Accord: ถ้าวิ่ง 100-120 ประหยัดครับ E20 ไม่ต่ำกว่า 15-16km/l แน่ครับคำนวณจริงไม่เอาจอนะครับ
ถ้าขับในเมืองรถติดๆหรือวิ่งช่วง 60-90 ประหยัดอยู่แล้วแต่กินกว่า chr ครับ ส่วนถ้าขับเร็วเกิน 130 กินพอสมควรครับกินกว่า G10 1.5 t อีกแต่ก้ถือว่าโอเค
Chr: ขับ 100-120 ใช้ได้ครับแต่เหมือนจะกินพอๆกับ G10 แต่ถ้าวิ่งช้าล่ะก้ประหยัดมากครับ คนที่บ้านที่ใช้คันนี้ประจำขับไม่ค่อยเกิน 110 ส่วนใหญ่50-90 เค้าบอกเดือนๆลืมไปเลยว่าจ่ายค่าน้ำมัน ประหยัดดีครับ แต่ถ้าเหยียบเกิน 130 ล่ะก้ฮวบฮาบเลยครับ ผมเคยเอาไปกดยาวๆไปกลับชลบุรี 140-170 น้ำมันลดเร็วมาก เร็วกว่าทุกคันในบ้าน
ที่จขกท ถามว่าวิ่ง 100-120 ประหยัดกว่ารถธรรมดามั้ย ตามปสก. ผมๆว่าประหยัดกว่าแต่ไม่ได่เยอะเห็นภาพเท่าขับช้ากว่านั้นหรือวิ่งในเมืองครับ เอาเป็นว่าถ้าชอบไฮบริด ขับรถไม่ค่อยเกิน 140 ชอบรถออกตัวดีปลายอืดได้ ใช้รถไม่เกิน 6 ปี ถือว่าเหมาะสมครับที่จะใช้ไฮบริด
อย่างนี้แสดงว่า hybrid จะประหยัดอย่างเห็นได้ชัดก็ต่อเมื่อ วิ่งในเมือง เป็นหลักสินะครับ
-
New camry ขับไปกลับ กทม - เลย ซัดแหลก 120-170
18-19 km l ครับ จากหน้าจอ
เติมน้ำมันไปกลับ น่าจะไม่เกิน 2000 ถ้าผมจำไม่ผิด เติม Vpower ด้วยตอนนั้น
-
ct200h
ต่ำกว่า100: 19-20km/l
100-120: 17-18km/l
140-170: 15-16 km/l
รถติดในเมือง ประมาณ16-17km/l ครับ
-
ที่บ้านมี chr hybrid & Accord G10 hybrid แบบนี้ครับ
Accord: ถ้าวิ่ง 100-120 ประหยัดครับ E20 ไม่ต่ำกว่า 15-16km/l แน่ครับคำนวณจริงไม่เอาจอนะครับ
ถ้าขับในเมืองรถติดๆหรือวิ่งช่วง 60-90 ประหยัดอยู่แล้วแต่กินกว่า chr ครับ ส่วนถ้าขับเร็วเกิน 130 กินพอสมควรครับกินกว่า G10 1.5 t อีกแต่ก้ถือว่าโอเค
Chr: ขับ 100-120 ใช้ได้ครับแต่เหมือนจะกินพอๆกับ G10 แต่ถ้าวิ่งช้าล่ะก้ประหยัดมากครับ คนที่บ้านที่ใช้คันนี้ประจำขับไม่ค่อยเกิน 110 ส่วนใหญ่50-90 เค้าบอกเดือนๆลืมไปเลยว่าจ่ายค่าน้ำมัน ประหยัดดีครับ แต่ถ้าเหยียบเกิน 130 ล่ะก้ฮวบฮาบเลยครับ ผมเคยเอาไปกดยาวๆไปกลับชลบุรี 140-170 น้ำมันลดเร็วมาก เร็วกว่าทุกคันในบ้าน
ที่จขกท ถามว่าวิ่ง 100-120 ประหยัดกว่ารถธรรมดามั้ย ตามปสก. ผมๆว่าประหยัดกว่าแต่ไม่ได่เยอะเห็นภาพเท่าขับช้ากว่านั้นหรือวิ่งในเมืองครับ เอาเป็นว่าถ้าชอบไฮบริด ขับรถไม่ค่อยเกิน 140 ชอบรถออกตัวดีปลายอืดได้ ใช้รถไม่เกิน 6 ปี ถือว่าเหมาะสมครับที่จะใช้ไฮบริด
อย่างนี้แสดงว่า hybrid จะประหยัดอย่างเห็นได้ชัดก็ต่อเมื่อ วิ่งในเมือง เป็นหลักสินะครับ
ใช่ครับจะเห็นผลเยอะถ้ารถติดหรือขับไม่เกิน 120 คือเกินไปใช้ได้แต่ไม่ได้เห็นภาพชัดๆขนาดนั้น ยิ่งถ้าเร่งแรงๆบ่อยๆแบตอ่อน เครื่องทำงานแทบจะล้วนๆอืดและกินพอสมควร
-
ผมใช้ G10 Hybrid
ทางยาวๆ 90-120 อยากแซงก็กดสนุกๆ
ไม่เคยต่ำกว่า 18km/l เลยครับ
ส่วนรถติดในเมือง ผมไม่มีตัวเลข เพราะอยู่ ตจว.
