Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Momintz ที่ มีนาคม 22, 2020, 12:03:02
-
รบกวนครับ
ใช้ civic fc พึ่งไปเปลี่ยนยางพร้อมแม๊กมาครับ
ขอบ 17 ขนาดยาง 215 55 r17
ด้วยความดูไม่ดีของผมเองครับ เลยลืมดูขนาดยาง
ปกติขนาดที่ใช้กัน 215 50 r17
เลยกังวลว่าจะมีผลอะไรกับรถไหมครับ
ขอบคุณทุกความเห็นครับ
-
ก็ใช้ไป แต่ความเร็วที่เข็มรถ จะไม่ตรงกับความเร็วจริง
-
ก็ใช้ไป แต่ความเร็วที่เข็มรถ จะไม่ตรงกับความเร็วจริง
ขอบคุณครับ
-
ใช้ได้แน่นอน แต่ความเร็วจะเพี้ยน เข็มไมล์จะแข็งขึ้น ความนุ่มนวลควรจะมากขึ้นจากซีรี่ที่มากขึ้น แต่ก็อาจจะมีอากาีย้วยบ้างเวลาเข้าโค้งหรือเปลี่ยนเลนในความเร็วสูง หากเป็นคนที่ขับรถเรื่อยๆ ไม่รีบเร่งไม่เร็ว แทบจะไม่รู้สึกถึงความต่างครับ
สงสัยแต่ร้านยางมันเปลี่ยนมาให้ได้ยังไง
-
จากเบอร์เดิม บวก และ ลบ ใด้บอร์นึงครับ ไม่ค่อยมีผลเสีย
ผมเคยทำครั้งนึง บวกมาหนึ่งเบอร์ ผลคือนุ่ม ชอบมากๆ แต่มันกินน้ำมัน
ชุดต่อมาเลยใช้ตรงเบอร์ซะ
-
ใช้ได้แน่นอน แต่ความเร็วจะเพี้ยน เข็มไมล์จะแข็งขึ้น ความนุ่มนวลควรจะมากขึ้นจากซีรี่ที่มากขึ้น แต่ก็อาจจะมีอากาีย้วยบ้างเวลาเข้าโค้งหรือเปลี่ยนเลนในความเร็วสูง หากเป็นคนที่ขับรถเรื่อยๆ ไม่รีบเร่งไม่เร็ว แทบจะไม่รู้สึกถึงความต่างครับ
สงสัยแต่ร้านยางมันเปลี่ยนมาให้ได้ยังไง
ขอบคุณมากครับ ค่อยสบายใจขึ้นหน่อยครับ
ผมเองอาจจะไม่ละเอียดเองครับ เลยพลาดไปครับ
-
จากเบอร์เดิม บวก และ ลบ ใด้บอร์นึงครับ ไม่ค่อยมีผลเสีย
ผมเคยทำครั้งนึง บวกมาหนึ่งเบอร์ ผลคือนุ่ม ชอบมากๆ แต่มันกินน้ำมัน
ชุดต่อมาเลยใช้ตรงเบอร์ซะ
ขอบคุณมากครับ สบายใจขึ้นเยอะครับ
นึกว่าจะไม่มีคนใส่กันครับ ไม่ค่อยรู้เรื่องยางครับ
-
ก็ใช้ไป แต่ความเร็วที่เข็มรถ จะไม่ตรงกับความเร็วจริง
ขอบคุณครับ
ปกติ ความเร็วมันก็ไม่ตรงอยู่แล้วละ เพราะงั้นไม่ต้องกังวล
อาจจะเพี้ยนน้อยลงเพราะแก้มยางสูงขึ้นนิดนึง
-
ไม่มีปัญหาอะไรหรอก
ถ้ายางเดิมก่อนเปลี่ยน 215/50-17 แล้วมาเปลี่ยนเป็น 215/55-17
เท่ากับว่า หน้ายางสัมผัสถนน ก็เท่าเดิม 215
แก้มยาง สูงกว่าเดิม 1 series 50 --> 55
ขนาดวงล้อ ก็เท่าเดิม 17 ( ก็แหงอยู่แล้ว ไม่งั้นก็ใส่กับล้อเดิมไม่ได้ )
แก้มยางที่สูงกว่าเดิม ( โดยที่อีก 2 อย่างนั้น ค่าเดิม )
มีผลให้เส้นรอบวงยางใหม่ จะใหญ่กว่าเดิม ราวๆ 3% ครับ
มีผลข้างเคียง 3 เรื่อง
1. รถจะอืดลงกว่าเดิม เล็กน้อย เพราะล้อมันใหญ่ขึ้นนิดๆ ( วัดกันจากความรู้สึก หลังติดเบาะเลยนะ )
2. กินน้ำมันกว่าเดิม เล็กน้อย เพราะเลขไมล์รถมันขึ้นน้อยลง ทั้งๆ ที่วิ่งเท่าเดิม
3. ข้อดีกว่าเดิมมีเรื่องเดียว คือ มาตรวัดความเร็ว แม่นยำกว่าเดิม
เพราะส่วนใหญ่ เข็มชี้ 100 ความเร็วจริงมักจะ 96-97 แต่หลังจากนี้ จะ 100 จริงแล้วครับ
-
ไม่มีปัญหาอะไรหรอก
ถ้ายางเดิมก่อนเปลี่ยน 215/50-17 แล้วมาเปลี่ยนเป็น 215/55-17
