Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: suwiga2527 ที่ มีนาคม 17, 2020, 18:40:59
-
ถามพี่ ๆ ในนี้หน่อยครับ พี่คิดว่าความแข็งแรงของโครงสร้างรถญี่ปุ่น D segment จะสูงหรือต่ำกว่ารถยุโรป C segment ครับ(นับความแข็งแรงอย่างเดียว ไม่รวมระบบช่วยต่าง ๆ มุมองศาการชน ความเร็วขณะชน ฯลฯ) นะครับ ขอบคุณครับ
-
คงต้องดูเป็นรุ่นๆไป ดูจาก euro ncap น่าจะพอเป็นแนวทางได้ แต่อันนั้นก็อาจจะมีผลจากอุปกรณ์ด้วย
-
ทำไมเทียบรถคนละขนาดหล่ะครับ สมมติเหล็กเกรดเดียวกัน รถขนาดใหญ่กว่าเวลาชนก็มีโมเมนตัมมากกว่านะครับ
แต่ส่วนตัวผมว่าหาข้อมูลยาก ผู้ผลิตคงไม่อยากออกมาบอกมั้งครับว่าตนใช้เหล็กเกรดไหนกับรถของบริษัทตน ยิ่งกรณีที่ต้องทำราคาแข่งกันภายใต้กลไกทางการตลาดที่ผู้บริโภคบางส่วน ก็ไม่ได้สนใจว่าเหล็กแข็งแรงไหม เวลาเกิดอุบัติเหตุขอให้ไม่อันตรายมากก็พอใจ
-
รถสมัยก่อนจะเน้นความแข็งแรงของโครงสร้างเหล็กเป็นหลักเลย ด้วยความเชื่อที่ว่า ยิ่งเหล็กแข็งก็ยิ่งปลอดภัย ใครเคยใช้วอลโว่และยุโรปรุ่นเก่าๆจะเข้าใจ
แต่รถยุคหลัง ความแข็งแรงของเหล็กไม่ใช่ปัจจัยหลักแล้ว เพราะโครงสร้างที่แข็งมากไปก็ทำให้ผู้โดยสารปางตายเหมือนกัน
ปัจจัยอยู่ที่การดูดซับแรงกระแทกมากกว่า
-
ขอตอบแบบคนอยู่คลุคลีกับอู่ เห็นรถชนกัน รถถูกชนมาเยอะนะครับ
รถยุโรป C seg เบนซ์ บีเอ็ม VW รวมๆ โครงสร้าง แข็ง และแข็งแรงกว่ารถญี่ปุ่น D seg อยู่ครับ ไม่ว่าจะชนเขาหรือถูกชน
แต่รถระดับ ต่ำกว่าC seg ยุโรปบางยี่ห้อ บอบบางมากครับ CLA , A-Class เจอแค่ CivicFDชนท้ายก็แย่แล้ว
-
ถ้า c seg ยุโรป อย่าง c class bm s3 ชนประสานงากับ กระบะรุ่นใหม่ๆ ใส่กันชนเหล็กออฟโรด คันไหนคนขับจะปลอดภัยกว่ากันครับ
-
ถ้าดูที่ความแข็งแรงอย่างเดียว c segment ยุโรปแข็งกว่าครับ แต่ความปลอดภัยตอนเกิดอุบัตเหต พอกันครับ ผู้โดยสารปลอดภัยทั้งคู่ครับ เค้าเน้นที่การดูดซับแรงกระแทกครับ
-
ถ้า c seg ยุโรป อย่าง c class bm s3 ชนประสานงากับ กระบะรุ่นใหม่ๆ ใส่กันชนเหล็กออฟโรด คันไหนคนขับจะปลอดภัยกว่ากันครับ
ผมใช้ซีรีย์ 3 โดนสิบล้อพ่วง เบรคแตกชนท้ายในทางลงเนินแถวมวกเหล็ก ฝากระโปรงท้าย, ไฟท้ายยับถึงขอบกระจกหลังครับ
แต่แนวระดับเดียวกับกันชนท้ายรวมถึงถาดท้ายรถยังคงสภาพเดิม รถหมุนกลับหลัง
ผมเดินลงจากรถมา งงๆ ไม่เป็นอะไรเลย ถุงลมก็ไม่แตกสักใบ
ผลสรุปคือ ประกันไม่ซ่อมขอคืนซาก เพราะค่าซ่อมเกิน 70% ของทุนประกัน
หลังเหตุการณ์นี้ พ่อ แม่ ผมบอกว่าซื้อรถใหม่อะไรก็ได้ แต่ขอให้ใช้แล้วคนปลอดภัยเวลามีอุบัติเหตุ
ก็เลยกลายเป็นมีแต่ บีเอ็ม ในคันต่อๆมา...
