Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: icedza ที่ มีนาคม 16, 2020, 16:22:21

หัวข้อ: อยากโหลดเตี้ยลงนิดนึง แต่ไม่อยากแข็งกระด้าง
เริ่มหัวข้อโดย: icedza ที่ มีนาคม 16, 2020, 16:22:21
อยากโหลดเตี้ยลงนิดนึงแบบเอาลงไม่เยอะมาก แต่ไม่อยากแข็งกระด้าง เนื่องด้วยไม่เคยแต่งรถและไม่ค่อยมีความรู้จึง อาศัยดูรีวิวโช้คสตรัทช่วงล่างในยูทูปเอา
เลยอยากสอบถามเพื่อนๆพี่ๆที่แต่งแนวโหลดเตี้ยนิดเดียว หรือแบบสุดจัด หน่อยครับว่าใส่อุปกรณ์อะไรกันบ้าง แล้วฟิลตอนใช้งานเป็นยังไง

ปัจจุบันใช้ Civic EL 2019
ล้อเดิม 215/55/16 อยากเปลี่ยนเป็น 235/40/18 ยาง TOYO C1S , BS RE003
โช๊คมอง Tein ENDURA PRO PLUS ไว้ครับ แต่ไม่รุ้จะออกมาเป็นยังไง เลยอยากได้คำแนะนำจากสมาชิกที่เคยใช้อุปกรณ์ประมาณนี้ครับ

ปล.ทั้งหมดนี้ยอมย้วย ขับรถไม่เร็ว ต้องการเตี้ยลงนิดนึงพอสวยครับ
หัวข้อ: Re: อยากโหลดเตี้ยลงนิดนึง แต่ไม่อยากแข็งกระด้าง
เริ่มหัวข้อโดย: kez ที่ มีนาคม 16, 2020, 16:25:16

 เปลี่ยนสปริงโหลด อย่างเดียว
หัวข้อ: Re: อยากโหลดเตี้ยลงนิดนึง แต่ไม่อยากแข็งกระด้าง
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ มีนาคม 16, 2020, 16:40:10
ถ้าเตี้ยลง (สปริงสั้นลง) แต่ค่า K เท่าเดิม ผลคือ เวลาจั้ม มันจะตึ๊กๆ กระแทกๆ (เพราะยุบสุด)

มันคือเหตุผลว่า ทำไมสปริงโหลด ต้องแข็งขึ้น ครับ

ถ้าอยากได้นุ่ม หรือ ฟิลลิ่งเหมือนเดิม แนะนำเอาสปริงเดิมไปตัด ใช้คู่กับโช้คเดิม ได้เตี้ยลง ค่า K เพี้ยน(แต่น้อย) งบน้อย แต่ตอนจั้มต้องค่อยระวังกระแทกครับ

แต่ถ้าพร้อมจ่ายจ่าย แนะนำสปริง TEIN H-Tech หรือ S-Tech (จะเตี้ยกว่า H) มาใส่กับสปริงเดิม อาจจะกระด้างอยู่บ้าง แต่ก็งบไม่เยอะ

เพราะถ้าขึ้นหลักหมื่นปลาย ไกล้ๆ 2 หมื่น แล้ว พอไปมองหาโช้ค+สปริง มาใส่อาจจะไม่จบ (ความเงี่ยนมันมี) สุดท้ายก็จะไปจบกับ สตรัทกันซะเยอะครับ ผมก็แบบนี้มาก่อนตอนใช้ Civic FD ณ ตอนนั้น
หัวข้อ: Re: อยากโหลดเตี้ยลงนิดนึง แต่ไม่อยากแข็งกระด้าง
เริ่มหัวข้อโดย: EVA01 ที่ มีนาคม 16, 2020, 16:53:24
ถ้าอยากเตี้ยลงไม่เยอะ (ซัก 1-1.5 นิ้ว) แบบประหยัดสุดผมเคยเอาสปริงเดิมไปกดให้มันเตี้ยลง ใช้กับรถคันเก่ามาเป็น 10 ปี ก็ยังไม่มีปัญหาอะไรนะครับ
หัวข้อ: Re: อยากโหลดเตี้ยลงนิดนึง แต่ไม่อยากแข็งกระด้าง
เริ่มหัวข้อโดย: TheAxl ที่ มีนาคม 16, 2020, 17:09:22
เปลี่ยนสปริงโหลดครับ Tein H-Tech ลงไม่มาก ไม่แข็งมาก แต่เปลี่ยนสปริงโหลดต้องทำใจ ที่มันเด้งเพราะโช็คเดิมเอาไม่อยู่ และถ้าแก้ที่สปริง มันก็จะ Fix ความสูงต่า แก้ไม่ได้อีก
ตัวเลือกตัดสปริง หรือจะทำให้ค่า K มันเสีย เตี้ยลง ตกหลุมโช็คยัน แตกได้ครับ