เท่ากับว่า หน้ายางสัมผัสถนน ก็เท่าเดิม 215
แก้มยาง สูงกว่าเดิม 1 series 50 --> 55
ขนาดวงล้อ ก็เท่าเดิม 17 ( ก็แหงอยู่แล้ว ไม่งั้นก็ใส่กับล้อเดิมไม่ได้ )
แก้มยางที่สูงกว่าเดิม ( โดยที่อีก 2 อย่างนั้น ค่าเดิม )
มีผลให้เส้นรอบวงยางใหม่ จะใหญ่กว่าเดิม ราวๆ 3% ครับ
มีผลข้างเคียง 3 เรื่อง
1. รถจะอืดลงกว่าเดิม เล็กน้อย เพราะล้อมันใหญ่ขึ้นนิดๆ ( วัดกันจากความรู้สึก หลังติดเบาะเลยนะ )
2. กินน้ำมันกว่าเดิม เล็กน้อย เพราะเลขไมล์รถมันขึ้นน้อยลง ทั้งๆ ที่วิ่งเท่าเดิม
3. ข้อดีกว่าเดิมมีเรื่องเดียว คือ มาตรวัดความเร็ว แม่นยำกว่าเดิม
เพราะส่วนใหญ่ เข็มชี้ 100 ความเร็วจริงมักจะ 96-97 แต่หลังจากนี้ จะ 100 จริงแล้วครับ
ตามนี้ อีกข้อคือ เบรคจะประสิทธิภาพด้อยลง
ปกติการเปลี่ยนยางที่เส้นรอบวงใหญ่ขึ้น จะไม่ควรให้ใหญ่ขึ้นเกิน 3% เพราะจะทำให้เบรคแย่ลง ของคุณเพิ่มขึ้น 3.1% ก็พิจารณาเอาเองครับ
ปล.ลองคำนวณขนาดยางได้ อย่างเช่นที่เว็ปนี้ https://tiresize.com/calculator/ (https://tiresize.com/calculator/)
-
ถ้าคิดตาม การเพิ่มวงรอบ % เท่านี้ ไม่มีผลต่อความปลอดภัยครับ
นุ่มขึ้น ถ้าแรงดันยางต่ำลงแก้มยางจะดีดดิ้นชัดขึ้นเล็กน้อย
ออกตัวช้าลงนิด
-
ไม่มีปัญหาอะไรหรอก
ถ้ายางเดิมก่อนเปลี่ยน 215/50-17 แล้วมาเปลี่ยนเป็น 215/55-17
เท่ากับว่า หน้ายางสัมผัสถนน ก็เท่าเดิม 215
แก้มยาง สูงกว่าเดิม 1 series 50 --> 55
ขนาดวงล้อ ก็เท่าเดิม 17 ( ก็แหงอยู่แล้ว ไม่งั้นก็ใส่กับล้อเดิมไม่ได้ )
แก้มยางที่สูงกว่าเดิม ( โดยที่อีก 2 อย่างนั้น ค่าเดิม )
มีผลให้เส้นรอบวงยางใหม่ จะใหญ่กว่าเดิม ราวๆ 3% ครับ
มีผลข้างเคียง 3 เรื่อง
1. รถจะอืดลงกว่าเดิม เล็กน้อย เพราะล้อมันใหญ่ขึ้นนิดๆ ( วัดกันจากความรู้สึก หลังติดเบาะเลยนะ )
2. กินน้ำมันกว่าเดิม เล็กน้อย เพราะเลขไมล์รถมันขึ้นน้อยลง ทั้งๆ ที่วิ่งเท่าเดิม
3. ข้อดีกว่าเดิมมีเรื่องเดียว คือ มาตรวัดความเร็ว แม่นยำกว่าเดิม
เพราะส่วนใหญ่ เข็มชี้ 100 ความเร็วจริงมักจะ 96-97 แต่หลังจากนี้ จะ 100 จริงแล้วครับ
ขอบคุณมากครับ สำหรับความรู้ใหม่ครับ
-
ถ้าคิดตาม การเพิ่มวงรอบ % เท่านี้ ไม่มีผลต่อความปลอดภัยครับ
นุ่มขึ้น ถ้าแรงดันยางต่ำลงแก้มยางจะดีดดิ้นชัดขึ้นเล็กน้อย
ออกตัวช้าลงนิด
ขอบคุณมากครับ สบายใจขึ้นเยอะครับ
ผมก็กังวลเรื่องความปลอดภัยครับ
-
ดูซุ้มล้อหน้าด้วยนะครับ ว่าเดิมๆเค้าออกแบบมาชิดห่างแค่ไหน อย่างของผมรถเดิมๆเปลี่ยนจาก 265/65R17 เป็น 265/70R17 เวลาเลี้ยวสุดก็เกือบโดนยางกันโคลนละครับ
-
ดูซุ้มล้อหน้าด้วยนะครับ ว่าเดิมๆเค้าออกแบบมาชิดห่างแค่ไหน อย่างของผมรถเดิมๆเปลี่ยนจาก 265/65R17 เป็น 265/70R17 เวลาเลี้ยวสุดก็เกือบโดนยางกันโคลนละครับ
ขอบคุณมากครับ ต้องระวังหน่อยแล้วครับ
แต่เท่าที่ใช่ยังไม่มีอาการครับ