Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: WJ ที่ พฤษภาคม 03, 2020, 12:12:42
-
มาร์ช 2012 CVT ใช้งานครบ 1 แสนกม.
อยากทราบว่าต้องซ่อมบำรุงเกียร์อย่างไรบ้างครับ
ที่ผ่านมาเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุก ๆ 40,000 กม.
เข้าใจว่ากรองเกียร์ต้องเปลี่ยน
ส่วนอ่างน้ำมันเกียร์ต้องถอดออกมาทำความสะอาดมั้ยครับ
ฟรัชชิ่งเกียร์จำเป็นต้องทำมั้ยครับ
-
ถ้ามีกรองเกียร์ ให้เปลี่ยนกรองด้วย ถ้าไม่มีก็เปลี่ยนน้ำมันตามระยะไปเรื่อยๆ
-
ถ้าผมใช้รถเกียร์ CVT ผมจะเปลี่ยนรอบน้ำมันเกียร์เร็วกว่านี้อีกสักหน่อย สัก 3 หมื่นโลพอ
เพราะ 4-5 หมื่นโล มันพอๆ กับรอบเกียร์ AT เฟืองทั่วไปเลยครับ
ส่วนกรองเกียร์ควรจะเปลี่ยนบ้างนะครับ 1 แสนโลละ และเปิดอ่างทำความสะเอียดขี้โคลนบ้าง(ถ้าเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ถี่ คราบตรงนี้จะน้อย)
-
พึ่งถอดอ่าง honda hrv มาล้างเหมือนกันครับที่ 1.1แสนโล ผมเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุก2-3หมื่น แต่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์บ่อยๆไม่ได้ช่วยเอาเศษเหล็กที่ติดกับแม่เหล็กก้นอ่างออกได้ครับ จริงๆทุกแสนโล เปลี่ยนกรองตัวเล็กกับเปิดอ่างเปลี่ยนกรองวาล์วบอดี้ใต้อ่างล้างเศษเหล็กไปด้วย ก็จะดีครับ หลังเปลี่ยนรถกระชากน้อยลงตอนถอนคันเร่ง เปลี่ยนเกียร์สมูทขึ้นเยอะ (ผมไม่ได้ฟรัช แค่เปลี่ยนกรอง2ตัวกับถ่ายน้ำมันเกียร์ออกปกติ)
-
ปกติถ่ายน้ำมันเกียร์ทุกครั้งได้เปลี่ยนกรองกระดาษอยู่มั้ยครับที่อยู่ข้างเกียร์ ถ้าเปลี่ยนก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร
ครบแสนแล้วรอบหน้าถ้าปลี่ยนถ่ายอีก ลองเปลี่ยนถ่ายแบบเปิดอ่างดูครับ เพื่อจะได้เช็ดคราบเศษเหล็กที่แม่เหล็กออกแล้วจะถ่ายน้ำมันที่ก้นอ่างออกมาได้อีกลิตรกว่าๆ ส่วนกรองมุ้งลวดในอ่างเกียร์ไม่แน่ใจว่าต้องเปลี่ยนที่ระยะเท่าไร่ แต่ปกติมันล้างได้
รถผม 2010 cvt เหมือนกันวิ่งเกือบๆแสน แต่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์บ่อยทุก1ปี หรือ2หมื่นโล + - แถวๆนี้(โรคจิตเอง) เกียร์ก็ยังปกติดีครับ(มีใส่ oil เกียร์เพิ่มไปตอน 7หมื่น)
-
สำหรับผม กรองเกียร์วิ่งไปแสนโลยังไม่ต้องเปลี่ยนหรอก(เปลี่ยนได้มันก็ดี แต่ไม่จำเป็น)
จริงๆผมมองว่าแค่น้ำมันเกียร์ก็พอแล้วนะ
-
ไม่จำเป็นครับ ใช้ไปเถอะ ถ้าไม่เท้าหนัก ไม่พังง่าย ๆ หรอกครับ
-
ไม่แน่ใจว่ากรองน้ำมันเกียร์ศูนย์Nissan แบบกระดาษ ทรงกระบอกราคา 2-3xxบาท +ค่าแรง
ถ้าไม่เคยเปลี่ยน ควรเปลี่ยนครับ
อื่นๆ เห็นในFacebook Sylphy มีคนใช้Application CVTZ แสดงผลบอก CVT Temp น่าสนใจครับ
ซื้อในPlaystore หลักสิบบาทเอง ถูกกว่า Torque Pro
ปล. ควรเช็คว่ารถที่คุณใช้งานมีเซนเซอร์วัดอุณหภูมิน้ำมันเกียร์หรือไม่ครับ
