Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: SETTHASART ที่ มีนาคม 23, 2020, 16:43:31
-
ตามหัวข้อเลยครับ สมช.คิดว่ายังไงกัน
ไม่กี่วันก่อนผมไปตรวจรับรถให้เพื่อนคนนึง (ยี่ห้อ M...) ระหว่างตรวจก็ไม่เจออะไรผิดปกติ จนกระทั่งเปิดฝากระโปรงดึงก้านวันน้ำมันเครื่องออกมาดู ปรากฏว่ามีน้ำมันเครื่องประมาณ 7/10 (รถไม่ได้สตาร์ทเครื่องประมาณ 1 ชม.) เลยเเจ้งข้อเท็จจริงให้เพื่อนทราบและบอกว่า ขนาดซื้อน้ำขวดละ 15 บาทยังได้น้ำเต็มขวดเลย นี่รถราคาตั้ง 8-9 แสน เพื่อนแจ้งไปทางเซลล์ๆให้คำตอบว่าไม่เป็นไร ถ้าเติมน้ำมันเครื่องเต็มขีดมันอาจจะมีการรั่วซึมออกมาได้ ผมจึงแย้งไปเล็กน้อยว่าถ้าเติมน้ำมันเครื่องเต็มขีดพอดีแล้วมีน้ำมันรั่ว ก็แสดงว่าผิดปกติแล้ว... แต่เรื่องก็จบแค่นั้น เพราะเจ้าของรถไม่ติดใจ
สมช.คิดว่าไงกันบ้างครับเรื่องนี้ สำหรับผมๆไม่โอเค หรือว่ามันเป็นเรื่องปกติ
-
ส่วนตัวนะครับ
ปกติครับ ถ้าอยู่ระหว่าง ขีดบน-ขีดล่าง
จะให้พอดีขีดบนตลอดเวลา เป็นไปได้ยาก วัดหลังดับเครื่อง อาจได้ 5/10 จอด 1 ชม 7/10 จอดข้ามคืน 9/10 ก็ได้ครับ
-
ถ้าเกินขีดล่าง แปลว่ามันเกินที่เครื่องต้องการแล้ว
ถ้าอยู่ระหว่าง บน กับ ล่าง ถือว่าไม่มีปัญหา
-
โดยส่วนตัว ไม่มาเปิดเช็คก้านวัดทุกอันหรอกครับ
แต่ถ้าบังเอิญเช็ค ถึงไม่เต็มขีดบน ผมก็รับได้นะ แต่ถ้าต่ำกว่าขีดล่าง แบบนั้นไม่โอเค
คิดมากปวดหัวเปล่าๆ
-
ผมถือว่าโอเคครับเพราะน้ำมันเครื่องควรจะอยู่ระหว่างขีดบนกับขีดล่าง ถ้าประมาณ 7/10 ก็ถือว่าโอเคแล้วครับ
-
ถ้ากลัว ขับไป 1,000 กิโลเมตร แล้วลองเช็คดูอีกทีครับ ถ้าตอนนั้นมันลดลงไปอีก เครียดตอนนั้นก็ยังทันครับ
-
ถ้าต่ำกว่าขีดล่างผมไม่โอเคนะ แต่สูงกว่าขีดบนก็ไม่โอเค
อยู่ระหว่างกลางแบบนั้นแหละถึงปกติ แต่ไม่ใช่ว่าอยู่ระดับ 1/10 2/10 แบบนั้นก็ไม่ไหว
-
ระหว่าง MIN.....|...MAX ผมเฉยๆ โอเค ได้หมด
ถ้าน้อยกว่า MIN หรือมากกว่า MAX อันนี้อาจจะต้องทักท้วงบ้าง
-
เค้าเพิ่งขับมาจอดหรือเปล่าครับ
-
ก่อนเถียงเซล ... เปิดคู่มือรถก่อนครับ ... มีบอกในนั้นละเอียดพอดูเลยน่าจะเข้าใจไม่ยาก ...
