Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: renew ที่ มีนาคม 30, 2020, 07:20:45
-
มีเศษจากการถ่าย 2-3 ครั้งรวมกัน น่าจะใด้เกินลิตรแล้ว ว่าจะเอาไปใส่มอเตอร์ไซค์ครับ
*และกรณีผสมเบอร์ 30 กับ 40 จะใด้ไหมครับ ขอบคุณครับ
-
ส่วนตัวผมปฏิบัติในกรณีนมค.เหลือเก่าใช้รอบถัดไปดังนี้ครับ
1. ถ้าเป็นไปได้ต้องยี่ห้อเดียวกัน (หาไม่ได้ก็ไม่เป็นไร)
2. เบอร์เดียวกัน เช่นของเก่า 5w30 ของใหม่ต้อง 5w30 ไม่ข้ามเบอร์กัน
3. Api ต้องเกรดเดียวกัน เช่น Api SN ก็ต้อง Api SN เหมือนกัน ห้าม SM หรือ SN+
4. แน่นอนต้องสังเคราะห์แท้เหมือนกัน
-
ตามๆ
-
ใช้ได้ไม่พัง แต่ดีหรือเปล่าไม่รู้
-
น้ำมันเครื่องรถยนต์กับจักรยานยนต์ มันคนละตัวกันนิ
-
น้ำมันเครื่องกลุ่ม fully-syn ส่วนใหญ่จะใช้เบสน้ำมันพื้นฐานจาก PAO (poly alpha olefin) + additives ต่างๆ แต่จะมีของ Shell บางตัวที่ใช้ GTL (gas-to-liquid) เบส ซึ่งสามารถผสมกันได้ใช้งานได้ตามปกติ เพียงแต่คุณสมบัติอาจไม่ 100% แล้วเพราะการผสมกันของ base oil & additives ของแต่ละยี่ห้อจะใช้สูตรต่างกัน และไม่แนะนำให้ใช้ในระยะยาว
ที่สำคัญคือควรจะผสมเบอร์ SAE เดียวกัน เช่น 5w30 ก็ควรผสมกับ 5w30 ไม่ควรข้ามไป 5w40/10w30 เพราะจะทำให้ค่าความหนืดเพี้ยน
จขกท สามารถนำไปใส่เครื่องมอเตอร์ไซค์ 4 จังหวะได้เท่านั้น (ถ้าจำเป็นจริงๆ) ไม่สามารถนำไปใส่เครื่อง 2 จังหวะ แน่นอนประสิทธิภาพที่ได้ก็ไม่ 100% เพราะ additives ที่ใส่มาล้วน optimized เฉพาะเครื่องของใครของมันไป (รถยนต์ หรือ มอเตอร์ไซค์) และต้องดูคู่มือมอเตอร์ไซค์เช่นกันว่าใช้เบอร์ความหนืดไหนและควรใช้ให้ตรงกัน ไม่ใช่ว่าคู่มือแนะนำ 10w40 แต่ไปใส่น้ำมันเครื่อง 5w30
-
ถ้ามอไซต์ครัชเปียก ต้องระวังน้ำมันเครื่องนิดนึ่งครับ เดียวครัชจะลื่นได้
-
คลัทเปียกไม่แนะนำ ลื่นง่าย เคยลองแล้ว
-
คลัทเปียกไม่แนะนำ ลื่นง่าย เคยลองแล้ว
scoopy I 2019 เป็นแบบไหน พอรู้ไหมครับ
-
คลัทเปียกไม่แนะนำ ลื่นง่าย เคยลองแล้ว
scoopy I 2019 เป็นแบบไหน พอรู้ไหมครับ
รถมอเตอร์ไซค์แบบออโต้สายพานบ้านเราใช้ได้ครับ คลัทซ์แยกจากห้องเครื่องครับ
แบบโซ่เช่นเวฟ คล้ทซ์รวมอยู่ในห้องเครื่องครับ
-
มีเศษจากการถ่าย 2-3 ครั้งรวมกัน น่าจะใด้เกินลิตรแล้ว ว่าจะเอาไปใส่มอเตอร์ไซค์ครับ
