Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Inwsatan ที่ พฤษภาคม 09, 2020, 22:24:24
-
เครื่อง 1.0 เทอร์โบ อย่างในอัลเมร่า และซิตี้ วิ่งทางไกลความเร็วเดินทาง 110-120 จะทรมานเครื่องไหมครับ แล้วพละกำลังเพียงพอต่อการใช้งานทั่วๆไปไหมครับ
อยากได้คำตอบไปบอกที่บ้าน พอดีสนใจรถกบุ่มนี้ที่บ้านติงว่าเครื่องเล็กแค่นี้จะไหวหรอ เดินทางไกลเค้นเครื่องหนักจะพังไวครับ
-
เครื่อง 1.0 แต่พละกำลังมันเกินเครื่อง 1500 เดิมๆอีกนะ โดยเฉพาะแรงบิดที่รอบต่ำ
สมรรถนะสำหรับการเดินทางไกล ผมว่ามันห่างไกลกับคำว่าทรมาณเครื่องอยู่พอสมควรครับ
อาจจะมีบางเรื่องที่ต้องใส่ใจเพิ่มบ้าง เช่นเวลาขับมาไกลๆแวะปั๊ม อาจจะต้องติดเครื่องทิ้งไว้ให้เทอร์โบได้ cool down สักหน่อยก่อนดับเครื่อง
ก็จะช่วยยืดอายุเทอร์โบได้
ผมพอจะเข้าใจ ว่าบางคนยังติดอยู่กับรถเครื่องใหญ่ๆอยู่ ต้องเครื่อง 2.0 บ้าง 2.5 บ้าง หรือถ้าได้ V6 ยิ่งดี (อาจจะเพราะสมัยก่อนมันไม่ได้มีข้อมูลเรื่องเครื่องยนต์แพร่หลายเหมอนปัจจุบัน)
แต่รถสมัยนี้มันเริ่มใช้เทอร์โบกันหมด เพราะงั้นมันไม่ได้ขึ้นอยู่กับขนาดเครื่องแต่ต้องมาดูที่ out put แทน
-
หลายปีก่อน Yamaha Spark 135 ... มีคนขี่จากไทย ไป ฑิเบต มาแล้วครับ มอไซค์แสนธรรมดานี่แหละ
ผมเคยขับ Pulsar Turbo ไปกลับ ปราจีน - นครศรี นะ 1,8XX กม.
ออกสามทุ่มครึ่ง วันศุกร์ ถึง สิบเอ็ดโมงเช้า วันเสาร์ (จอดนอนชุมพร 2 ช.ม.)
ทำธุระ 30 นาที
ตีรถกลับเลย มาจอดนอน 2 ช.ม. ที่บางสะพาน กลับถึงปราจีน ตี 2 วันอาทิตย์ ครับ
ผมดับเครื่องแค่ตอนเติมน้ำมัน กับ ตอนจอดนอน แค่นั้นนะ นอกนั้นเข้าห้องน้ำ ปล่อยเดินเบาไว้ เพราะแป้บเดียว .. ข้าวไม่กิน เพราะเสียเวลา ซื้อขนมปังตามปั๊ม กับ กาแฟ อัดเข้าไป
1.6 Turbo เครื่องแสนจะร้อนกว่ารุ่นปกติ ขับยาวๆต่อเนื่อง ทุกวันนี้มันก็ยังปกติ .. คนไหว รถมันก็ไหวครับ
กลับถึง ปราจีน ยกมือไหว้ เบาะ Recaro ทีนึง ไม่ได้มัน ไม่มีปัญญาทนขับได้ขนาดนี้หรอก ต่อให้เป็น CRV ก็ไม่มีปัญญา
-
ผู้ผลิตที่ทำออกมา ได้จำกัดลิมิตเครื่องยนต์เอาไว้ คิดว่าวิ่งความเร็วคงที่ยาวๆ ไม่น่าเป็นปัญหาเลย สบายๆ
-
ประเด็นดีครับ เป็นความสงสัยจากคนยุคก่อนที่เข้าใจแบบนั้น
