Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: puritkitt123 ที่ มีนาคม 15, 2020, 06:19:48
-
มีคนเคยแนะนำให้เอารถไป RE MAP ผมอยากทราบว่ามันช่วยอะไรอ่าครับ ทำให้แรงขึ้น เร็วขึ้น ประหยัดน้พมันขึ้น รึเปล่าครับ
-
อยู่ที่จะเลือกว่ารีไปทางไหน เอาแรงทำได้ง่าย
เอาประหยัดพอทำได้ แต่แรงลดลง
ทั้งแรงและประหยัด ผมว่าราคาคุยนะ
ส่วนมากหลอกกล่องให้แสดงผลที่หน้าปัดรถเว่อร์ๆ
แต่ไม่ทันไรเข้าปั๊มๆ ประหยัดตรงไหน?
-
ได้หมดตามที่คุณถามมา
ข้อแม้ คุณต้องขับเหมือนเดิม
แต่ส่วนใหญ่ ทำไม่ได้....
-
ได้หมดตามที่คุณถามมา
ข้อแม้ คุณต้องขับเหมือนเดิม
แต่ส่วนใหญ่ ทำไม่ได้....
+1 ครับ นั่นคือปัญหาเลยครับ
-
มีคนเคยแนะนำให้เอารถไป RE MAP ผมอยากทราบว่ามันช่วยอะไรอ่าครับ ทำให้แรงขึ้น เร็วขึ้น ประหยัดน้พมันขึ้น รึเปล่าครับ
เราเคยทำกับรถคันเก่า (Mazda 2 ดีเซล) เพราะอยากให้คันเร่งมันตอบสนองเร็วขึ้นค่ะ
ก่อนรีแมพ เราว่าคันเร่งมันมีจังหวะดีเลย์อยู่ประมาณ 1-2 วินาที
บางทีจังหวะเร่งแซง รถออกมาอยู่อีกเลนแล้ว แต่ความเร็วยังไม่มาน่ะค่ะ ^^
-
อัตราการฉีดน้ำมัน อากาศ แรงดันไฟ แรงจุดระเบิด หรือบู๊สเทอร์โบ
กราฟจากโรงงานจะค่อนข้างหยาบๆ จูนได้ไม่ละเอียดเหมือนรีแมฟ
การรีแมฟก็เหมือนการปลด Limiter ออก
ถ้าเครื่องยนต์ของรถคันนึงถูกออกแบบมาให้วิ่งทนๆ ใช้งานนานๆ
(อมเกียร อมคันเร่ง หน่วงรอบ ปรับน้ำมันลงที่รอบสูง หรือตัดการฉีดน้ำมันที่รอบสูง)
การเอาไปรีแมฟ ก็เหมือนกันทำให้ Limit มันหายไป อย่างสมเหตุสมผล
สมมุติ รีแมฟทั่วๆไปได้ 200 ม้า คือพอแล้ว ไม่ควรเกินจากนี้
แต่ถ้าลูกค้า"คัน" อยากได้ 250 ม้า ก็ทำได้ แต่ก็อยู่ที่คนจูนว่าบ้าพอมั้ย ถ้าลูกค้าอยากพังรถตัวเอง
-
ค่าเดิมโรงงาน ทำออกมาเพื่อรองรับ การค่ามาตรฐานไอเสียต่างๆที่กำหนดขึ้น ทั้งแรงม้า แรงบิด ถูกจำกัดไว้
แต่พอมา REMAP ไม่ต้องสนค่าไอเสียอะไรทั้งนั้น ปลดหมดทุกตัว
-
Remap มันจะทำให้ควันดำขึ้นอีกไหมครับ(สำหรับดีเซล) เพราะไปติดกล่อง UltraB มา ขนาดย้ำนักย้ำหนาว่าขอไม่มีควันนะ แต่เอามายังไงก็ไม่รอดครับ ควันกระจายเลย(เฉพาะกดหนักมากๆ จริงๆ แต่ขับปกติถึงเกินครึ่งคันเร่งไม่มี) อยากรีแมพเพิ่มเหมือนกัน แต่กลัวมีควันอีก แค่นี้ก็เครียดละครับ
-
มันแล้วแต่ว่าคุณต้องการอะไรครับ