สังเกต เวลาแว้บๆ เข้าเมืองใหญ่ ตัวเลขไม่ค่อยตก
เหมือนเค้าชอบวิ่งๆ จอดๆ
ตั้งแต่ใช้มาหมื่นกว่ากิโล ค่าเฉลี่ยทั้งหมดได้ 18.x km/l
เทียบกับ D-seg. น้ำมันล้วนคันก่อน ทางไกลนิ่งๆ ได้พอกัน
บางทีน้ำมันล้วนดีกว่าอีก(ต้องนิ่งๆ)
แต่อย่าให้กระทืบแซง หรือเจอรถติดนะ
ซึ่งรถ Hybrid ทำแบบนี้ได้ ไม่กระทบค่าเฉลี่ยเท่าไหร่
-
ผมใช้ ไฮบริด คันนี้เป็นคันแรก ACCORD G 10 ประหยัดมากครับ คือมันเหมือนกับว่าน้ำมันมันลดลงช้ามากครับ ไม่เหมือนกับรถทั่วไปที่ใช้มาหลายๆๆคัน ผมขับต่างจังหวัด ใช้เส้นทางเหมือนกันทุกวัน เปรียบเทียบกับคันเก่าที่ใช้ คันเก่าเติมน้ำมัน 3000 แต่พอมาใช้คันนี้ เติม 1000 ครับ ต่อเดือน ระยะทางไกลก็เคยขับไป กด 170 ก็ยังประหยัดนะครับ
-
ACV-70 ขับประมาณที่ จขกท บอก ได้ 19 โล/ลิตร ครับ
-
CHR เคยกดหนักๆ น่าน กทม 120-140
ได้ไม่ต่ำกว่า 18 km\L ครับตามหน้าจอ
ไม่ต้องกังวลใดๆ นอกจากราคามือสองตกแค่นั้นจริงๆ
-
ยังไงไฮบริดก็ประหยัดน้ำมันกว่าเครื่องยนต์ธรรมดา
ถ้าจะเทียบว่าไฮบริดกินน้ำกันมากตอนกดหนัก ๆ
ก็ต้องเทียบกับเครื่องยนต์ธรรมดาตอนกดหนักๆ
เหมือนกัน จะเห็นความแตกต่างกันครับ
หลายคนมักเอาตัวเลขจากการขับรถไฮบริดแบบขยี้คันเร่ง
มาเทียบกับการขับรถเครื่องยนต์ธรรมดาแบบชิลด์ๆ
ถ้าเทียบแบบนั้น มันก็จะไม่แตกต่างกันมากครับ
-
ส่วนตัวใช้อยู่ก็ประหยัดนะ รถมันเป็นประเภทวิ่งเรื่อยๆๆความเร็วคงที่ไม่ปู๊ดป๊าดหรือสปอร์ตเรซซิ่ง
วิ่ง ตจว ใช้ครูซคอนโทลบ่อยๆๆจะช่วยให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้น
สุดท้ายความประหยัดขึ้นอยู่กับน้ำหนักเท้าที่กดลงบนแป้นคันเร่ง
-
ใช้ Camry โฉมปัจจุบันครับ วิ่งนอกเมืองสลับในเมือง 80-110 มีรถติดบ้าง ไม่เคยต่ำกว่า 21 km/L ครับ
-
ตอนนี้ใช้ทั้ง Prius และ G10 Hybrid ครับ
ถ้าขับ 100-120 Prius จะได้ราวๆ 19-20 km/l
Accord G10 จะได้ 17-18 km/l
เท่าที่สังเกตระบบโตโยต้าจะมีจังหวะกดน้อยกินน้ำมันน้อยได้ชัดเจนกว่า Honda ครับ
ส่วน Honda จะมีจังหวะขับแบตเพียวๆที่ความเร็วสูงกับสลับเป็น เครื่องยนต์ทั้งขับ ทั้งปั่นไฟ ซึ่งจังหวะนี้อัตราการกินน้ำมันจะลดลงต่ำมาก ถึงจะกดคันเร่งเบาๆก็ตาม
และที่สังเกตมา G10 hybrid ไม่ได้ประหยัดกว่า 1.5T มาก เมื่อขับเดินททางไกล 100-120
แต่ถ้าย่องๆในเมือง 1.5t วิ่งได้ 7-9 km/l ส่วน Hybrid จะได้ราวๆ 14-15ครับ
