Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Nutty eiei ที่ มีนาคม 30, 2020, 22:50:10

หัวข้อ: สอบถามเรื่องแบตเตอรี่สำหรับรถที่มีระบบ Auto Start and Stop ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Nutty eiei ที่ มีนาคม 30, 2020, 22:50:10
จำเป็นมั้ยครับที่ต้องใส่แบตที่รองรับระบบ Start and Stop เพราะทุกครั้งที่ขึ้นรถกดปิดระบบนี้เสมอครับ ใส่แบตแบบรถปกติทั่วไปได้มั้ยครับ พอดีเพิ่งเปลี่ยนรถมาเลยเกิดข้อสงสัยครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องแบตเตอรี่สำหรับรถที่มีระบบ Auto Start and Stop ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: CH.TH ที่ มีนาคม 30, 2020, 22:56:35
แบตปกติได้ครับ แต่จะเสื่อมเร็ว แนะนำให้ใส่ตรงสเปคดีกว่าครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องแบตเตอรี่สำหรับรถที่มีระบบ Auto Start and Stop ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kez ที่ มีนาคม 30, 2020, 23:03:50

  เลือกแบตที่มี cca สูง
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องแบตเตอรี่สำหรับรถที่มีระบบ Auto Start and Stop ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: No Trespassing ที่ มีนาคม 31, 2020, 01:07:55
จขกท.เพิ่งได้อัลเมร่ามาใช่ไหมครับ
แบตติดรถอัลเมร่าเป็นของ Hitachi ขนาด 62 แอมป์ CCA600 เบิกศูนย์อยู่ 2,400 บาท

ประเด็นคือระบบไฟฟ้าของ Almera / Note ถึงแบตธรรมดาใส่ได้ก็จริง แต่เสื่อมสภาพเร็วมาก
เพราะตัวรถมีระบบ CCS หรือ Charging Control System ควบคุมการชาร์จไฟในรถ
ซึ่งเป็นเซนเซอร์จ่ายกระแสไฟจากตัวแบตเตอรี่แทนไดชาร์จเมื่อมีการเร่งเครื่อง ทำให้รถประหยัดน้ำมัน
ตัวรถจึงต้องการแบตเตอรี่ที่จ่ายไฟได้เร็วและมีประสิทธิภาพมากกว่าแบตธรรมดาทั่วไป

สังเกตว่าถ้าเอา OBD เสียบวัดไฟ เวลาขับไฟชาร์จจะอยู่แค่ 12.8 - 13V แต่ถ้าถอนคันเร่งเมื่อไร ไฟจะขึ้นไป 13.5-14.4V

เมื่อก่อนมาร์ช/อัลเมร่าเจอเกือบทุกคันที่เปลื่ยนแบตนอกศูนย์ ไม่ทันข้ามสองเดือนแบตไปแล้ว เพราะเจ้าระบบนี้ครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องแบตเตอรี่สำหรับรถที่มีระบบ Auto Start and Stop ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: samaklen ที่ มีนาคม 31, 2020, 06:49:47
ถ้าไม่ระบุที่แบต ก็ชนิดทั่วไป
ถ้าระบุเป็น AGM ก็ต้องตามนั่น
แรงดันในการชาร์ททั้งสองแบบไม่เท่ากัน ไม่สามารถใช้แทนกันได้
ส่วน AGM จะให้ประสิทธิภาพในการจ่ายกระแสที่เหนือกว่า
ซึ่งเหมาะกับระบบ ดับ/ติด ที่ว่ามา
ส่วนระบบคุมไดชาร์ท มีมานานแล้วครับ ตอนนี้ลามปามเข้าไปเกือบทุกยี่ห้อแล้ว
ควรมีเครื่องชาร์ทแบตอัตโนมัติ ไว้เสริมประสิทธิภาพเวลาชาร์ทกลับไม่พอครับ

ในกรณีของอัลเมรา (รวมถึงรุ่นเก่าด้วย)
ต้องของชมคนออกแบบครับ ว่าทำได้ดี เพราะนอกจากจะใช้แบตความจุมากพอควร และยี่ห้อจัดว่าดีมาก (เมื่อเทียบกับขนาดเครื่อง/รถ)
ยังให้ไดชาร์ทที่สามารถจ่ายกระแสได้มากเกินขนาดรถ ทำให้ได้ประสิทธิภาพชาร์ทกลับเพิ่มขึ้น ชดเชยระบบแอบตัดการทำงานไดชาร์ท
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องแบตเตอรี่สำหรับรถที่มีระบบ Auto Start and Stop ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: madboy ที่ มีนาคม 31, 2020, 11:35:52
จขกท.เพิ่งได้อัลเมร่ามาใช่ไหมครับ
แบตติดรถอัลเมร่าเป็นของ Hitachi ขนาด 62 แอมป์ CCA600 เบิกศูนย์อยู่ 2,400 บาท

ประเด็นคือระบบไฟฟ้าของ Almera / Note ถึงแบตธรรมดาใส่ได้ก็จริง แต่เสื่อมสภาพเร็วมาก
เพราะตัวรถมีระบบ CCS หรือ Charging Control System ควบคุมการชาร์จไฟในรถ
ซึ่งเป็นเซนเซอร์จ่ายกระแสไฟจากตัวแบตเตอรี่แทนไดชาร์จเมื่อมีการเร่งเครื่อง ทำให้รถประหยัดน้ำมัน
ตัวรถจึงต้องการแบตเตอรี่ที่จ่ายไฟได้เร็วและมีประสิทธิภาพมากกว่าแบตธรรมดาทั่วไป

