Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: tonchat ที่ เมษายน 25, 2020, 21:16:04

หัวข้อ: รถย้ายของ คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tonchat ที่ เมษายน 25, 2020, 21:16:04
เห็นบ่อยในรถ bmw M รุ่นก่อนๆมือสอง ชอบใช้คำว่า
"รถย้ายของ"

ผมเข้าใจว่านำเข้าเครื่อง Mจากต่างประเทศมาใส่รถ non M ไทย ถูกไหมครับ

ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: รถย้ายของ คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Tien.W ที่ เมษายน 25, 2020, 21:39:59
สมมติ เป็น W202 C220 ในไทยปกติ

ไปหา C36 AMG สวยๆที่ญี่ปุ่นได้ ก็ตัดเข้ามายกลำ

มาถึงไทย ก็ถอดสลับหมด เครื่อง ช่วงล่าง เบรค เบาะ ภายใน

เค้าเรียกรถ ย้ายของ ครับ
หัวข้อ: Re: รถย้ายของ คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Fly to dream ที่ เมษายน 25, 2020, 21:41:48
ถูกครับ ประมาณนั้น
หัวข้อ: Re: รถย้ายของ คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: belkw202 ที่ เมษายน 25, 2020, 23:47:56
สำหรับผมคือการเอารถรุ่นนึงที่ไทย และเอารถอีกคันจากต่างประเทศ (ส่วนใหญ่มักจะเป็นญี่ปุ่น) มาย้ายของใส่รถไทยครับ จะมาทั้งคันหรือจะเป็นหัวท้ายตัดก็แล้วแต่
รถย้ายของสำหรับผมคือคือรื้อทั้งคันครับ เวลาย้ายพวก m แท้หรือ amg แท้ รถเดิมไทยนี่แทบจะเหลือแค่โครงเหล็กกับกระจกที่ยังเดิม ที่เหลือ ล้อ เบรก ชุดแต่ง ช่วงล่าง ภายใน เครื่อง เกียร์ กล่องควบคุมต่างๆ ก็ย้ายมาจากรถอีกคันทั้งหมดครับ
หัวข้อ: Re: รถย้ายของ คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Ruksadindan ที่ เมษายน 26, 2020, 01:48:28
ยังไงซะก็ไม่แท้ หลายปีมาแล้วเคยถามคนย้าย Evo X ว่ามี ASC มาด้วยไหม ตอบไม่ได้ครับ

และยิ่งปัจจุบัน BMW M นี่หน้าตาเหมือนกัน คนละรหัสตัวถังแล้วนะ หึ
หัวข้อ: Re: รถย้ายของ คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tom46 ที่ เมษายน 26, 2020, 06:58:44
ที่ฟังจากเขาว่ามานะครับ ส่วนมากเขาจะย้ายจากในรุ่นเดียวกันมาใส่ครับ ของ bmw เขาบางรุ่นที่เขาจะมีทั้งแบบ M กับแบบ ธรรมดา แต่จะมีรุ่นรองที่รูปทรงจะใกล้ๆกันกับรุ่นที่เป็น M

อย่าง e46 ก็จะมีตัว คูเป้ ที่เป็นรุ่นรองจาก E46 M3 เขาก็จะเอา e46m3 แท้จากเมืองนอกทั้งคันแล้วเอามาตัดแยกเป็น หัว ท้าย เอามาทั้งหมด แล้วก็มาย้ายของทั้งหมดไม่ว่า เครื่อง สายไฟ ช่วงล่าง เบรค ภายใน อุปกรณ์ตัวถัง ต่างๆมาใส่กับรถคูเป้ธรรมดาครับ