-
ปกติที่ผมเจอนะ ถ้ารถใหม่ เอากลับมาบ้าน ตื่นเช้ามาวัดเลย จะอยู่ที่max พอดี
ส่วนการวัดระหว่างวัน บางยี่ห้อวัดได้ บางยี่ห้อวัดไม่ได้ บางยี่ห้อจอดไว้ไม่ถึง5นาทีก็วัดได้แล้ว ยี่ห้อที่วัดไม่ได้ จอดเป็นชั่วโมงก็ดูไม่รู้เรื่อง(น้อยคันที่จะเป็น)
จริงๆถ้าไม่สบายใจ ต้องการรู้ผลเดี๋ยวนั้น ให้เค้าเอารถอีกคันมา ถ้าวัดแล้วเป็นเหมือนกัน ผมก็โอเคนะ
-
ปกติที่ผมเจอนะ ถ้ารถใหม่ เอากลับมาบ้าน ตื่นเช้ามาวัดเลย จะอยู่ที่max พอดี
ส่วนการวัดระหว่างวัน บางยี่ห้อวัดได้ บางยี่ห้อวัดไม่ได้ บางยี่ห้อจอดไว้ไม่ถึง5นาทีก็วัดได้แล้ว ยี่ห้อที่วัดไม่ได้ จอดเป็นชั่วโมงก็ดูไม่รู้เรื่อง(น้อยคันที่จะเป็น)
จริงๆถ้าไม่สบายใจ ต้องการรู้ผลเดี๋ยวนั้น ให้เค้าเอารถอีกคันมา ถ้าวัดแล้วเป็นเหมือนกัน ผมก็โอเคนะ
รถที่จะส่งเกิดพึ่งขับมา
แล้วเดินไปวัดอีกคันที่จอดแช่ไว้นานๆ มันก็คงเทียบกันไม่ได้
ต้องถามคนวัดแล้วล่ะว่าวัดตอนไหน จบๆเลยอันนั้น ไม่ต้องเดาให้ยุ่งยาก(เห็นว่ามาจอดประมาณชั่วโมงนึง)
และก่อนมาจอด รถเอียงแค่ไหน
ตย.เช่นที่ฮอนด้าสาขาสาธุประดิษฐ์ เวลาเค้าจะส่งรถ เค้าจะไปจอดตรงที่ลาดเอียงประมาณ 20 องศาข้างๆโชว์รูมพร้อมโบว์ให้ลูกค้า
ซึ่งโอกาสวัดแล้วล้นมีสูงมาก อะไรแบบนั้นเป็นต้น
รายละเอียดปลีกย่อยก็อย่างที่คุณแนะนำมาครับ ถูกต้องแล้ว
-
ปกติที่ผมเจอนะ ถ้ารถใหม่ เอากลับมาบ้าน ตื่นเช้ามาวัดเลย จะอยู่ที่max พอดี
ส่วนการวัดระหว่างวัน บางยี่ห้อวัดได้ บางยี่ห้อวัดไม่ได้ บางยี่ห้อจอดไว้ไม่ถึง5นาทีก็วัดได้แล้ว ยี่ห้อที่วัดไม่ได้ จอดเป็นชั่วโมงก็ดูไม่รู้เรื่อง(น้อยคันที่จะเป็น)
จริงๆถ้าไม่สบายใจ ต้องการรู้ผลเดี๋ยวนั้น ให้เค้าเอารถอีกคันมา ถ้าวัดแล้วเป็นเหมือนกัน ผมก็โอเคนะ
รถที่จะส่งเกิดพึ่งขับมา
แล้วเดินไปวัดอีกคันที่จอดแช่ไว้นานๆ มันก็คงเทียบกันไม่ได้
ต้องถามคนวัดแล้วล่ะว่าวัดตอนไหน จบๆเลยอันนั้น ไม่ต้องเดาให้ยุ่งยาก(เห็นว่ามาจอดประมาณชั่วโมงนึง)
และก่อนมาจอด รถเอียงแค่ไหน
ตย.เช่นที่ฮอนด้าสาขาสาธุประดิษฐ์ เวลาเค้าจะส่งรถ เค้าจะไปจอดตรงที่ลาดเอียงประมาณ 20 องศาข้างๆโชว์รูมพร้อมโบว์ให้ลูกค้า
ซึ่งโอกาสวัดแล้วล้นมีสูงมาก อะไรแบบนั้นเป็นต้น
รายละเอียดปลีกย่อยก็อย่างที่คุณแนะนำมาครับ ถูกต้องแล้ว
ผมไม่ได้หมายความว่าอย่างนั้น