-
สูตรผม
- เปลี่ยนปกติ 2 หมื่นโลที หรือทุกปีๆ ละครั้ง (เปลี่ยนแบบปกติไขน็อต+น็อตรูล้น)
- เปลี่ยนระยะ 4 หมื่นโล หรือปีที่2 (เปลี่ยนเหมือนแบบแรกแต่จะเปลี่ยนไส้กรองกระดาษตัวนอกด้วย
- เปลี่ยนระยะ 6 หมื่นโล หรือปีที่ 3 (เปลี่ยนเหมือนแบบแรก)
- เปลี่ยนระยะ 8 หมื่นโล หรือปีที่ 4 (เปิดอ่างล้างกรองข้างในเกียร์+เปลี่ยนกรองกระดาษตัวนอกด้วย)
แล้วก็วนลูปนี้ไปครับ ที่เปลี่ยนทุกปีเพราะผมเสาะแสวงหาน้ำมันเกียร์ที่ราคาถูก และประสิทธิภาพที่สมเหตุสมผลได้ นั้นก็คือน้ำมันเกียร์ CVT ของปตท.ครับ กระป๋อง 3 ลิตร 600 กว่าบาทเองครับ
-
แล้วก็วนลูปนี้ไปครับ ที่เปลี่ยนทุกปีเพราะผมเสาะแสวงหาน้ำมันเกียร์ที่ราคาถูก และประสิทธิภาพที่สมเหตุสมผลได้ นั้นก็คือน้ำมันเกียร์ CVT ของปตท.ครับ กระป๋อง 3 ลิตร 600 กว่าบาทเองครับ
Sylphy1.8ผมใช้น้ำมันเกียร์ปตทCVTเช่นกันครับ
เพราะราคาสมเหตสมผล ถูกกว่าNS3 7-800บาทตัดสินใจง่ายเลย ยังไม่เจอปัญหาครับ
อื่นๆน้ำมันเกียร์ของปตท ผมใช้กับCRVg3 LV-1 สลับกับHonda DW1ตามแต่จังหวะสะดวกครับ
-
ยังไม่เคยเปลี่ยนกรองกระดาษเลยครับ
ปกติเท้าเบา เต่ากัดยาง
ใช้ความเร็วอยู่ในช่วง 70-90 กม./ชม. ครับ
แต่ใช้งานในกทม.ครับ ออกตัวสลับกับหยุดบ่อยครับ
ขอบคุณทุกความเห็นครับ
-
ยังไม่เคยเปลี่ยนกรองกระดาษเลยครับ
ปกติเท้าเบา เต่ากัดยาง
ใช้ความเร็วอยู่ในช่วง 70-90 กม./ชม. ครับ
แต่ใช้งานในกทม.ครับ ออกตัวสลับกับหยุดบ่อยครับ
ขอบคุณทุกความเห็นครับ
ผมว่าอาจจะโทรมกว่ารถผมที่ขับดันเนินขึ้นเขา แต่ผมกดแบบเนิบๆ ไปได้แค่ไหนกดแค่นั้น
รถผม ถ่ายทุกๆ4หมื่นเช่นกัน รอบ 1.2 แสนเปลี่ยนกรอง ตอนนี้ 1.9แสนยังปกติ
-
เปิดอ่าง เปลี่ยนกรองเกียร์ ครับ
เปิดอ่าง ออกมา ก็จะรู้ละว่า ต้องเตรียมเสียตังค์หรือป่าว ถ้าเจอเศษโลหะ ที่แม่เหล็กก้นอ่างเยอะ ก็เตรียมเงินได้เลย
-
สูตรผม
- เปลี่ยนปกติ 2 หมื่นโลที หรือทุกปีๆ ละครั้ง (เปลี่ยนแบบปกติไขน็อต+น็อตรูล้น)
- เปลี่ยนระยะ 4 หมื่นโล หรือปีที่2 (เปลี่ยนเหมือนแบบแรกแต่จะเปลี่ยนไส้กรองกระดาษตัวนอกด้วย
- เปลี่ยนระยะ 6 หมื่นโล หรือปีที่ 3 (เปลี่ยนเหมือนแบบแรก)
- เปลี่ยนระยะ 8 หมื่นโล หรือปีที่ 4 (เปิดอ่างล้างกรองข้างในเกียร์+เปลี่ยนกรองกระดาษตัวนอกด้วย)
แล้วก็วนลูปนี้ไปครับ ที่เปลี่ยนทุกปีเพราะผมเสาะแสวงหาน้ำมันเกียร์ที่ราคาถูก และประสิทธิภาพที่สมเหตุสมผลได้ นั้นก็คือน้ำมันเกียร์ CVT ของปตท.ครับ กระป๋อง 3 ลิตร 600 กว่าบาทเองครับ
ผมคิดว่าNS3ราคาแพงเกินไปครับ คุณภาพไม่สมราคา เดี๋ยวหมด waranty จะลองใช้ของปตทดูบ้าง. ราคาน่ารักต่อกระเป๋าเงินครับ
-
เสริมท่านบนครับ กรณีเปิดอ่างน้ำมันเกียร์เจอเศษโลหะ
เครดิท : รูปเกียร์CVT FacebookคลัปSylphy ใช้งาน3xx,xxxkm. Gearพังครับ