แต่รายละเอียดการทำ ว่าจะต้องมีเชื่อมเสริมตัวถังเพื่อความแข็งแรงอะไรเพิ่มไหม อันนี้ผมก็ไม่ทราบเหมือนกันครับ
หัวข้อ: Re: รถย้ายของ คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Turin ที่ เมษายน 26, 2020, 09:28:44
โดยทั่วไปรถ "ย้ายของ" หมายถึงวิธีการทำรถที่เอาของมาจากรถคันเดียว นัยว่ารถต้นทางยังเป็นรถที่สมบูรณ์อยู่ ไม่ใช่เอาซากหลายๆคันมายำ มีโอกาสที่ระบบไม่สมบูรณ์

... แต่ถ้ามองกันลึกๆ รถ "ย้ายของ" แต่ละรุ่นไม่เหมือนกันเสียเลยทีเดียว ขึ้นอยู่กับรุ่น บางรุ่นนั้น รุ่นพิเศษคือรถธรรมดาแต่ใส่เครื่อง+อุปกรณ์พิเศษ .. แบบนี้ย้ายของได้ (ตามทฤษฎี)สมบูรณ์ เช่น E34 > M5 W210 > E55 W202 > C36 W201 > 2.3-16 GC8 > Sti

ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นรถรุ่นเก่าๆ (เข้าใจว่าเกิดจากกฎ homologation ของวงการ motorsport) ในยุคใหม่ๆจะไม่ค่อยมีแล้ว

ในยุคใหม่ๆ รถรุ่น"ฝาแฝด" หลายๆรุ่น แม้จะมีมิติเหมือน แต่การ "ย้ายของ" มีรายละเอียดมากกว่า และมักต้องมีการดัดแปลงตัวถังเพิ่มเติม

สรุปว่าต้องศึกษาให้ดีๆลึกๆครับ ว่าแต่ละรุ่น "ย้ายของ" กันได้สมบูรณ์ขนาดไหน
หัวข้อ: Re: รถย้ายของ คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tonchat ที่ เมษายน 26, 2020, 13:15:18
สมมติ เป็น W202 C220 ในไทยปกติ

ไปหา C36 AMG สวยๆที่ญี่ปุ่นได้ ก็ตัดเข้ามายกลำ

มาถึงไทย ก็ถอดสลับหมด เครื่อง ช่วงล่าง เบรค เบาะ ภายใน

เค้าเรียกรถ ย้ายของ ครับ

ถามเพิ่มหน่อยครับ

1 รถจะได้ จดทะเบียนเป็นตัวถังรถไทยใช่ไหมครับ
2 ตัดมายกคันจาก ตปท แล้วใช้เลยไม่ได้หรือครับ โดยไม่ย้าย
หัวข้อ: Re: รถย้ายของ คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: PabU ที่ เมษายน 26, 2020, 14:45:09
เข้าใจว่า เอารถคันนึงย้ายมาทั้งหมด(ไม่ใช่แค่เครื่อง+กล่อง+เกียร์) เช่น E60 ย้ายของเป็น M5 E60 (เครื่อง+เกียร์+ชุดแต่งภายนอก+ชุดแต่งภายใน) หรือ Subaru Imp GDA --> ย้ายเป็น S203 แต่ไม่แน่ใจว่าเอาพวก แพหน้า+แพหลังมาด้วยหรือเปล่า ประมาณนี้ครับ
หัวข้อ: Re: รถย้ายของ คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: EVA01 ที่ เมษายน 26, 2020, 15:06:28
เท่าที่ทราบนะครับ

สมมติยกตัวอย่าง bmw m5 เอามาจากญี่ปุ่น ก็จะตัดครึ่งมาเพื่อตีเป็นอะไหล่ (เอาเข้ามาสภาพีดีทั้งคันไม่ได้ครับ จะเสียภาษีอีกแบบ) จากนั้นก็เอาซีรี่ย์ 5 ในไทยนี่แหละ มาเลาะทุกอย่างออกหมเหลือแต่ตัวถัง แล้วสลับของทุกอย่างของ m5 ใส่เข้าไปครับ ทั้งเครื่อง เกียร์ ช่วงล่าง (มาทั้งแพ กันโคลงอะไรพวกนี้ก็ยกมาหมด) เบาะ ภายใน หรืออะไรก็ตามที่มันต่างกันก็จะยกมาใส่หมด จากนั้นเข้าใจว่าจะไปแจ้งเปลี่ยนเครื่องที่ขนส่งครับ เพราะยังไงตัวถังก็ยังตัวเดิมเลขเดิม

