Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: akarachaiw40 ที่ เมษายน 25, 2020, 20:00:30

หัวข้อ: คำว่า " เบรคตรงรุ่น " สงสัย ?
เริ่มหัวข้อโดย: akarachaiw40 ที่ เมษายน 25, 2020, 20:00:30
สวัสดีครับเจตนาที่ตั้งกระทู้นี้อยากได้ความรู้จริงๆครับไม่ได้กวนแต่อย่างใด  ;)

ปัจจุบันเบรครถยนต์มีเยอะมากมายครับ เบรคแต่ง เบรคซิ่ง เบรคคัสตอม เบรคต่างๆนานา

ตัวอย่างนะครับไม่ได้กล่าวถึงบุคคลใด

ซึ่งได้ไปฟัง ไปอ่านมาบ้าง แต่ไม่รู้จะเชื่อใครดีอะครับ นาย A นามสมมุติบอกว่า เบรตตรงรุ่นอะก็คือเบรคของรถที่ออกจากศูนย์ ส่วนไอ้พวกเบรคที่เอามาใส่กันมันไม่ตรงรุ่นหรอกอันนี้ไม่มีหรอกไอ้เบรคตรงรุ่นอะ

ส่วน นาย B นามสมมุติ บอกว่า ร้านเรามีเบรคตรงรุ่น ของรถยนต์ทุกยี่ห้อ   

จึงอยากทราบว่าเบรคตรงรุ่นเนี่ยครับ มันคือเบรคจากโรงงานอย่างเดียวเลยหรือป่าวครับ ?

ขอบคุณมากครับ -/\-
หัวข้อ: Re: คำว่า " เบรคตรงรุ่น " สงสัย ?
เริ่มหัวข้อโดย: akewizard ที่ เมษายน 25, 2020, 20:05:53
คำว่าเบรคตรงรุ่นของผม คือใส่ได้เลยไม่ต้องแปลงอะไรครับ
พวกที่หาตรงรุ่นง่ายหน่อย ส่วนใหญ่จะเป็นรถยอดนิยมของสายแต่ง หรือไม่ก็ค่ายรถที่มี Performance Part เป็นของตัวเองเช่น Subaru STI, BMW M, Mercedes AMG

แต่มันก็มีบางกลุ่ม ที่เวลาจะติดตั้งอาจจะต้องอาศัย Adapter สักชิ้นนึง แต่อย่างอื่นไม่ต้องแปลง
บางทีพวกนี้ก็ถูกเหมารวมว่าตรงรุ่นเหมือนกัน (ซึ่งในความเห็นผมไม่ถือควรเรียกว่าตรงรุ่นนะ)
หัวข้อ: Re: คำว่า " เบรคตรงรุ่น " สงสัย ?
เริ่มหัวข้อโดย: kez ที่ เมษายน 25, 2020, 20:30:03

  มันก็เหมือนอะไหล่ after market อื่นๆ  เช่น โช้ค

 ที่ผลิตมาเพื่อรถรุ่นนั้น
หัวข้อ: Re: คำว่า " เบรคตรงรุ่น " สงสัย ?
เริ่มหัวข้อโดย: NS ที่ เมษายน 25, 2020, 20:30:33
ที่ผมเข้าใจมาตลอดคือขันน็อตได้เลย รูน็อตตรงกันหมด ไม่มีการแปลงอะไรเลย แทนของเดิมได้เลย ประมาณนี้ครับ 
หัวข้อ: Re: คำว่า " เบรคตรงรุ่น " สงสัย ?
เริ่มหัวข้อโดย: PJ" ที่ เมษายน 25, 2020, 20:34:34
เท่าที่ผมศึกษามา สำหรับผมตรงรุ่นคือเป็นเบรคของตัวถังเดียวกัน ที่อาจจะเป็นของรุ่นสูงกว่าที่ยกมาใส่ร้อยน้อตได้เลยไม่ต้องแปลง (แต่ก็อาจมีบางยี่ห้อที่ไปใส่ข้ามรุ่นแบบร้อยน้อตก็ได้เหมือนกัน)