ถ้าซื้อเอง ดาวน์เอง ไม่มีใครค้ำประกัน หรือซื้อเงินสด ไม่รบกวนใคร หากจำเป็นต้องซื้อรถใหม่จริง ส่วนตัวผมสนับสนุนตัดสินใจไปเลยครับ
ขำขำนอกประเด็นครับ ตอนผมซื้อรถBSegปี2012 ผมก็เลือกรถที่ชอบ เมื่อทางแม่เห็นรถแล้ว แม่บ่น ทำไมไม่ซื้อรถตลาดญี่ปุ่น
ได้ใช้งานมาแล้วจึงเข้าใจเลยว่า รถเมกัน รุ่นประวัติศาสตร์เกียร์ ซ่อม ซ่อม ซ่อม ฮ่าาาาา
-
City1.0t
ผมว่าแรง พอๆกับ
D segment2.4แล้วนะครับ
ไม่น่ามีปัญหาครับเรื่องความแรง
-
ผมว่าง่ายสุดคือให้ที่บ้านไปลองขับเองเลยครับ น่าจะเข้าใจได้ง่ายที่สุดแล้วว่าไม่มีคำว่าทรมาณเครื่องแน่นอน เผลอ ๆ ติดใจด้วยซ้ำ
-
สบายครับ เครื่อง Turbo สมัยนี้ ผมขับ กทม-แม่ฮ่องสอน 11 ชม ยาว ไม่ดับเครื่องเลย เข้าห้องน้ำ 1 ครั้ง เติ่มน้ำมัน 1 ครั้งที่เชียงใหม่ ความร้อนปกติ เทคโนโลยี่สมัยนี้ที่สุดแล้วครับ
-
เครื่องมันไหว แต่ช่วงล่างมันวิ่งยาวความเร็วระดับ 120 นานๆ มันจะไหวไหมอยู่ที่คนขับ รถใหญ่มันนิ่งกว่าเหนื่อยล้าน้อยกว่า รถเบากว่า เร่งดีกว่า แค่ขับนานๆมันต่างกัน
-
รถวิ่งได้ครับ แต่อัดหนักเหยียบหนักต้องดูระยะยาว แต่ยาวขนาดไหนตอบไม่ได้ เพราะรถยังใหม่อยู่
เครื่อง 1.0 ถ้าไม่มีเทอร์โบเหยียบไกลขนาดนี้เหนื่อยทั้งรถทั้งคน แต่มันมีเทอร์โบ ทำให้รถแรงมากกว่าเครื่อง 2.0 อยู่แล้ว เพราะฉะนั้นกำลังเหลือเฟือ เพียงแต่รถมันเล็ก ช่วงล่างการขับขี่ มันสู้รถใหญ่ ๆ ไม่ได้ คนขับจะเหนื่อยเมื่อยล้ากว่า
-
ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบนะครับ
-
City1.0t
ผมว่าแรง พอๆกับ
D segment2.4แล้วนะครับ
ไม่น่ามีปัญหาครับเรื่องความแรง
แรงพอๆ Dseg 2.4 เลยหรือครับ ผมว่าไม่น่าใช่น่ะครับ ต่างกันมาก ผมนึกว่าไล่ๆกับ 1.8 มากกว่า
-
ผมเข้าใจว่า ประเด็นที่ทวงบ้านกังวลคือไม่ได้กลัวว่าเครื่องมันจะพังทันทีในทริปเดียวที่ขับยาวๆ
แต่คงมองประเด็นในระยะยาวเช่น ถ้าลักษณะการใช้งานประจำคือวิ่งยาวๆ รวดเดียวบ่อยๆ
เครื่อง na อาจไปได้เป็นล้าน กม. แต่เครื่องเทอร์โบอาจไม่ทนนานเท่านั้น ซึ่งมันมีแนวโน้ม
จะเป็นอย่างนั้นอยู่แล้ว เพียงแต่มันก็ไม่ได้พังเร็วแบบพอเกินระยะรับประกันแล้วจะพังทันทีหรอกครับ
-
ตัวเครื่องคงไม่น่ากังวลครับ แต่พอมีเทอร์โบเข้ามามันก็มีส่วนที่ต้องดูแลมากขึ้น