อย่างรถผม ก่อนรีแมพตอนกดคันเร่ง มันจะหน่วงสัก 2 วิ แล้วค่อยไป ผมก็แจ้งจูนเนอร์ต้องการต้นกับกลางให้มาไวขึ้น หลังจูนมันก็ตามที่เราต้องการนั่นแหละครับ
-
Remap มันจะทำให้ควันดำขึ้นอีกไหมครับ(สำหรับดีเซล) เพราะไปติดกล่อง UltraB มา ขนาดย้ำนักย้ำหนาว่าขอไม่มีควันนะ แต่เอามายังไงก็ไม่รอดครับ ควันกระจายเลย(เฉพาะกดหนักมากๆ จริงๆ แต่ขับปกติถึงเกินครึ่งคันเร่งไม่มี) อยากรีแมพเพิ่มเหมือนกัน แต่กลัวมีควันอีก แค่นี้ก็เครียดละครับ
ถ้าจำไม่ผิดที่เคยผ่านมาคือ น้ำมันมันหนาเกินไป แล้วที่มันดำคือเผาใหม้ไม่หมดคือ เผาน้ำมันทิ้งเล่น แต่เหมือนที่จูนหนาๆไว้คือกันเครื่องน็อคมั้ง
-
ทำด้วยหลายเหตุผล
แต่หลักๆ คือ 2 เหตุผลนี้
เรื่องแรงม้า/แรงบิด ส่วนมากจะขึ้น ไม่มีใครทำลด
เรื่องอัตราการกินน้ำมันเชื้อเพลิง มีทั้งประหยัดขึ้น และ กินเยอะขึ้น(ถ้าเน้นแรง)
เรื่องการโมดิฟาย รถเพิ่มเติมจากเดิม ก็ต้อง Remap (ยังไม่ต้องพึ่งกล่องอื่น ก็ Remap เอาได้)
-
Remap มันจะทำให้ควันดำขึ้นอีกไหมครับ(สำหรับดีเซล) เพราะไปติดกล่อง UltraB มา ขนาดย้ำนักย้ำหนาว่าขอไม่มีควันนะ แต่เอามายังไงก็ไม่รอดครับ ควันกระจายเลย(เฉพาะกดหนักมากๆ จริงๆ แต่ขับปกติถึงเกินครึ่งคันเร่งไม่มี) อยากรีแมพเพิ่มเหมือนกัน แต่กลัวมีควันอีก แค่นี้ก็เครียดละครับ
ถ้าเป็นรีแมป และเน้นแค่กระฉับกระเฉง ไม่ดำเผาถนน ทำได้สบายมากครับ
-
มีคนเคยแนะนำให้เอารถไป RE MAP ผมอยากทราบว่ามันช่วยอะไรอ่าครับ ทำให้แรงขึ้น เร็วขึ้น ประหยัดน้พมันขึ้น รึเปล่าครับ
ทำแล้วเวลากดคันเร่งรถตอบสนองไวขึ้น ลากรอบได้ลึกขึ้นครับ ส่วนความประหยัดแล้วแต่การขับรถแต่ละท่านครับ
-
Remap มันจะทำให้ควันดำขึ้นอีกไหมครับ(สำหรับดีเซล) เพราะไปติดกล่อง UltraB มา ขนาดย้ำนักย้ำหนาว่าขอไม่มีควันนะ แต่เอามายังไงก็ไม่รอดครับ ควันกระจายเลย(เฉพาะกดหนักมากๆ จริงๆ แต่ขับปกติถึงเกินครึ่งคันเร่งไม่มี) อยากรีแมพเพิ่มเหมือนกัน แต่กลัวมีควันอีก แค่นี้ก็เครียดละครับ
ค่ายExx Sxxx รึเปล่าครับ ผมว่าร้านเค้าดูดีมีหลักการมากเลยนะ ไม่ทราบว่าน้ำมันยูโรต่างๆมีผลต่อควันไหมครับ
-
เขียน map ใหม่เรียกพลังเครื่องยนต์ที่โดนตอนเอาไว้เพื่อผ่านค่ามลพิษหรือบางรุ่นก็ตอนเพื่อราคาขายผ่านภาษี อีกอันก็แบ่งพลังเพื่อรุ่นย่อย เช่น 525d,530d เมื่อเครื่องเดียวกันจูนไว้ต่างพลังก็ขายราคาต่างกันได้
-
Remap มาแล้วจะ....
