Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: POPROCK ที่ กันยายน 07, 2010, 19:46:23
-
คือผม ไม่เคยใช้ BMW มาก่อนน่ะครับ
อยากได้ E46 มือ 2
แต่ ก็พอจะรู้ว่าระบบไฟฟ้าของ BMW รวนบ่อย
แถม E46 อายุตลาด ก็มากแล้ว
เครื่องยนต์+ระบบต่างๆ ก็คงจะเสื่อมสภาพตามกาลเวลา
ก็เลยอยากจะถามว่า ถ้าเราซื้อมือ2 มาวางเครื่อง j ของญี่ปุ่น
ระบบความปลอดภัยต่างๆ เช่น ABS, EBD, ระบบควบคุมการทรงตัว
ก็คงจะรวน หรือไม่ทำงานแน่ๆใช่มั้ยครับ
เพราะ ช่างต้องรื้อสายไฟออกใหม่ทั้งหมด และต้องเปลี่ยนกล่อง ECU ใหม่
หรือว่า เพื่อนๆทุกท่าน มีแนวทางไหน แนะนำได้บ้างครับ?
-
มานั่งรอ ครับ
อยากทราบเหมือนกัน
-
ผมว่าไม่สมควรวางเครื่องข้ามสายพันธ์นะครับ เสียความเป็น BMW ไปและถ้าวางไม่ดีอาจจะไม่จบด้วยนะครับ
*ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ
-
ผมว่าลองใส่ G-POWER เต็มระบบดูไหมครับ
แรงตามสายพันธุ์ เสียงดุดันแบบเยอรมัน
:-)
-
ถ้าจะต้องหาจริงๆ ผมอยากให้ค่อยๆหา
และลองดูว่างบเอื้อที่จะโมหรือเปล่า
เพราะ BMW มันมีเสน่ห์ของมันอยู่
ไม่อยากให้ข้ามพันธุ์เลย
E34 ผมแก่กว่าเยอะทุกวันนี้ยังยอมใช้เครื่องเดิม
คุณพ่อตาใช้ เสียงเครื่องเพราะมากๆ
บรึ่มๆๆ สุดๆ
ว่าจะเอาไปบูรณะใหม่หมด
แต่จะคงเครื่องเดิมไว้
ถึงแม้ว่ามันจะกินดุสุดๆ
;D
ใจจริงอยากอนุรักษ์ให้จบๆ สวยๆเดิมๆ ไว้ขับเล่น
แล้วถอย Nissan March ให้พ่อตาขับในชีวิตประจำวัน
มันจะบรรเทาค่าน้ำมันจากกระเป๋ากระผมไปได้เยอะเลย
เพราะลองคำนวณดู ค่าน้ำมัน 5 ปี ซื้อ March รุ่นล่างสุดได้
และถ้าดาวน์อย่างพอเหมาะ และเลือกผ่อนสบายๆ ก็จะได้
March รุ่น Top สุดให้แกใช้ ไม่รู้จะยอมป่ะ :D
-
ถ้าจะเอามาลง J ขอให้ไปหา 325 ตัวสุดท้ายเดิมๆมาขับเถอะครับ สุขีกับความแรงแบบยุโรปเดิมๆ เสียง NA กับ Bi-Vanos หน่ะ ผมเองก็ชอบครับ
ถ้าคุณบอกว่าเครื่อง E46 เสื่อมสภาพตามกาลเวลาแล้วจะลง JZ แทนนั้น...
ผมว่ามันแหม่งๆนะ
เนื่องจากเครื่อง JZ ก็ต้องถามว่าจะเอาปีไหนมาลง?
เพราะเครื่องทำตลาดตั้งแต่ปี 1990 - 2005 ลงรุ่น Chaser ยัน Supra
และ E46 เองก็ทำตลาดตั้งแต่ 1998 - 2005
เอาแค่ตามตรรกะ เครื่องก็ไม่ได้เสื่อมต่างกันมากน้อยครับ
เรื่องระบบไฟฟ้าต่อนะครับ
รถไฟฟ้าเยอะจริง แต่ที่รวนหน่ะ ระบบกลไกจะไปก่อนครับ พวกรางกระจก ปุ่มวิทยุ
อะไหล่ตอนนี้ก็มีมากมายตามตลาด ราคาไม่แรง ผมเปลี่ยนโช๊คบิวกระบอกดำ ราคายังไม่ถึงสองหมื่นดีเลย แร็คพวงมาลัยก็ประมาณ เกือบๆสองหมื่น ประมาณนั้นครับ
แล้วถ้ายกเครื่อง สายไฟรื้อแน่นอน มันใจ แม้จะไม่เต็มร้อย ว่าระบบ ABS EBD DSC จะหายไปด้วย เพราะกล่อง ECU จะเป็นตัวควบคุมพวกการลดไฟ จุดระเบิด สั่งเบรกขับข้างเดียว ยามที่รถเสียการทรงตัวนี่ครับ
ได้ไม่คุ้มเสียครับ หาเดิมๆขับดีกว่าครับ
** เพิ่มเติม **
การโมเครื่องยุโรปนั้น ทำได้ แต่งบเงินอาจจะต้องถึงหน่อย เริ่มจากไม่แพงมากนัก หาอ่านตามที่ผู้การเขียนไว้ใน FF ภาคโม NA พวกเฮดเดอร์ กรองอากาศ ท่อไอเสีย reflash กล่อง ต่างๆ
หรือแรงทางลัดด้วยระบบอัดอากาศ เช่น ซุปเปอร์ชาจของ Mosselman หรือ KOPOWER
หรืออยากซนจริงๆ.... เล่นดัดแปลงระบบจุดระเบิด ทำคอยล์ใหม่ พ่วง F-com หรือ ต่อโมเทค เซ็ตโบโหด ผมว่าทำได้หมดนะครับ
-
ที่วางเครื่องเจนี่คือหวังอยากให้มันแรงใช่หรือเปล่าเอ่ย? ถ้าวางแล้วมันเสียหลายๆอย่างที่รถควรมีไปอย่าทำเลย ไปหาเครื่องโตๆเช่น 323 หรือ 330 จากเชียงกงมาวางจะดีกว่าเสียอีก
-
ถ้าอยากแรงและโมต่อได้สุดแบบไม่ต้องคิดมากก็วางเจเลย
-
โอ้ มาตอบกันเยอะเลย
ขอบคุณทุกท่านมากๆครับ
สงสัย ต้องไปหาข้อมูล+ความรู้
เพิ่มเติมอีกซะแล้ว
-
รุ่นพี่ผม วาง J เพราะเกียร์พังครับ ไม่ใช่เครื่องพัง