ผิดถูกยังไงรอท่านอื่นมาเสริมครับ
หัวข้อ: Re: รถย้ายของ คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Turin ที่ เมษายน 26, 2020, 15:33:33
เท่าที่ทราบนะครับ

สมมติยกตัวอย่าง bmw m5 เอามาจากญี่ปุ่น ก็จะตัดครึ่งมาเพื่อตีเป็นอะไหล่ (เอาเข้ามาสภาพีดีทั้งคันไม่ได้ครับ จะเสียภาษีอีกแบบ) จากนั้นก็เอาซีรี่ย์ 5 ในไทยนี่แหละ มาเลาะทุกอย่างออกหมเหลือแต่ตัวถัง แล้วสลับของทุกอย่างของ m5 ใส่เข้าไปครับ ทั้งเครื่อง เกียร์ ช่วงล่าง (มาทั้งแพ กันโคลงอะไรพวกนี้ก็ยกมาหมด) เบาะ ภายใน หรืออะไรก็ตามที่มันต่างกันก็จะยกมาใส่หมด จากนั้นเข้าใจว่าจะไปแจ้งเปลี่ยนเครื่องที่ขนส่งครับ เพราะยังไงตัวถังก็ยังตัวเดิมเลขเดิม

ผิดถูกยังไงรอท่านอื่นมาเสริมครับ
ถูกต้องตามนั้นครับ ... แต่ๆๆ รถอย่าง M5 รุ่นใหม่ๆจะไม่จบแค่นั้น เพราะพื้นรถด้านหลังไม่เหมือนกัน ทำครบๆต้องเลาะพื้นด้านหลังด้วย (คิดว่าไม่เยอะเท่าการเลาะพื้นทำขับสี่ของอีโว) .. ซึ่งตรงนี้ไม่แน่ใจว่ากฎหมายใหม่ยังให้ทำได้ไหม (แต่เดาว่าได้อยู่)

ส่วนพวกอิม GC GD ทำเป็น WRX / WRX Sti ก็ยกเครื่อง  เกียร์ สายไฟ แพล่าง ภายใน ฝากระโปรง กันชน (ถ้าเป็น GD5 ก็มีแก้มหน้า แก้มหลังเพิ่ม) ไม่มีงานโครงสร้าง

ปล. รถ Outback ผมก็ "ย้ายของ" มาจาก Legacy GT เครื่อง เกียร์ ซับเฟรมหน้า-หลัง ช่วงล่าง สายไฟ ภายใน
หัวข้อ: Re: รถย้ายของ คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: เนื้อน่องไม่หนัง ที่ เมษายน 26, 2020, 15:55:22
สมมติ เป็น W202 C220 ในไทยปกติ

ไปหา C36 AMG สวยๆที่ญี่ปุ่นได้ ก็ตัดเข้ามายกลำ

มาถึงไทย ก็ถอดสลับหมด เครื่อง ช่วงล่าง เบรค เบาะ ภายใน

เค้าเรียกรถ ย้ายของ ครับ

ถามเพิ่มหน่อยครับ

1 รถจะได้ จดทะเบียนเป็นตัวถังรถไทยใช่ไหมครับ
2 ตัดมายกคันจาก ตปท แล้วใช้เลยไม่ได้หรือครับ โดยไม่ย้าย