สังเกตว่าถ้าเอา OBD เสียบวัดไฟ เวลาขับไฟชาร์จจะอยู่แค่ 12.8 - 13V แต่ถ้าถอนคันเร่งเมื่อไร ไฟจะขึ้นไป 13.5-14.4V

เมื่อก่อนมาร์ช/อัลเมร่าเจอเกือบทุกคันที่เปลื่ยนแบตนอกศูนย์ ไม่ทันข้ามสองเดือนแบตไปแล้ว เพราะเจ้าระบบนี้ครับ

เอ่อ ราคามันดีจังครับ ซื้อมาใส่รถที่ใช้แบตธรรมดาน่าจะดี  ;D
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องแบตเตอรี่สำหรับรถที่มีระบบ Auto Start and Stop ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Nutty eiei ที่ มีนาคม 31, 2020, 12:03:51
จขกท.เพิ่งได้อัลเมร่ามาใช่ไหมครับ
แบตติดรถอัลเมร่าเป็นของ Hitachi ขนาด 62 แอมป์ CCA600 เบิกศูนย์อยู่ 2,400 บาท

ประเด็นคือระบบไฟฟ้าของ Almera / Note ถึงแบตธรรมดาใส่ได้ก็จริง แต่เสื่อมสภาพเร็วมาก
เพราะตัวรถมีระบบ CCS หรือ Charging Control System ควบคุมการชาร์จไฟในรถ
ซึ่งเป็นเซนเซอร์จ่ายกระแสไฟจากตัวแบตเตอรี่แทนไดชาร์จเมื่อมีการเร่งเครื่อง ทำให้รถประหยัดน้ำมัน
ตัวรถจึงต้องการแบตเตอรี่ที่จ่ายไฟได้เร็วและมีประสิทธิภาพมากกว่าแบตธรรมดาทั่วไป

สังเกตว่าถ้าเอา OBD เสียบวัดไฟ เวลาขับไฟชาร์จจะอยู่แค่ 12.8 - 13V แต่ถ้าถอนคันเร่งเมื่อไร ไฟจะขึ้นไป 13.5-14.4V

เมื่อก่อนมาร์ช/อัลเมร่าเจอเกือบทุกคันที่เปลื่ยนแบตนอกศูนย์ ไม่ทันข้ามสองเดือนแบตไปแล้ว เพราะเจ้าระบบนี้ครับ

ขอบคุณมากครับ ก็ไม่ได้แพงกว่าแบตทั่วไปมากนี่นา ไม่รู้ว่าร้านนอกศูนย์จะมีระบบนี้มั้ยเอ่ย ถ้าเกิดไปดับที่อื่น5555
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องแบตเตอรี่สำหรับรถที่มีระบบ Auto Start and Stop ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: SRY ที่ มีนาคม 31, 2020, 13:38:39
จขกท.เพิ่งได้อัลเมร่ามาใช่ไหมครับ
แบตติดรถอัลเมร่าเป็นของ Hitachi ขนาด 62 แอมป์ CCA600 เบิกศูนย์อยู่ 2,400 บาท

ประเด็นคือระบบไฟฟ้าของ Almera / Note ถึงแบตธรรมดาใส่ได้ก็จริง แต่เสื่อมสภาพเร็วมาก
เพราะตัวรถมีระบบ CCS หรือ Charging Control System ควบคุมการชาร์จไฟในรถ
ซึ่งเป็นเซนเซอร์จ่ายกระแสไฟจากตัวแบตเตอรี่แทนไดชาร์จเมื่อมีการเร่งเครื่อง ทำให้รถประหยัดน้ำมัน
ตัวรถจึงต้องการแบตเตอรี่ที่จ่ายไฟได้เร็วและมีประสิทธิภาพมากกว่าแบตธรรมดาทั่วไป

สังเกตว่าถ้าเอา OBD เสียบวัดไฟ เวลาขับไฟชาร์จจะอยู่แค่ 12.8 - 13V แต่ถ้าถอนคันเร่งเมื่อไร ไฟจะขึ้นไป 13.5-14.4V

เมื่อก่อนมาร์ช/อัลเมร่าเจอเกือบทุกคันที่เปลื่ยนแบตนอกศูนย์ ไม่ทันข้ามสองเดือนแบตไปแล้ว เพราะเจ้าระบบนี้ครับ

ขอบคุณมากครับ ก็ไม่ได้แพงกว่าแบตทั่วไปมากนี่นา ไม่รู้ว่าร้านนอกศูนย์จะมีระบบนี้มั้ยเอ่ย ถ้าเกิดไปดับที่อื่น5555
้hitashi แบบติดรถ แพงครับ หายากนิดๆด้วย
แต่ทนมาก บางคัน ปาไป 7 ปี แบตเดิม ก็หลายคันแล้ว อย่างเบาะๆ ก็ 4 ปี ขึ้นครับ ขนาดมีระบบแบบนี้ด้วยนะ
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องแบตเตอรี่สำหรับรถที่มีระบบ Auto Start and Stop ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: No Trespassing ที่ มีนาคม 31, 2020, 15:11:56
ขอบคุณมากครับ ก็ไม่ได้แพงกว่าแบตทั่วไปมากนี่นา ไม่รู้ว่าร้านนอกศูนย์จะมีระบบนี้มั้ยเอ่ย ถ้าเกิดไปดับที่อื่น5555

ร้านนอกมี Pana Q90 (90D23L) ขนาด 65 แอมป์ CCA705 อยู่ครับ แถมขนาดเท่ากันเป๊ะ
สเปคโหดกว่า Hitachi พอควร ทำมาเพื่อ Start and Stop โดยเฉพาะ

ราคาปัจจุบันเท่ากันแต่บางที่อาจถูกกว่า ต้องลองหาดูครับผม