ส่วนตัวผมใช้ สตรัท H-Drive S Spec กับ FC มา 3 หมื่นกว่ากิโล ในกลุ่มสตรัทปรับเกลียวก็น่าจะนุ่มๆที่สุดละ ไม่ได้แย่อะไร น่าจะจบที่สุดละครับ
หัวข้อ: Re: อยากโหลดเตี้ยลงนิดนึง แต่ไม่อยากแข็งกระด้าง
เริ่มหัวข้อโดย: #อินเดียหน้าโจร ที่ มีนาคม 16, 2020, 17:11:29
มีเพื่อนใช้สปริงสวิฟ เทียบกับสปริงแต่งอีกยี่ห้อ ค่า k เท่ากัน แกบอกว่าสวิฟนุ่มกว่านะครับ น่าลองเอาไปใส่กับโช๊คเดิมดูครับ แต่ก็ยังมีความเสี่ยงที่จะไม่จบอยู่ดีนะครับ

ปล. สปริงยี่ห้อสวิฟ ไม่ใช่สปริงจากรถสวิฟนะครับ
หัวข้อ: Re: อยากโหลดเตี้ยลงนิดนึง แต่ไม่อยากแข็งกระด้าง
เริ่มหัวข้อโดย: Slow But Sure ที่ มีนาคม 16, 2020, 17:15:47
(https://uppic.cc/d/6Vtn)
ของผม S-Tech กับโช็คเดิม
ส่วนตัวว่ากำลังสวย ไม่กระด้าง ขับกำลังสาบย แต่ช่วง Bump หรือปีนเนินรู้สึกมีกระแทก เพราะสปริงสั้นไม่สัมพันกับโช็ค

เท่าที่เคยได้ยินพวกตัดสปริง ทำแล้วไม่จบ แต่ส่วนตัวไม่เคยทำนะครับ
หัวข้อ: Re: อยากโหลดเตี้ยลงนิดนึง แต่ไม่อยากแข็งกระด้าง
เริ่มหัวข้อโดย: adiPureII ที่ มีนาคม 16, 2020, 17:28:54
ดูแล้วน่าจะจบด้วย ยาง C1S 235/40R18
กะ Tein enduropro plus + สปริง Eibec หรือ S-teck  ลงประมาณนิ้วนิดๆ

ไม่ก็สปริงเดิมไปครับ สูงเท่าเดิม
หัวข้อ: Re: อยากโหลดเตี้ยลงนิดนึง แต่ไม่อยากแข็งกระด้าง
เริ่มหัวข้อโดย: lepon ที่ มีนาคม 16, 2020, 20:42:08
ทำทีละอย่าง เริ่มจากเปลี่ยนยางก่อน แล้วเอาไปขับ 1-2 อาทิตย์

215-55-16 พอเป็น 235-40-18
จะอยากให้นิ่มเหมือนเดิม .. มันเป็นไปไม่ได้ตั้งแต่เปลี่ยนยางแล้ว 

พอเปลี่ยนโช้คสปริง ซึ่งเดิมๆโรงงานเน้นนิ่มนวล สำหรับสภาพถนนแบบไทยๆ
ไปใส่สตรัทแต่ง เน้นกระชับ แน่น

ความนิ่มนวล จบครับ  .. เอาว่า ได้หล่อ ได้ซิ่งมุดมันส์มากขึ้น ดีกว่า
หัวข้อ: Re: อยากโหลดเตี้ยลงนิดนึง แต่ไม่อยากแข็งกระด้าง
เริ่มหัวข้อโดย: Thanyanon ที่ มีนาคม 16, 2020, 21:39:05
เปลี่ยนแม็กขอบ 18 ก็กระด้างแล้วนะครับ  ใส่17 ก็พอครับ