1. รถที่ได้เปนรถทะเบียนไทยครับ  คือเราต้องมีรถอยู่แล้ว 1 คัน กับ หัวตัวท้ายตัดของรถ จาก ต่างประเทศ แล้วเอาอะไหล่ / เครื่องยนต์จากหัวตัดที่นำเข้ามา มาใส่ แจ้งเปลี่ยนเครื่อง เป็นอันจบ
2. ถ้ายกรถใช้แล้วมาทั้งคัน มันเป็นการนำเข้ารถมือสองครับ ไม่รู้ว่ายังอณุญาติอยู่ไหม เมื่อก่อนจะมีเป็นรถจดประกอบ คือ ตัดหัวตัดท้าย แยกเข้ามาเป็นอะไหล่ เสร็จแล้ว เอาหัวท้ายมาประกอบกลับกันใหม่ แล้วแจ้งจดทะเบียน

รถย้ายของส่วนใหญ่ สลับเอาของตัว แรงของรุ่นนั้นมาใส่ครับ
อย่าง EVO-X นำเข้า 4 ล้าน ถ้าซื้อ lancer-ex มือสอง มาคันนึง  แล้วซื้อค่าหัวตัด ท้ายตัดของ evo-x มา รวมค่าย้ายของ ก็จะได้ EVO-x ในราคาถูกกว่าประมาณนึงเลย
หัวข้อ: Re: รถย้ายของ คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ เมษายน 26, 2020, 17:16:49
"รถย้ายของ" ถ้าพูดจริงๆ จะหมายถึง ย้ายของจากรุ่นหนึ่ง(line up เดียวกัน) มาใส่อีกคัน(ที่เราจะทำ จะใช้ จะขับ จะขาย) ไม่ว่าจะเป็น ภายนอก(บอดี้พาร์ท) ภายใน เครื่องยนต์ และ อื่นๆ

ส่วนมาก จะเห็น 2 แบบ คือ

1. แบบย้ายของตรงรุ่น ทุกชิ้น(ไม่มีตัดแปลงจุดยึด น๊อต พลุ๊ค หรือใดๆ) ของรถ model เดียวกัน แต่อาจจะละคน line up เช่น จากรุ่นพิเศษ มาใส่ตัวธรรมดา อย่าง เอาเครื่องยนต์ 1.5 และภายในของ March Nismo และ มาใส่ใน March บ้านเรา เป็นต้น

กับ

2. แบบย้ายของไม่ตรงรุ่น (ต้องดัดแปลง) ตรงนี้มีหลายกรณี เช่น ย้ายเครื่องยนต์รุ่นใหญ่ มาใส่รุ่นธรรมดา ซึ่งจุดยึด แทนเครื่องยนต์ และ อื่นๆ ใช้ด้วยกันไม่ได้ ต้องแปลงแพหน้า จุดยึดแทนเครื่องยนต์ใหม่ เช่นพวก M หรือ AMG จะเห็นบ่อย หรือ พวก Civic Type R เช่น FD2R หรือ FK7/FK8 ทั้งเครื่องยนต์ ภายใน ภายนอก มาลง Civic FC/FK บ้านเรา เป็นต้น แปลงน้อย แปลงมาก ก็ว่าไปแล้วแต่คัน แล้วแต่สภาพ
หัวข้อ: Re: รถย้ายของ คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tonchat ที่ เมษายน 26, 2020, 22:06:32
สมมติ เป็น W202 C220 ในไทยปกติ

ไปหา C36 AMG สวยๆที่ญี่ปุ่นได้ ก็ตัดเข้ามายกลำ

มาถึงไทย ก็ถอดสลับหมด เครื่อง ช่วงล่าง เบรค เบาะ ภายใน

เค้าเรียกรถ ย้ายของ ครับ

ถามเพิ่มหน่อยครับ

1 รถจะได้ จดทะเบียนเป็นตัวถังรถไทยใช่ไหมครับ
2 ตัดมายกคันจาก ตปท แล้วใช้เลยไม่ได้หรือครับ โดยไม่ย้าย