-
ถ้า c seg ยุโรป อย่าง c class bm s3 ชนประสานงากับ กระบะรุ่นใหม่ๆ ใส่กันชนเหล็กออฟโรด คันไหนคนขับจะปลอดภัยกว่ากันครับ
ถ้ากระบะเป็นตัวสูงกันชนเดิม ต่อให้ D-segยุโรป กระบะปลอดภัยกว่า
เห็นมากับตา ประสานงานไม่เต็มหน้า กระบะลงมาไม่เป็นไรมากมึนๆเดินปกติ
D-segยุโรป ประตูปิดไม่ได้ต้องงัดคนขับนิ่งขยับไม่ได้เลย
-
รถยุโรปโครงสร้างแข็งกว่ารถญี่ปุ่นแบบไม่ต้องสืบครับ กระดูกคนละ
เบอร์เลยครับ ต่อให้ข้าม segmentก็ตามที
แต่ก็อย่าย่ามใจครับ ผมว่ากะบะใส่กันชนออฟโรดนั่นแหละแข็งสุดแระครับ
-
ถ้า c seg ยุโรป อย่าง c class bm s3 ชนประสานงากับ กระบะรุ่นใหม่ๆ ใส่กันชนเหล็กออฟโรด คันไหนคนขับจะปลอดภัยกว่ากันครับ
ถ้ากระบะเป็นตัวสูงกันชนเดิม ต่อให้ D-segยุโรป กระบะปลอดภัยกว่า
เห็นมากับตา ประสานงานไม่เต็มหน้า กระบะลงมาไม่เป็นไรมากมึนๆเดินปกติ
D-segยุโรป ประตูปิดไม่ได้ต้องงัดคนขับนิ่งขยับไม่ได้เลย
ผมเคยเห็นแลมโบงัดกะบะยกสูงหงายท้องมาแล้วครับ ...สูงเกินกระโปรงหน้ารถก็อันตรายเหมือนกัน
-
ตอบแบบกวนตีนๆ หน่อย ผมจะบอกว่า ไปซื้อรถ 2 คันที่ว่า แล้วขับพุ่งชนกัน แล้วจะรู้เอง (เหมือนมีค่ายเกาหลี เคยทำ)
ตอบแบบดีๆ คือ ดูจาก NCAP หรือ IIHS ครับ มันพอบอกอะไรได้อยู่
ส่วนตัว เอาเฉพาะโครงสร้าง ตัวถัง เหล็ก จุดยึด จุดเชื่อม และขนาดพอๆ กัน ผมให้ "แข็งแรง" พอๆ กัน (จะได้ไม่มีเงื่อนไข น้ำหนักมาก vs น้ำหนักน้อย) มีแตกต่างกันบ้าง แล้วแต่ยี่ห้อ แล้วแต่รุ่น แล้วแต่โซนการผลิตและขาย(รุ่นเดียวกัน ผลิตคนละที่ก็ต่างกันแล้ว)
มีนี้ค่อยมาว่ากันวว่าจะเทียบ รุ่นไหน กับ รุ่นไหน เพราะแค่บอก D-Seg ญี่ปุ่น กับ C-Seg ยุโรป มันกว้างเกินไปครับ
ส่วนชิ้นส่วนบางอย่าง เช่น กันชนหน้า กันชนหน้า ปัจจุบันมันเป็นพลาสติกหมดแล้ว(สมัยก่อนเป็นเหล็ก) บอกอะไรไม่ได้ เพราะโครงสร้างรถที่แท้จริง มันอยู่ภายใต้ชิ้นพวกนี้อีกทีนึง
-
เอามือจับตรงรอยพับขอบประตูระหว่าง BM กับโตต้า BM หนากว่าเห็นๆเลย
-
ผมวัดแค่น้ำหนักประตูเวลาปิด รถยุโรปยังให้ฟิลลิ่งที่ดูหนักแน่นกว่าครับ
แต่ถ้าเอา C-segment ยุโรป กับ D-Segment ญี่ปุ่นถ้าเอามาชนกัน ผมขอเลือกไม่อยู่คันไหนเลยดีกว่าครับ
-
ผมวัดแค่น้ำหนักประตูเวลาปิด รถยุโรปยังให้ฟิลลิ่งที่ดูหนักแน่นกว่าครับ
แต่ถ้าเอา C-segment ยุโรป กับ D-Segment ญี่ปุ่นถ้าเอามาชนกัน ผมขอเลือกไม่อยู่คันไหนเลยดีกว่าครับ
จะได้ชัดเจนไงครับ เห็น post แบบนี้มีมาเรื่อยๆ ก็ไม่รู้จะวัดไงดี เหมือนมีคนสงสัยตลอด ::) ::) ::) ::) ::) ::) ::)
-