ส่วนพวก after market หลายๆยี่ห้อ เช่น Brembo, AP racing, Endless, Alcon ส่วนมากจตัวปั๊มขาจะเป็นแบบ radial mount ซึ่งตัวปั๊มจะไม่มีขายื่นออกมา(จะเรียกตรงรุ่นก็ไม่ได้เพราะไปทำ adpterใส่ได้ทุกรุ่น) จะใช้ adapter ต่อเพื่อยึดกับคอม้าแทน ซึ่งข้อดีคือสามารถนำไปใส่รถรุ่นไหนก็ได้ขอให้ทำ adapter มาต่อกับตัวปั๊มและจับขนาดจานถูกต้องตามสเป็คของปั๊มนั้นๆ

ปล.ถ้าข้อมูลผิดพลาดประการใดรบกวนผู้รู้ช่วยชี้แนะเพิ่มเติมด้วยครับ
หัวข้อ: Re: คำว่า " เบรคตรงรุ่น " สงสัย ?
เริ่มหัวข้อโดย: samaklen ที่ เมษายน 25, 2020, 20:43:45
1 เป็นของรุ่นเดียวกัน แต่ เครื่องแรงกว่า เบรคจะใหญ่กว่า
หรือมี คาลิเปอร์ที่ใหญ่/ลูกสูบมากกว่า
2 ข้ามรุ่น ในยี่ห้อเดียวกัน แต่ยังใส่ได้ เช่น ซีรี่ 7 ใส่ ซีรี่ 3
3 ผู้ผลิตเบรคทำให้เฉพาะ เช่น เบรคของ M / เบรคของ AMG หรือ Brembo ทำให้ (ส่วนมากบริษัทรถก็จ้าง brembo นั่นล่ะ)
ถ้าต้องแปลง เช่นของ Skyline ใส่ ฮอนด้า แบบนี้ไม่ตรงนะ
หัวข้อ: Re: คำว่า " เบรคตรงรุ่น " สงสัย ?
เริ่มหัวข้อโดย: #อินเดียหน้าโจร ที่ เมษายน 25, 2020, 22:33:54
เบรคในความหมายของ A คือ เบรคเดิมศูนย์
เบรคในความหมายของ B คือ เบรคเบรคตรงรุ่นถูกแล้วครับ

เบรคตรงรุ่น จะเป็นเบรค aftermarket ที่ยี่ห้อใดๆผลิตออกมาเพื่อให้ใส่ได้เลยตรงรุ่นกับรถรุ่นนั้นๆไม่ต้องแปลงก็ได้ หรือจะเป็นเบรคในรถรุ่นเดียวกับเราในสเปคญี่ปุ่น ที่สามารถเอามาใส่ได้เลยโดยไม่ต้องแปลง ก็ได้ครับ
หัวข้อ: Re: คำว่า " เบรคตรงรุ่น " สงสัย ?
เริ่มหัวข้อโดย: tom46 ที่ เมษายน 26, 2020, 06:36:06
http://www.racetechnologies.com/product-line

ลองเข้าไปดูตาม link นี้ดูครับน่าจะเห็นภาพได้ง่ายสุดครับ เบรคแต่งเขา ตัวปั๊ม ตัวจาน ส่วนมากเขาจะเป็นแบบทำเป็น กลาง จะเอาไปใส่รุ่นไหนก็มี ขาปั๊ม ฮับจาน ที่จะมาใส่กับรุ่นนั้น

แต่ก็มีบ้างที่บริษัทรถบางค่ายที่ให้บริษัททำเบรค ทำเบรคที่เป็น ขายึด ตายตัวมาสำหรับรุ่นนั้นๆของเขาก็มีครับ