ประหยัด?
แรง?
ควันดำ?
พัง?
ฯลฯ
เข้าไปอ่านดู
ในนี้น่าจะมี "เกือบทุกคำตอบ" ที่สงสัยเกี่ยวกับ "การ Remap" แล้วนะ
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=60971.0 (http://community.headlightmag.com/index.php?topic=60971.0)
รถผมเอง ใช้เอง แต่แน่ๆ "ไม่มีควันดำและควันขาว แน่นอน" 8)
-
ไม่ทราบว่ารีแมพมันเพิ่มฟังก์ชั่นได้ด้วยรึเปล่าครับ หรือต้องเป็นกล่องสแตนด์อโลน ถึงจะมีพวก Auto Rev-Match / Lunch Control พวกนี้
-
ของผมมาสด้า 2 ดีเซล ต่างจากเดิมชัดเจนคือคันเร่งไม่แล็คครับ ม้าเพิ่มมาประมาณ 30 ตัว ขับสนุกกว่าเดิมมาก
ควันไม่ดำ แต่เหม็นควันแบบรถกระบะเลย ที่สำคัญคือประหยัดกว่าเดิมชัดเจน 1 ถังขับได้เยอะกว่าเดิมประมาณ 200-300 โล
ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากปิดระบบ dpf ด้วย
-
คิดว่าวิศวกรตามบริษัทรถ กับ มือจูนสำนักต่าง ๆ ใครจะเก่งกว่ากันละคับ ?
ตาราง AF เนี่ย ที่มันเป็นแบบนั้น มันต้องมีเหตุผลใช่ไหมละคับ
ทีนี้ เราบอกว่า เพราะมันคือข้อจำกัดของมาตรฐานมลพิษ ข้อจำกัดต่าง ๆ มันเลยต้องเป็นแบบนั้น ถ้าอยากได้แรงกว่านั้น ก็เลยต้อง remap เอาข้อจำกัดนั้นเอง ....แต่มันแลกมาด้วยอะไรเหรอคับ ?? แลกด้วยมลพิษ ? ถ้าแบบนั้น มันก็ไม่ต่างกับพวกสายดันรางหรอกคับ ควันท่วม เขม่าตรึม ......ไม่มีควัน แต่ NOx เพิ่มขึ้น คนจูนจะรู้ไหม ? หรือ CO เพิ่มขึ้น คนจูนจะแคร์ไหม ?