ส่วนแคมรี่ HV TNGA ของญาตผม ขับแตะเลข 20-22 ได้ง่ายกว่า G10 HB ครับ ทุก condition ที่เท่าๆกันครับ
-
อย่าลืม+ค่าแบตเสื่อมอีกกม.ละ30-60สต.(ขึ้นอยู่กับใช้มากใช้น้อย)ด้วยนะครับ
-
accord g9 hybrid นอกเมือง 120-160 เฉลี่ยตามหน้าปัทม์ 12 กว่าๆครับ
-
เคยใช้ Prius
- ในเมือง 19-20km/l ตลอด
- นอกเมือง 19-20km/l ความเร็ว 90-130km/h แล้วแต่สภาพจรารจอำนวยครับ
-
CHR ชานเมือง วิ่งเร็วบ้างติดบ้าง ประหยัดมาก 21 - 23 กิโลลิตร (นับจากที่เติมน้ำมันจริง)
นอกเมือง วิ่งเร็วรถไม่ติด เติมน้ำมันดูได้ 19 กิโลลิตรครับ
-
ct200h
ต่ำกว่า100: 19-20km/l
100-120: 17-18km/l
140-170: 15-16 km/l
รถติดในเมือง ประมาณ16-17km/l ครับ
เป๊ะครับ 8)
-
CHR เคยกดหนักๆ น่าน กทม 120-140
ได้ไม่ต่ำกว่า 18 km\L ครับตามหน้าจอ
ไม่ต้องกังวลใดๆ นอกจากราคามือสองตกแค่นั้นจริงๆ
ประหยัดมาเลยนะครับ ว่าแต่ช่วงออกตัว 0-100 กับเร่งแซง 80-120
CHR Hybrid อืดจริงมั้ยครับ พอดีสนใจอยู่ครับ :)
-
เคยยืม CHR มาขับ 5 วัน ดูหน้าจอได้ราวๆ 19 ++ ครับ
ขับรถติดในนิคม + ขึ้นมอเตอร์เวย์ยาวๆ สลับกัน
ถ้ามองเรื่องความประหยัด ยังไงไฮบริดก็ประหยัดกว่าครับ
ไฮบริดยิ่งใช้รถเยอะยิ่งคุ้มครับ ส่วนต่างจากราคาน้ำมัน ก็จะมาถัวเฉลี่ยกับ ราคาอะไหล่ส่วนควบระบบไฮบรด + ราคาขายมือสองที่ลงมากกว่าตัวเบนซิน
-
ยังงัยก็ประหยัดกว่าแต่ไม่มาก เนื่องด้วย
- cc เครื่องธรรมดากับไฮบริดแม้ว่าจะเท่ากัน แต่เครื่องยนต์ไฮบริด กินน้ำมันน้อยกว่า ก็ยังงัยก็ประหยัดกว่า ยกเว้นเข่นให้รอบสูงเกินย่าน
- ขับทางไกล ก็คงมีบ้าง ที่ความเร็วเปลี่ยน ซึ่งเครื่องธรรมดาจะกินน้ำมันกว่าไฮบริด ที่กักเก็บพลังงานจากเบรค และ ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าช่วยเวลาเร่ง
-
ความเร็ว 100-120 ผมขับได้ 23km/l+ เลยครับ ใช้เทคนิคเหยียบๆ ปล่อยๆ
ปล. เคยมีธุระด่วนขับ ct200h ไปพัทยาความเร็ว 150-170 กินเฉลี่ยจากหน้าจอ 17-17.5km/l ครับ
-
เอาง่ายๆวิ่งทางไกล100-120ยาวๆ
1.8cvt ทางไกลอาจจะได้16-17
1.8 hybrid chrขับจริงก็ได้20-23
เฉลี่ยทางไกลจะประหยัดกว่า4-5km/l
แต่ถ้าเป็นขับในเมืองรถติด ความต่างจะยิ่งมากกว่านี้
-
มีใครใช้ Alphard hybrid โฉมก่อน mc มั้ยครับกินประมาณไหน
-
ผลทดสอบอย่างเป็นทางการเว็บนี้ วิ่ง 110 ส่วนใหญ่ก็ประหยัดกว่ารุ่นเดียวกันเครื่องสันดาปล้วนนะครับ ถ้าถามเพียง yes/no ก็ต้องตอบว่า yes แม้ส่วนต่างมันไม่มากเท่าขับในเมือง