ส่วนตัวปั๊ม เขาก็ยังมีแบบที่ ลูกสูบเบรค แต่ละรุ่นไม่เหมือนกัน ต่างกันที่ขนาดบ้าง วัสดุบ้าง ก็แล้วแต่ผู้ผลิตเขาจะคิดมาว่าอันไหนเหมาะสมกว่ากัน เขาก็จะทำมาเป็นชุดคิทมาให้เลย

หัวข้อ: Re: คำว่า " เบรคตรงรุ่น " สงสัย ?
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ เมษายน 26, 2020, 17:26:56
เข้าใจถูกแล้วครับ เบรคตรงรุ่น คือ เบรคมากับรถ นั้นละ

แต่มันมีเบรคตรงรุ่น(ขาตรง) แต่เป็นเบรค upgrade ไม่ว่าจะเป็นของค่ายนั้นๆ ทำเอง(จริงๆ แบรนด์ดังทำให้) เช่น M Performance ของ BMW หรือ AMG ของ Benz หรือ STi ของ Subaru เป็นต้น กับ เบรคตรงรุ่น ของพวก Aftermarket ไม่ว่าจะ Brembo หรือ Endless หรือ ยี่ห้ออะไรก็แล้ว ซึ่ง ขาคาลิเปอร์เบรค จานเบรค(รูจานเบรค) ตรงกับรถรุ่นนั้น หรือ ออกมาโดยเฉพาะกับรุ่นนั้นเลย เช่น บอกว่าสำหรับ GTR R35 แบบนี้เลย

ถ้าต้องแปลงขายึด ทำฮับมีเนียม ให้เข้ากับรถที่ใส่ อันนี้ไม่เรียกว่า ตรงรุ่น ครับ
หัวข้อ: Re: คำว่า " เบรคตรงรุ่น " สงสัย ?
เริ่มหัวข้อโดย: madboy ที่ เมษายน 27, 2020, 12:23:24
สำหรับผมคือเบรกที่ติดรถออกมาจากผู้ผลิตรถอ่ะครับ

brembo สำหรับ civic FK ทำต้องมีขาต่อสำหรับติดตั้ง ผมก็มองว่ามันก็คือการดัดแปลง แต่มันถูกทำโดยผู้ผลิตเบรกเอง ซึ่งมันจะมีความถูกต้องและแน่นอนกว่าครับ
หัวข้อ: Re: คำว่า " เบรคตรงรุ่น " สงสัย ?
เริ่มหัวข้อโดย: saran_1st ที่ เมษายน 28, 2020, 00:10:26
แต่ละท่านตอบกันชัดเจนดีแล้วครับ ตามนั้นเลยครับ  8)

สำหรับผม เล่นเบรคตรงรุ่นเท่านั้น (ขาคาลิเปอร์ตรงกับที่คอม้า ร้อยน็อตใส่ได้เลย) อันนี้ปลอดภัยชัวร์ (ถ้าติดตั้งถูกวิธี ไม่ชุ่ย)
ส่วนเบรคแต่ง (Aftermarket) เช่น Endless, Alcon พวกนี้ถ้ามาครบๆ มี adapter จากบริษัทผู้ผลิตมาให้ด้วย เพื่อให้เข้ากับรถรุ่นนั้นๆได้ พวกนี้ก็วางใจได้ครับ

ขอเสริมในเรื่อง ถ้าไม่มี adapter แล้วต้องไปทำขาต่อ หรือ adapter ขึ้นมาเอง เพื่อให้ใส่รถเราได้ ส่วนตัวแนะนำว่า อย่าเลยครับ ไม่คุ้ม ทำมาไม่ดีก็ผ้าเบรคกินไม่เสมอ
โชคร้ายอาจจะคาลิเปอร์หลุดระหว่างวิ่ง ถ้าทำมาดี... ก็ดีไปครับ แต่แพงครับ

ส่วนตัวผม เล่นเบรคตรงรุ่น ขาคาลิเปอร์ตรงกับคอม้ารถเราเท่านั้น