มันก็แปลก บ่นเรื่องมลพิษ นั่งดู PM2.5 แล้วบ่นกัน ต่อว่าเรื่องรถกระบะซิ่งดันด่า ต่อว่าอุด EGR/ตัด Cat แต่พอมาเป็น Remap ทำไมทำเหมือนมันเป็นยาวิเศษที่ทำให้รถแรงขึ้น ดีขึ้น ขนาดนั้น
-
ถ้าในวงการรถตู้เหมา เค้าจะรีให้รอบมันมาไวขึ้น เพิ่มแรงบิดอีกหน่อยครับ พวกนี้เค้าไม่แคร์ค่าน้ำมันอยู่แล้ว
-
ไม่ทราบว่ารีแมพมันเพิ่มฟังก์ชั่นได้ด้วยรึเปล่าครับ หรือต้องเป็นกล่องสแตนด์อโลน ถึงจะมีพวก Auto Rev-Match / Lunch Control พวกนี้
Lunch Control เลยเหรอครับ กล่องเดิมคงทำไม่ได้มั้งครับ แค่เล่นกับกราฟ ไฟ vs อากาศ vs น้ำมัน แค่นั้นมั้งครับ
ถ้าจะ Lunch Control ต้องพึ่งกล่องแยกแล้วละ ::)
-
Remap มันจะทำให้ควันดำขึ้นอีกไหมครับ(สำหรับดีเซล) เพราะไปติดกล่อง UltraB มา ขนาดย้ำนักย้ำหนาว่าขอไม่มีควันนะ แต่เอามายังไงก็ไม่รอดครับ ควันกระจายเลย(เฉพาะกดหนักมากๆ จริงๆ แต่ขับปกติถึงเกินครึ่งคันเร่งไม่มี) อยากรีแมพเพิ่มเหมือนกัน แต่กลัวมีควันอีก แค่นี้ก็เครียดละครับ
ช่างจูนเก่งๆ รถดีเซลทำแบบไร้ควันได้สบายมากครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเครื่องดีเซลขึ้นอยู่กับว่าเติมน้ำมันปั๊มไหนด้วยนะ
กระบะของผม Remapมา กดหนักแค่ไหนก็ไร้ควัน แต่ถ้าเมื่อไหร่เติมน้ำมันปั้มลูกไฟสีน้ำเงิน จะมีควันออกเล็กน้อยตอนเติมคันเร่ง แถมเครื่องสั่นและเสียงเครื่องดังกว่าปกติ :'(
-
ไม่ทราบว่ารีแมพมันเพิ่มฟังก์ชั่นได้ด้วยรึเปล่าครับ หรือต้องเป็นกล่องสแตนด์อโลน ถึงจะมีพวก Auto Rev-Match / Lunch Control พวกนี้
Lunch Control เลยเหรอครับ กล่องเดิมคงทำไม่ได้มั้งครับ แค่เล่นกับกราฟ ไฟ vs อากาศ vs น้ำมัน แค่นั้นมั้งครับ
ถ้าจะ Lunch Control ต้องพึ่งกล่องแยกแล้วละ ::)
Lunch Control เกียร์ N เร่งเครื่องค้างไว้ กระชากเกียร์มา D จะได้ไหมครับแบบนี้ ;D
-
ไม่ทราบว่ารีแมพมันเพิ่มฟังก์ชั่นได้ด้วยรึเปล่าครับ หรือต้องเป็นกล่องสแตนด์อโลน ถึงจะมีพวก Auto Rev-Match / Lunch Control พวกนี้
Lunch Control เลยเหรอครับ กล่องเดิมคงทำไม่ได้มั้งครับ แค่เล่นกับกราฟ ไฟ vs อากาศ vs น้ำมัน แค่นั้นมั้งครับ
ถ้าจะ Lunch Control ต้องพึ่งกล่องแยกแล้วละ ::)
Lunch Control เกียร์ N เร่งเครื่องค้างไว้ กระชากเกียร์มา D จะได้ไหมครับแบบนี้ ;D
ก็เห็นเขาทำกันอยู่นะครับ ไม่ต้อง remap หรือ พึ่งกล่องเลยสูตรนี้ ทำได้ตั้งแต่ออกป้ายแดงละครับ ::) ::) ::)
ขนาดรถมี Lunch Control ทำบ่อยๆ ยังไม่ดีกับเกียร์เลย อันนี้ Lunch Control แบบดิบๆ เถื่อนๆ ยาวไปไม่เหลือครับ
ทุกวันนี้บางครั้งผมสลับไปขับ MT เปลี่ยนเกียร์ ช่วง 3-4-5-6 บางที ผมยังไม่เหยียบครัช ดึงเลย(แต่รู้จังหวะ) กลัวพังเหมือนกันนะ ;D