ผมหมายความว่า คุณก็เอารถสองคันที่ติดเครื่องแล้ว และมาจอด แล้วคุณก็ดับเครื่องพร้อมกัน รอให้ผ่านไปสัก 5-15นาที ผลมันก็ควรอยู่ในระดับเดียวกันถูกมั๊ยครับ เพราะรถใหม่จากโรงงาน
ถ้ามันไม่เท่ากัน แสดงว่ามีอะไรผิดปกติจากคันอื่น
เราจะกล้ารับรถมั๊ยครับ เป็นอยู่คันเดียว
-
เรื่องที่ไม่น่าเป็นเรื่องครับ ระดับน้ำมันเครื่องระดับ7/10 กับ10/10 ผลในการหล่อลื่นต่างกันเหรอครับ
ถ้าไม่ต่างก็ไม่ควรเอามาเป็นประเด็นครับ แค่น้ำมันเครื่องไม่ถึงmaxไม่ได้เสียเปรียบอะไรเลยครับเรื่องแค่นี้
พี่จะเอาคุ้มอะไรขนาดน้านนน
-
7 / 10 ผมเฉยๆแฮะ
ออกรถมาหลายคัน บอกตรงๆว่า ไม่เคยดึงก้านวัดน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ ออกมาดูเลย เต็มที่ก็ส่องดูน้ำหล่อเย็นเท่านั้น จะมาดึงดูก็ตอนถึงบ้านแล้ว
-
มันมีอีกหน้าที่คือระบายความร้อนผมว่ามันควรอยู่max นะครับ
-
Sale ตอบได้แบบงงใจมากครับ
สมกับที่เป็นเซลล์จริงๆ คือว่าถ้ามันอยู่ระหว่าง Min กับ Max ก็ OK แต่เซลล์ดันบอกว่า
ถ้าเติมน้ำมันเครื่องเต็มขีดมันอาจจะมีการรั่วซึมออกมาได้ ถ้าจริง ก็แสดงว่ารถผิดปกติแน่ๆ
-
การวัดระดับน้ำมันเครื่อง มีข้อบ่งชี้อยู่นะครับว่าต้องวัดตอนใด
-
ผมไม่ซีเรียสครับ ถ้าอยู่ 7/10
ถ้ามันเกินหรือต่ำกว่า min อันนี้น่าถามครับ
-
7/10 ส่วนตัวรับได้ครับ
แต่หลังจากนี้จนเช็คระยะเปลี่ยนถ่ายครั้งแรก ก็ขอให้ 7/10 ไปตลอดก็พอจ้า
-
สเปกโรงงานผมว่ามันมีมาตรฐานอยู่แล้วนะคนับ ไม่ใช่เอาใครที่ไหนก็ไม่รู้จับกรอกๆใส่เสียหน่อย
สเปกมันก็อาจจะเป็น 4.0000000 ลิตร แล้วรถมันยังใหม่อยู่ ไม่เคยมีน้ำมันปกคลุมในพื้นผิวใดๆ มันก็อาจจะมีไหลเข้าไปปกคลุมจนเต็มระบบบ้าง ไหนจะไหลเข้าไปในกรอง นมค.อีก
ก็ไม่แปลกที่มันจะไม่เต็มขีด max แต่มันก็ไม่ต่ำกว่า min อยู่แล้ว
-
Sale ตอบได้แบบงงใจมากครับ
เซลก็คือเซล ไม่ใช่ช่าง ลำพังสินค้าที่ตัวเองขายบางทีลูกค้าที่มาซื้อยังรู้มากกว่าอีก
-
จริงๆถ้าไม่สบายใจก็ยืนยันให้เติมให้เต็มก่อนออกรถก็ได้นะครับ นาทีนั้นเราเป็นต่ออยู่แล้ว
หลายๆคันผมก็ทำแบบนั้น ทั้ง coolant ทั้งน้ำมันเครื่อง ศูนย์ก็ไม่ได้อีดออดอะไรนะเพราะเรายืนยัน เขาก็เอาของในศูนย์นั่นแหละ top up ให้จนพอใจ
ส่วนถ้าออกรถมาแล้ว ก็คงต้องว่ากันที่รอบ service ถัดไปล่ะครับ
-
ระดับ 7/10 นี่วัดยังไงครับ
สรุปคือมันเกินขีดล่างใช่มั้ย?
