Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: e:smart Hybrid ที่ พฤษภาคม 05, 2020, 20:53:54
-
จากปัญหา covid ที่ทำให้โรงงานในไทยหยุดการผลิต การขายรถก็น้อยลงไปมาก (เหลือ 50-60%)
ในเมืองนอกก็เช่นกัน ความต้องการน่าจะลดลงเพราะการเดินทาง ท่องเที่ยวหยุดชะงัก คนไม่จับจ่าย (ซื้อแต่ปัจจัย 4)
บางส่วนก็บริษัทล้มละลายและตกงานไปเลย
อยากถามทุกท่านครับว่า หลังจากนี้ การพัฒนารถรุ่นใหม่ ที่เป็น New model หรือ Model change จะช้าลงไปหรือไม่ครับ
จะลากการพัฒนารถ อาจจะใช้ตัวเดิมไปก่อน ให้คุ้มค่าการลงทุน ค่อยพัฒนาตัวใหม่ไหมครับ
และในทางอื่น การ Minor change จะมีผลกระทบเช่นเดียวกันไหมครับ
-
ชัวร์ครับ COVID-19 สร้างปัญหาการเงินให้กับบริษัททั่วโลก
แผนการลงทุนต่างๆ ต้องถูกทบทวนใหม่และเลื่อนออกไปแน่นอนครับ
-
ถ้ารุ่นที่เพิ่งออก คงจะลากขายกันนานขึ้น ส่วนที่รอ MC หรือ MY น่าจะตามแผนนะครับ วิจัยกันมาตั้งนาน เลื่อนไปจะเสียโอกาสชิงส่วนแบ่งตลาดมากกว่าครับ และผมมองว่าภาครัฐน่าจะมีมาตรการออกมาช่วย เพื่อให้อุตสาหกรรมรถยนต์ฟื้นตัวและแข่งขันได้ครับ
-
อะไรที่ทำมาแล้วคงไม่มีอะไรมาก แต่อะไรที่ยังไม่เริ่มอาจจะไม่มีต่อ
-
แน่นอนครับ demand ลดลงอย่างมหาศาลขนาดนี้ ไม่ใช่แค่ธุกิจยานยนต์เท่านั้นด้วยครับ
-
มีผลอยู่แล้วครับ กระทบถึงกันหมด
-
New hrv, new civic คงอีกนานกว่านะได้เห็นสินะ ฮืออออ
-
ผมมองเป็นมุมกลับ หลังโควิท บริษัทรถจะพัฒนาการผลิตที่ใช้หุ้นเพิ่มมากขึ้น ลดจำนวนคนในระบบ
การออกแบบจะเป็นระบบออนไลน์มากขึ้น รถขนาดพอดีตัวจะขายดีขึ้นเพราะคนไม่ใช้ระบบสารธารณะ
-
แยกให้ออกเรื่องพัฒนา วิจัย กับการลากขายรถออกไป หรือการเลื่อนเปิดตัวรถ คือมุมมองลูกค้ามองเป็นเรื่องเดียวกัน แต่ในทางบริษัทมันคนละเรื่องกัน
- ถ้าเรื่องทำ New Model รถอาจจะเลื่อนไป ให้ช้าลง
- การลากขายรถ บางค่ายอาจะทำก็ได้ เพราะเปิดตัวใหม่ไปตอนนี้ ลงทุนใหม่ทั้งเครื่องจักร ชิ้นส่วน แม่พิมพ์ ใช้เงินเยอะ แต่ขายไม่ดีแน่ ๆ อาจจะเลื่อนไปก่อน หรือบางค่ายอาจเลื่อนให้เร็วขึ้นก็ได้เพราะโลกกำลังเปลี่ยนแปลง
- พัฒนารถ วิจัย ออกแบบ ส่วนมากก็ทำงานปกติ มีรูปวาดรถแนวคิดใหม่ ๆ ดินน้ำมันปั้นโมเดลรถใหม่ ๆ รถอัจฉริยะขับเคลื่อนอัตโนมัติ ระบบช่วงล่างลิ้งค์ขั้นเทพ ทุกอย่างมันก็เดินหน้าตามปกติของมัน
-
Model Change จะถูกเลื่อนออกไปอย่างต่ำ 5ปี
ส่วน minor Change จะมีมา2-3ปีครั้งหนึ่ง
แต่ถ้าค่ายรถไหนทำทุกอย่างเตรียมพร้อมไว้หมดแล้วเหลือแค่เปิดตัว ก็จะใช้ตัวที่จะเปิดตัวลากยาวๆๆๆไป
-
มันช้าลงทุกอย่างนะครับ
ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจ ฯลฯ
ชีวิตผมยัง slow life ลงเลย สงสัยกักตัวนานไปหน่อย :P
-
New hrv, new civic คงอีกนานกว่านะได้เห็นสินะ ฮืออออ
2 รุ่นที่ว่ามานี้ กรอบเวลาในการพัฒนามันคงดำเนินไปตามแผนเดิม และการเตรียมการ
ทั้งงานออกแบบและเตรียมแม่พิมพ์คงลุล่วงไปมากแล้วล่ะครับ
ที่เหลือก็แค่ แผนการตลาดว่าจะ runout รุ่นปัจจุบันเมื่อไหร่ และจะเริ่มผลิตรุ่นใหม่เมื่อไหร่เท่านั้น
บริษัทคงต้องประเมินสถานการณ์ตลาดสักระยะก่อนตัดสินใจดำเนินตามแผนเดิมหรือจะปรับเปลี่ยน
สักระยะน่ะครับ แต่คิดว่าถ้าจะเลื่อน ก็คงเลื่อนไม่นาน
แต่รุ่นอื่น ๆ ที่เพิ่งเริ่มวิจัยหรือเก็บข้อมูลนี่สิครับ อาจมีการพับโครงการไปก่อนก็ได้
-
มีผลอยู่แล้วครับ
อยู่ที่ว่า รถ New Model คันนั้น อยู่ใน Phase ไหนแล้ว
ถ้าคันไหนอยู่ในช่วง R&D กว่าจะคลอดก็คงนานกว่าปกติแน่นอน เพราะก็คง Social Distancing กัน ทำงานมันก็ลำบาก หรือ ถึงขั้นปิด office ก็มีเยอะ
แต่ถ้าคันไหน ไกล้คลอดอยู่แล้ว ก็คงขยับการเปิดตัวออกไปนิดหน่อย แต่ก็ไม่ได้มากหรอก
-
แน่นอนครับ อะไรที่ต้องใช้เงิน คงต้องคิดให้มากๆ ตอนนี้ต้องประคองธุรกิจให้ไปต่อก่อนครับ
-
มีผลแน่ครับ เพราะ WFH แถมยังมีประกาศหยุดเป็นระยะๆ งานไม่เดินแน่ครับ
แถมการลงทุน โดนชะลอทั้งโลกอีกต่างหาก