รถเพื่อนผมเทอร์โบพังตอนเลยระยะประกันไป 500 กม. ซ่อมเองอ่วมเลย
-
ทรมานเครื่องหรือไม่ ให้ดูที่รอบเครื่องยนต์เป็นหลักครับ
เข้าใจว่ามี Turbo มาช่วยจะทำให้ไม่ต้องใช้รอบสูงมาก cvt ก็ช่วยทดรอบให้ด้วยอีกแรง
แต่อาจจะต้องมาบำรุงรักษาเจ้า Turbo นี่แทน ประมาณนี้ครับ
-
การ Down Sizing ลดความจุเครื่องยนต์ และใส่ turbo เพื่อให้ได้กำลังเท่าเครื่องขนาดใหญ่กว่ามีมานานแล้วครับ แต่เพิ่งมาใช้กับในรถเล็กผลิตในประเทศไทย
ตัวเครื่อง 1.0t มันเอามาทดแทน 1.2/1.5 อยู่แล้ว
วิ่งทางไกล 120 สบายๆ ถ้าจะกังวลคงเป็นกล้องกับด้านตรวจนี้แหละครับ
แน่นอนว่าโอกาศที่เครื่องยนจะเสีย จะรวนก็มีมากกว่า เพราะมันมีส่วนประกอบมากขึ้น โอกาสผิดพลาดก็มากขึ้นตาม
รถกระบะ สมัยก่อนคนก็กล้าๆกลัวกับเครื่อง Diesel Turbo ตอนนี้กลายเป็นว่า ถ้าไม่มี Turbo คงไม่มีใครซื้อ
ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ ถ้ากลัว 1.0t แลัวจะไปเล่นรุ่นอื่น. ที่เป็น 1.8,2.0 หรือ 1.5t ก็โอเคครับ ได้รถใหญ่ขึ้น เครื่องใหญ่ขึ้น
แต่ถ้ากลัว 1.0t แล้วจะไปเอาตัว 1.2 เพราะหวังว่ามันทนกว่า อันนี้ไม่เห็นด้วยเท่าไร่
-
ถ้ากะจะใช้เป็นสิบปี
ก้อแค่เผื่อใจไว้ว่า อาจมีต้องซ่อมใหญ่ระหว่างทาง ซึ่งถึงตรงนั้นจริงๆถ้าใช้คุ้ม ก้อแค่ตัดใจขายทิ้งไป
แต่ถ้าห่วงว่า วิ่งทางยาวแช่ 130 เกิน 80% ของระยะทาง จะทรมานมั้ย ทนไม่ทนขึ้นอยู่กับคุณภาพเครื่องทั้งคัวมากกว่า ความทนทานชิ้นส่วนต่างๆ ไม่เกี่ยวกับปริมาตรความจุ หรือ cc หรอกครับ
มันแค่ยังไม่ได้พิสูจน์ตัวเองในจุดนี้สำหรับตลาดไทยเท่านั้นเอง อย่าลืมว่าในยี่ปุ่นประเทศแม่ของฮอน เค้าใช้รถ cc ต่ำมาเป็น10 ปี แล้ว พัฒนามานาน คงไม่เปราะหรือเอาเครื่องเปราะๆมาขาย ทำลายจุดแข็งตัวเองหรอก
ดูว่ารถถูกใจเรามั้ยดีกว่าครับ ซื้อมาใช้เดิมๆไม่ไปแต่งไปโม มันไม่พังกันง่ายๆแน่
-
1.0T แรงกว่า D-segment 2.0 หรือ C-Segment 1.8
แรงบิดต่อน้ำหนักตัวสูงกว่าด้วยซ้ำ ภาระล้อยาง ช่วงล่างก็ต่ำกว่า
ถ้าวินัยดี ใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ตลอด ไม่มีปัญหาเลย
ถ้ารอบเครื่องยนต์มีให้ใช้ถึง 5-6 พันรอบ
แต่คุณวิ่งแค่ 2-3 พันรอบ แปลว่าคุณใช้งานมันไม่ถึง 50% ของลิมิตมันด้วยซ้ำ
สบายใจเถอะครับ
-
