Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: adiPureII ที่ มีนาคม 13, 2020, 21:25:08
-
สงสัยเรื่อง สตัด โช๊ค ครับ เรื่องอายุการใช้งาน
พอดีเล็งๆไว ยี่ห้อท็อปๆ อย่าง RSR หรือ ST Suspension
พวกนี้ อายุการใช้งานเหมือนโชคติดรถเลยไหม ราวๆ 1แสน กิโล
ถ้าเกินนี่ มันจะเสื่อมสภาพยังไงครับ หรือไม่เสื่อมเท่าไร ยกเว้นซวยรั่ว
ถ้าเกิดเสีย หรือเสื่อม นี่คือทิ้งอย่างเดียวเลยหรอครับ
แล้วคิดว่าคุ้มไหม ที่จะลงเงินไป ครึ่งแสน
หรือไปเล่น Tein สามหมื่นดีครับ
-
ถ้าน้ำมันเสื่อม อาการมันก็จะย้วยๆหน่อยครับ การใช้งานแต่ละยี่ห้ออันนี้อาจจะไม่เท่ากันตามเกรดน้ำมันที่ใช้ในแต่ละยี่ห้อ ส่วนถ้าเสียเปิดซ่อมฮอลได้เหมือนใหม่ได้หมดครับขอให้แค่ใช้อะไหล่ตรงรุ่น ไม่เจอร้านแย่ๆแปลงหรือยำข้ามรุ่นมั่วๆมาเป็นพอครับ
อย่าง tein ถ้าผมจำไม่ผิดศูนย์บอกว่า 3ปีหรือ 6หมื่นโลก็ควรเอามาฮอลได้แล้วเพราะน้ำมันข้างในเสื่อม เห็นเปิดมาแต่ละคันดำปี๋ทั้งนั้นเลยครับ
ส่วนความคุ้มของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกันอีก ถ้าเราใส่เซ็ทจบลงตัวขับแล้วแฮปปี้ตรงตามที่เราต้องการมันก็คุ้มครับ บางคนชอบอาการของยี่ห้อนี้ ไม่ชอบอาการของอีกยี่ห้อนึงก็มีถมไปครับ
-
ใช่ครับ TEIN เค้าให้ O/H ที่ 50,000 กม.เอง แต่ส่วนมาก ก็ลากกันยันแสนกม.แหละ
Bilstein B6 ผมเปลี่ยนแถว 7 หมื่นกว่ากม. ตอนนี้ 140,000 กม. หลังซ้าย แอบมีเสียงบางจังหวะ ถ้าตั้งใจจับผิดละ กะว่า จะลากยัน 2 แสนกม.สักหน่อย ไม่รู้จะได้ลุ้นไหม ?
-
ปกติโช๊คจะมีอายุประมาณ 50,000 โล ก็เริ่มเสื่อม
เสื่อมมาก เสื่อมน้อย แล้วแต่ดวง
ผมก็ใส่สตรัท (1x,xxx) อยู่ เกินแสนโลมาซักพักละ
อาการเสื่อมมันจะมาพร้อมกับ สปริงล้า เริ่มจะย้วยๆ นิ่มๆ
ถ้ารั่วบางยี่ห้อเปิดกระบอกซ่อมได้ บางยี่ห้อเสียแล้วทิ้งเลย
-
ปกติโช๊คจะมีอายุประมาณ 50,000 โล ก็เริ่มเสื่อม
เสื่อมมาก เสื่อมน้อย แล้วแต่ดวง
ผมก็ใส่สตรัท (1x,xxx) อยู่ เกินแสนโลมาซักพักละ
อาการเสื่อมมันจะมาพร้อมกับ สปริงล้า เริ่มจะย้วยๆ นิ่มๆ
ถ้ารั่วบางยี่ห้อเปิดกระบอกซ่อมได้ บางยี่ห้อเสียแล้วทิ้งเลย
บิลเหลืองน่าจะเกินแสนกิโลนะ รายนี้ทนสุดๆ แต่ก็แข็งสุดๆด้วย
-
ปกติโช๊คจะมีอายุประมาณ 50,000 โล ก็เริ่มเสื่อม
เสื่อมมาก เสื่อมน้อย แล้วแต่ดวง
ผมก็ใส่สตรัท (1x,xxx) อยู่ เกินแสนโลมาซักพักละ
อาการเสื่อมมันจะมาพร้อมกับ สปริงล้า เริ่มจะย้วยๆ นิ่มๆ