-
สรุปรวมๆจาก คห คือยังไง hybrid ก็ประหยัดกว่าเครื่องยนต์ล้วน แต่จะเห็นผลมากก็ต่อเมื่อ วิ่งในเมือง และเห็นผลรองลงมา คือวิ่งความเร็วคงที่ ไม่เร่งๆเบรคๆ ด้วยความเร็วไม่เกิน 120 km/hr แต่ขับซิ่งเลย คือไม่ประหยัด
ขอบคุณครับ
-
เคยใช้ CHR Hybrid วิ่ง ตราด-ระยอง 100-140
ตัวเลขออกมา 19-20km/l ตอนกดหนักๆ มีลงไป 18 บ้าง
ผมปล่อยไหลบางช่วง แตะคันเร่งเบาๆ มอเตอร์ไฟฟ้าทำงานอย่างเดียว ขับประหยัดมากๆ ถ้ารู้จังหวะรถ
ลืม Eco car ไปเบย ปกติทางไกล วิ่งได้แค่ 12-14km/l
-
สรุปรวมๆจาก คห คือยังไง hybrid ก็ประหยัดกว่าเครื่องยนต์ล้วน แต่จะเห็นผลมากก็ต่อเมื่อ วิ่งในเมือง และเห็นผลรองลงมา คือวิ่งความเร็วคงที่ ไม่เร่งๆเบรคๆ ด้วยความเร็วไม่เกิน 120 km/hr แต่ขับซิ่งเลย คือไม่ประหยัด
ขอบคุณครับ
เพิ่มเติมข้อคิดให้อีกนิดที่ว่า ถ้าขับซิ่งเลย ไฮบริดจะไม่ประหยัด
อยากให้นึกต่อที่ว่าถ้าขับซิ่งเลยกับรถไม่ไฮบริด มันก็จะกินกว่า
ไฮบริดอยู่ดีครับ เทียบกันแบบพฤติกรรมการขับเดียวกันนะครับ
อย่าไปเทียบข้ามพฤติกรรมกัน
-
Alphard 30 Hybrid X (วัดจริง) (เลขบนจอจะมากกว่าปกติไม่มาก ขึ้นกับตอนเติมด้วยว่าอัดน้ำมันหลังจากหัวจ่ายตัดไปแค่ไหน)
ขับ 90-100 -> 14-15km/l
ขับ 110-120 -> 12-13km/l
ขับรถติดคลานตามกัน ถ้าแบตมาเต็มก็สบายครับ เครื่องไม่ทำงานเลย
-
ขับ CHR มาปีกว่าๆ ใกล้ 50,000 โลแล้ว คิดว่าคงพอแชร์ให้ฟังได้นะครับ ^^"
ถ้าขับในเมือง ช่วงรถติดโหดๆแบบแถวลาดพร้าว ขับแบบไม่ใช่โหมดปั้นเลขมาอวดนะ ขับตามสภาพจราจรปกติ ไม่มุด ไม่ปาด แบบนั้นแย่สุดก็ 12-13 โลลิตรครับ (รถติดจริงๆแบบ 1 ชั่วโมงขับไปได้ 2-3 โล)
ถ้าขับเส้นมอเตอร์เวย์ กทม-ฉะเชิงเทรา แบบสันติโหมด 100-120 แซงแล้วหลบคนอื่นเข้ากลาง ไปเรื่อยๆ แตะส่ง ชาร์จไฟกลับ แตะส่ง สลับไปมาแบบนี้ ทำได้ประมาณ 21-22 โลลิตร แต่ถ้าเส้นทางเดียวกัน ขับแบบรีบๆ กดมิดคันเร่ง แซงทุกคันแต่ไม่มุดไม่ปาดหาเรื่องนะ แบบขับ 140-160 ตลอดมอเตอร์เวย์เส้นทางเดียวกัน แบบนี้จะเจอตัวเลขประมาณ 14-17 โลลิตรครับ
ผมใช้อยู่เฉลี่ยๆคือ น้ำมันเติมลงไป 700 บาท จะวิ่งได้ประมาณ 550-600 กม. แถวๆนี้ครับ (เป็นคนขับเร็วเป็นส่วนใหญ่ ทำเวลาครับ) หน้าจอมันจะมีขีดขาวๆแสดงค่าเฉลี่ยการกินน้ำมันตั้งแต่ซื้อรถมาอยู่ ขีดมันจะอยู่ประมาณ 18.5 โลลิตรครับ