ยาง TOYO C1S เป็นยางนุ่มเงียบ   BS RE003  เป็นยางสปอรต  แข็งกระด้าง เสียงดัง แต่เกาะถนนดี

โช๊ค Tein ENDURA PRO PLUS  โช๊คปรับสูงต่ำไม่ได้นะครับ  ความสูงเท่าของเดิมติดรถ  ปรับได้แต่ความหนืด แต่จะหนึบกว่าเดิมเยอะ ถ้าโหลดไม่เยอะ แนะนำใส่คู่สปริงโหลด tein  ครับ  ฟิลลิ่งนุ่มกว่าใส่สตรัทปรับเกลียวครับ
หัวข้อ: Re: อยากโหลดเตี้ยลงนิดนึง แต่ไม่อยากแข็งกระด้าง
เริ่มหัวข้อโดย: nuttapatJazz ที่ มีนาคม 16, 2020, 23:33:50
เอาประหยัดไป Tein ENDURA PRO PLUS+สปริงS-Tech ถ้างบถึง Tein Street Advance Z ครับ ไม่แนะนำโช้คเดิม สปริงโหลด อันนี้ยังไงก็เด้ง ต่อให้เป็น Tanabe ที่ว่านิ่มที่สุดแล้วในหมู่สปริงโหลด ก็ยังเด้งเพราะโช้คมันเอาไม่อยู่

ส่วนตัวผมใช้ Tein Street Advance นุ่มกว่าโช้คติดรถ พอปรับให้ออกแข็งๆหน่อยแล้ว ขับสบาย กระชับมาก ตอนใส่มาใหม่ๆมีแต่คนพูดว่าเหมือนนั่งรถไฟมากกว่านั่งรถเก๋ง เพราะเวลาเจอรอยต่อต่างๆ มีแต่เสียง แต่ไม่สะเทือน เวลาเข้าโค้งรู้สึกได้เลยว่าตัวรถไม่มีอาการเท เหมือนเข้าโค้งนิ่งๆทื่อๆ ใส่เท่าไหร่ก็ไปให้หมด(ผมใช้ยางRE003ยิ่งเพิ่มพลังความหนึบ) ตัวนี้ถ้าใช้เป็นDaily used เหลือเฟือครับ ขับสบายเลย แต่ถ้าจะถึงขนาดลงสนาม ไปตัวอื่นดีกว่า
หัวข้อ: Re: อยากโหลดเตี้ยลงนิดนึง แต่ไม่อยากแข็งกระด้าง
เริ่มหัวข้อโดย: akewizard ที่ มีนาคม 17, 2020, 09:05:45
ลองแนวทางแบบผมดูไหมครับ  เพราะผมก็เป็นคนนึงที่แต่งช่วงล่างโดยเน้นสุนทรียะในการขับเป็นหลัก

ถ้าชอบโหลดสวยแต่ไม่อยากกระด้าง ลองใช้สูตรหนึบที่โช้ค แต่นุ่มที่ยางดูแทน ทั้งหมดนี้ใช้งบพอสมควรแต่ค่อยๆไล่ทำไปได้คับ

- เปลี่ยนล้อแมกซ์เบาๆ ถ้างบน้อยดูล้อไทยพวก Lenso หรือ Cosmis ที่เป็น Flow-form ก็ใช้ได้
- ยางผมว่าดูซีรี 225/45/18 จะเหมาะกว่า ไม่กระด้างไป ส่วนแบรนด์ก็ดูพวกนุ่มเงียบตัวท๊อปๆไว้ก็เกาะถนนพอตัวครับ ที่ความเร็วไม่มากเทียบกับพวกยาง sport แล้วไม่หนีกันมาก
- หาชุดสตรัทโหลด complete เปลี่ยนเลยก็เหมาะ เช่น Tein street advance ตัวนี้ผมก็เล็งไว้ครับแต่ดูเป็นรุ่น Z4 (สำหรับ crossover ไม่ย่อ)
หัวข้อ: Re: อยากโหลดเตี้ยลงนิดนึง แต่ไม่อยากแข็งกระด้าง
เริ่มหัวข้อโดย: iamwutdy ที่ มีนาคม 17, 2020, 10:12:35
งบประมาณใกล้ 30,000 เพิ่มอีกนิดไป Tein street advanceZ ครับ จบสุด ผมลองชุดที่ว่ามาแล้วก็มาจบที่ Street advanceZ ครับ