Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Valkilrey ที่ กันยายน 09, 2010, 14:02:37
-
ผมสังเกตุว่าหลังๆมานี่ เริ่มมีรถที่ใช้เกียร์ CVT เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เท่าที่จำได้ก็มี
Xtronic CVT ของ Nissan Teana, March
CVT-i ของ Toyota Camry Hybrid
CVT ของ Mitsubishi Lancer EX
Super CVT-i ของ Toyota Corolla Altis
และเป็นค่ายญี่ปุ่นทั้งหมด จึงอยากรู้ว่ากระแสการพัฒนาเกียร์จะไปในรูปแบบ CVT แค่ไหน ในขณะที่ทางค่าย Honda ยังยืนพื้นกับ 5AT อยู่ หรือหลายๆค่ายก็ยังเป็น 4AT
ทุกๆท่านมีความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้มากน้อยแค่ไหนบ้างครับ ผมว่าหลายๆคนก็เคยสงสัยเหมือนกัน ช่วยกันวิเคราะห์แนวโน้มในอนาคตสักหน่อยครับ
-
HONDA ก็ใช้ CVT ใน JAZZ CITY รุ่นก่อนนี้ไงครับ แล้วไม่เกิด ไม่ตรงกระแสนิยมคนไทย เลยเปล่ยนเป็น อัตรโนมัติ 5 จังหวะ
อย่างโตต้า Super CVT ยังอุตส่าห์ต้องโปรโมทว่า เป็น 7 speed เลยอ่ะ ตลกดีครับ
-
ผมสังเกตุว่าหลังๆมานี่ เริ่มมีรถที่ใช้เกียร์ CVT เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เท่าที่จำได้ก็มี
Xtronic CVT ของ Nissan Teana, March
CVT-i ของ Toyota Camry Hybrid
CVT ของ Mitsubishi Lancer EX
Super CVT-i ของ Toyota Corolla Altis
และเป็นค่ายญี่ปุ่นทั้งหมด จึงอยากรู้ว่ากระแสการพัฒนาเกียร์จะไปในรูปแบบ CVT แค่ไหน ในขณะที่ทางค่าย Honda ยังยืนพื้นกับ 5AT อยู่ หรือหลายๆค่ายก็ยังเป็น 4AT
ทุกๆท่านมีความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้มากน้อยแค่ไหนบ้างครับ ผมว่าหลายๆคนก็เคยสงสัยเหมือนกัน ช่วยกันวิเคราะห์แนวโน้มในอนาคตสักหน่อยครับ
Xtronic CVT มี Xtrail ด้วยนะ ถ้าหรูหน่อยก็ Murano
CVT Lancer Cedia ก็มีเหมือนกัน
ชื่อต่างกันไปเรื่อย แต่จริงๆก็คือ CVT เหมือนกัน เหมือนเกียร์ auto ปัจจุบัน ชื่อเรียกไม่มีแระ มีแต่บอกว่า 4 speed , 5 speed หรือ 6 speed เป็นพอ คนเข้าใจตรงกันหมดแระ
-
Audi ก็มี CVT นะน่ะ
-
รถญี่ปุ่นส่วนใหญ่อาจเปลี่ยนไปใช้ CVT ในขณะที่รถยุโรปหรือเน้นขายยุโรปหันมาใช้คลัทช์คู่แทน ในอนาคตรถยนต์อาจมีการแบ่งแยกชัดเขนก็ได้
-
ก็เห่อ กันเป็นพักๆละครับ
พักนึงจะนานหลายปีหน่อย แค่นั้นเอง
-
CVT ของ Honda มาผิดจังหวะไปหน่อย
แต่ก็ทำวิจัยกันนิครับ ว่าคนไทยไม่ชอบ ก็เลยกลับไปแบบเดิม
ถามผมชอบไม๊ CVT ส่วนตัวก็บอกไม่ชอบ มันไม่กระตุก นะครับ ชอบอารมณ์ตอนเปลี่ยนเกียร์ มันแบบว่าได้ ฟีล ดี
-
ขอขอบคุณทุกๆท่านที่มาให้ความเห็นกันนะครับ
ผมว่าจุดเด่นอย่างนึงของ CVT คือเรื่องการประหยัดน้ำมันที่น่าจะเหนือกว่า 4AT แบบดั้งเดิม จึงเริ่มนำมาใช้ใน Camry hybrid เพื่อความประหยัดน้ำมันสูงสุด เพราะถ้าเป็น 4AT เดิมๆ ตัวเลข km/l คงออกมาไม่เนียนตาแน่ หรือกระทั่ง Nissan March ที่ตอนแรกได้ยินข่าวว่า ที่ไม่นำ 4AT เดิมๆมาใช้ เพราะจะทำตัวเลข 20km/l ไม่ได้ จึงต้องจับคู่กับ CVT แทน
-
แล้ว power shift กับ cvt อันไหนดีกว่ากันครับ
-
แล้ว power shift กับ cvt อันไหนดีกว่ากันครับ
ทั้ง Power shift และ cvt พึ่งเข้ามาในประเทศไทยนะครับ ยังคงไม่สามารถบอกได้ในเรื่องของความทนทานนะครับ ปัจจัยก็มีอีกมาก การบำรุงรักษา การใช้งานครับ
แต่ผมมองว่า cvt น่าจะเปราะกว่าหน่อยนะครับ (บางยี่ห้อนะครับ อาทิ jazz&city yr2003)แต่ power shift ก็อาจจะเปราะได้เหมือนกันครับ เวลาเป็นตัวตัดสินต่อไป
-
ถ้าเกียร์มันทำมาดี ผมยังไงก็ได้
-
แล้ว Mazda3 ตัวใหม่ Model change ล่ะ ไม่มีใครพูดถึงเลย อยากรู้ด้วยนะ
-
Nissan, Mitsu, SUZUKI, RENAULT, CHRYSLER ใช้ CVT ของ JATCO ทั้งนั้น
ส่วน Honda & Toyota ไม่แน่ใจว่าใช้ CVT ของอะไร
-
cvt มันทำให้รู้สึกน่าเบื่อ ทื่อ ไม่แน่เรื่องความทนทาน รอบไม่กวาด ไม่สนุก
-
แล้ว Mazda3 ตัวใหม่ Model change ล่ะ ไม่มีใครพูดถึงเลย อยากรู้ด้วยนะ
Mazda3 2.0 ใหม่
จับคู่กับ Auto 5สปีดครับ
-
cvt มันทำให้รู้สึกน่าเบื่อ ทื่อ ไม่แน่เรื่องความทนทาน รอบไม่กวาด ไม่สนุก
เคยได้ยินมาว่า รอบมันจะนิ่งๆ แต่คงที่ๆรอบแรงบิดสูงๆ นี่ไม่ดีเหรอครับ (ไม่ทราบจริงๆครับ ยังไม่เคยใช้)