1. รถที่ได้เปนรถทะเบียนไทยครับ  คือเราต้องมีรถอยู่แล้ว 1 คัน กับ หัวตัวท้ายตัดของรถ จาก ต่างประเทศ แล้วเอาอะไหล่ / เครื่องยนต์จากหัวตัดที่นำเข้ามา มาใส่ แจ้งเปลี่ยนเครื่อง เป็นอันจบ
2. ถ้ายกรถใช้แล้วมาทั้งคัน มันเป็นการนำเข้ารถมือสองครับ ไม่รู้ว่ายังอณุญาติอยู่ไหม เมื่อก่อนจะมีเป็นรถจดประกอบ คือ ตัดหัวตัดท้าย แยกเข้ามาเป็นอะไหล่ เสร็จแล้ว เอาหัวท้ายมาประกอบกลับกันใหม่ แล้วแจ้งจดทะเบียน

รถย้ายของส่วนใหญ่ สลับเอาของตัว แรงของรุ่นนั้นมาใส่ครับ
อย่าง EVO-X นำเข้า 4 ล้าน ถ้าซื้อ lancer-ex มือสอง มาคันนึง  แล้วซื้อค่าหัวตัด ท้ายตัดของ evo-x มา รวมค่าย้ายของ ก็จะได้ EVO-x ในราคาถูกกว่าประมาณนึงเลย

เข้าใจแล้วครับ ขอบคุณมากครับ
หัวข้อ: Re: รถย้ายของ คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: saran_1st ที่ เมษายน 28, 2020, 00:05:50
ส่วนตัวผม ถ้ารถที่ระบบไฟ/ระบบสัญญาณ เป็น CANBUS แล้ว ขอบายครับ ย้ายของจบยาก
หัวข้อ: Re: รถย้ายของ คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: frame@kk ที่ เมษายน 28, 2020, 12:30:49
รถย้ายพวกนี้ถ้าย้ายแล้วสมรรถณะการขับขี่มันลดลงหรือเทียบเท่ากับคันจริงมากน้อยขนาดไหนอ่ะครับ ส่วนใหญ่ที่เห็นก็มี อิม อีโว M AMG GTR ทำ Nissmo หรือว่าต่อให้ตกไปหน่อยก็ไม่เป็นไรเพราะไม่ได้เอาไปเค้นเต็มประสิทธิภาพรถขนาดนั้นครับ
หัวข้อ: Re: รถย้ายของ คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Turin ที่ เมษายน 28, 2020, 12:53:33
รถย้ายพวกนี้ถ้าย้ายแล้วสมรรถณะการขับขี่มันลดลงหรือเทียบเท่ากับคันจริงมากน้อยขนาดไหนอ่ะครับ ส่วนใหญ่ที่เห็นก็มี อิม อีโว M AMG GTR ทำ Nissmo หรือว่าต่อให้ตกไปหน่อยก็ไม่เป็นไรเพราะไม่ได้เอาไปเค้นเต็มประสิทธิภาพรถขนาดนั้นครับ
มาก-น้อย ขึ้นอยู่กับรุ่นด้วย เช่น พวกที่ตรงเป๊ะ direct swap ได้ แถมตัวถังเหมือนกันอีก (เช่น M5 E34, C36 W202, E55 W210) ถ้าย้ายของ ควรจะได้ใกล้เคียงมาก แต่ถ้ายำของ โอกาสไม่สมบูรณ์ก็มี เช่น วางเครื่องแล้วไวร์สายไฟไว้แค่พอวิ่งได้ ถ้ารถย้ายของอู่จะไม่ทำแบบนั้น เพราะมันยากกว่าที่ต้องแกะไวร์สายไฟใหม่ เค้าก็แค่ย้ายชุดสายไฟเดิมมาใส่คันของเรา ทำงานง่าย เร็ว ครบ

แต่บางรุ่นตัวถังมีรายละเอียดปลีกย่อยไม่เหมือน (เช่น M5 ยุคใหม่ๆ Evo) แบบนี้การขับขี่ยังไงก็ได้ไม่เหมือน