เครื่องผมไม่ห่วงเท่าไร ผมห่วงเกียร์มากกว่า แรงบิด turbo มันมาเร็ว เกียร์ทำไม่ดีจริงอายุไม่น่ายืน
-
ผมว่าเครื่องไหว แต่คนไม่ไหวก่อนครับ
-
City1.0t
ผมว่าแรง พอๆกับ
D segment2.4แล้วนะครับ
ไม่น่ามีปัญหาครับเรื่องความแรง
แรงพอๆ Dseg 2.4 เลยหรือครับ ผมว่าไม่น่าใช่น่ะครับ ต่างกันมาก ผมนึกว่าไล่ๆกับ 1.8 มากกว่า
0-100 acc2.4 g9 10วิกว่า
80-120 acc2.4 g9 7วิกว่า
City 1.0t 0-100 9วิกว่า
80-120 7วิกว่า
ความแรงไม่หนีกันเลยนะครับ
ยิ่งtop speed ผมว่าd seg 2.4 หนีไม่ออกหรอกครับ
ก็เหมือน civic1.5tนั่นแหละครับ
พอบอกว่าแรงพอๆกับ รถรุ่นนั้น รุ่นนี้ ก็ไม่เชื่อ ทั้งๆที่ ตารางก็มีให้เทียบกัน อยู่แล้วนี่ครับ
-
วิ่งทางไกล110-120ปล่อยไหลไปเรื่อย รอบต่ำๆ สบายๆครับ
พละกำลังไม่ต้องห่วงหรอก 1.0โบกับรถเล็กแรงใช้ได้ แซงหายห่วง
ที่น่ากังวลน่าจะเป็นเกียร์CVTกับโบมากกว่า ไปก่อนเครื่องแน่ๆ
-
รถน่ะไหวครับ แต่คนจะไหวหรือเปล่านั่นอีกเรื่องเลยครับ
สมรรถนะไม่ต้องห่วงครับ ผมไปลอง City มา มันวิ่งดีกว่า civic 1.8 อีกครับ
B-Segment ผมว่าวิ่งสัก 2-3 ชั่วโมงก็ควรจะหาที่ยืดเส้นยืดสายครับ ได้พักไปในตัวด้วย
-
อยากให้ดูรีวิวของ HLM ด้วยครับ มีทั้งที่คุณจิมมี่ทำ และคุณแพน ทำไว้ครับ เป็นคลิป ดูง่ายๆ ครับ
-
สงสัยว่าเขาได้อัพเกรดเกียร์ให้มันทนทานกว่ารุ่นเดิมด้วยไหม ถ้ายังใช้เกียร์เดิมนี่งานหยาบแน่ๆ
-
ต้องถามว่า ทำไมคิดว่า มันวิ่งไม่ได้เหรอครับ
รถเครื่องยนต์เล้ก หมกหอย มีเยอะแยะ ไม่ใช่มีคันแรกครับ
และ เครื่องยนต์ มันไม่ได้ติดบูสต์ตลอดเวลาด้วย
ถ้ามองว่าเครื่องยนต์เล็กจะมีปัญหา แล้วเครื่องยนต์ 1.0 อย่างใน Brio ไม่ระเบิดกันหมดแล้วเหรอครับ ต่างกันก็แค่ NA
อย่าลืมว่าใส้ในเขาก็อัพเกรดมาพอสมควรแล้ว
ดู Isuzu 1.9 เป็นตัวอย่าง คำถามนี้เกิดเมื่อตอนนั้นเช่นกัน ณ วันนี้ วิ่งกันหลายแสนโล ขนของ ยังวิ่งกันฉิวเลย ถึงจะถูกบ่นว่าอืดหน่อย แต่มันก็ไปได้
-
เครื่องเบนซินเทอร์โบ ความร้อนสูงมาก และเทอโบหมุนด้วยรอบที่สูงหลักหมื่นหรือแสน rpm ยังไงก็สึกหรอมากกว่า และซ่อมแพงกว่าเครื่องธรรมดาครับ
แต่ความทนของ 1.0 ใน City, Almera ยังไม่มีใครรู้ครับ
แต่ถามว่า ใช้วิ่ง 110-120 แค่นั้น โหลดมั้ย
ตอบเลยว่า ชิลมากๆ ครับ