ผมว่า ความแข็งแรงกับการซับแรง ถ่ายแรงเมื่อเกิดอุบัติเหตุมันไม่ใช่เรื่องเดียวกันทั้งหมดคับ อาจจะเกี่ยวข้องบ้าง เช่น วัสดุที่ใช้ หรือ เกรดเหล็กที่ใช้ High Tensile เท่าไหร่ จุดไหน
เหล็กบางออกแบบดีๆ ก็อาจซับแรงได้ดี เหล็กหนาแข็งแรงกว่า การขยับตัว เมื่อรับแรงน้อยกว่า ใช้งานได้ยาวนานกว่า แต่ออกแบบไม่ได้เน้นการซับแรง เวลาชนอาจจะอันตรายกว่า ผมว่าเดี๋ยวนี้ ญี่ปุ่น ยุโรป ไม่ได้หนีกันมาก แต่อยู่ที่ต้นทุน กำไรต่อคัน ความพิธีพิถัน ที่รถยุโรปอาจจะเน้นมากกว่า แต่ก็น่าจะว่าไปเป็นรุ่นๆ เพราะแต่ละรุ่น Floor , Side Panel , A B Pillar ก็ไม่ได้ออกแบบรู ร่อง ความลึก รอยหยักเหมือนกันเป๊ะๆ ผู้ผลิตเองก็เหมือนมีโจทย์ในการออกแบบให้ทดสอบผ่านมาตรฐาน แต่ความเป็นจริงเวลาเกิดอุบัติเหตุมีรถหมุน ฟาด พลิกตะแคง กระเด็นกระดอน อีกมากคับ
-
โครงกันชนหน้า c class เป็นท่อนอลูมีเนียมใหญ่เบ่อเริ่มแล้วครับ
ถ้าดูแค่ความแข็งแรงโครงสร้าง ผมให้ c seg ยุโรป ยังดีกว่า d seg ญี่ปุ่นนะครับ
ยังไม่นับเรื่อง ญี่ปุ่นชอบเนียนลดเสปค เหล็กหรือโครงสร้าง จากเสปคที่ใช้ในเมกา หรือยุโรปอีกต่างหากนะครับ
-
ถึงน้ำหนักรถจะเท่าๆ กัน C-Class, BMW 3 กับ Camry, Accord
แต่เหล็กข้างในนะครับ คนละเบอร์กัน ไม่ใช่แค่ขนาดเหล็กนะครับ แต่หมายถึงโครงสร้างของเหล็กด้วยทั้งวัสดุ, design ของพื้นที่หน้าตัด ของยุโรปพรีเมี่ยม แค่จะออกแบบมาว่าพื้นที่หน้าตัดเป็นรูปทรงใด ก็มีงานวิจัยรองรับมากมายแล้ว แค่นึกภาพเหล็กที่ค้ำกันชันหน้าหลัง มันไม่ใช่เหล็กสี่เหลี่ยมตันๆ แต่มันมี design เข้ามาเกี่ยวมากมาย เช่นจะเป็นรูป X, +, T, O หรือเป็น สี่เหลี่ยมแล้วมีเหล็กทะแยงมุม 2 เส้น พวกนี้ทุกอัน ให้ผลในการซับแรงต่างกัน ความแข็งแรงต่างกันเช่นกัน
แต่จริงๆ แล้วการซับแรงสำคัญกว่าแค่ความแข็งครับ แต่ถ้าไม่แข็งแรงเลย ก็จะซับแรงเลยไม่ได้เหมือนกัน หลักการซับแรงที่ดีที่สุดคือทำยังไงก็ได้ให้ impact มันโดนลดกำลังไประหว่างทาง เช่น โค้ง งอ ให้มากที่สุด หรือจะเกิดเสียง กลายเป็นความร้อน อะไรก็ว่าไป แต่ถ้าแข็งไป มันก็ไม่ซับแรงเลย ทำให้ชนมาหนักเท่าไร แรงชนก็จะถ่ายทอดมาตาม chassis รถมาลงที่คนเต็มๆ ครับ
ดังนั้นเทียบกัน 2 class นี้ ถ้าชนไม่หนักหนา ผมว่าไม่ต่างกัน แต่ถ้าชนหนักๆ เช่น ประสานงา หรือชนด้านข้างเข้าเต็มๆ ฝั่ง premium compact เหนือกว่าครับ
ปล. เอาแค่แบบ Camry สเป็กนอก vs VW Passat ผมว่า Passat ก็อาจจะดีกว่าแล้ว
ยิ่งพอมาเป็น Camry, Accord สเป็กไทย ผมยิ่งกลัวว่า Camry, Accord จะลดสเป็ก กับเรื่องความปลอดภัยนะครับ ถือหาง premium ยุโรปเต็มๆ เลย