-
เห็นแล้วอดไม่ได้จริงๆ ถ้าให้เดานะครับยี่ห้อ M เป็นรุ่นเครื่องยนต์ดีเซลด้วยหรือเปล่าครับ ยี่ห้อนี้ที่มีประเด็นใช้ๆไปแล้วระดับน้ำมันเครื่องจะสูงขึ้นมาเองครับ เขาดังจะตายยี่ห้อนี้มียี่ห้อเดียวแหละที่ใช้ๆไปแล้วระดับน้ำมันเครื่องมันสูงเองได้ ลองค้นหาดูครับ ถ้าไม่ใช่ขออภัยครับ ปกติระดับน้ำมันเครื่องควรอยู่ที่ Max ครับไม่เห็นประเด็นว่ามันควรจะอยู่ที่ Min หรือสูงกว่านิดหน่อย เพราะน้ำมันเครื่องทำหน้าที่ระบายความร้อนด้วยนะครับ
-
รับไม่ได้ครับ
โดยปกติทั่วๆไป การประกอบเครื่อง ตามมาตรฐาน มีคอมคอยตรวจสอบการทำงานเป็นจุดๆ เช่นขันnut ครบมั๊ย ท๊อคได้มั๊ย
น้ำมันเครื่องครบตามมาตรฐานมั๊ย ประมาณนี้ครับ
ผลิตเครื่องเป็นlotๆ ไป เพื่อ trackกลับได้ ที่จริงรู้ด้วยซ้ำไปว่า เครื่องlot นี้ ใช้น้ำมันเครื่องที่เบิกมาเมื่อไหร่
ของเหลือ ของขาด ใน line การผลิต หัวหน้างาน ต้องหาสาเตุ ชี้แจง ผจกได้ ไม่ใช่ของเหลือ เออดี ประหยัดต้นทุน
แต่ประเด็น น่าจะอยู่ ที่วิธีการตรวจวัด ว่าเป็นไปตามวิธีที่ถูกต้อง ตามที่ระบุไว้ของรถแต่ละรุ่นรึเปล่า
บางรุ่น ตรวจเช็คเมื่อ หลังเครื่องยนต์หยุด 3 ชม ก็ได้ ถ้าวิธีตรวจวัดถูกต้องแล้ว น้ำมันเครื่องขาด รับไม่ได้ครับ
เอาแบบจริงจัง วิตกจริตกันไปตลอดการใช้งานเลย ก็ ตอนเช้า หลังจอดรถมาทั้งคืน ควรวัดระดับน้ำมันเครื่อง จะได้รู้ชัดว่าขาดมั๊ย ถ่ายรูปเอาไว้เป็นหลักฐาน ถ้าขาดเล็กน้อย ถือว่าปกติ ผ่าน ถ้าขาดมาก แจ้งsale ไปศูนย์ ให้เค้าหาสาเหตุให้ ครับ ร้ายสุดๆ คือ เครื่องมีปัญหาตอนประกอบ แล้วดำเนินการแก้ไข ให้ได้ตามมาตรฐาน ซึ่งอาจมี น้ำมันเครื่องหก ตก หล่น ตอนแก้ไขบ้าง ครับ แก้ไขโดยให้ศูนย์เติมให้ได้ตามspec ครับ บางเรื่องไม่ซีเรียสบ้าง ไม่ต้องรู้ในรายละเอียด ก็ได้ครับ
-
ระหว่างขีด Max และ Min โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกินครึ่งมาแล้ว ถือว่ารับได้ครับ มีโอกาสน้อยมากที่น้ำมันเครื่องจะอยู่ที่ขีด Max ตลอดเวลา
-
รับได้นะครับ
มันควรออยู่ระหว่างค่อนไปทางMax
ถ้าอยู่Max คือรถไม่ได้ขับสักวันนึงแล้วมาดึงก้านวัดครับ