*และกรณีผสมเบอร์ 30 กับ 40 จะใด้ไหมครับ ขอบคุณครับ
1. ผสมกันได้ เพราะ อย่างรอบก่อนใช้เบอร์ 30 แล้วถ่ายออก เติมเบอร์ 40 เข้าไปแทน เบอร์ 30 จากรอบก่อนก็มีเหลือค้างในห้องเครื่องอยู่(แต่อาาจะน้อย)
2. ผสมกันได้ เพราะ คิดง่ายๆ มันก็คือ 30+40 = กลายเป็นเบอร์ 35 แบบดิบๆ คิดง่ายๆ นี่ละ
3. ผสมกันได้ แต่สุดท้ายมันจะได้คุณภาพ หรือ คุณสมบัติ ของตัวไหนมากกว่ากันไม่รู็ แต่น้ำมันเครื่องก็คือน้ำมันเครื่อง คุณสมบัติ คือ หล่อลื่น
แต่ที่ไม่ควร คือ ที่บอกว่า มันเป็นเศษที่เหลือ เนี่ยละ เพราะ ปกติ น้ำมันเครื่องยนต์ที่เปิดซีล เปิดฝา แล้วนั้น มันจะอยู่ได้ระยะหนึ่ง มันจะเสื่อมสภาพเร็วกว่าตอนซีลไว้ ต้องดูว่าที่บอกเหลือเศษมานั้น นานหรือยัง ถ้าไม่นานก็พอใช้ได้อยู่ครับ แต่ถ้านานแล้ว ซื้อใหม่ดีกว่า มอเตอร์ไซต์ใช้ไม่กี่ลิตร ไม่ได้แพงขนาดนั้น
ปล.น้ำมันเครื่องยนต์มอเตอร์ไซต์ ควรจะใช้ของมอเตอร์ไซต์ โดยเฉพาะครับ เพราะ มันจะต่างกับรถยนต์ครับ เพราะมอเตอร์ไซต์ มันมีทั้งส่วนเครื่องยนต์ เกียร์ ครัช(เปียก) ที่ใช้น้ำมันร่วมกันอยู่ (ไม่ได้แยกน้ำมันเครื่องยนต์ น้ำมันเกียร์ เหมือนรถยนต์) แต่ไม่ถ้าซีเรียสก็จัดไปครับ
-
ใช้ได้ครับ ใช้ๆไปได้เลย ผมยังไม่เคยเห็นพังเพราะผสมน้ำมันเครื่อง
เห็นแต่พังเพราะไม่เปลี่ยนเลย แต่ก็ต้องโคตรนานเพราะเดี๋ยวนี้เทคโนโลยีดีขึ้นมากมายละครับ
-
น้ำมันเครื่องรถยนต์ น้ำมันเครื่องมอเตอร์ไซค์ ตัวน้ำมันเครื่องมีมีความแตกต่างกัน ไม่ควรนำน้ำมันเครื่องรถยนต์มาใส่มอเตอร์ไซค์
ควรใช้เฉพาะทางดีกว่า
รถมอเตอร์ไซค์ Scoopy I 2019 ออโตเมติก ควรใช้น้ำมันเครื่องออโตเมติกโดยตรงดีว่าครับ
การเลือกซื้อน้ำมันเครื่องรถมอเตอร์ไซค์ออโตเมติก (Automatic)
http://bigbike.boxzaracing.com/knowledge/15875
-
ผสมได้
ถ้าข้ามยี่ห้อ additiveที่ต่างกัน จะทำให้Viscosity เปลี่ยน อาจจะหนาหรือบางลงก็ขึ้นกับชนิดของเบส เพราะพวกPolymer ที่เอามาผสมมันมีผลกับเบสบางชนิดไม่เหมือนกัน
ซึ่งก็อาจจะไม่ส่งผลอะไรมากสำหรับการใช้งานทั่วไปครับ สำหรับงานที่ต้องการแรงยึดเกาะของน้ำมันสูง(Viscosity สูง) อาจจะต้องพิจารณาในส่วนนี้ครับ
-
ใช้ได้ครับผมใช้อยู่ แต่เป็น เกียร์ออโต้นะ คลิก125i