ถ้ารั่วบางยี่ห้อเปิดกระบอกซ่อมได้ บางยี่ห้อเสียแล้วทิ้งเลย
บิลเหลืองน่าจะเกินแสนกิโลนะ รายนี้ทนสุดๆ แต่ก็แข็งสุดๆด้วย
ผมก็ใช้ Bil เหลืองใน BMW E30 ใส่ 15 ปี แสนกว่ากิโล ยังดีอยู่เลยครับ
-
เลือกยี่ห้อที่สามารถซ่อมแซมได้จะดีสุดครับ
บ้านเราไม่เหมือนเมืองนอกที่ค่ายเขาจะรับซ่อมแซมได้หมดทุกรุ่น พอเป็นที่ตัวแทนไทยเราจำหน่ายจะตัดเรื่องการซ่อมแซมไปเลย เหลือแค่เคลมให้ถ้าอยู่ในประกัน กับ ถ้าหมดประกันต้องซื้อใหม่ยกชุด (อันนี้ก็ไม่ไหวเหมือนกัน)
-
คิดเหมือนอย่างที่ท่านบอก
ถ้ากะใช้ยาว ผมมอง TEIN เลย ซ่อมได้ โอเวอร์ฮอลได้
ส่วนระยะ แล้วแต่การใช้งาน ใช้งานหนักหน่อย ก็อาจจะ 3-4 หมื่นโล ก็โอเวอร์ฮอลได้แล้ว (ไม่นับลงสนามนะ)
แต่ถ้าระยะทั่วไป ก็ 5-7 หมื่น แล้วแต่ยี่ห้อ ถือว่าระยะกำลังดี
-
Tein ที่มี Z ต่อท้าย เห็นเค้าว่าเปิดซ่อมไม่ได้ (แต่ก็เห็นมีคนเปิดซ่อมอยู่) ถ้าในไทย ผมค่อนข้างไว้ใจ tein มากสุด เพราะตัวแทนค่อนข้างดี และใช้มาหลายตัวในหลายคัน ไม่เคยมีปัญหาเลยครับ
Rsr ก็ดี แต่ไม่ค่อยเหมาะกับถนนเมืองไทย เวลาขับต้องหยอดตลอด เหนื่อยครับ
-
Tein ที่มี Z ต่อท้าย เห็นเค้าว่าเปิดซ่อมไม่ได้ (แต่ก็เห็นมีคนเปิดซ่อมอยู่) ถ้าในไทย ผมค่อนข้างไว้ใจ tein มากสุด เพราะตัวแทนค่อนข้างดี และใช้มาหลายตัวในหลายคัน ไม่เคยมีปัญหาเลยครับ
Rsr ก็ดี แต่ไม่ค่อยเหมาะกับถนนเมืองไทย เวลาขับต้องหยอดตลอด เหนื่อยครับ
ตระกูลลงท้ายด้วย Z เปิดซ่อมได้แล้วครับ ทั้งที่ ATP และ Master Shop แต่ครั้งแรก จะแพงกว่าปกติหน่อย เพราะต้องทำฝาครอบกลับลงไปครับ ฉะนั้น หายห่วงได้
-
ใช้ Tein Street Advance Z มาประมาณ 12x,xxx กม. ยังไม่เคยโอเวอร์ฮอล รู้สึกว่าย้วยขึ้นจากแรกๆนิดหน่อย
ส่วนเรื่องเสียงหรือปัญหาอื่นๆไม่มีครับ ปกติดี ตัว Z ตอนนี้ ATP และ Tein Master Shop สามารถเปิดซ่อมได้ครับ
ค่าโอเวอร์ฮอลครั้งแรกจะแพงกว่าตัวปกติ 1,300 บาท/ต้น แต่ Tein จะติดนิ่ม ผู้ดีหน่อยนะครับ ซิ่งๆอาจไม่ถูกใจได้
-
ผมเคยอ่านผ่านตามาจากยี่ห้อ cusco ว่า อายุของ สตรัทปรับเกลียว อยู่ที่ประมาณ 5 หมื่นโล
ส่วนตัวผมเชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่ง
ถ้าต้องเปลี่ยนไปเล่นพวกสตรัทแบบนี้ ผมจะไม่ซื้อของมือสอง
แต่จะซื้อมือหนึ่ง พวกยี่ห้อที่ไม่แพงอย่าง H-drive พอครบ 5 หมื่นโลก็ถอดขายเลย
-
ถ้าปีนึงวิ่งไม่เกิน 2พันโล เปลี่ยนฮอลเมื่อไรดีครับ